Skip to main content
sharethis

 

 

วันที่ 20 ม.ค.52   คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพพร้อมทั้งเยาวชนอาสาสมัครเพื่อยุติความรุนแรงได้พบกับ นางมากาเร็ต เซคาก์ยา ผู้รายงานพิเศษด้านนักปกป้องสิทธิมนุษยชน แห่งสหประชาชาติ ที่โรงแรมวินเซอร์ ประเทศไทย  โดยคณะทำงานฯ ได้นำเสนอประเด็นที่เป็นข้อห่วงใยต่อสถานการณ์นักปกป้องสิทธิมนุษยชนของไทยในหลายประเด็น ได้แก่    การหายตัวไปของทนายสมชาย นีละไพจิตร และความปลอดภัยของนางอังคณา นีละไพจิตรและครอบครัว, แรงงานข้ามชาติ ที่ถูกมองว่าเป็นคนต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย ทำให้ไม่ได้รับสวัสดิการด้านการศึกษา การสาธารณสุข และอื่นๆ อย่างเพียงพอ

 

 

นอกจากนี้ยังมีประเด็น นักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ทำงานกับบุคคลชายขอบอื่นๆ เช่น บุคคลบนพื้นที่สูง แรงงานข้ามชาติ คนยากจน และอื่นๆ ที่โดยมากจะต้องเผชิญกับการแทรกแซง ขัดขวาง หรือข่มขู่ จากหน่วยงานรัฐบางหน่วยงาน ,  กรณีการละเมิดสิทธิอันเนื่องมาจากสงครามยาเสพติด ที่พบว่ามีการทรมาน หรือกระทั่งสังหารบุคคลบริสุทธิ์หรือผู้ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด รวมทั้งนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ทำงานในประเด็นดังกล่าว ,  กรณีความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่นักปกป้องสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เป็นเยาวชนในพื้นที่ ที่มักจะถูกกล่าวหาว่าเป็นแนวร่วมสนับสนุนความรุนแรง ทั้งๆ ที่บุคคลเหล่านี้พยายามรณรงค์ให้เกิดการเคารพสิทธิมนุษยชนและนำความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในพื้นที่ , นอกจากนี้ยังมีประเด็นของ การตั้งข้อหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพทางสื่อมวลชน สิทธิของผู้พิการที่ยั้งไม่ได้รับการยอมรับให้เป็นประชาชนเท่ากับบุคคลทั่วไป สิทธิของแรงงานและสหภาพแรงงาน รวมทั้งประเด็นการข่มขู่ที่เกิดขึ้นกับกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

 

นางมากาเร็ต กล่าวแสดงความสนใจและสนับสนุนให้องค์กรภาคประชาชนของไทย ทำรายงานส่งให้กับผู้รายงานพิเศษ เพื่อที่เธอจะได้ทำรายงานเสนอต่อรัฐบาลไทยและรณรงค์ให้รัฐบาลไทยให้ความร่วมมือในการหามาตรการปกป้องนักปกป้องสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นรูปธรรม

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net