Skip to main content
sharethis


Is Israel Using Banned and Experimental Munitions in Gaza? Democracy Now 1/14/09 ตอนที่ 1 (http://www.youtube.com/watch?v=9kRzCCvUb7o)




Is Israel Using Banned and Experimental Munitions in Gaza? Democracy Now 1/14/09 ตอนที่ 2 (http://www.youtube.com/watch?v=BcFJvBnyhJQ)



นักกิจกรรมกลุ่ม Democracy Now รายงานวานนี้ (14 ม.ค.) ว่า อิสราเอลกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการนำสารเคมีต้องห้ามมาใช้โจมตีปาเลสไตน์  องค์กรฮิวแมนไรซ์วอทช์ระบุว่าอิสราเอลยิงสารฟอสฟอรัสซึ่งเป็นสิ่งผิดกฎหมายเหนือค่ายผู้ลี้ภัยซึ่งตั้งบ้านเรือนอย่างหนาแน่นในเขตกาซ่า สำหรับฟอสฟอรัสหากสัมผัสถูกผิวหนังจะทำให้ผิวไหม้อย่างน่ากลัว แพทย์และกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างๆยังรายงานว่าตนได้เห็นร่องรอยความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยสารระเบิดโลหะชนิดเข้มข้นที่เรียกว่า DIME ออกแบบโดยกองทัพอากาศอเมริกันในปี 2006 ผู้ที่ได้รับสารเคมีดังกล่าวอาจพิการและได้รับบาดเจ็บภายในร่างกาย


 


ทั้งนี้นักกิจกรรมกลุ่ม Democracy Now เดินทางไปเขตชายแดนกาซ่าเพื่อพูดคุยกับ Marc Garlascoจาก


องค์กรฮิวแมนไรซ์วอทช์ และไปยังนอร์เวย์เพื่อพูดคุยกับด๊อกเตอร์ Mads Gilbert ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากโรงพยาบาลชิฟาในเขตกาซ่า เขากล่าวว่า "กาซ่าไม่ต่างกับนรกใน Dante"s Infernoจริงๆ"


 


ที่มาและชมคลิปได้ที่ http://www.democracynow.org/2009/1/14/white_phosphorous_and_dense_inert_metal

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net