Skip to main content
sharethis

31 ธ.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์นิตยสาร "ซีอีโอ มิดเดิล อีสท์" ว่าจะกลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้ง ว่า ไม่แปลกใจ พ.ต.ท.ทักษิณมีสิทธิที่จะคิดได้ ถ้าอยู่ภายใต้เงื่อนไขของกฎหมายทุกอย่าง เพราะอายุก็ยังไม่มาก ดังนั้นถ้ากลับมายอมรับในเรื่องกฎหมาย และมีคุณสมบัติครบถ้วนเมื่อไร ก็มีสิทธิกลับเข้าสู่การเมือง



 


ผู้สื่อข่าวถามว่า คำพูดของพ.ต.ท.ทักษิณสะท้อนให้เห็นว่าบ้านเมืองมีโอกาสปั่นป่วนอีกหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า คิดว่าวิธีการหวนกลับคืนของพ.ต.ท.ทักษิณที่ดีที่สุดคือการยอมรับกฎหมายมากกว่าจะไปเคลื่อนไหวอะไรและทำให้บ้านเมืองเกิดปัญหามากขึ้น นอกจากจะไม่ส่งผลดีให้กับบ้านเมืองแล้ว ยังไม่ส่งผลดีต่อพ.ต.ท. ทักษิณด้วย



 


เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่าถูกต้อนให้จนมุมและจนตรอก นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรที่ไปต้อนให้ พ.ต.ท.ทักษิณจนมุม ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย และคิดว่าพ.ต.ท.ทักษิณมีสิทธิได้รับความเป็นธรรม รัฐบาลขอยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมแก่พ.ต.ท.ทักษิณ



 


"ถ้าเราคิดว่าเราทำผิดแล้วถูกตัดสินว่าผิด เป็นเรื่องของความไม่เป็นธรรม มันก็คงพูดกันยาก แต่ผมขอยืนยันว่ารัฐบาลจะให้ความเป็นธรรม" นายกฯ กล่าว



 


เมื่อถามอีกว่า ห่วงว่าจะเกิดขบวนการใต้ดินหลังจากนี้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คิดว่าความเคลื่อนไหวก็คงจะมีอยู่บ้าง แต่เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองและรัฐบาลในการดูแลความเรียบร้อย สิ่งสำคัญคือถ้ารัฐบาลสามารถทำงานเพื่อบ้านเมืองได้สำเร็จ ก็คิดว่าการเคลื่อนไหวต่างๆ จะไม่ค่อยมีน้ำหนัก



 


ส่วนนโยบายในการดูแลและปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ของรัฐบาลในปี 2552 นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นคงจะให้เจ้าหน้าที่เร่งสะสางคดี และขณะเดียวกันได้ปรารภกับร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) แล้วว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเข้าไปดูว่าทำอย่างไรการบังคับใช้กฎหมายจะมีประสิทธิภาพกว่าที่เป็นอยู่ แต่สิ่งที่ย้ำเสมอคือต้องช่วยกันปกป้องด้วยการเทิดทูนให้สถาบันอยู่เหนือความขัดแย้งทุกอย่าง ซึ่งจะเป็นวิธีปกป้องที่ดีที่สุด



 


เมื่อถามว่า จะต้องใช้งบประมาณ 500 ล้านบาทในการดูแลเหมือนที่รมว.ไอซีทีคนก่อนเสนอไว้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้คิดอย่างนั้น เพราะเท่าที่ตรวจสอบ เป็นเรื่องของการบริหารจัดการมากกว่า ไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินมหาศาลขนาดนั้น



 


 


ที่มา : คม ชัด ลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net