กรรมการสิทธิฯ วอน ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนกระพือข่าวโรฮิงญา

คุณหญิงอัมพร มีศุข กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เตือนควรตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนกรณีโรฮิงญา พาดหัวใหญ่แก้ไขได้ยาก ทำให้ยูเอ็นเอชซีอาร์วิตกกังวลจนต้องร้องขอให้รัฐบาลตรวจสอบ

 

22 ม.ค.52  ที่โรงแรมมณเฑียร กรุงเทพฯ คุณหญิงอัมพร มีศุข กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แถลงภายหลังการประชุมหารือประจำปีของที่ประชุมสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งอาเซียน ครั้งที่ 5 ประกอบด้วยประเทศฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินโดนีเซียและไทย

ซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

 

คุณหญิงอัมพร กล่าวว่า ในการประชุมได้เจาะลึกเรื่องการส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของทุกประเทศ เริ่มตั้งแต่ภายในประเทศ จากนั้นจะขยายออกไปในภูมิภาคอาเซียน เมื่อสำเร็จก็จะถ่ายทอดไปยังระดับโลก เพราะประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนไม่ใช่เพียงเรื่องของประเทศใดประเทศหนึ่งแต่เป็นประเด็นที่รณรงค์ทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาที่ตกลงกันไม่ได้ เพราะประเทศอาเซียนบางประเทศทำแต่เรื่องการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน โดยไม่ได้แสดงบทบาทในการปกป้องคุ้มครองตรวจสอบว่าที่ไหนมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนรวมทั้งตรวจสอบว่ารัฐบาลของแต่ละประเทศทำอะไรหรือไม่ทำอะไร นอกจากนั้นยังมีการพูดคุยกันถึงกระบวนการดำเนินการว่าจะทำอย่างไร เพราะขณะนี้เรื่องสิทธิมนุษยชนก็อยู่ในกฎบัตรอาเซียนด้วย

 

เมื่อถามถึงกรณีมีข่าวระบุว่าความพยายามเข้าประเทศไทยของชาวโรฮิงญา เป็นปัญหาที่อาจกระทบต่อความมั่นคง คุณหญิงอัมพร กล่าวว่า ปัญหาความมั่นคงเป็นเรื่องที่ต้องเอาใจใส่ แต่ไม่ใช่ว่าจะอ้างความมั่นคงไปละเมิดคนอื่น อย่างไรก็ตาม สถานะของชาวโรฮิงญานั้น มีสภาพเหมือนคนอพยพที่อยู่ประเทศตัวเองไม่ได้จึงหนีร้อนมาพึ่งเย็นในประเทศไทยซึ่งเป็นเมืองพุทธ โดยเราก็ได้ช่วยเหลือคนที่มาพึ่งพระบรมโพธิสมภารตลอดมา แต่หากจะต้องช่วยเหลือทั้งหมดก็ไม่ไหว เพราะประเทศไทยก็มีคนที่ยากไร้ต้องการความช่วยเหลือในประเทศด้วย เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาความมั่นคงเท่านั้น เพราะอาจเป็นปัญหาเรื่องเศรษฐกิจที่เราต้องรักษาความสมดุลให้ดี

 

"เราอยากรู้ว่าเขา(โรฮิงญา) เข้ามาในลักษณะไหน อย่างไร เบื้องต้นต้องมีกระบวนการตรวจสอบก่อน เพราะเรากำลังถูกกล่าวหา ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็บอกว่าต้องมีการตรวจสอบดู กรณีของโรฮิงญาเป็นตัวอย่างที่รัฐบาลจะต้องดูแลเรื่องนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาตลอด

50 ปี ก็มีหลายๆ กลุ่ม ที่พยายามอพยพเข้ามาในลักษณะคล้ายกัน มีมาตลอดไม่ใช่มีเพียงโรฮิงญาเท่านั้น เราต้องดูว่าจะช่วยเหลืออย่างไร ขณะนี้กรรมการสิทธิฯ ก็กำลังตรวจสอบข้อมูลอยู่" คุณหญิงอัมพรกล่าว

 

เมื่อถามถึงกรณีที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ร้องขอให้รัฐบาลไทยตรวจสอบกรณีจับตัวชาวโรฮิงญา คุณหญิงอัมพร กล่าวว่า กรรมการสิทธิฯ ตกใจอย่างยิ่งที่ผู้ออกถ้อยแถลงคือยูเอ็นเอชซีอาร์ โดยกรรมการสิทธิฯ อยากตักเตือนในเรื่องนี้ว่า ใครได้ข้อมูลอะไรมาก็ควรตรวจสอบข้อเท็จจริงเสียก่อน เพราะการที่มีข่าวพาดหัวซึ่งทำให้ดูเป็นสิ่งอันตรายนั้นเป็นเรื่องที่แก้ไขได้ยากลำบาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งข่าวที่ออกมาถึงขนาดที่ทำให้ผู้แทนสหประชาชาติออกมาแสดงความวิตกกังวล

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท