อัยการสั่ง "ไม่ฟ้อง" ทนายทักษิณ "คดีสินบนถุงขนม"- ส่งสำนวนให้ ผบ.ตร.พิจารณาต่อ

เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 52 นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา เปิดเผยถึงการพิจารณาสำนวนคดีสินบนถุงขนม 2 ล้านบาทที่นายพิชิฏ ชื่นบาน อดีตทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีต ภริยา, น.ส.ศุภศรี ศรีสวัสดิ์ เสมียนทนาย และนายธนา ตันศิริ ผู้ประสานงานคดี เป็นผู้ต้องหา ว่า ภายหลังคณะทำงานอัยการ ซึ่งประกอบด้วย ร.ต.ท.ธานี วุฒิยากร รองอธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา, นายสมเจตต์ ชัยเฉลิมปรีชา อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7, นายสมบูรณ์ ศุภอักษร อัยการอาวุโส และนายยงยุทธ ศรีสัตยาชล อัยการจังหวัดประจำกรม ใช้เวลา 2 สัปดาห์ในการพิจารณาสำนวนการสอบสวน

  

และพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม จำนวน 300 หน้า ประกอบพยานฝ่ายผู้เสียหายซึ่งมีเลขานุการศาลฎีกา เจ้าหน้าที่ศาลฎีกาและพยานฝ่ายผู้ต้องหาทั้ง 3 คน กับบุคคลอื่นๆ ที่ผู้ต้องหาอ้างถึง โดยที่ไม่มีฝ่ายใดร้องขอความเป็นธรรมแล้ว อัยการเห็นว่า ความผิดข้อหาการให้สินบนเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 นั้น ต้องมี "ผู้ใด" ขอให้หรือรับว่าจะให้ ซึ่งข้อเท็จจริงคดีนี้ไม่พบว่า ทนายความ ที่ถือถุงใส่เงินมาให้ มีวัตถุประสงค์จะให้เงิน 2 ล้านบาท แต่ได้ความเพียงว่า มีเจตนาจะให้ "ขนม " ไม่ใช่แสดงตัวมาแต่แรกว่าจะให้เงิน จึงขาดความเป็น "ผู้ใด" ที่เป็นผู้ให้สินบน

  

นายกายสิทธิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้การพิจารณาเรื่อง "การให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด" นั้นจากข้อเท็จจริงเห็นว่า เงินของกลาง 2 ล้านบาทเป็นเรื่องสำคัญ แต่กลับไม่มีเงินของกลางในสำนวน และยังไม่ได้ข้อเท็จจริงว่า จะให้เงิน 2 ล้านบาทไปเพื่ออะไร ดังนั้นอัยการจึงมีความเห็นว่า การที่คืนเงินของกลางไปทำให้คดีขาดหลักฐานสำคัญ อีกทั้งความผิดมาตรานี้ต้องมีเจ้าพนักงานผู้รับสินบนด้วย แต่คดีนี้พบว่าผู้ที่มารับเงิน คือ เจ้าหน้าที่นิติกร 3 ซึ่งไม่ใช่ "เจ้าพนักงานที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงเกี่ยวกับอรรถคดี"

  

ด้วยเหตุผลดังกล่าว คณะทำงานอัยการจึงเห็นพ้องกันว่า การกระทำดังกล่าวของนายพิชิฏ กับพวก ไม่ครบองค์ประกอบความผิด เพียงพอที่จะทำให้มีน้ำหนักพอฟ้องคดีได้ จึงมีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทั้งสาม ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา143 ซึ่งความเห็นของอัยการดังกล่าวเป็นคำสั่งที่เห็นพ้องเช่นเดียวกับพนักงานสอบสวนที่มีความเห็นสมควรสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหา แต่คดียังไม่ยุติต้องส่งสำนวนไปให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พิจารณาว่าเห็นด้วยกับคำสั่งไม่ฟ้องหรือไม่ ซึ่งหาก ผบ.ตร. มีคำสั่งไม่ฟ้อง คดีเป็นอันยุติ แต่หาก ผบ.ตร. เห็นแย้งโดยเห็นสมควรสั่งฟ้อง ต้องส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดชี้ขาดต่อไป

  

ส่วนที่ทนายความทั้งสามถูกศาลฎีกาพิพากษาลงโทษจำคุกคนละ 6 เดือนฐานละเมิดอำนาจศาลกรณีดังกล่าวนั้น นายกายสิทธิ์ กล่าวว่า คดีละเมิดอำนาจศาลนั้น เป็นความผิดเกี่ยวกับการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล ซึ่งเป็นความผิดคนละประเภทกันกับกรณีที่ถูกกล่าวหาคดีอาญาเรื่องสินบน ซึ่งการที่ศาลพิพากษาลงโทษ ฐานละเมิดอำนาจศาลนั้นเป็นการลงโทษที่เหมาะสมแล้ว อัยการก็เห็นด้วยไม่ขัดข้อง

  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายพิชิฏ ชื่นบาน, น.ส.ศุภศรี ศรีสวัสดิ์ และนายธนา ตันศิริ ได้พ้นจากโทษจำคุกคดีละเมิดอำนาจศาลแล้วตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.51 แต่อย่างไรก็ดี ทนายความทั้งสาม ยังต้องรอเข้าให้การด้วยวาจา ในกรณีที่ถูกสภาทนายความ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกระทำผิดมรรยาท ทนายความด้วยจากการกระทำละเมิดศาล ซึ่งคณะกรรมการสอบสวนฯ นัดทนายความทั้งสาม เข้าให้การวันที่ 29 ม.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

  

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับมูลเหตุคดีนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 51 พ.ต.ท.ทักษิณ จำเลยคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก ได้เดินทางมารายงานตัวต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ระหว่างนั้นก็มีทีมทนายความนำถุงขนมใส่เงินจำนวน 2 ล้านบาทไปให้แก่เจ้าหน้าที่ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยอมรับ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นและมีการแจ้งความดำเนินคดี ส่วนเงินของกลางได้คืนแก่ทีมทนายความไป หลังจากนั้นศาลได้ไต่สวนข้อเท็จจริงที่ทนายความทั้งสาม กระทำการละเมิดอำนาจศาลโดยเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 51 ศาลฎีกา จึงได้มีคำสั่งให้จำคุก นายพิชิฏ, น.ส.ศุภศรี และนายธนา คนละ 6 เดือน

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท