วิกฤตเศรษฐกิจ มาเลเซียเตรียมผลักดันแรงงานอินโดนีเซียกลับประเทศ

แรงงานอินโดนีเซียในร้านอาหารในกรุงกัวลาลัมเปอร์ (ที่มาภาพ: AFP/File/Tengku Bahar)

กัวลาลัมเปอร์ - สำนักข่าว AFP รายงานว่าแรงงานอินโดนีเซียกว่า 100,000 คน กำลังจะตกงานและถูกส่งกลับบ้านในสิ้นปีนี้ เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจ ทั้งนี้มาเลเซียได้สั่งให้มีการยุติการจ้างงานแรงงานต่างชาติในโรงงาน ร้านค้า และร้านอาหาร โดยกลัวว่าจะเป็นการแย่งงานแรงงานท้องถิ่น

เอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำมาเลเซีย ดา อี บัคเตียร์ (Da'i Bachtiar) กล่าวกับหนังสือพิมพ์ New Straits Times ว่า แรงงานต่างชาติส่วนใหญ่ที่จะสูญเสียงานนั้นอยู่ในภาคอุตสาหกรรมการผลิต โดยระบุว่า คนงาน 10,000 คนในรัฐยะโฮร์ (Johor) ทางใต้เพียงแห่งเดียว ได้ถูกส่งกลับบ้านไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อต้นปี

"เราคาดว่าจะมีการเลิกจ้างคนงานมากกว่านี้" บัคเตียร์ กล่าวกับ New Straits Times เขายังกล่าวอีกว่ามีแรงงานอินโดนีเซียเกือบ 2 ล้านคนในมาเลเซีย ซึ่งรวมถึงแรงงานผิดกฎหมาย 800,000 คนด้วย และ 300,000 คนในจำนวนนี้ถูกจ้างงานในโรงงานภาคอุตสาหกรรมการผลิต

มาเลเซียเป็นประเทศหนึ่งในเอเชียที่นำเข้าแรงงานต่างชาติมากที่สุดแห่งหนึ่ง ปัจจุบันสัดส่วนของแรงงานต่างชาติในมาเลเซียเท่ากับ 21% ของกำลังแรงงานรวม 11 ล้านคน และมาเลเซียมีสัดส่วนผู้ว่างงาน 3.5%

 เมื่อปีที่ผ่านมาคาดว่ามีแรงงานต่างชาติกว่า 2.2 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานจากอินโดนีเซีย, เนปาลและบังคลาเทศ แรงงานต่างชาติเหล่านี้ส่วนใหญ่จะอยู่ในโรงงานของภาคอุตสาหกรรมการผลิต ทั้งนี้โดยรัฐบาลมีแผนการที่จะลดให้เหลือ 1.8 ล้านคนภายในปี ค.. 2009 และลดอีกกว่า 300,000 คน ในปี ค..2015

เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มาเลเซียกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการอัดเม็ดเงิน 2 พันล้านดอลลาร์ ลงไปช่วยบริษัทที่ย่ำแย่ และแรงงานที่สูญเสียตำแหน่งงานเนื่องจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ

 

ที่มา:
Malaysia to send 100,000 Indonesian workers home: report (AFP, 03-02-2009)
Report: Malaysia to cut foreign workers  (CNN, 20-01-2009)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท