ชาวบ้านคำสร้างไชยร้องผู้ว่าฯ อุตสาหกรรมจังหวัดทำงานมิชอบ

ชาวบ้าน "คำสร้างไชย" อุบลฯ ครึ่งร้อยร้องอุตสาหกรรมจังหวัดปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ใช้มติปลอมในการขออนุญาตสร้างโรงไฟฟ้า เตรียมส่งเรื่องขอฟ้องต่อศาลปกครอง หัวหน้า ส.งานอุตสาหกรรมจังหวัดแจงการทำประชามติเป็นอำนาจของ อบต. ส่วนอุตฯจังหวัดทำได้เพียงจัดเวทีไกล่เกลี่ยไปเรื่อยๆ

 

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2552  ชาวบ้านคำสร้างไชย ต.ท่าช้าง อ.สว่างวีระวงศ์ จ.อุบลราชธานี เดินทางมายังห้องประชุมบัวทิพย์ 4 อาคารศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนการปฏิบัติงานโดยบิดเบือนและฉ้อฉลของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดอุบลราชธานี เนื่องจากทราบมาว่าทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดได้จัดงานสัมมนาเรื่องเรื่องแนวทางการเฝ้าระวังการเกิดปัญหามลพิษจากสถานประกอบการ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเดินทางมาเป็นประธานกล่าวเปิดงาน

 

นายบุญชู  สายธนู  ชาวบ้านคำสร้างไชยได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ที่ชาวบ้านมาร้องเรียนเพราะสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดได้เชิญตัวแทนชาวบ้านคำสร้างไชยเข้าร่วมการสัมมนา เรื่องแนวทางการเฝ้าระวังการเกิดปัญหามลพิษจากสถานประกอบการซึ่งเป็นการให้ข้อมูลและความรู้แก่ผู้ได้รับผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม หรือมีสถานประกอบการที่เป็นแหล่งมลพิษอยู่แล้ว แต่ในความเป็นจริงที่บ้านคำสร้างไชยยังไม่มีการสร้างโรงไฟฟ้าแต่อย่างใด  ชาวบ้านจึงคิดว่าการเชิญชาวบ้านเข้าร่วมสัมมนามีเจตนาทำให้ดูเหมือนว่าเกิดโรงไฟฟ้าแล้วที่บ้านคำสร้างไชย  และการที่ชาวบ้านเข้าร่วมสัมมนาจะเป็นสิ่งที่ทำให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดอ้างได้ว่าชาวบ้านยอมรับการสร้างโรงไฟฟ้า

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาทางอุตสาหกรรมจังหวัดไม่ยอมรับรู้การขอถอนมติที่ชาวบ้านเรียกว่ามติอัปยศเพราะเป็นการทำอย่างรวบรัด ให้ข้อมูลด้านเดียวและมีการหลอกให้ลงชื่อ รวมทั้งอุตสาหกรรมจังหวัดมุ่งรวบรัดการดำเนินการเพื่อให้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าให้ได้และสมประโยชน์ของบริษัท

 

นายบุญชู กล่าวเพิ่มเติมว่า จากพฤติกรรมและการปฏิบัติงานอย่างมีวาระซ่อนเร้นดังกล่าวข้างต้น ชาวบ้านคำสร้างไชยจึงขอร้องเรียนการปฏิบัติงานโดยบิดเบือนและฉ้อฉลของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมทั้งขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ตรวจสอบพฤติกรรมของบุคคลดังกล่าวด้วย

 

ด้านนายสมชาย  เสงี่ยมศักดิ์  อุตสาหกรรมจังหวัด เมื่อทราบเรื่องที่ชาวบ้านมาร้องเรียนจึงได้ออกมาพบกับชาวบ้านพร้อมทั้งชี้แจงว่า การประชุมครั้งนี้มีการวางแผนจัดไว้นานแล้ว ไม่ได้มีเจตนาอย่างที่ชาวบ้านกล่าวหา ส่วนเรื่องมติที่ชาวบ้านขอถอนและร้องเรียนว่าไม่โปร่งใสนั้นทางอุตสาหกรรมจังหวัดได้แจ้งไปยัง อบต.ท่าช้างแล้วว่าขอให้ทำเวทีประชาคมใหม่  แต่ทาง อบต.ท่าช้างยังคงยืนยันมติเดิม ทางอุตสาหกรรมจังหวัดก็ต้องใช้มติเดิมที่ อบต.รับรอง เพราะกฎหมายกำหนดให้การทำประชามติเป็นอำนาจของ อบต.  และทางอุตสาหกรรมจังหวัดก็ไม่มีอำนาจตัดสินให้สร้างโรงไฟฟ้า แต่อำนาจอยู่ที่กรมโรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งไม่ได้อนุญาตทันที แต่จะดูข้อมูลด้วยว่ามีผู้คัดค้านเพราะทางอุตสาหกรรมจังหวัดได้แนบหนังสือคัดค้านของชาวบ้านไปให้กรมโรงงานพร้อมเอกสารขออนุญาตของบริษัท  เมื่อทางกรมโรงงานทราบว่ามีผู้คัดค้านก็จะมีคำสั่งให้อุตสาหกรรมจังหวัดจัดเวทีไกล่เกลี่ยระหว่างบริษัทกับชาวบ้านจนกว่าจะตกลงกันได้จึงจะอนุญาต

 

ในประเด็นนี้ทางผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า หากไกล่เกลี่ยหลายรอบแล้วชาวบ้านไม่ยอม ทางกรมโรงงานจะลงนามไม่อนุญาตให้สร้างโรงไฟฟ้าได้หรือไม่ ซึ่งนายสมชายตอบผู้สื่อข่าวว่าไม่ได้  ก็ต้องมีการไกล่เกลี่ยกันไปเรื่อยๆ

 

ด้านนายชาตรี  ดิเรกศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งเดินทางมาเปิดงานแทนผู้ว่าราชการจังหวัดได้รับจดหมายร้องเรียนจากชาวบ้าน  และรับปากว่า ทางจังหวัดจะออกคำสั่งไปยังอำเภอโดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ลงนามคำสั่งเพื่อให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลท่าช้างจัดให้มีการทำประชามติใหม่ในส่วนความคิดเห็นของคนในชุมชน  แต่ไม่ใช่มติใหม่ของสภาซึ่งเป็นตัวตัดสินการให้อนุญาตใช้พื้นที่

 

สำหรับแนวทางการคัดค้านของชาวบ้านหลังจากนี้นั้น  นายบุญชู สายธนูได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทางชาวบ้านมีความเห็นร่วมกันว่า อาจจะยื่นฟ้อง อบต.ท่าช้าง และผู้ใหญ่บ้านต่อศาลปกครองเพื่อให้ชี้ขาดว่ามติดังกล่าวถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท