Skip to main content
sharethis

 

"สุเทพ" เตรียมงัดกฎหมายความมั่นคงสกัดดีทีวี ทนไม่ได้ "แม้ว" โฟนอิน/นายกฯ แจง"ชัย" ขู่ยุบสภา เพื่อกระตุ้น ส.ส.เข้าร่วมประชุม/ฝ่ายค้านแนะตั้งกมธ.ศึกษากรอบอาเซียน/นายกฯ ยันไม่เปลี่ยนตัว รมว.ต่างประเทศ/มช.เตรียมแจ้งความเอาผิด "คนเสื้อแดง"/ป.ป.ช.เด้งพร้อมสอบเมีย "บุญจง" แจกเงินแนบนามบัตร/"ม็อบชาวนา" บุกเข้าทำเนียบ รบ.ควัก 600 ล. ช่วยซื้อที่ดิน ธนารักษ์ประเมินราคาใหม่ รับภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง
การเมือง
 
"สุเทพ" เตรียมงัดกฎหมายความมั่นคงสกัดดีทีวี ทนไม่ได้ "แม้ว" โฟนอิน
โลกวันนี้ - "สุเทพ" พูดเป็นนัยจะไม่ปล่อยให้ "ทักษิณ" โฟนอินเข้ารายการความจริงวันนี้ต่อเนื่องเรื่อยๆ เล็งงัดกฎหมายจัดการผู้ดำเนินรายการ และหาช่องจัดการอดีตนายกฯที่อยู่ต่างประเทศ ยอมรับมีคนเสนอใช้กฎหมายความมั่นคง แต่ขอศึกษารายละเอียดและปรึกษากันก่อน เชื่อไม่มีพลังพอที่จะปลุกให้ประชาชนล้มรัฐบาลได้ "อภิสิทธิ์" ระบุหากอยากได้ความเป็นธรรมก็ต้องกลับมาประเทศไทย ย้ำอีกครั้งไม่ปลด "กษิต" พ้นรัฐมนตรีต่างประเทศ อ้างมีผลงานในทิศทางที่ดี ลั่นไม่คิดลาออกตามข้อเสนอฝ่ายตรงข้าม ผบ.ทบ. ยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องตามสังหารอดีตนายกฯในต่างประเทศ ประกาศรับรองความปลอดภัยหากกลับมาสู้คดีในไทย "ชัย" ขู่ ส.ส.รัฐบาลหากสภาล่มอีก 2-3 ครั้งนายกฯยุบสภาเลือกตั้งใหม่แน่
 
นายกฯ แจง"ชัย" ขู่ยุบสภา เพื่อกระตุ้น ส.ส.เข้าร่วมประชุม
เว็บไซต์แนวหน้า - เมื่อเวลา 13.50 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว ถึงบรรยากาศการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณากรอบข้กตกลงอาเซียนว่าเป็นธรรมดาที่ฝ่ายค้านจะพูดถึงตัว นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ มากกว่าเนื้อหาสาระของกรอบสัญญา แต่เมื่อนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาวินิจฉัยว่าสามารถอภิปรายได้ก็ต้องชี้แจงกันไป ส่วนข้อเสนอให้นายกฯลาออกหลังการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนนั้นขณะนี้ตนได้เดินหน้าทำงานแล้ว และจะมีการประเมินผลงานอยู่เป็นระยะๆ การจะมากำหนดอย่างนั้นคงไม่เป็นประโยชน์ ส่วนข้อเสนอของนายชัย ที่ว่าหากสภาล่ม 3 ครั้งก็ควรจะต้องมีการยุบสภานั้น ตนคิดว่า อาจจะเป็นวิธีการกระตุ้นให้เร่งทำงานสภาฯ ซึ่งขณะนี้ทางคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลก็ดูแลอย่างเต็มที่ ซึ่งสาเหตุที่องค์ประชุมไม่ครบในช่วงเช้านั้นเป็นเรื่องปกติ แต่ขณะนี้ทุกฝ่ายดูแลอย่างเต็มที่และกำชับให้ ส.ส.มาตรงเวลา
 
ฝ่ายค้านแนะตั้งกมธ.ศึกษากรอบอาเซียน
เว็บไซต์แนวหน้า - นายวิทยา บูรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาร่วมเพื่อพิจารณร่างสัญญากรอบการประชุมอาเซียนว่า ฝ่ายค้านสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน แต่เนื้อหาในระเบียบวาระของการประชุมมีจำนวนมาก บางเรื่องมีความสำคัญ จึงอยากให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณา เพื่อความรอบคอบ และรับฟังความเห็นประชาชน ไม่ควรเร่งรีบพิจารณา โดยเฉพาะเนื้อหาด้านต่างประเทศและการพาณิชย์ ทั้งนี้ในการอภิปรายร่างสัญญากรอบการประชุมอาเซียน ฝ่ายค้านจะอภิปรายนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เนื่องจากไม่มี่ความสง่างามในการทำหน้าที่ และไม่เป็นที่ยอมรับของต่างประเทศ
 
"จตุพร" แจง นปช.ไม่ขวางอาเซียนซัมมิท จี้เด้ง "กษิต" พ้นบัวแก้ว
เว็บไซต์แนวหน้า - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมอาเซียนซัมมิทว่า แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ไม่ได้ขัดขวางการประชุม แต่ไม่ต้องการให้นายกษิต ภิรมย์ เป็นรัฐมนตรีว่าการรกระทรวงการต่างประเทศ จึงขอถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ มี ส.ส.ที่มีความรู้ความสามารถมาก ทำไมจึงให้คนที่ปิดล้อมสนามบินมาเป็นรัฐมนตรี หรือต้องการที่จะให้มาป้องกันการปิดล้อมสนามบินอีก ส่วนกรณีนปช.นัดรวมพลกันในวันที่ 31 มกราคมนี้นั้น จะเคลื่อนขบวนในคืนวันที่ 31 มกราคม ส่วนจะไปที่ใดบ้างนั้น ต้องรอดูในวันดังกล่าว ขณะที่วันนี้ กลุ่มคนเสื้อแดง นำโดยนายจักรภพ เพ็ญแข จะเดินทางไปสถานทูตฟิลิปปินส์และสถานทูตบรูไน เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ทั้งนี้ ตนอยากรู้ว่า การเดินทางไปเยือนกัมพูชาของนายกษิตนั้น จะกล้าพูดทวงปราสาทพระวิหารคืน และจะยื่นเรื่องอุทธรณ์ต่อศาลโลก อย่างที่เคยประกาศไว้บนเวทีพันธมิตรฯ หรือไม่
 
นายกฯ ยันไม่เปลี่ยนตัว รมว.ต่างประเทศ
เว็บไซต์เดลินิวส์ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 ม.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณากรอบข้อตกลงอาเซียน ว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี แม้ฝ่ายค้านมุ่งไปที่ตัวรัฐมนตรีมากเกินไป แต่รัฐมนตรีที่ถูกพาดพิงสามารถชี้แจงได้ ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่มีการปรับเปลี่ยนตัว นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โฟนอินเข้ารายการของดีทีวี วานนี้ โดยระบุว่า จะเดินหน้าเรียกร้องความยุติธรรมต่อไป นายกฯ กล่าวว่า ความเป็นธรรมอยู่ในประเทศไทย ก็ให้กลับมาเถอะ
 
มช.เตรียมแจ้งความเอาผิด "คนเสื้อแดง"
เว็บไซต์เดลินิวส์ - วันนี้(26 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 หรือ กลุ่มเสื้อแดง เข้าบุกรุกทำลายทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) และทำร้ายร่างกายนางเพ็ญสุวรรณ นาคะปรีชา ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด ระหว่างการจัดงานราตรีอ่างแก้ว ภายในหอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อคืนวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา ล่าสุด ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการกองกลางของมหาวิทยาลัย สำรวจความเสียหายทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนเข้าแจ้งความร้องทุกข์ในวันนี้
 
ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมออกหมายจับบุคคลที่ทำร้ายร่างกายนางเพ็ญสุวรรณ ซึ่งจากการให้ปากคำ บุคคลที่ทำร้ายร่างกายเป็นชายวัยกลางคน รูปร่างสูง สวมเสื้อแดงและโพกหน้า ซึ่งเจ้าทุกข์แสดงความจำนงว่า นอกจากการดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว กลุ่มคนเสื้อแดงจะต้องนำชายคนดังกล่าวออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการด้วย
 
"มาร์ค" หนุนชะลอใช้รถดับเพลิงจนกว่าจะตัดสินใจฟ้อง
มติชนออนไลน์ - ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) จากพรรคประชาธิปัตย์ นำคณะผู้บริหาร กทม. เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เป็นเวลาประมาณ 30 นาที เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 26 มกราคม จากนั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายกฯถึงปัญหาการทุจริตโครงการจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงของ กทม. หลังจากทำหนังสือขอความคิดเห็นจากสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เกี่ยวกับแนวทางในการดำเนินการแล้ว เพราะต้องการพิจารณาทางเลือกในการฟ้องดำเนินคดีเพื่อขอยกเลิกสัญญากับบริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเชียลฟายซอย์ จำกัด ประเทศออสเตรีย โดยระหว่างยังไม่มีการตัดสินใจเรื่องนี้ ไม่อยากนำรถดับเพลิงออกมาใช้ ไม่เช่นนั้นจะทำให้น้ำหนักการยื่นฟ้องลดลงทันที เพราะเท่ากับไปยอมรับว่าสัญญานั้นสมบูรณ์ถูกต้องแล้ว และอาจต้องร่วมรับผิดด้วย ซึ่งนายกฯเห็นด้วย และได้บอกให้ไปพูดคุยและหาข้อสรุปร่วมกับ อสส.
 
ป.ป.ช.เด้งพร้อมสอบเมีย "บุญจง" แจกเงินแนบนามบัตร
มติชนออนไลน์ - นายภักดี โพธิศิริ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่ส.ส.พรรคเพื่อไทย เตรียมเดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีนางกาญจนา วงศ์ไตรรัตน์ อดีตสมาชิกสภาจังหวัด (ส.จ.) ภรรยาของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แจกเงินพร้อมสิ่งของสงเคราะห์คนยากจนที่ จ.นครราชสีมา พร้อมแนบนามบัตรของนายบุญจงว่า ต้องดูคำร้องก่อนว่า จะร้องให้สอบในประเด็นใด พฤติกรรมแบบใดบ้างที่เข้าข่ายการเป็นเจ้าหน้าที่กระทำผิดโดยทุจริตต่อหน้าที่ หากคำร้องเข้าข่ายมาตรา 84 และมาตรา 85 ของ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ 2542 ก็จำเป็นต้องรับไว้ตรวจสอบ ที่ผ่านมาป.ป.ช.เคยสอบสวนเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดมาตรา 266 ของรัฐธรรมนูญ แต่จำไม่ได้ว่าเป็นเรื่องอะไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรา 84 และ 85 ของกฎหมายป.ป.ช.เป็นมาตราที่ระบุเกี่ยวกับรายละเอียดการยื่นคำร้องขอให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกร้องจะต้องอยู่ในราชการหรือพ้นจากตำแหน่งไม่เกิน 2 ปีในวันที่ยื่นคำร้อง โดยคำร้องต้องระบุชื่อผู้ถูกร้อง ตำแหน่ง ข้อกล่าวหา พฤติการณ์ รวมถึงต้องอ้างหลักฐานมาด้วย
 
 
เศรษฐกิจ
 
"ม็อบชาวนา" บุกเข้าทำเนียบ รบ.ควัก 600 ล. ช่วยซื้อที่ดิน
มติชน - ม็อบเครือข่ายหนี้สินชาวนาบุกทำเนียบ รัฐบาลยอมควัก 600 ล้าน ช่วยซื้อที่ดินซึ่งจะถูกขายทอดตลาดแล้วให้เกษตรกรเช่าต่อ จ่ายดอกเบี้ยแค่ 1% ส่วนหนี้อีก 1.69 หมื่นล้าน รอตั้งงบฯ ปี" 53 เข้าไปซื้อคืนกลุ่มผู้ชุมนุมพอใจ ยอมย้ายไปปักหลักรอผลมติครม.ที่ลานพระบรมรูปฯ แทน
 
ชงครม.ตั้งทีมฟื้นลงทุน เติมความเชื่อมั่นนักธุรกิจ
แนวหน้า - กระทรวงอุตฯเตรียมเสนอครม.ตั้งคณะทำงานแก้ปัญหาการลงทุนโดยตรง เพื่อขจัดอุปสรรค เพิ่มความเชื่อมั่นนักลงทุน พร้อมทั้งเสนอยืดการขึ้นค่าน้ำในภาคอุตสาหกรรม ช่วยลดต้นทุนให้กับกลุ่มผู้ประกอบการ
 
นายสรยุทธ์ เพ็ชรตระกูล ที่ปรึกษารมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 มกราคมนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมจะนำเรื่องการส่งเสริมการลงทุนเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีตั้งคณะทำงานแก้ปัญหาด้านการลงทุน เนื่องจากขณะนี้มีข้อตกลงด้านการค้ามากมาย บางครั้งมีช่องว่างและมีผลเกี่ยวกับภาษี เช่น เรื่องเขตปลอดภาษี ปัญหาการบังคับใช้ เป็นต้น ส่งผลให้นักลงทุนเกิดความสับสน
 
รถร่วมฯ กระเป๋าแฟบ อ้างรถเมล์ฟรีทำพิษ ยอดผู้โดยสารตก30% วอนรัฐบาลช่วยด่วน
แนวหน้า - รถร่วมฯ อ่วมมาตรการรถเมล์ฟรี ของรัฐบาล ทำขาดทุน ฉุดสภาพคล่องฝืด วอนรัฐเปิดทางให้ร่วมโครงการจ่ายเงินชดเชยบรรเทาความเดือดร้อน หากไม่เร่งช่วยเหลือเตรียมยื่นเรื่องถึงนายกรัฐมนตรี
 
นายฉัตรชัย ชัยวิเศษ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการรถร่วมบริการ ว่าได้รับผลกระทบในส่วนของโครงการให้บริการรถเมล์ฟรี ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อรัฐบาลได้มีการอนุมัติโครงการดังกล่าวออกไปอีกเป็นเวลา 6 เดือน ส่งผลให้กลุ่มผู้ประกอบการเริ่มที่จะเข้าสู่ภาวะการขาดทุนและไม่มีเงินเพื่อสร้างสภาพคล่องในการบริหารงาน
 
ธนารักษ์ประเมินราคาใหม่ รับภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง
ข่าวหุ้น - นายประสิทธิ์ สืบชนะ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านพัฒนาการประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์ ในฐานะโฆษกกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ธนารักษ์ มีแผนที่จะเร่งประเมินราคาที่ดินให้เป็นราคาตลาดปัจจุบันมากที่สุด เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาลในการพิจารณานำภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมาใช้ ซึ่งจะต้องใช้ฐานราคาประเมินจากกรมธนารักษ์
 
อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในบทเฉพาะกาลจะมีเวลา 2 ปีที่จะให้ทุกฝ่ายเตรียมตัวก่อนจะมีการจัดเก็บภาษีจริง ซึ่งกรมธนารักษ์ได้เตรียมการล่วงหน้าก่อนและจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาประเมินราคาสิ่งปลูกสร้างเพื่อใช้เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
 
นายประสิทธิ์ กล่าวว่ากรมมีแผนจะประเมินราคาที่ดินใหม่ในปี 2552 จำนวน 4.7ล้านแปลง เพื่อประกาศราคาประเมินในวันที่ 1 มกราคม 2553 โดยแบ่งเป็นการประเมินที่ดินรายแปลงในกรุงเทพฯ 12 เขตจำนวน 4.47 แสนแปลง ประกอบด้วย เขตบางกอกน้อย บางพลัด ตลิ่งชัน ทวีวัฒนา ธนบุรี คลองสาน บางกอกใหญ่ ราษฎร์บูรณะ ทุ่งครุลาดกระบัง บางกะปิ และวังทองหลาง
 
โดยในเขตกรุงเทพฯ คาดว่าพื้นที่ที่ราคาประเมินจะปรับเพิ่มขึ้น อยู่ที่เขต ธนบุรี และคลองสาน เพราะมีโครงการเชื่อมต่อรถไฟฟ้า ทำให้ในแนวรถไฟฟ้ามีโครงการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น โดยราคาประเมินที่ดินที่เป็นราคาตลาดในแนวรถไฟฟ้าได้ปรับขึ้นไปแล้ว 30-40%หรือจากเดิมตารางวาละ 1 แสนบาท ก็เพิ่มเป็นตารางวาละ 1.5-2 แสนบาท
 
นอกจากนี้ ยังเป็นการปรับราคาประเมินที่ดินรายแปลงในต่างจังหวัด 14 จังหวัด 16อำเภอ จำนวน 9.98 แสนแปลง ส่วนใหญ่อยู่ในเขตอำเภอเมือง เช่นจังหวัดฉะเชิงเทราเชียงราย นครปฐม นครราชสีมา ภูเก็ต สมุทรสาคร เพชรบุรี และเป็นการขยายพื้นที่ประเมินราคาที่ดินรายแปลงใน 2 พื้นที่ อีก 7.96 หมื่นแปลง ในอำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายกและเทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา
 
ส่วนที่เหลือเป็นการประเมินราคาที่ดินรายบล็อกละเอียดในต่างจังหวัดอีก 48 จังหวัดจำนวน 3.31 ล้านแปลง เช่น จังหวัดกาฬสินธุ์ 1.28 แสนแปลง กำแพงเพชร 5.5หมื่นแปลง กระบี่ 2 หมื่นแปลง กาญจนบุรี 4.34 หมื่นแปลง ชัยภูมิ 1.12 แสนแปลงเชียงใหม่ 1.52 แสนแปลง เป็นต้น
 
นอกจากนี้ ราคาประเมินที่เป็นปัจจุบันก็จะช่วยให้การเก็บค่าธรรมเนียม และการทำนิติกรรมต่างๆสอดคล้องกับความเป็นจริงมากขึ้น รวมถึงยังเป็นประโยชน์ในการนำไปใช้ประกอบการพิจารณาราคาเวนคืนที่ดินของหน่วยงานราชการต่างๆ ให้ใกล้เคียงกับราคาที่แท้จริงมากขึ้น
 
ทั้งนี้ กรมจะต้องประเมินราคาที่ดินทั่วประเทศจำนวน 30.6 ล้านแปลง เพื่อประกาศราคาประเมินที่ดินรอบใหม่ ในวันที่ 1 มกราคม 2555 โดยระหว่างนี้กรมจะประเมินราคาที่ดินทุกปี เพื่อให้ราคาสอดคล้องกับความเป็นจริง ซึ่งในปี 2551 ประเมินไปแล้วประมาณ 4.7 ล้านแปลง ปี 2552 จำนวน 4.7 ล้านแปลง และมีแผนที่จะประเมินในปี 2553 อีกประมาณ 5.9 ล้านแปลง ปี 2554 ประเมินที่ดินรายบล็อกอีกประมาณ 15 ล้านแปลง รวมแล้วกรมจะประเมินราคาที่ดินในปี 2555 ได้ทั้งหมด 30.6 ล้านแปลง
 
 
คุณภาพชีวิต
 
เปิดให้ลงทะเบียน กู้เรียน 8.6แสนราย
โพสต์ ทูเดย์ - นพ.ธาดา มาร์ติน ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า กองทุนกำหนดให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังจะศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 สายสามัญ หรือระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ปีที่ 1 และกลุ่มนักเรียนมัธยม ศึกษาปีที่ 6 ที่จะเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ผู้มีสิทธิจะต้องเป็นผู้ที่ไม่เคยกู้ยืมกองทุนกยศ. มาก่อน และไม่เคยมีรหัสผ่าน สามารถลงทะเบียนขอกู้ยืมเงินจากกองทุนได้แล้ว
 
นพ.ธาดา กล่าวว่า ให้ผู้ที่อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าวสามารถเข้ามาลงทะเบียนเพื่อขอรหัสผ่านล่วงหน้าได้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ทาง www. studentloan.or.th เพื่อให้มีชื่ออยู่ในระบบการกู้ยืมเร็วที่สุด เมื่อได้สถานศึกษาแล้วก็สามารถดำเนินการตามขั้นตอนการกู้ยืมได้เลย
 
ผู้จัดการกยศ. กล่าวอีกว่า สำหรับในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2552 กองทุนกยศ. ประมาณการวงเงินสำหรับการกู้ยืมทั้งสิ้น 1.8 หมื่นล้านบาท มีเป้าหมายผู้กู้ยืมจำนวนประมาณ 8.6 แสนราย แบ่งเป็นผู้กู้ รายเก่า 6.3 แสนราย และผู้กู้รายใหม่ 2.3 แสนราย โดยเพิ่มจากปีการศึกษา 2551 ประมาณ 1 แสนราย
 
อย่างไรก็ตาม กองทุนจะแจ้งจำนวนผู้กู้ยืมและวงเงินกู้ยืมที่จัดสรรให้แก่สถานศึกษาแต่ละแห่งที่อยู่ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ได้รับทราบภายในต้นเดือนก.พ.นี้ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาคัดเลือกผู้กู้ยืมรายใหม่ สงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมโทร. 02-610-4888 และ www.studentloan.or.th
 
สรุปพลุไฟทำ "ซานติก้า" ไหม้เลี่ยงภาษี-จนท.3 หน่วยเอี่ยว
มติชนออนไลน์ - เมื่อวันที่ 26 มกราคม คณะทำงานตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้ "ซานติก้า ผับ" กระทรวงยุติธรรม ได้เข้ารายงานคืบหน้าให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมทราบเบื้องต้นแล้ว ผลการตรวจสอบพบว่า สาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากการยิงพลุไฟฉลองปีใหม่ของทีมงานซานติก้า ผับ ไม่ใช่การจุดไฟเย็นของลูกค้า เมื่อสะเก็ดพลุไฟขึ้นไปติดผนังกันเสียงบนเพดานจึงเกิดลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ในความผิดอื่นๆ มีดังนี้ 1.เลี่ยงภาษีสรรพสามิตสถานบริการอัตรา 10% ของรายได้ หรือเป็นเงิน 25 ล้านบาท จากรายได้ตลอด 5 ปี รวม 250 ล้านบาท มีความผิดทั้งเอกชนและเจ้าหน้าที่สรรพสามิต 2.ไม่เสียภาษีป้ายและภาษีโรงเรือนให้สำนักงานเขตวัฒนา 3.ไม่เสียภาษีเงินได้ให้กับกรมสรรพากร

ข่าวแจ้งว่า ในส่วนนายวิสุทธิ์ เสร็จสวัสดิ์ หรือเสี่ยขาว เจ้าของผับ ต้องสงสัยร่วมรับผิดหลายข้อหา ได้แก่ 1.แก้ไขเปลี่ยนแปลงอาคารพักอาศัยมาเป็นสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ใช้อาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ไม่ตรวจสอบอาคารให้อยู่ในสภาพปลอดภัย 4.ไม่ทำประกันภัยบุคคลภายนอก 5.สงสัยปลอมลายเซ็นวิศวกรออกแบบและผู้คุมงานก่อสร้าง กรณีดังกล่าวเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตวัฒนาอาจต้องร่วมรับผิดด้วย นอกจากนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า นับจาก พ.ต.อ.ประยนต์ ลาเสือ รองผู้บังคับการกองปราบปราม เข้ามาถือหุ้นในบริษัท ไวท์แอนด์บราเธอร์ จำกัด ผู้ดำเนินกิจการซานติก้า ผับ เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2549 ตำรวจก็ไม่เคยเข้าจับกุมอีกเลย ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยจับกุมฐานเปิดโดยไม่รับอนุญาตและจำหน่ายสุราในเวลาห้ามเกือบวันเว้นวัน รวมถึง 47 ครั้ง
 
"สาทิตย์" เร่งก.ม.ปฏิรูปสื่อ ยึดคลื่นแบ่งภาคปชช. 20%
มติชนออนไลน์ - "สาทิตย์" ประกาศปฏิรูปสื่อรื้อ พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่เดิม หวังบังคับใช้ภายในปีนี้ ชงตั้ง "กสทช." ให้วุฒิสภาเลือก กำหนดสัดส่วนสื่อภาคประชาชน 20% หนุนองค์กรอิสระสางปัญหาวิทยุชุมชน-ทีวีดาวเทียม เตรียมเรียกคลื่นความถี่บางส่วนคืน ให้ กสทช. จัดสรรใหม่ ระบุดีเดย์ปรับโฉมช่อง 11 ก.พ.นี้ เลิกโลโก้ เอ็นบีที จี้ อสมท ทำงานโปร่งใส เพิ่มประสิทธิภาพสินทรัพย์
 
 
ต่างประเทศ
 
เศรษฐกิจจีนทรุดฉุดออสซี่
เว็บไซต์ข่าวสด - นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจล่าสุดของจีนที่ชะลอตัวสูงสุดในรอบ 7 ปี ส่งผลให้จีดีพีมีมูลค่าน้อยกว่าปี'50 ถึง 2 แสนพร้อมล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหมายความว่ามูลค่าการส่งออกของออสเตรเลียจะทรุดลงทันที 5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพราะตลาดจีนเพียงแห่งเดียว อีกทั้งจะส่งผลกระทบต่อการจ้างงานในออสเตรเลียด้วย ปัจจุบัน จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย โดยนำเข้าสินค้ามูลค่ารวมทั้งถ่านหินและแร่เหล็ก 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียต่อปี
 
ด้านนายเวน สวอน รมว.คลัง กล่าวว่า การเติบโตของเศรษฐกิจออสเตรเลีย กำลังจะสิ้นสุดลงสาเหตุสำคัญมาจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจจีนเนื่องจากการบริโภคในประเทศจีนและประเทศสำคัญอื่นๆ ลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง
 
ไทยมีแผนรณรงค์ทูตชี้แจงกม.หมิ่นสถาบันแก่ต่างชาติ
มติชนออนไลน์ - เผยกระทรวงยุติธรรมของไทยมีแผนจะรณรงค์ให้ความรู้ชาวต่างชาติเกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองสถาบันราชวงศ์ของไทย หลังเกิดกรณีไทยจำคุกนักเขียนชาวออสเตรเลียเมื่อเร็วๆ นี้

สำนักข่าวต่างเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ว่า กระทรวงยุติธรรมของไทย มีความคิดที่จะขอความร่วมมือกับกระทรวงต่างประเทศเพื่อขอให้สถานทูตไทยทุกแห่งทั่วโลกให้ความรู้แก่ชาวต่างชาติเกี่ยวกับกฎหมายหมิ่นสถาบันของไทย เพื่อแก้ปัญหาความเข้าใจผิดของชาวต่างชาติต่อกฎหมายดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าการหมิ่นสถาบันเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยและมีโทษจำคุกไม่หนัก ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากศาลไทยได้พิพากษาจำคุกนายแฮร์รี่ นิโคลายด์ คอนักเขียนชาวออสเตรเลีย เป็นเวลา 3 ปี ฐานเขียนหนังสือหมิ่นสถาบันเมื่อปี 2005

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net