ข่าวมอนิเตอร์วันที่ 16 มกราคม 2552

 





การเมือง

อัยการสูงสุดแจงสั่งไม่ฟ้อง3ทนายทักษิณคดีถุงขนม2ลบ.

วันนี้ (15 ม.ค.) นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงสาเหตุที่สั่งไม่ฟ้อง นายพิชิฏ ชื่นบาน อดีตทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวก รวม 3 คน ฐานให้สินบนเจ้าพนักงาน กรณีหิ้วถุงขนมภายในบรรจุเงินสด 2 ล้านบาท มอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2551 ว่า คณะทำงานพิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำของผู้ต้องหาทั้งสามไม่ครบองค์ประกอบความผิด พยานหลักฐานไม่เพียงพอที่จะฟ้องคดีได้ เนื่องจากตาม ป.อาญา มาตรา 144 ระบุว่า "ผู้ใดขอให้ รับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน เพื่อจูงใจให้กระทำการ ไม่กระทำการ หรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่"

"การกระทำของผู้ต้องหาไม่พบว่ามีการจูงใจให้เจ้าหน้าที่กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง และเจ้าหน้าที่คนนั้นไม่ได้เป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจเกี่ยวข้องกับคดี หรือ เป็นผู้พิพากษา ที่มีหน้าที่พิจารณา แต่เป็นเพียงเจ้าหน้าที่ธุรการ ให้คำแนะนำแก่ผู้มาติดต่อเท่านั้น ขณะที่ ม.ล.ฐิติพงศ์ ชมพูนุช เจ้าหน้าที่ธุรการคนดังกล่าว ไม่ได้ให้การว่า ผู้ต้องหาให้เงินมาเพื่อให้กระทำการ หรือไม่กระทำการอย่างไร เพียงแต่พูดว่า เห็นพวกเราทำงานกันเหน็ดเหนื่อย เอาไปแบ่ง ๆ กัน ซึ่งประเด็นนี้เป็นคนละประเด็นกับความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ที่ศาลฎีกาสั่งจำคุกผู้ต้องหาทั้งสามคนละ 6 เดือนไปแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องประพฤติตัวไม่เรียบร้อยบริเวณศาล" โฆษกอัยการสูงสุด กล่าว

นายธนพิชญ์ กล่าวอีกว่า แม้พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม มีความเห็นสมควรสั่งไม่ฟ้อง และคณะทำงานอัยการก็มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องเช่นกัน คณะทำงานอัยการได้ส่งสำนวนพร้อมความเห็นให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ทำความเห็นกลับมาตามกฎหมาย หาก ผบ.ตร.เห็นตามความเห็นของคณะทำงานอัยการ คดีก็เป็นที่ยุติ แต่หากมีความเห็นแย้งสมควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งสามแล้ว ก็จะต้องส่งสำนวนและความเห็นทุกฝ่ายให้ นายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด เป็นผู้พิจารณาชี้ขาดว่าจะสั่งฟ้องผู้ต้องหาหรือไม่

เมื่อถามว่า สำนวนสอบสวนของ สน.ชนะสงคราม ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ อัยการจึงสั่งไม่ฟ้องใช่หรือไม่ นายธนพิชญ์ กล่าวว่า สำนวนสอบสวนสมบูรณ์ดีแล้ว แต่อัยการสั่งไม่ฟ้องเอง ต่อข้อถามว่า การให้สินบนอาจเป็นการโยนหินถามทางใช่หรือไม่ โฆษกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่อาจคาดเดาได้

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

เสื้อแดงกร้าวสร้างรัฐไทยใหม่

เสื้อแดงโวลั่น "สร้างรัฐไทยขึ้นมาใหม่" ขับเคลื่อนแนวคิดผ่าน "DTV" เริ่มออกอากาศ 19 มกราคม "จักรภพ" พูด 7 วันรวดในรายการ "ไทยในสายตาชาวโลก" ประกาศทวงคืนกรรมสิทธิ์เจ้าของประเทศให้ประชาชน เตรียมแฉสงคราม ปชช.ถูกจุดจากใคร "ไข่แม้วดำ" ยอมรับ "คิดการใหญ่" ระบุหากไม่ทำก็แพ้-ตาย ปัดน้ำเลี้ยงจากทักษิณ อ้างหารายได้จากเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อความจริงวันนี้ "มท.1" สั่งจับตาเนื้อหารายการ "มาร์ค" เผยสัปดาห์นี้คลอดกลไกพิเศษ ฟื้นสมานฉันท์

แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงได้เปิดตัวสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมประชาธิปไตย หรือดี สเตชั่น (D Station) อย่างเป็นทางการ เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี ที่โรงแรมมิราเคิลฯ โดยมีบุคคลที่ให้การสนับสนุนและปกป้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนักโทษต้องคำพากษาศาลให้จำคุก  2 ปี มาร่วมประกาศเจตนาในการขับเคลื่อนแนวคิดผ่านสถานีโทรทัศน์ดังกล่าวอย่างพร้อมเพรียง

อาทิ นายวีระ มุสิกพงศ์, นายจตุพร พรหมพันธุ์, นายจักรภพ เพ็ญแข, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายนพดล ปัทมะ, นายชินวัฒน์ หาบุญพาด, นายสุนัย จุลพงศธร และยังมี ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต หรือ "หมวดเจี๊ยบ" ผู้เขียนหนังสือทักษิณ Where are you มาร่วมเป็นหนึ่งในทีมงานด้วย นอกจากนี้ยังมีบรรดาทีมกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ เช่น นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล, นายวิบูลย์ แช่มชื่น, นายธนา เบญจาธิกุล และ นพ.วัลลภ ยังตรง, นายสุพร อัตถาวงศ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์

นายอดิศรแถลงว่า พรรคพวกเพื่อนฝูงรวบรวมจตุปัจจัย พร้อมทั้งมอบหมายให้ตนเป็นประธานสถานีประชาธิปไตย โดยจะทำให้ทุกฝ่ายเห็นว่าสถานีประชาธิปไตยเป็นอย่างไร ขอเชิญทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อสีใดเข้ามามีส่วนร่วม ไม่ปิดกั้น เพื่อให้ประชาธิปไตยเดินทางไปสู่เป้าหมาย หลายคนถามว่าสถานีนี้มีใครเป็นผู้สนับสนุน สงสัยว่าเป็น พ.ต.ท.ทักษิณใช่หรือไม่ ขอบอกว่าไม่เกี่ยวข้อง เพราะวันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณกำลังลอยคออยู่กลางมหาสมุทร ยังเข้าฝั่งไม่ได้เลย แผ่นดินก็ไม่มี อะไรก็ไม่มี

เขาบอกว่าจะทำให้สถานีนี้ให้ประชาชนพึ่งพาได้ บริหารงานด้วยมืออาชีพ รวมทั้งจะมีรายการความจริงวันนี้  เพื่อสื่อสารถึงประชาชนและเข้มข้นขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังจะมีนายนพดลมาจัดรายการเกี่ยวกับกฎหมายต่างประเทศ นายสุนัยจะร่วมกับ ร.ท.หญิงสุณิสา จัดรายการห้องเรียนประชาธิปไตย นายจักรภพจัดรายการสายตาโลก ช่วงเช้าพระพยอมก็จะมาเทศน์ให้ประชาชนฟัง ในรายการศิลปวัฒนธรรม ส่วนด้านดนตรี จะมีนายวิสา คัญทัพ ร่วมจัดรายการ ส่วนตนจะจัดรายการคุยกับนายอดิศร นายธนากับนายวิบูลย์ จะพูดจาเรื่องประชาธิปไตยและเศรษฐกิจ นอกจากนี้จะเปิดโอกาสให้บ้านเลขที่ 111 ร่วมจัดรายการด้วย

"สถานีนี้จะเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ไว้เหนือเกล้าฯ จะปกป้องสถาบันไว้ด้วยชีวิต สถานีนี้สามารถหาเงินมาทำเองได้  พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตอนนี้ท่านที่อยู่ก็ไม่มี แผ่นดินก็ไม่มี อะไรก็ไม่มี สถานที่ตั้งใช้ชั้น 5 อิมพีเรียลลาดพร้าว การตั้งสถานีนี้เราไม่มีอะไรทั้งสิ้น นอกจากเป็นศัตรูกับนายอภิสิทธิ์ วันนี้คนไปเปลี่ยนนามสกุลนายอภิสิทธิ์เป็นนายอภิสิทธิ์ ชิดชอบ หมดแล้ว" นายอดิศรกล่าว

นายวีระบอกว่า เขาเชิญตนมาแถลงข่าวตั้งสถานีดี สเตชั่น แต่บรรยากาศบนเวที ด้านข้างเวที มันเหมือนเป็นบรรยากาศมาตั้งเป็นพรรคการเมืองใหม่เลย ชื่อว่าพรรคคนเสื้อแดง จะได้รู้แล้วรู้รอดกันไปเลย  ที่พูดเมื่อกี้เอาจริง ไม่ได้พูดเล่น ทั้งนี้ตนร่วมกับนายจตุพร, นายณัฐวุฒิ,   นายก่อแก้ว  พิกุลทอง, นายสมหวัง อัศราศรี ร่วมกันทำรายการโทรทัศน์ และจอดำมาเป็นปีๆ ไม่มีใครเห็นภาพพวกเราออกอากาศ

"ที่ต้องทำสถานีนี้ เพราะเห็นว่าประเทศไทยไม่ไหวแล้ว รัฐไทยของเรามันตายไปแล้ว และที่เรามาที่นี่คือมาคิดการใหญ่  ไม่ใช่แค่มาเปิดรายการทีวีออกอากาศ 1-2 ชั่วโมงต่อวัน  เราคิดสร้างรัฐไทยขึ้นมาใหม่ รัฐไทยที่จะสร้างต้องสร้างด้วยมือคนเสื้อแดง มีสิทธิเสรีภาพ ให้ประชาชน สื่อ มีสิทธิเสรีภาพ และการใช้กฎหมายต้องเสมอภาค แน่นอนรัฐนี้ต้องไม่ใช่รัฐที่มีนายอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี อันนั้นมันหลอกลวงทั้งนั้น เราจะมารวมกันจากตรงนี้ก่อน เพราะฉะนั้นท่านต้องดูดี สเตชั่น และจะขยายเครือข่ายไปทั่วประเทศ หากขยายตัวออกไปรัฐไทยก็จะฟื้น  หากไม่ขยายเราก็จะได้รู้ว่าเราแพ้แล้ว หากทำไม่ได้ก็แพ้ และตายไปพร้อมๆ กัน จะได้หมดเรื่องหมดราว" นายวีระกล่าว

นายจักรภพกล่าวว่า เหตุที่ต้องมีสถานีนี้คือบ้านเมืองไม่มีความเป็นธรรม เรามีสื่อทีวี สิ่งพิมพ์ อินเทอร์เน็ตมากพออยู่แล้ว แต่มากเชิงปริมาณ จนมีการตั้งคำถามว่ามีคุณภาพมากเชิงประชาธิปไตยหรือไม่ เห็นได้ว่าประชาชนส่วนใหญ่ถูกกันออกเป็นประชาชนชั้น 2 ดังนั้นสถานีประชาธิปไตยแห่งนี้จะเป็นสื่อแท้หรือสื่อเทียมไม่สำคัญ แต่เราจะเป็นสื่อของประชาชน ของคนทั้งประเทศ หากประชาชนอยู่กับเราจากเทียมก็เป็นแท้ และที่ว่าแท้ก็กลายเป็นเทียม

"เดิมทีรายการที่ผมจะจัดในดี สเตชั่น ชื่อว่าไทยในสายตาโลก แต่จะขอลดเหลือแค่ว่าสายตาโลก  เราต้องการสื่อสารให้คนบางคนในไทยได้รู้ว่าความลึกลับซับซ้อน ความใช้เล่ห์กระเท่ห์ต่างๆ เพื่อให้พวกตัวมาอยู่ในอำนาจแล้วนั้น มันอยู่ในสายตาของโลกแล้วในเวลานี้ เพราะฉะนั้นรายการนี้จึงหวังว่าจะช่วยให้ข้อมูลของคนไทยและคนทั่วโลกไปพร้อมๆ กัน"

"เช่นมีตัวอย่างที่ดูเหมือนไม่เกี่ยวกับเรา เช่น  อิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์กำลังถล่มเป็นการใหญ่จนเป็นวิกฤติในปัจจุบัน ซึ่งไม่เกี่ยวกับไทย แต่การรายงานข่าวเรื่องนี้ สามารถนำมาเปรียบเทียบกับไทยได้ว่าศึกสงครามระหว่างประชาชนมันถูกจุดจากใคร และอย่างไร มันมีคนอยู่เบื้องหลังความขัดแย้ง เป็นกลุ่มผลประโยชน์ทางธุรกิจหรือการเมืองหรือไม่  ขอให้พี่น้องและสื่อมวลชนได้รู้ว่าแม้โลกปัจจุบันจะแยกระหว่างตะวันตกตะวันออก แต่ในความเป็นอยู่แล้วเราก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน  และในความเป็นมนุษย์ เราต้องการศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เพราะฉะนั้นรายการสายตาโลกจะเสนอกับท่าน 7 วันรวด" นายจักรภพกล่าว

เขาบอกว่า รายการทั้งหมดต้องการให้ประชาชนที่อยู่ในความมืดมิดมานานได้กลับคืนสู่ความสว่าง และคนอยู่ในความสว่างคือผู้ถือเป็นกรรมสิทธิ์ เป็นเจ้าของประเทศ มันเริ่มต้นจากข้อมูลข่าวสารและความรู้ตรงนี้ก่อน เวลามีสื่อเกิดใหม่ มีคนบอกว่าต้องการทำมาแข่งกัน แต่ไม่ใช่ ตอนนี้มีสื่ออยู่ 2 ประเภท

1.ผู้อยู่ในปฏิบัติการณ์ข่าว  คือนักข่าวส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าอะไรเกิดขึ้นในบ้านเมือง แต่ส่วนที่เราต้องทำสถานีขึ้นมา  เพื่อจะปรับพฤติกรรม คือผู้บริหารข่าวซึ่งไม่เคยเห็นความจริง  นั่งอยู่ในโรงพิมพ์ คอยบิดเบือนไปตามกลุ่มผลประโยชน์ที่ตัวสังกัดอยู่  2.เราต้องการสื่อสารให้รู้ว่าถ้าทำดีก็เป็นคุณอันประเสริฐ  หากทำไม่ดีก็จะทำให้ประเทศเข้ารกเข้าพง เป็นประชาธิปไตยได้ช้า เป็นเผด็จการได้ยิ่งขึ้น นอกจากนี้ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป ผู้ที่ใช้จานเอเอสทีวีจะสามารถรับชมดี สเตชั่นได้ด้วย

นายจตุพรกล่าวว่า  ในการจัดรายการในช่องดี สเตชั่น จะนำเนื้อหาที่เคยเตรียมไว้สำหรับรายการความจริงวันนี้  ทางช่องเอ็นบีที ที่ยังไม่ได้ออกอากาศ จะมาพูดในเชิงลึกหลายเรื่อง กรณีนายอภิสิทธิ์หนีเกณฑ์ทหาร โดยจะนำมาพูดในช่องดี สเตชั่น รวมทั้งจะถ่ายทอดการชุมนุมคนเสื้อแดงทุกครั้ง ต่อไปจะได้รู้ว่าพลังคนเสื้อแดงยิ่งใหญ่กว่าเอเอสทีวีหลายร้อยเท่า  ส่วน ส.ส.ที่คิดจะย้ายพรรค ขอให้วางกระเป๋า หากย้ายไปประชาชนเขารู้ก็จะไม่เลือก

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ในการรับชมทีวีดี สเตชั่น ประชาชนคนใดมีจานดาวเทียมดำอยู่แล้วก็สามารถจูนคลื่นสัญญาณมารับได้เลย และในวันที่ 19 มกราคม จะทดลองออกอากาศ ทั้งนี้ จะมีผู้จัดรายการทั้งคนบ้านเลขที่  111  รวมทั้งยังจะมี ร.ท.หญิงสุณิสา, น.ส.ศุภรัตน์, นายจาตุรนต์ ฉายแสง, นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา มาร่วมจัดรายการด้วย รวมทั้งจะมีพื้นที่หมุนเวียนให้คนเสื้อแดงจากทั่วประเทศหมุนเวียนมาจัดรายการ

เขาบอกว่า นอกจากนี้ หลังจากนายอภิสิทธิ์จัดรายการพบประชาชน จะมีรายการของเราจัดต่อจากรายการนายอภิสิทธิ์ทันที เราจะใช้สถานีนี้เพื่อต่อสู้สร้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เราไม่ต้องการจัดรายการที่ไปกระทบกระทั่งหรือเป็นปฏิปักษ์กับใคร ทั้งนี้ อยากบอกว่ารัฐบาลนี้มีหน้าตาอภิสิทธิ์ ตาเขียว ปากห้อย คางเหลือง หากรัฐบาลใดมีหน้าตาแบบนี้คิดว่าคงจะอยู่ไม่นาน

"หลายคนสงสัยทีวีนี้ใครเป็นน้ำเลี้ยงสำคัญ ขอบอกว่าเราผลิตเครื่องดื่มบำรุงกำลังยี่ห้อความจริงวันนี้ ขายปลีกขวดละ 10 บาท ห้ามดื่มเกินวันละ 2 ขวด โปรดสังเกตคำเตือนบนฉลากข้างขวดก่อนดื่มทุกครั้ง เป็นผู้สนับสนุน หากขายมีกำไร ผลตอบแทนจากการจำหน่ายจะเป็นน้ำเลี้ยงที่สำคัญในการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง  ในอนาคตเราจะผลิตน้ำผลไม้ น้ำดื่ม รวมทั้งสินค้าอื่นๆ เพื่อให้ประชาชนร่วมเป็นเจ้าของ เพื่อเป็นท่อน้ำเลี้ยงในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย" นายณัฐวุฒิกล่าว

นายสุนัยกล่าวว่า  นักสื่อสารมวลชนอยากจะสร้างการเมืองใหม่  ตนเป็นนักการเมืองใหม่ก็อยากสร้างการข่าวใหม่บ้าง แต่ทราบดีว่าการเป็นนักการเมืองมีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ทั้งนี้นักข่าวที่มีอุดมการณ์นั้นมีมาก แต่ส่วนหนึ่งอิ่มหมีพีมัน มีจุดอ่อนอยู่มาก ซึ่งเราก็เห็นอยู่ทุกวัน นักจัดรายการคนหนึ่งซึ่งไม่ขอเอ่ยชื่อ คนเหล่านี้เก่ง แต่ขาดความกล้าที่จะพูดว่าระบบปกครองเป็นระบบอภิสิทธิ์ชน รวมทั้งเขาไม่กล้าพูดว่าด้วยว่าระบบการปกครองเป็นระบบอภิชนาธิปไตย ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีใครพูด รวมทั้งเรื่องพรรคประชาธิปัตย์จับมือพันธมิตรฯ

ร.ท.หญิงสุณิสากล่าวว่า  ปัจจุบันยังคงดำรงตำแหน่งเป็นนายทหารสังกัดสำนักงานเลขานุการกองทัพบก โดยการเข้ามาทำงานกับสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ ก็ได้มีการเรียนให้ผู้บังคับบัญชารับทราบแล้ว และขั้นตอนต่อไปก็จะมีการนำรูปแบบรายการไปให้ผู้บังคับบัญชาได้รับทราบถึงการทำหน้าที่เป็นผู้จัดรายการที่ตัวเองทำด้วย ซึ่งคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาเหมือนกับครั้งที่ทำหนังสืออย่างแน่นอน

เธอบอกว่าตั้งแต่มีปัญหาในการทำหนังสือเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ  ส่วนตัวก็ได้มีการทำหนังสือลาออกจากการรับราชการทหารให้ผู้บังคับบัญชาได้รับทราบแล้ว แต่ปรากฏว่ามีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งมาประสานเพื่อขอให้เรารับราชการทหารต่อไป

"ส่วนตัวไม่ได้กังวลจะเกิดแรงเสียดทานเหมือนในอดีต  แต่สิ่งที่เราเองมีความเป็นกังวลกลับเป็นเรื่องการทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการให้กับสถานีแห่งนี้มากกว่า  เพราะว่าสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ถือว่าเป็นงานใหม่สำหรับเรา จึงเป็นห่วงตัวเองจะทำงานออกมาไม่ดี" ร.ท.หญิงสุณิสากล่าว

จากนั้นนายจุตพรให้สัมภาษณ์ถึงการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงในช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน  ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม ว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะไม่ขัดขวางการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน แต่จะเคลื่อนขบวนไปยื่นหนังสือให้เอกอัครราชทูต 9 ประเทศ เพื่อให้รับทราบว่ารัฐบาลไทยนำนายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ และผู้ร่วมก่อการยึดสนามบินสุวรรณภูมิเข้ามาร่วมในรัฐบาล ซึ่งเชื่อว่าก่อนวันที่ 27 ก.พ. สถานการณ์ทางการเมืองจะเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน

"ที่ผ่านมา น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ได้พูดไว้อย่างชัดเจนว่า หากไม่มีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ก็จะไม่มีรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้เชื่อมั่นว่านายอภิสิทธิ์จะไม่กล้าดำเนินการอะไรกับนายกษิตซึ่งเป็นแกนนำผู้ก่อการร้ายยึดสนามบินแล้ว  ยิ่งการเร่งเติมคนของพันธมิตรฯ เข้ามาในรัฐบาลมากขึ้นเท่าไร ยิ่งทำให้เห็นว่ารัฐบาลชุดนี้จะอยู่ต่อไปได้อีกไม่นาน"

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะเคลื่อนขบวนไปต้อนรับผู้นำ  9 ประเทศอาเซียนที่จะมาประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนหรือไม่ นายจตุพรบอกว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นของการปรึกษาหารือกัน แต่คนเสื้อแดงนั้นไม่ได้มีเส้นเหมือนกลุ่มพันธมิตรฯ การจะทำอะไรจึงต้องคิดมากเป็น 2 เท่า ซึ่งเราต้องการให้คนเสื้อแดงแตกหน่อออกผลไปในพื้นที่ต่างๆ ให้ครบถ้วน และเมื่อเคลื่อนไหวใหญ่พร้อมกันทั้งหมด จะทำให้รัฐบาลอยู่ได้ไม่นาน ซึ่งไม่น่าจะเกิน 3 เดือนแน่นอน

นายจตุพรยังบอกว่า เตรียมจะฟ้องคดีทั้งแพ่งและอาญาต่อนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ออกมากล่าวหาว่าทอดทิ้งภรรยา 3 คน และบุตร 1 คน ซึ่งไม่เป็นความจริง

ทางด้านความเคลื่อนไหวของนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการตั้งกลไกพิเศษเพื่อสร้างความสมานฉันท์ว่า เรื่องคดีนั้นกำลังพูดคุยกับตัวบุคคลอยู่ กำลังเสนอรูปแบบมา โดยทางผู้ที่เกี่ยวข้องขอเวลาถึงวันศุกร์ ส่วนจะสำเร็จในสัปดาห์นี้หรือไม่ ขึ้นอยู่ว่ากรรมการเสนออะไรมา ส่วนที่ถามว่าท่านในที่นี้หมายถึงใครนั้น ก็ผู้ทรงคุณวุฒิคนหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกอย่างไรที่ต้องบริหารงานท่ามกลางกลุ่มเสื้อแดงที่มาเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า สมาธิตนดีพอสมควร

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีการเปิดตัวสถานีโทรทัศน์ DTV โดยแกนนำเสื้อแดงว่า เป็นสิทธิเสรีภาพที่จะกระทำได้ ส่วนเนื้อหาของรายการจะเป็นอย่างไร ต้องมาตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบอย่างใกล้ชิด หากพบว่ามีเนื้อหาเกินขอบเขตก็จะเข้าตรวจสอบทันที เพื่อให้ดำเนินการอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย

นายสาทิตย์  วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นักวิชาการออกมาให้ข้อเสนอให้ปิดเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน  ว่าจะไม่มีการปิดสถานีใดในตอนนี้ เพราะอำนาจการดูแลสื่อมวลชนนั้นมีกฎหมายดูแลอยู่แล้ว  เนื่องจากการเปิดหรือปิดสถานีมีกฎหมายเฉพาะ ส่วนเรื่องเนื้อหาจะมีกฎหมายอาญาและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ถ้านำเสนอเนื้อหาในกรอบก็ไม่ต้องเป็นกังวล และทางรัฐบาลขอยืนยันว่ารัฐบาลจะสนับสนุนเสรีภาพของสื่อมวลชน แต่ต้องมีความรับผิดชอบ  หากเป็นเนื้อหาที่พาดพิงและละเมิดหรือผิดกฎหมายก็สามารถใช้สิทธิ์ทางกฎหมายได้ โดยตนจะไม่เอากฎหมายด้านความมั่นคงมากลั่นแกล้งใคร

เมื่อถามถึงโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมดีทีวี นายสาทิตย์กล่าวว่า เข้าใจว่าเป็นสถานีที่มีอยู่แล้ว ก็สามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างถูกต้อง ส่วนเรื่องเนื้อหาต้องดูกันอีกครั้ง อย่างไรก็ตามอยากเรียกร้องว่าบ้านเมืองต้องการความสงบ สื่อมวลชนเป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านทัศนคติ ดังนั้นควรที่จะนำเสนอข่าวด้วยความรับผิดชอบและไม่ซ้ำเติมวิกฤติที่เป็นอยู่ ส่วนกรณีจะมีการตรวจสอบดีทีวีหรือไม่นั้น ตรงนี้ทำไม่ได้เพราะถือเป็นการแทรกแซง แต่ทุกอย่างเป็นการรับผิดชอบของผู้ดำเนินรายการ

ต่อข้อถามที่ว่า จะเป็นการเปิดช่องทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณโฟนอินหรือไม่ นายสาทิตย์กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณสามารถที่จะโฟนอินในรายการได้

นายเชือน  ให้นุช แกนนำพันธมิตรฯ เพชรบุรี กล่าวถึงกรณีกลุ่มเสื้อแดงเข้ามาก่อกวนระหว่างการประชุมอาเซียนว่า ได้มีการประชุมหารือในกลุ่มพันธมิตรฯ เพชรบุรีแล้ว โดยขอให้กลุ่มเสื้อแดงหยุดความคิด เพราะพอแล้วกับอันธพาลที่เห็นมา ถ้าหากคิดอยู่ให้เลิกคิด ถ้าปฏิบัติอยู่ให้เลิกปฏิบัติ ซึ่งคนเพชรบุรีขอบอกว่าคุณอย่ามา  แต่ถ้าอยากมาเราจะให้การต้อนรับ แต่การต้อนรับจะมีอะไรจะเป็นอย่างไรนั้นบอกไม่ได้ เพราะมีหลายชุด โดยคนทั้งจังหวัด  อีกทั้งมีคนที่รักในหลวงมากกว่า และที่สำคัญพันธมิตรฯ เพชรบุรีไม่ได้ เทิดทูนทักษิณ ชินวัตร

ที่มา: ไทยโพสต์





เศรษฐกิจ

คนผ่อนบ้านเตรียมเฮ! ธอส.เล็งลดดอกเบี้ยกู้

เมื่อวานนี้ (15 ม.ค.) นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีกร้อยละ 0.75 เชื่อว่า ใน 1-3 วันนี้ ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ทั้ง 5 แห่งจะลดดอกเบี้ยเงินฝากและดอกเบี้ยเงินกู้ตาม โดยในส่วนของ ธอส.พร้อมที่จะลดลงตามทันที ในระดับร้อยละ 0.25-0.50 นอกจากนี้ประเมินว่า ทั้งปี 2552 นี้ กนง.อาจต้องลดดอกเบี้ยลงอีกร้อยละ 1 จากปัจจุบันร้อยละ 2 มาอยู่ที่ร้อยละ 1 ซึ่งจะมีผลทำให้ดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านในระบบ โดยรวมจะอยู่ที่ร้อยละ 4 และมีผลทำให้ผลประกอบการของธนาคารลดลงด้วย

 

"ผมทำงานธนาคารมา 30 ปี ยังไม่เคยเห็นดอกเบี้ยต่ำขนาดนี้ และยังมีแนวโน้มที่จะลดต่ำกว่าปัจจุบันนี้อีก ซึ่งใจผมเองก็อยากที่จะลดดอกเบี้ยลงตามให้มากที่สุด เพราะเห็นใจคนผ่อนบ้าน และจะลดดอกเบี้ยทั้ง 2 ขาในส่วนของเงินกู้และเงินฝาก แต่จะลดดอกเบี้ยเงินกู้ก่อน ขณะที่ลดเงินฝากทีหลัง เพราะต้องรอให้ครบกำหนดระยะเวลาฝากก่อน จึงจะลดได้ ซึ่งทำให้ธนาคารมีต้นทุนอยู่ อาจมีผลกระทบต่อผลประกอบการธนาคาร ซึ่งปัจจุบันมีส่วนต่างผลกำไรที่ร้อยละ 2 เท่านั้น แต่ทั้งนี้จะมีมาตรการอะไรออกมาเพื่อจูงใจให้คนซื้อบ้านเพิ่มหรือไม่นั้น ต้องรอดูอีกครั้งหนึ่ง เพราะอาจมีคำถามว่าดอกเบี้ยบ้านลดแล้ว แต่ทำไมยังต้องส่งค่างวดเท่าเดิม ซึ่งที่ต้องส่งเท่าเดิมเพราะว่า เงินค่างวดจะไปลดเงินต้นได้มากขึ้น จากเดิมที่จะเป็นส่วนของดอกเบี้ยมากกว่าเงินต้น" นายขรรค์ กล่าว

 

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

 

พรทิวาผุดทีมฉก.จับสวมสิทธิ์จำนำ

"พรทิวา" เล็งตั้งทีมเฉพาะกิจ สอบสวมสิทธิ์จำนำสินค้าเกษตร แฉนำข้าวเพื่อนบ้านร่วมโครงการ  ฟันส่วนต่างตันละ 3 พันบาท มันสำปะหลังเริ่มทะลักชายแดนสระแก้ว เกลี่ยงบ 1 พันล้านบาทจ้างบัณฑิตอาสาเป็นหูเป็นตา ดึงโลตัสระบายสินค้าเกษตรทั่วโลก

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปี 2551/52 หลังจากมีการตรวจสอบ พบมีการทุจริตนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิเพื่อเข้าโครงการรับจำนำ โดยกินส่วนต่างตันละ 3,000 บาท นอกจากนี้ เตรียมตั้งคณะกรรมการตรวสอบในสินค้าเกษตรทุกชนิดที่มีการรับจำนำอย่างเข้มงวดด้วย

นอกจากนี้  จะมีการจัดสรรงบประมาณของกรมการค้าภายในที่มีอยู่ 1,000 ล้านบาท เพื่อจัดจ้างบัณฑิตอาสา 300-400 คนลงไปตรวจสอบคลังสินค้าโกดังสินค้า และจุดรับจำนำข้าว เพื่อเร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

นางพรทิวากล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนว่าพบการลักลอบนำเข้ามันสำปะหลังในพื้นที่ชายแดนจังหวัดสระแก้วเป็นจำนวนมาก จึงได้สั่งการให้อธิบดีกรมการค้าภายใน เร่งประสานค้าภายในจังหวัด และผู้ว่าราชการจังหวัด เข้าตรวจสอบและเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดในทุกพื้นที่ชายแดน

สำหรับโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง มีการเปิดรับจำนำไปแล้วจำนวน 1 ล้านตัน และยังเหลืออีก 4 ล้านตัน โดยราคาในตลาดอยู่ที่กิโลกรัมละ 1.20-1.30 บาท และราคาการรับจำนำอยู่ที่กิโลกรัมละ 1.90 บาท

นางพรทิวากล่าวว่า  ปีที่ผ่านมาไทยมีรายได้จากการส่งออกมันสำปะหลังกว่า 48,000 ล้านบาท สำหรับปีนี้ได้ตั้งเป้าหมายส่งออกมันสำปะหลังไปตลาดทั่วโลกกว่า 5 หมื่นล้านบาท พร้อมทั้งตั้งเป้าหมายล่วงหน้าปี 2553 ประมาณ 5.1 หมื่นล้านบาท

ส่วนการหารือกับผู้บริหารเทสโก้ โลตัส ได้ขอความร่วมมือเทสโก้ฯ ใช้สาขาที่มีทั่วประเทศและทั่วโลกให้เป็นแหล่งระบายสินค้าเกษตร ทั้งผัก ผลไม้ และสินค้าโอท็อป นอกเหนือจากข้อตกลงทางธุรกิจ โดยจะมีการลงนามเอ็มโอยูถึงความร่วมมือระหว่างกันในสัปดาห์หน้า

ที่มา: เว็บไซต์ไทยโพสต์

สั่งตัดเงินพิเศษบอร์ด-บิ๊กทีจี เส้นตาย20ม.ค.หวังฝ่าวิกฤติ "โสภณ"ยันฐานะไม่ถึงขั้นเจ๊ง

วิภาวดีรังสิต - "โสภณ" บี้ "การบินไทย" ลดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยฝ่าวิกฤติ สั่งตัดสิทธิ์ประโยชน์บอร์ด ผู้บริหาร พนักงาน ทั้งตั๋วฟรีทั้งครอบครัวไม่จำกัดเที่ยวบิน ค่าตอบแทนคณะกรรมการสูงลิ่ว เงินสำรองจ่ายรายเดือน ขีดเส้น 20 ม.ค.ต้องสรุป ระบุหากสถานการณ์เริ่มคลาย ค่อยจ่ายกลับ ยันฐานะไม่ถึงขั้นเจ๊งแม้ขาดทุนหมื่นล้านบาท

นายโสภณ  ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแก้ปัญหา บมจ.การบินไทย เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ว่า ได้สั่งการให้ฝ่ายบริหารการบินไทย เร่งตรวจสอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดว่าจะสามารถปรับลดส่วนใดได้บ้าง โดยเน้นให้ลดค่าใช้จ่ายด้านสิทธิพิเศษที่เหนือกว่ารัฐวิสาหกิจอื่น ทั้งของคณะกรรมการ (บอร์ด) ผู้บริหารและพนักงาน เช่น สิทธิในการซื้อตั๋วโดยสารทั้งครอบครัวได้ในราคาพิเศษลดสูงสุด 90% ไม่จำกัดเที่ยวบินและจำนวนครั้ง และให้บริษัทยกเลิกการรับภาระภาษีเงินได้บุคคลแทนพนักงาน เป็นต้น แต่ยืนยันจะไม่มีการลดเงินเดือนแน่นอน เพราะจะกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงาน

"การลดสิทธิพิเศษดังกล่าว จะดำเนินการในช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น หากสถานการณ์และวิกฤติเศรษฐกิจกลับเข้าสู่ภาวะปกติ  อาจจะมีการพิจารณาให้พนักงานได้รับสิทธิต่างๆ เช่นเดิม โดยแผนการลดค่าใช้จ่าย ให้การบินไทยเร่งจัดทำและรายงานให้ทราบในวันที่ 20 ม.ค.นี้" นายโสภณกล่าว

ส่วนกระแสข่าวว่าผลประกอบการปี 2551 การบินไทยจะขาดทุนกว่า 10,000 ล้านบาท และอาจถึงขั้นล้มละลายหากไม่มีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่นั้น ไม่เป็นความจริง โดยการที่กระทรวงคมนาคมพยายามหาทางลดรายจ่ายให้การบินไทย เป็นเพราะต้องรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่กระทบกับสายการบินเกือบทั้งหมด

นายโสภณกล่าวว่า  กระทรวงคมนาคมพร้อมจะดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยการปรับลดค่าธรรมเนียมลงจอดเครื่องบินเช่าเหมาลำ 50% และเที่ยวบินปกติลด 15-20% ซึ่งล่าสุดสนามบินดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย และหาดใหญ่ ได้เริ่มลดค่าธรรมเนียมเที่ยวบินเช่าเหมาลำแล้ว ส่วนเที่ยวบินปกติจะพิจารณาอีกครั้งว่าแต่ละสนามบินควรปรับลดในอัตราเท่าไร รวมทั้งจะมีการปรับลดค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสิทธิประโยชน์ที่บอร์ดการบินไทยและครอบครัวรวมทั้งผู้ติดตามได้รับ เช่น บัตรโดยสารชั้นหนึ่ง ในเส้นทางบินต่างประเทศและในประเทศ สูงสุดเส้นทางบินละ 15 ใบต่อปี, อดีตกรรมการบอร์ดและบุคคลในครอบครัว รวมถึงผู้ติดตาม จ่ายค่าโดยสารเพียง 25% โดยเป็นเส้นทางบินต่างประเทศ 12 ใบต่อปี และเส้นทางในประเทศ 6 ใบต่อปี, ส่วนค่าตอบแทนบอร์ด ได้รับคนละ 20,000 บาทต่อเดือน และเบี้ยประชุมคนละ 30,000 บาทต่อเดือน หากเป็นประธานจะได้ค่าตอบแทนเพิ่มอีก 25% รองประธานบอร์ดจะได้เพิ่มจากกรรมการอีก 12.5%

ส่วนบุคคลภายนอกที่ได้รับเชิญมาเป็นอนุกรรมการหรือคณะทำงาน จะได้รับเบี้ยประชุมอีกครั้งละ 10,000  บาท แต่ไม่เกิน 30,000 บาท ส่วนเงินค่ารับรองของประธานบอร์ด จะมีเงินค่าใช้จ่ายได้ 50,000 บาทต่อเดือน หากเกินวงเงินที่กำหนดสามารถใช้งบกลางของบริษัทได้ ส่วนรองประธานจะได้รับเงินรับรอง 40,000 บาทต่อเดือน และกรรมการ 30,000 บาทต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม สิทธิพิเศษของฝ่ายบริหารตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการใหญ่ขึ้นไปจะได้รับค่าน้ำมันจำนวน 75,000 บาทต่อเดือนด้วย

ที่มา: เว็บไซต์ไทยโพสต์

"กรณ์" เล็งหั่นเงินลงทุนโครงการรถไฟฟ้า

"กรณ์" เล็งหั่นงบลงทุนรถไฟฟ้าให้สอดคล้องต้นทุนจริง อ้างเพื่อรักษาวินัยการคลัง สนข. เสนอสร้างรถไฟเชื่อมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ มูลค่า 1.5 หมื่นล้าน ลั่นรัฐบาลต้องกำหนดค่าโดยสารให้เป็นธรรมกับผู้ใช้บริการ

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลพร้อมเดินหน้าก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า เพราะถือเป็นเรื่องเร่งด่วน แก้ปัญหาจราจรและต้นทุนเดินทางของประชาชน โดยจะเร่งเดินหน้าให้เกิดความชัดเจน โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวและวันนี้ (16 ม.ค.) จะหารือกับสถาบันการเงินที่ปล่อยเงินกู้เพื่อสรุปรายละเอียด เพื่อเสนอนายกรัฐมนตรีในการตั้งคณะกรรมการติดตามความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้า ร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) หรือกรุงเทพมหานคร เนื่องจากการก่อสร้างระบบโยธาส่วนใหญ่รัฐจะเป็นผู้รับผิดชอบลงทุนก่อสร้าง

ส่วนการบริหารและการให้บริการผู้โดยสาร ไม่ว่าหน่วยงานรัฐหรือเอกชนจะเป็นผู้บริหารจัดการ แต่รัฐบาลต้องการกำหนดค่าโดยสารให้เป็นธรรมต่อประชาชน แม้รัฐจะขาดทุนก็ตาม เพราะปัญหาสัญญาสัมปทานเดิม แม้รัฐจะลงทุนหรือถือหุ้น 90% ก็ไม่มีโอกาสกำหนดค่าโดยสารให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ เนื่องจากสัญญาสัมปทานกำหนดให้ปรับค่าโดยสารตามสัญญากับผู้ให้บริการรถไฟฟ้า อย่างไรก็ตามยอมรับว่า ขณะนี้ต้นทุนวัตถุดิบและต้นทุนการเงินลดลงมาก จึงต้องปรับมูลค่าลงทุนโครงการให้สอดคล้องกับความเป็นจริง เพื่อรักษาวินัยการคลัง

นายประณต สุริยะ รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวหลังเป็นประธานประชุมการมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งที่ 1 งานออกแบบรายละเอียดโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานดอนเมือง-สุวรรณภูมิ ว่า โครงการนี้จะเชื่อมต่อจากโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (แอร์พอร์ตเรลลิงค์) ช่วงพญาไท-สุวรรณภูมิ ระยะทาง 28 กม. ซึ่งจะทำให้การเดินทางระหว่าง 2 ท่าอากาศยานเร็วขึ้น และใช้เวลาประมาณ 30 นาทีเท่านั้น

ทั้งนี้ผลศึกษาเบื้องต้น พบว่าโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานดอนเมือง-สุวรรณภูมิ ระยะทาง 21 กม. โดยเริ่มจากพญาไท และมี แนวเส้นทางเรียบไปกับรถไฟสายสีแดง ผ่านสถานีรถไฟจิตรลดา บางซื่อ บางเขน หลักสี่ และดอนเมือง คาดใช้เงินก่อสร้างเฉพาะงานโยธา 1.5 หมื่นล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี

ส่วนนโยบายบริหารท่าอากาศยานเดียว (SINGLE AIRPORT) นั้น ทำให้ปริมาณผู้โดยสารลดลงบ้าง แต่ในอนาคตเชื่อว่าระบบขนส่งทางรถไฟยังมีความจำเป็นต้องดำเนินการ เพราะท่าอากาศยานดอนเมืองต้องใช้ประโยชน์ในแง่รองรับเที่ยวบินเช่าเหมาลำ หรือกิจกรรมการบินอื่นๆ ดังนั้นการเดินทางเข้าออกท่าอากาศยานดอนเมืองยังคงมีอยู่

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ





คุณภาพชีวิต

ฟ้องร้องหมอยอดพุ่งพรวดแนะทางแก้ไข

พุ่งพรวดยอดคนไข้ฟ้องร้องหมอทั้งทางแพ่ง-อาญา กรรมาธิการสาธารณสุข จัดสัมมนา "หมอถูกฟ้อง" เปรยแพทย์ที่ถูกฟ้อง ไม่ค่อยจะรู้เรื่องกฎหมาย แถมไม่มีใครให้พึ่งพิง ระบุปี 49-50 เจอไป 128 เรื่อง ส่วนใหญ่เกิดจากโครงการ 30 บาท และการทำศัลยกรรม "ประธานอนุ กมธ.สธ.วุฒิ" เตรียมเสนอ ก.ยุติธรรม "ตั้งศาลสาธารณสุข" ช่วยเหลือ ขณะที่มือกฎหมาย "พล.ต.อ.วันชัย" เสนอให้มีผู้พิพากษาสมทบด้านแพทย์ ร่วมพิจารณาคดีด้วย

ที่รัฐสภา วันที่ 14 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการสัมมนาเริ่อง "ความประมาททางอาญาในการประกอบอาชีพเวชกรรม" จัดโดยกรรมาธิการสาธารณสุข วุฒิสภา นพ.วิรัติ พาณิชย์พงษ์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการยุติธรรม โดยวุฒิสภา กล่าวตอนหนึ่งว่า ปัญหาของแพทย์ที่สำคัญคือการถูกฟ้องร้องแพทย์ ทั้งทางแพ่งและอาญา ซึ่งนับวันจะมีแนวโน้มขยายมากขึ้นทุกปี ทั้งนี้แพทย์ที่ถูกฟ้องส่วนใหญ่ ไม่รู้เรื่องกฎหมายไม่มีใครให้พึ่งพิง อย่างไรก็ตามคดีฟ้องแพทย์ถือเป็นเรื่องเฉพาะจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมเพื่อให้ข้อมูลในการพิจารณาวินิจฉัยคดี แต่การพิจารณาคดี กลับพิจารณาไปตามตัวบทกฎหมาย ดังนั้นควรจะมีศาลสาธารณสุข เพื่อพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับการสาธารณสุข หรือการฟ้องร้องแพทย์ซึ่งตนจะเสนอให้ รมว.ยุติธรรม พิจารณาเรื่องนี้เป็นพิเศษ ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขก็ต้องการมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอยู่ที่โรงพยาบาล เพื่อช่วยแพทย์ที่ทำการรักษาผู้ป่วยให้มีความรอบคอบมากขึ้น

นพ.อิทธร คณะเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า สถิติการฟ้องร้องแพทย์ต่อแพทยสภา และศาล ช่วงปี 39-พ.ค.51 เฉพาะโจทย์ที่ยื่นฟ้องกระทรวงสาธารณสุข เป็นคดีแพ่งจำนวน 76 คดี ทุนทรัพย์ที่ฟ้องประมาณ 426 ล้านบาท กระทรวงชำระตามคำพิพากษาไปแล้วประมาณ 7.4 ล้านบาท ส่วนคดีอาญามี 12 คดี โดยสาเหตุหลักในการฟ้องร้องคือ การรักษาผิดพลาด รองลงมาทำคลอด วินิจฉัยผิดพลาด ซึ่งมีแพทย์ที่ถูกฟ้องร้องในคดีแพ่ง 55 ราย พยาบาล 11 ราย ส่วนคดีอาญามีแพทย์ถูกฟ้อง 5 รายและพยาบาล 2 ราย ทั้งนี้การฟ้องร้องแพทย์เกิดจากกฎหมายใหม่ ๆ ที่ให้สิทธิกับผู้รับบริการ

ด้าน นพ.เฉลิม หาญพานิชย์ เลขาธิการสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า คดีฟ้องร้องในภาคเอกชนในช่วงปี 49-50 มีประมาณ 128 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นคดีแพ่งที่เกิดจากโครงการ 30 บาท และคดีที่เกิดจากการทำศัลยกรรมความงาม อย่างไรก็ตามทุกคดีอยู่ในขั้นตอนการเรียกร้องค่าเสียหาย ซึ่งแต่ละโรงพยาบาลได้ตั้งคณะกรรมการเฉพาะขึ้นมาดูแลการฟ้องร้อง และใช้วิธีการไกล่เกลี่ยเพื่อต้องการให้คดีจบเร็ว

ขณะที่ พล.ต.อ.วันชัย ศรีนวลนัด ที่ปรึกษา(สบ 10)สำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า เป็นห่วงว่าจะเข้าใจความหมายของคำว่า "ประมาท" ตรงกันหรือไม่ ซึ่งทางอาญาความประมาทหมายถึงการไม่ใช้ความระมัดระวัง หรือระมัดระวัง แต่ไม่เพียงพอ แต่ตนเชื่อว่าแพทย์ได้ทำงานโดยใช้ความรู้ ความสามารถ ระมัดระวังอย่างเต็มที่แล้ว แต่เมื่อยังไม่รอดพ้นการฟ้องร้องคดีก็ต้องไปดูกระบวนการต่อสู้คดี โดยจะต้องมีทีมที่ปรึกษาโดยแพทยสภาต้องช่วยเสริมทีมทนายและอัยการโดยเฉพาะกลไกการต่อสู้คดีอาญา ที่ผ่านมาหลายคดีไม่ได้ทำอย่างรัดกุม คำตัดสินจึงออกมาอย่างที่เห็น อย่างไรก็ตาม นอกจากการแก้ไขกฎหมายแล้วตนเห็นว่าควรมีกลไกในลักษณะเดียวกันกับคดีแรงงานหรือเยาวชนโดยจะต้องมีผู้พิพากษาสมทบที่มาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านแพทย์โดยขึ้นทะเบียนเอาไว้เมื่อมีคดีเกี่ยวกับแพทย์ก็จะได้ร่วมพิจารณาคดีด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท