ชาวกะเหรี่ยงผวากลัวดีเคบีเอบุกค่ายผู้ลี้ภัย

ผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงในค่ายผู้ลี้ภัยนุโพติดชายแดนไทย - พม่า ด้านอ.อุ้มผาง จ.ตากกำลังตื่นตระหนกอย่างหนักหลังกองกำลังดีเคบีเอและทหารพม่าปะทะกับกองกำลังเคเอ็นแอลเอรอบใหม่เป็นเวลากว่าหนึ่งสัปดาห์

ผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงในค่ายผู้ลี้ภัยนุโพติดชายแดนไทย - พม่า ด้านอ.อุ้มผาง จ.ตากกำลังตื่นตระหนกอย่างหนักหลังกองกำลังดีเคบีเอและทหารพม่าปะทะกับกองกำลังเคเอ็นแอลเอรอบใหม่เป็นเวลากว่าหนึ่งสัปดาห์

 

การปะทะกันครั้งใหญ่เกิดขึ้นในเมืองกอกะเร็ก ทางตอนใต้ของรัฐกะเหรี่ยง ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวเป็นฐานที่มั่นของกองกำลังเคเอ็นแอลเอ (Karen National Liberation Army) กองกำลังในสังกัดของเคเอ็นยู มีรายงานว่า ทหารของดีเคบีเอ (Democratic Karen Buddhists Army) จำนวน 7 นายเสียชีวิตและอีกสองนายบาดเจ็บสาหัสในการปะทะกันครั้งนี้  

 

ขณะที่มีรายงานว่า ผู้ลี้ภัยในค่ายผู้ลี้ภัยนุโพกำลังตื่นตระหนกว่าจะเกิดการปะทะกันเพิ่มมากขึ้น และกลัวกว่าจะมีการเข้าโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยนุโพ  นายเดเนียล  ผู้ลี้ภัยในค่ายนุโพเปิดเผยว่า "ผู้ลี้ภัยบางคนเก็บกระเป๋าพร้อมหนีทุกเวลาหากมีการโจมตีค่ายที่นี่ โดยเฉพาะผู้หญิงจะกลัวมาก"

 

ร้อยเอกจีวินเปิดเผยว่า มีทหารของดีเคบีเอและทหารพม่าจำนวนกว่า 400 นายเข้ามาประจำพื้นที่ในเมืองกอกะเร็ก และเตรียมเข้าโจมตีกองกำลังเคเอ็นแอลเอแล้ว ขณะที่กองพันที่ 103 และ 201ของเคเอ็นแอลเอได้เกิดการปะทะกันรอบใหม่กับดีเคบีเอเช่นเดียวกัน

 

ทั้งนี้ ดีเคบีเอประกาศจะยึดพื้นที่ตรงชายแดนซึ่งอยู่ในเขตควบคุมของเคเอ็นแอลเอให้ได้ภายในปี 2553 ขณะที่หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์กันว่า เหตุที่ดีเคบีเอต้องการยึดพื้นที่ในเขตควบคุมของเคเอ็นแอลเอครั้งนี้ เนื่องจากต้องการเข้าควบคุมพื้นที่เพื่อทำธุรกิจร่วมกับทางการไทย เนื่องจากพบว่าในพื้นที่ของเคเอ็นแอลเอมีทั้งไม้สัก แร่ทอง แร่สังกะสีและแร่ดีบุกเป็นจำนวนมาก

 

อย่างไรก็ตามพบว่านับตั้งแต่ดีเคบีเอแยกตัวออกมาจากเคเอ็นยูในปี 2538 ทหารของดีเคบีเอได้เข้าโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงอยู่บ่อยครั้ง โดยได้รับการสนับสนุนจากทหารพม่า เช่นเดียวกับในปี 2540 และในปี 2541 ที่กองกำลังดีเคบีเอได้เข้าโจมตีและเผาทำลายค่ายผู้ลี้ภัยห้วยกะโหลก ซึ่งห่างจากตัว อ.แม่สอดไปเพียง 10 กิโลเมตรเท่านั้น (Irrawaddy 19 ม.ค.52)

 

 

ที่มาของข่าว: CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน

ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท