อิสราเอลโจมตีปาเลสไตน์วันที่ 6 เสียชีวิตพุ่ง 400 ราย ถล่มบ้านแกนนำฮามาสเสียชีวิตพร้อมครอบครัว

อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มบ้านพักของนายนิซาร์ เรยาน ผู้นำฮามาสระดับสูง ในเขตฉนวนกาซา เมื่อ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย บาดเจ็บร่วม 30 ราย โดยหลังการโจมตีชาวปาเลสไตน์ที่รอดชีวิตต่างออกมายืนท่ามกลางซากปรักหักพัง (ที่มาของภาพ: daylife.com/reuters)

 

แฟ้มภาพนายนิซาร์ เรยาน (คนกลาง) ห้อมล้อมด้วยนักรบฮามาส ระหว่างตรวจการฝึกนักรบฮามาสที่ฉนวนกาซาเมื่อ 15 ก.ย. 2550 (ที่มาของภาพ: daylife.com/reuters)

 

ชาวอิสราเอลยืนอยู่ทางใต้ของตำบล Sderot ของอิสราเอล เพื่อชมพื้นที่ตอนเหนือของฉนวนกาซา ระหว่างปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเมื่อ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา (ที่มาของภาพ: daylife.com/reuteurs)

 

 

อิสราเอลโจมตีวันที่ 6 ปาเลสไตน์เสียชีวิตพุ่ง 400 ศพ บาดเจ็บกว่า 2,000

นับเป็นวันที่ 6 แล้วของการโจมตีโดยอิสราเอล ต่อเป้าหมายในฉนวนกาซา โดยเจ้าหน้าที่การแพทย์ของปาเลสไตน์ระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 402 คน ขณะที่อิสราเอลให้เหตุผลของปฏิบัติการโจมตีว่าเพื่อขัดขวางการยิงจรวดใส่พื้นที่ทางใต้ของอิสราเอล

 

ขณะที่สำนักงานบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติ หรือ UNWRA ที่ปฏิบัติงานในฉนวนกาซาได้รับคำเตือนว่าสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในดินแดนดังกล่าวอยู่ในระดับที่เลวร้าย

 

สหประชาชาติระบุว่าร้อยละ 25 ของชาวปาเลสไตน์ที่เสียชีวิต 402 ราย เป็นพลเรือน ส่วนเจ้าหน้าที่การแพทย์ของปาเลสไตน์ระบุว่ามีพลเรือนได้รับบาดเจ็บ 2,000 รายแล้ว

 

อิสราเอลห้ามผู้สื่อข่าวเข้าพื้นที่ฉนวนกาซา และประกาศให้พื้นที่โดยรอบเป็น "เขตปกปิดทางทหาร" (closed military zone) ซึ่งในอดีต การประกาศดังกล่าวของอิสราเอลมักตามมาด้วยปฏิบัติการภาคพื้นดิน

 

 

ถล่มบ้านแกนนำระดับสูงของฮามาสเสียชีวิตพร้อมครอบครัว 13 ราย

รัฐมนตรีมหาดไทยของปาเลสไตน์แจ้งว่านายนิซาร์ เรยาน (Nizar Rayyan) แกนนำระดับสูงของขบวนการฮามาสเสียชีวิตภายในบ้านพัก หลังเหตุโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซาของอิสราเอลวานนี้ (1 ม.ค.)

 

นายนิซาร์ เรยาน (Nizar Rayyan) นับเป็นแกนนำระดับสูงล่าสุดของฮามาสที่เสียชีวิต นับตั้งแต่นายอับเดล อาซิซ อัล รันทิซสิ (Abdel Aziz al-Rantissi) เสียชีวิตเมื่อเดือนเมษายนปี 2547

 

จากโจมตีทางอากาศในบ้านพัก 5 ชั้นของนายเรยาน ภายในค่ายผู้ลี้ภัยจาลาบียา (Jabaliya) ทางเหนือของฉนวนกาซา บีบีซีระบุว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน ในจำนวนนี้เป็นสมาชิกในครอบครัวของเรยาน ขณะที่อัลจาซีร่ารายงานล่าสุดว่า ครอบครัวของนายเรยาน 13 คนเสียชีวิต ในจำนวนนี้มีภรรยาและลูกของเขาอีก 3 คน รวมอยู่ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว 30 ราย ส่วนอาคารที่ถูกโจมตีดังกล่าวเสียหายอย่างหนัก

 

นายเรยาน วัย 51 ปี ปฏิเสธการคุ้มกันความปลอดภัย แม้ว่ามีความเสี่ยงที่บุคคลสำคัญของฮามาสจะถูกลอบสังหารก็ตาม ทั้งนี้นายเรยานจบการศึกษาดุษฎีบัณฑิตด้านอิสลามศึกษา และเป็นผู้บรรยายในมหาวิทยาลัยอิสลามในเขตฉนวนกาซา

 

นับตั้งแต่การโจมตีทางอากาศเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว อิสราเอลมุ่งเป้าการโจมตีไปที่นักรบฮามาสและผู้บัญชาการ เป้าหมายที่เชื่อมโยงกับฮามาสถูกโจมตี รวมทั้งอุโมงค์ที่มีการลักลอบขุดข้ามไปยังอียิปต์ อาคารที่ทำการรัฐบาล และเป้าหมายด้านความมั่นคง

 

กลุ่มฮามาสถือว่า นายเรยานเป็นแกนนำทางการเมือง แต่เขามักจะสวมเครื่องแต่งกายทหารอยู่บ่อยๆ และใกล้ชิดกับกลุ่มฮามาสซีกที่ติดอาวุธ โดยขณะนี้ยังไม่มีแกนนำฮามาสที่เป็นนักการเมืองระดับทางการรายไหนเสียชีวิต จากการโจมตีเป็นวันที่ 6 ของอิสราเอล

 

MiKe Sergeant ผู้สื่อข่าวบีบีซีในเยรูซาเลม กล่าวว่า การเสียชีวิตของนายเรยานยิ่งจะทำให้ฮามาสตัดสินใจอย่างหนักแน่นยิ่งขึ้นในการต่อต้านการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล แต่สิ่งนี้ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่ากองทัพอิสราเอลสามารถกำหนดเป้าหมายทางการทหารไปที่สมาชิกที่เป็นระดับนำของขบวนการฮามาสได้ โดยชาวอิสราเอลต่างกล่าวว่าเป็นการตอบโต้ที่สาสมกับการยิงจรวดเข้ามายังเขตชุมชนชาวอิสราเอล

 

 

ชี้โจมตีบ้านพักเข้าข่ายละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

ส่วน Ayman Mohyeldin ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรา ในฉนวนกาซา กล่าวว่า การสังหารนายเรยานโดยอิสราเอล เกิดขึ้นในขณะที่องค์กรระหว่างประเทศตั้งข้อสังเกตว่านโยบายของอิสราเอลในการโจมตีบ้านพักของแกนนำขบวนการฮามาสเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

 

"ในขณะที่พวกเขา (กองทัพอิสราเอล) พุ่งเป้าหมายไปยังแกนนำระดับสูงของฮามาสหรือฝ่ายคุมกำลังทางทหาร องค์กรระหว่างประเทศต่างๆ กล่าวว่า ไม่ต้องสงสัยเลย หากในบ้านจะมีครอบครัวของเขาอาศัยอยู่ด้วย และข้างๆ บ้านของเขาก็มีเพื่อนบ้าน" ผู้สื่อข่าวอัลจาซีราระบุ

 

"และที่เห็นในการโจมตีที่เกิดขึ้นอย่างจงใจนี้ เป็นการโจมตีที่มุ่งไปยังใจกลางของค่ายผู้ลี้ภัยจาลาบียา ซึ่งเป็นเขตที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของฉนวนกาซ่า เป็นบ้านของชาวปาเลสไตน์กว่า 70,000 คน"

 

 

ฮามาสลั่นพร้อมรับมือการบุกของอิสราเอล

ทั้งนี้ นับตั้งแต่มีการปะทะกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีชาวอิสราเอลเสียชีวิต 4 รายจากการถูกจรวดที่ยิงมาจากฝั่งปาเลสไตน์

 

ด้านสถานีโทรทัศน์ อัล-อักซอ (al-Aqsa) ของกลุ่มฮามาส รายงานว่านักรบฮามาสเตรียมพร้อมกับการโจมตีภาคพื้นดินของอิสราเอล และว่า "เราจะสังหารศัตรูและจับเป็นเชลย"

 

 

ปธน.อิสราเอลอ้างรบเพื่อสันติภาพ จะหยุดต่อเมื่อปาเลสไตน์หยุดยิงจรวดเข้ามา

ประธานาธิบดีอิสราเอล นายชิมอน เปเรส (Shimon Peres) [ชมคลิปที่นี่] ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า การกลับเข้าไปในฉนวนกาซาไม่ใช่เป้าหมายของประเทศเขา "เป้าหมายคือการหยุดการก่อการร้าย ตามที่คุณถาม เป้าหมายของเราในแง่ดีแล้วคือการสร้างสันติภาพ" เขากล่าวกับบีบีซี

 

เขากล่าวด้วยว่าจะยุติปฏิบัติการทางการทหารต่อเมื่อนักรบปาเลสไตน์หยุดยิงจรวดเข้าใส่อิสราเอล

 

"เรื่องนี้ ขึ้นอยู่กับพวกเขา วันนี้หลังจากเกิดผู้คนเจ็บตายและเสียเลือดเนื้อ วันนี้พวกเขายังยิงจรวดเข้ามาในอิสราเอล 70 ลูก เพื่ออะไร ถ้าพวกเขาห่วงใยประชาชนของพวกเขาแท้จริง จงหยุดเสีย"

 

 

รมว.ตปท.อิสราเอลเผยต้องการให้ "ฮามาส" อ่อนกำลัง ก่อนไล่ "กลุ่มหัวรุนแรง" กลับอาหรับ

ส่วนรัฐมนตรีต่างประเทศของอิสราเอล ซิปี ลิฟ (Tzipi Livni) กล่าวที่ปารีสหลังพบประธานาธิบดีนิโคลา ซาร์โกซี (Nicolas Sarkozy) ของฝรั่งเศส ว่า

 

"เราต้องการทำให้ฮามาสอ่อนกำลังลงในฉนวนกาซา เมื่อพิจารณาแล้ว ฮามาสคือปัญหา ไม่เพียงแต่เป็นปัญหาของอิสราเอล แต่เป็นปัญหาของชาวปาเลสไตน์ทั้งมวล ชาวปาเลสไตน์คือปัญหาต่อชาติอาหรับทั้งหมด ที่เข้าใจด้วยว่าต้องนำกลุ่มหัวรุนแรงเหล่านี้กลับบ้าน" [ชมคลิปที่นี่]

 

ที่ทำการสหประชาชาติ ในกรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ร่างมติสหประชาชาติที่เสนอโดยอียิปต์และลีเบียถูกปฏิเสธจากสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ซึ่งเห็นว่ามีเพียงการเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโจมตีทางอากาศแต่ไม่เรียกร้องให้กลุ่มฮามาสยุติการยิงจรวดใส่อิสราเอล ซึ่งเป็นเหตุทำให้เกิดการโจมตีล่าสุดดังกล่าว

 

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Hamas leader killed in air strike, BBC, 21:14 GMT, 1 Jan 2009.

http://news.bbc.co.uk/2/hi/middle_east/7807124.stm

Peres: Air strikes will continue, BBC, 1 Jan 2009.

http://news.bbc.co.uk/2/hi/middle_east/7807191.stm

Israel kills senior Hamas figure, Aljazeera, 20:56 GMT, 1 Jan 2009.

http://english.aljazeera.net/news/middleeast/2009/01/200911133527449783.html

Livni defends Gaza operation, BBC, 17:26 GMT, Thursday, 1 Jan 2009.

http://news.bbc.co.uk/2/hi/middle_east/7807355.stm

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท