แถลงการณ์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน: ต้องลงโทษผู้กระทำผิด เพื่อนำนิติรัฐกลับสู่สังคมไทย

มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนออกแถลงการณ์ชี้การทำร้ายร่างกาย ผอ.สำนักหอสมุด มช. ไม่อาจเป็นที่ยอมรับได้ ไม่ว่าจะเกิดจากกลุ่มการเมืองใดหรือสวมเสื้อสีใด เพราะคุกคามสิทธิเสรีภาพประชาชน และเรียกร้องให้ดำเนินคดีผู้กระทำผิด ชี้ทุกกลุ่มการเมืองต้องตระหนักว่าการบรรลุผลทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยไม่อาจได้มาด้วยวิธีการอนารยะ เรียกร้องให้งดใช้วิธีป่าเถื่อนราวบ้านเมืองไร้ขื่อแป นำนิติรัฐกลับสู่สังคม

 

 

หมายเหตุ: ตั้งแต่เวลา 12.00 น. วานนี้ (27 ม.ค.) มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนออกแถลงการณ์ "ต้องลงโทษผู้กระทำผิด เพื่อนำนิติรัฐกลับสู่สังคมไทย" ผ่านหน้าเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน กรณีผู้อำนวยการสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะอุปนายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ถูกทำร้ายร่างกาย ระหว่างการชุมนุมขับไล่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อ 24 ม.ค. ที่ผ่านมา

 

แถลงการณ์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน

ต้องลงโทษผู้กระทำผิด เพื่อนำนิติรัฐกลับสู่สังคมไทย

จากเหตุการณ์ที่นางเพ็ญสุวรรณ นาคะปรีชา ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะอุปนายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ถูกกลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ทำร้ายร่างกาย ขณะที่กลุ่มดังกล่าวได้บุกเข้าไปขับไล่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี หลังทราบว่าได้เดินทางไปร่วมงานราตรีอ่างแก้ว ซึ่งเป็นกิจกรรมศิษย์เก่าฯ ในวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ครบ 45 ปี เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2552 ที่ผ่านมานั้น

 

มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนเห็นว่าการกระทำรุนแรงดังกล่าว ไม่อาจเป็นที่ยอมรับได้ ไม่ว่าจะเกิดจากกลุ่มการเมืองใดหรือสวมใส่เสื้อสีใดก็ตาม ทั้งนี้เพราะเป็นการคุกคามต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการชุมนุมโดยสันติอัน เนื่องด้วยกิจกรรมสถาบันฯ เหตุนี้จึงขอประณามการกระทำของกลุ่มเสื้อแดงดังกล่าว และขอให้ผู้บังคับใช้กฎหมายดำเนินคดีผู้กระทำความผิดและนำตัวมาลงโทษตาม กฎหมายบ้านเมืองโดยพลัน โดยปราศจากข้อยกเว้น

 

กลุ่มการเมืองจัดตั้งต่างๆ ไม่อาจมีอภิสิทธิ์ในการกระทำอันอุกอาจที่เข้าข่ายภัยคุกคามต่อความสงบเรียบ ร้อยของสังคม โดยเฉพาะการทำร้ายบุคคลที่ปราศจากอาวุธ กอปรกับบุคคลที่ถูกทำร้ายเป็นสตรีเพศและมิได้มีอากัปกริยาที่มุ่งร้ายต่อ กลุ่มเสื้อแดงแต่อย่างใด กลุ่มการเมืองทั้งหลายควรสำนึกว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มุ่งผลทางการเมืองโดยชอบนั้น มิอาจได้มาด้วยวิธีการในลักษณะกลุ่มอันธพาลที่มุ่งทำร้ายทุกคนที่ไม่มีส่วน เกี่ยวข้องโดยตรง และต้องแสดงความรับผิดชอบอย่างสูงสุดต่อผลของการกระทำ

 

มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนขอให้ทุกฝ่ายออกมาประณามการกระทำอันรุนแรงข้างต้น และขอให้ทุกกลุ่มการเมืองตระหนักว่า การบรรลุผลทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่กลุ่มต่างๆ ต้องการนั้น ไม่อาจได้มาด้วยวิธีการอนารยะ ขัดต่อความสงบเรียบร้อย ด้วยการทำร้ายร่างกายคนที่ปราศจากอาวุธ คนที่อ่อนแอกว่าด้วยวัยและเพศสภาพ บ้านเมืองที่สังคมไทยต้องการเป็นบ้านเมืองที่ต้องต่อสู้กันเพื่อให้ได้มา ซึ่งชัยชนะด้วยวิธีการสันติที่สังคมโลกยอมรับ และต้องดเว้นการกระทำอันป่าเถื่อนที่เสมือนบ้านเมืองไร้ชื่อแป

 

ด้วยเหตุนี้ จึงขอประณามการกระทำที่น่าอับอายดังกล่าว และขอให้ประชาชนเลิกให้การสนับสนุนกลุ่มการเมืองอันธพาลทุกกลุ่มที่มีพฤติกรรมทำนองนี้ ที่มุ่งให้ได้ผลทางการเมืองโดยปราศจากการคำนึงถึงวิธีการโดยชอบ และขอให้มีการดำเนินการตามกฎหมายบ้านเมืองอย่างเคร่งครัด เพื่อนำพาสังคมไทยกลับสู่ความเป็นนิติรัฐ นิติธรรม และเพื่อให้ทุกภาคส่วนของสังคมได้รับความมั่นใจว่า จะไม่ต้องอยู่กันอย่างหวาดกลัวในสภาพป่า และธรรมชาติการเอาชนะกันด้วยกำลังและอาวุธ

 

มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน

 

 

ข้อมูลแถลงการณ์เกี่ยวเนื่อง

เขาพระวิหารไทย-กัมพูชา ไปให้พ้นความขัดแย้งที่ไม่สร้างสรรค์ (แถลงการณ์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
แถลงการณ์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน: เรื่อง ขอประณามการเคลื่อนไหวที่นำสังคมไทยไปสู่หายนะ
รวมแถลงการณ์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน(วิกฤตสังคมไทย) และคำประกาศรัฐธรรมนูญ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๑

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท