Skip to main content
sharethis

 

สภาล่ม"ปชป."พ่ายเกม"พท."นับองค์ประชุมขาด 9 เสียง ประธานสั่งปิดประชุมกลางคัน

 

เว็บไซต์คมชัดลึก -  สภาล่ม"ปชป."พ่ายเกม"พท." นับองค์ประชุมไม่ครบ ประธานสั่งปิดประชุมกลางคัน"รัฐบาล ยื้อสุดชีวิต ทั้งอภิปรายถ่วงเวลา-ทั้งขอขานชื่อ แต่ไม่ทันขาด 9 เสียงประชุมต่อไมได้

 

วิปรัฐบาลเรียกประชุมด่วนพรุ่งนี้ รับมือฝ่ายค้านป่วนสภา "ชวน"จี้ ส.ส.โดดประชุมแสดงความรับผิดชอบ

เว็บไซต์แนวหน้า -  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเหตุการณ์สภาล่ม ว่า เราได้ยินเป้าหมายชัดเจนแล้วว่าฝ่ายค้านประกาศว่าจะทำอย่างไรก็ได้เพื่อไม่ให้รัฐบาลทำงานได้ ดังนั้นรัฐบาลต้องระวังมากขึ้น ต้องทำให้องค์ประชุมครบ และส.ส.รัฐบาลที่ขาดประชุมก็ควรรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้

 

ทั้งนี้ยอมรับว่าร่างพ.ร.บ.ผู้สูงอายุ มีความสำคัญ โดยเมื่อเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ก็ทำให้เสียโอกาสไป

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงาน(วิป)พรรคร่วมรัฐบาล กล่าวว่า เป็นความพยายามของส.ส.กลุ่มหนึ่งที่ต้องการปั่นป่วนในเรื่ององค์ประชุมของสภาอยู่แล้ว แต่ในฐานะฝ่ายรัฐบาลก็ต้องตระหนักว่าความพยายามที่จะไม่ให้การบริหารราชการแผ่นดินโดยเฉพาะการป่วนงานในสภายังคงมีอยู่

 

ดังนั้นเป็นหน้าที่พรรคร่วมรัฐบาลต้องให้ความสำคัญต้องประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน ต้องร่วมกันรับผิดชอบองค์ประชุมให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น โดยในวันที่ 23 ม.ค. จะมีการประชุมวิปรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อทบทวน และหาทางป้องกันหาทางแก้ไขหากเกิดเหตุการณ์นี้อีก ซึ่งวิปรัฐบาลต้องปรับกระบวนการเพื่อควบคุมเสียงส.ส.ให้ชัดเจนกว่านี้

 

โดยเบื้องต้นยังมั่นใจว่าการให้วิปรัฐบาล 1 คนคุมเสียงส.ส. 5 คน ยังทำงานได้ดีอยู่ ขอเรียกร้องไปยังฝ่ายค้านว่า หากยังปล่อยให้ส.ส.กลุ่มหนึ่งใช้ป่วนการประชุมสภาอย่างนี้ก็จะมีปัญหาต่อความเชื่อมั่นของฝ่ายค้านเอง

 

'วิทยา'ชี้'ทักษิณ'มีสิทธิ์วิจารณ์นโยบายรบ.

เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะโฟนอินเข้ารายการสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมดีทีวี ว่า เป็นสิทธิ์ส่วนบุคคล อยู่ที่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะพูดเรื่องอะไร และตนก็คิดว่าไม่น่าจะมีอะไร ซึ่งเมื่อรัฐบาลนำนโยบายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปปฏิบัติ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็มีสิทธิ์แสดงความเห็นในนโยบายรัฐบาลได้ เพราะเป็นเหมือนเจ้าของทฤษฎี จึงเชื่อว่าคนฟังจะได้ประโยชน์ อย่างน้อยก็เป็นความรู้และนำมาเปรียบเทียบกัน.

 

ศาลอุทธรณ์ยกคำร้อง"ประชัย"ของดชำระค่าปรับกว่า7พันล้าน

เว็บไซต์คมชัดลึก - ศาลอุทธรณ์สั่งยกคำร้อง"ประชัย เลี่ยวไพรัตน์"จำเลยคดีปั่นหุ้นทีพีไอ หลังร้องขอศาลงดบังคับคดีชำระค่าปรับกว่า 7 พันล้าน ศาลระบุชัดการพิจารณาบังคับคดีเป็นเรื่องของศาลชั้นต้นพิจารณาและมีคำสั่ง แถมสั่งให้นัดมาฟังผลการบังคับคดีทีพีไอ 11 มิ.ย.นี้  ส่วนบริษัท สเติร์น ฯ จำเลยร่วม ศาลจี้ จนท.บังคับคดีเร่งดำเนินการภายใน 5 วัน

 

เปิดร้าน"นัดพบพันธมิตรฯ"กลางเมืองขอนแก่น ลั่นหากมีชุมนุมไล่นักการเมืองชั่วพร้อมลุยอีก

ASTV ผู้จัดการรายวัน - แนวร่วมพันธมิตรฯหนุ่มชาวเมืองหมอแคน เปิดร้านขายอาหารตามสั่งกลางเมืองขอนแก่น หวังใช้เป็นจุดนัดพบพี่น้องพันธมิตรฯ แลกเปลี่ยนความเห็นสังคม-การเมือง เผยประสบการณ์ร่วมเป็นร่วมตายชุมนุมกู้ชาติ ช่วยให้เรียนรู้การเมืองภาคประชาชนมากขึ้น ซ้ำรู้ทันสันดานนักการเมืองขี้ฉ้อ ลั่นหากมีชุมนุมไล่รัฐบาลชั่วอีกพร้อมลุย

  

"อภิสิทธิ์"ประเดิมเยือน"ลาว"เช้าวันพรุ่งนี้

เว็บไซต์คมชัดลึก - "อภิสิทธิ์"ประเดิมเยือน"ลาว"เป็นประเทศแรก หลังเข้ารับตำแหน่งนายกฯ กำหนดเดินทางเช้าวันพรุ่งนี้ เผยโปรแกรมเตรียมหารือร่วมกับนายกฯลาว และพบนักธุรกิจไทยที่ลงทุนในลาว

 

"อภิสิทธิ์"ใช้เวที "เวิลด์ อิโคโนมิกส์ ฟอรั่ม" ระดับโลกเปิดตัว ทฤษฎีอิโคโนมาร์กหัวข้อ "เศรษฐกิจที่ถูกครอบงำด้วยโลกาภิวัตน์ "

เว็บไซต์แนวหน้า - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายรัฐมนตรี จะใช้เวทีประชุมประจำปีของ World Economic Forum ครั้งที่ 39 ณ เมืองดาวอส สหพันธรัฐสวิส (สวิตเซอร์แลนค์) ระหว่างวันที่ 30 มกราคม- 1 กุมภาพันธ์ 2552 เพื่อชี้แจงกับผู้นำประเทศต่าง ๆต่อมุมมองในแง่ลบของประเทศไทยที่เกิดขึ้นภายใน 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งนายอภิสิทธิ์ จะสร้างความมั่นใจต่อสายตาชาวโลก เนื่องจากประเทศไทยยังมีความสำคัญประเทศหนึ่ง

 

ดังนั้น "เราต้องบอกเขาให้ได้ว่าประเทศไทยจะฝ่าวิกฤตได้อย่างไรเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและต้องสร้างความมั่นใจว่า สถานการณ์ทางการเมืองของไทยได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้วและประเทศไทยพร้อมที่จะเดินต่อไปข้างหน้า และในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียนในปีนี้"รายงานอ้างคำพูดของนายกฯ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังจะใช้เวทีนี้กล่าวถึงศักยภาพและพัฒนาการของอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความแข็งแกร่งของอาเซียนภายหลังการบังคับใช้กฎบัตรอาเซียน และร่วมกล่าวสุนทรพจน์ในเวทีนี้เป็นครั้งแรกในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในหัวข้อ "REBOOTING GLOBAL ECONOMY" (เศรษฐกิจที่ถูกครอบงำด้วยโลกาภิวัฒน์) และจะหารือทวิภาคีกับผู้นำเยอรมนี อังกฤษ ญี่ปุ่น แอฟริกาใต้ กาตาร์และเม็กซิโก นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ จะให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ Blomberg สำนักข่าวCNN สำนักข่าวBBCและนิตยสารTIMEs ในประเทศสิวตเซอร์แลนค์ ด้วย

 

 'กรณ์'เผยไทยเจ้าภาพจัดประชุมรมต.คลังอาเซียน+3

เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า วันที่ 22 ก.พ. ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมรัฐมนตรีคลังอาเซียนบวก 3 ที่ จ.ภูเก็ต เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางด้านเศรษฐกิจของรัฐมนตรีคลังแต่ละประเทศ ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนจะเริ่มขึ้นในวันที่ 27 ก.พ.นี้

 

กินเนสเวิลด์ยกย่อง"ข้าวไทยที่หนึ่งในโลก"

เว็บไซต์สยามรัฐ -  กรีนพีซจัดกิจกรรม "ข้าวไทย ที่หนึ่งในโลก" เพื่อเปิดตัวประกาศนียบัตรจากกินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด ที่มอบให้กับประเทศไทย ในฐานะผู้ส่งออกข้าวมากที่สุดในโลก ตามข้อเสนอของกรีนพีซ โดยใช้ข้อมูลจากองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติปี 2550 ซึ่งไทยส่งออกข้าวได้ 8,094,000 ตัน หรือร้อยละ 27 ของตลาดส่งออกข้าวทั่วโลก เพื่อจุดประกายความภาคภูมิใจในข้าวไทยให้กับคนไทยและกลุ่มเยาวชน รวมทั้งกรีนพีซได้เรียกร้องให้ร่วมกันปกป้องข้าวไทยให้ปลอดจากการดัดแปลงพันธุกรรม

         

จีนประหารนักโทษคดีนมเปื้อนพิษ

เว็บไซต์สยามรัฐ  -  ทางการจีนสวมบทโหด  สั่งประหารชีวิตผู้ต้องหาคดีนมเปื้อนพิษ ขณะที่อดีตประธานบริษัทนมรายใหญ่ ไม่พ้นใช้กรรมในคุกตลอดชีวิต

 

 "โอบามา"สั่งปิดคุกกวนตานาโม

เว็บไซต์สยามรัฐ - โอบามาลงนามคำสั่งปิดคุกกวนตานาโมภายใน 1 ปี ปิดฉากเป็นที่คุมขังผู้ก่อการร้ายที่ถูกทั่วโลกวิจารณ์ยับ

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัก โอบามา แห่งสหรัฐฯ ลงนามในคำสั่งปิดเรือนจำในอ่าวกวนตานาโมที่คิวบาภายในเวลา 1 ปีแล้ว เมื่อวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งนับเป็นภารกิจแรกในด้านการต่างประเทศ ภายหลังจากเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการโดยเรือนจำแห่งนี้ทางการสหรัฐฯ ใช้เป็นที่คุมขังและไต่สวนของผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้าย จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงลบไปทั่วโลก

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net