อิหร่านจำคุก 2 แพทย์ด้านเอดส์ รวม 9 ปี ฐานรู้เห็นแผนก่อรัฐประหาร

แพทย์ด้านเอดส์ชาวอิหร่าน 2 คนซึ่งเป็นที่รู้จักจากการบุกเบิกงานวิจัยด้านการรักษาและป้องกันเชื้อเอชไอวีและเอดส์ ถูกตัดสินจำคุกรวมกัน 9 ปีในข้อหามีส่วนร่วมในการวางแผนก่อรัฐประหาร ซึ่งอิหร่านอ้างว่า ซีไอเออยู่เบื้องหลัง ด้านทนายเตรียมยื่นอุทธรณ์ บีบีซีเผยไม่มีหลักฐานว่าทั้งสองมีส่วนร่วมในการวางแผนใดๆ นอกจากการเดินทางไปประชุมเอชไอวี/เอดส์ในต่างประเทศสำนักข่าวบีบีซี รายงานเมื่อวันที่ 21 ..ว่า อราช อลาอี และคามยาร์ อลาอี สองพี่น้องซึ่งเป็นที่รู้จักจากการบุกเบิกงานวิจัยด้านการรักษาและป้องกันเชื้อเอชไอวีและเอดส์ ถูกกล่าวหาว่า มีส่วนสำคัญในการวางแผนก่อรัฐประหาร ซึ่งอิหร่านอ้างว่ามีหน่วยสืบราชการลับกลางของสหรัฐฯ (ซีไอเอ) อยู่เบื้องหลัง

การตัดสินจำคุกครั้งนี้ถูกเปิดเผยหลังการดำเนินคดีอย่างลับๆ และถูกต่อต้านอย่างรุนแรงจากกลุ่มนักสิทธิมนุษยชน

ทนายความของทั้งสองคนกล่าวว่า เขาทั้งสองปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ อราช อลาอี ถูกตัดสินจำคุก 6 ปี ขณะที่คามยาร์ อลาอี ถูกจำคุก 3 ปี ทั้งสองถูกจับกุมในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว (2008) โดยที่เหตุผลในการจับกุมยังไม่ชัดเจน ขณะที่ข้อกล่าวหาเรื่องการรัฐประหารเพิ่งถูกเปิดเผยเมื่อไม่กี่สัปดาห์มานี้

สื่อของทางการอิหร่านอ้างคำกล่าวของรัฐมนตรีหน่วยข่าวกรองว่า พวกเขาเป็น 2 ใน 4 คนที่มีส่วนร่วมในการก่อให้เกิดวิกฤตการณ์สังคม การประท้วงบนท้องถนน และข้อโต้เถียงทางจริยธรรม

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อของผู้ถูกกล่าวหาอีกสองรายที่เหลือ

มาสโสต ชาฟิอี ทนายความ กล่าวว่า เขาจะยื่นอุทธรณ์และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวสองพี่น้อง เพราะไม่มีหลักฐานใดที่จะพิสูจน์ข้อกล่าวหาดังกล่าว

"ความร่วมมือและความเกี่ยวข้องกับต่างประเทศนั้นเป็นไปในทางวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมเท่านั้น ไม่ได้ต่อต้านประเทศ" เขากล่าว

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายแพทย์ทั้งสองเดินทางไปในหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐฯ เพื่อร่วมการประชุมเรื่องเอชไอวี/เอดส์

จอน เลย์น ผู้สื่อข่าวบีบีซีในเทห์ราน กล่าวว่า นี่อาจเป็นเหตุให้พวกเขาเข้าข่ายทำผิดกฎหมายที่ห้ามชาวอิหร่านเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรียกกันว่า "รัฐปรปักษ์"

"เราไม่รู้ว่าทำไมพวกเขาถึงตกเป็นเป้า" ซาราห์ โคลลอช จากองค์กรแพทย์เพื่อสิทธิมนุษยชน (PHR) ซึ่งมีฐานอยู่ที่สหรัฐฯ กล่าว

"การนำเสนอของพวกเขาส่วนใหญ่เกี่ยวกับงานนวัตกรรมในอิหร่านเรื่องการป้องกันเอชไอวี ถ้าจะเกิดอะไรขึ้น อิหร่านควรจะยินดีที่เรื่องในทางบวกเช่นนี้มาจากอิหร่าน"

รัฐบาลอิหร่านเตือนเรื่องความพยายามก่อให้เกิด "ปฎิวัติกำมะหยี่" โดยการสร้างความวุ่นวายในประเทศเพื่อสั่นคลอนความมั่นคงของรัฐบาล

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวบีบีซียังกล่าวด้วยว่า ยังไม่มีหลักฐานใดที่แสดงว่าอลาชและคามยาร์เข้าร่วมในปฎิบัติการใดๆ นอกจากความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อต่อสู้กับการแพร่กระจายของเอชไอวี/เอดส์

 

 

.........................................

แปลและเรียบเรียงจาก: Iran doctors jailed over 'plot', http://news.bbc.co.uk/2/hi/middle_east/7843207.stm, BBC

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท