Skip to main content
sharethis

รมว.แรงงานตัดสินยกเลิกโครงการแจกข้าวสาร 5 ก.ก.ให้ผู้ประกันตน 9.3 คน เห็นว่าสถานการณ์ยังไม่ถึงขั้น และไม่แน่ใจด้านกฎหมาย เตรียมส่งกฤษฎีกาพิจารณาตั้งงบซื้อเพื่อแจกได้หรือไม่ ยันไม่ถือว่าหักหน้าบอร์ดประกันสังคม

 

นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ตนตัดสินใจยกเลิกโครงการแจกข้าวสารจำนวน 5 กิโลกรัม ให้กับผู้ประกันตน 9.3 ล้านคน  โดยจะไม่อนุมัติเห็นชอบ หากมีการนำเสนอให้พิจารณา เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ยังไม่จำเป็นต้องแจกข้าวสาร อีกทั้งข้าวสารคิดเป็นมูลค่าไม่มากนักเพียง 100 กว่าบาท ขณะที่ภาครัฐมีโครงการให้ความช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ อยู่แล้ว เช่น ขยายสิทธิการรับเงินทดแทนการประกันว่างงานจาก 180 วัน เป็น 240 วัน รวมทั้งการนำเงินงบกลางไปช่วยเหลือเรื่องค่าครองชีพแก่ผู้ประกันตนที่มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท ที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ใช้แรงงาน

 

นายไพฑูรย์ กล่าวอีกว่า โครงการนี้มีการพิจารณาในบอร์ดประกันสังคมยุคที่นางอุไรวรรณ เทียนทอง เป็น รมว.แรงงาน แต่ไม่ผ่านและได้มีการเสนอให้บอร์ดประกันสังคมได้พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งการประชุมล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มกราคม ที่ประชุมบอร์ดได้อนุมัติเห็นชอบ ซึ่งขั้นตอนประธานบอร์ดจะต้องนำเสนอให้ตนพิจารณาเพื่ออนุมัติเห็นชอบอีกครั้ง

 

"ผมคิดว่าต่อไปวิธีการซื้อของเพื่อแจกจะไม่ให้ใช้แนวทางนี้ เนื่องจากไม่แน่ใจในข้อกฎหมายเรื่องการซื้อของแจกจะทำได้หรือไม่ ซึ่งได้สั่งการให้นายสมชาย ชุ่มรัตน์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ดประกันสังคมได้ทำหนังสือถึงกฤษฎีกาเพื่อให้เกิดความชัดเจน ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความรอบคอบและไม่ให้เกิดความเสียหาย"รมว.แรงงาน กล่าวและว่า การตัดสินใจที่จะไม่อนุมัติเห็นชอบโครงการนี้ เพราะนโยบายดังกล่าวไม่ใช่นโยบายของตน และถือว่าไม่เป็นการหักหน้าบอร์ดประกันสังคม

 

 

 

 

ที่มา: เว็บไซต์แนวหน้า

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net