Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. เครือข่ายทรัพยากรภาคเหนือและสมาพันธ์ผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภาคเหนือ ได้ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของตำรวจที่ออกหมายจับแกนนำผู้ชุมนุมกลุ่มผู้ปลูกข้าวโพด โดยระบุว่าถ้าตำรวจไม่ใช้ความเป็นธรรมและแก้ปัญหาร่วมกับชาวบ้าน ยังคงใช้กฎหมายปราบชาวบ้าน จะมีการชุมนุมใหญ่ทั้งภาคเหนือต่อไป


 


โดยเมื่อเดือน พ.ย. ปีก่อน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพะเยา ได้ตั้งข้อหาต่อนายเกรียงไกร ไชยมงคล อายุ 62 ปี อดีต ส.ส.พะเยา พรรคไทยรักไทย นายประพันธ์ สิงห์ชัย อายุ 42 ปี นายกเทศมนตรี ต.ห้วยลาน อ.ภูกามยาว จ.ส.อ.อนันต์ศักดิ์ กุลปัญญา อายุ 57 ปี ข้าราชการบำนาญ ในข้อหาร่วมกันปิดกั้นการจราจรอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ร่วมกันเป็นหัวหน้าและร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่สิบคนขึ้นไปกระทำการให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง


 


หลังจากทั้งสามขึ้นเวทีปราศรัยของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด ซึ่งชุมนุมปิดถนนพหลโยธินช่วง


สี่แยกแม่ต๋ำ อ.เมือง จ.พะเยา ทางไป จ.เชียงราย เมื่อ 12 ก.ย. และปิดล้อมศาลากลาง จ.พะเยา เมื่อ 22 ต.ค. ให้แก้ปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ


 


โดยทั้งสามได้เข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ สภาทนายความ และกรรมาธิการยุติธรรม สภาผู้แทนราษฎร กรณีที่ถูกออกหมายจับแล้ว


 


เตรียมแจ้ง "กองปราบ" หลังถูกตำรวจท้องที่แจ้งความ


ด้านนายประพันธ์ สิงห์ชัย เผยต่อผู้สื่อข่าว "มติชน" เมื่อ 3 ก.พ. ว่า ไม่เกินกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะเดินทางพร้อม จ.ส.อ.อนันต์ศักดิ์ และแกนนำเกษตรกรกว่า 10 คน เข้าแจ้งความกับตำรวจกองปราบปราม ที่กรุงเทพมหานคร เพื่อให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่บ้านเมืองฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทำให้ชาวบ้านแตกแยกเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐแต่ทำตัวไม่เป็นกลาง


 


และยังมีรายงานว่ากลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด ต.แม่ลาว อ.เชียงคำ จ.พะเยา กำลังนัดรวมตัวชุมนุมประท้วงอีกครั้งในเร็วๆ นี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาการจำนำข้าวโพดที่ยังค้างในมือเกษตรกร ต.แม่ลาว กว่า 30,000 ตัน และเกษตรกรหลายรายที่จำนำก่อนหน้าเมื่อโครงการที่ผ่านมายังไม่ได้รับเงิน


 


ขู่บุกบ้าน "มาร์ค" แก้ปัญหาราคาข้าวโพด


และเมื่อ 2 ก.พ. น.ส.ธนภัทร สมชื่อ ประธานสภา อบต.แม่ลาว อ.เชียงคำ เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ "พิมพ์ไทย" ว่า แม้ว่ารัฐบาลได้อนุมัติโควตาข้าวโพดให้จำนำเพิ่มทั่วประเทศจำนวน 250,000 ตัน แต่ยังไม่เพียงพอ เฉพาะข้าวโพดของ ต.แม่ลาว มีเหลือยังไม่ได้รับจำนำอีกหลายหมื่นตัน ซึ่งตอนนี้ชาวบ้านได้ฝากขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลให้เพิ่มโควตาจำนำข้าวโพดผ่านนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทยจำนวน 38,000 ตันยังไม่ได้รับคำตอบ


 


"นอกจากนี้ เกษตรกรที่จำนำไปแล้วส่วนหนึ่งยังไม่ได้รับเงิน จึงทำให้เกษตรกรเดือดร้อนจำนวนมากเพราะไม่มีเงินใช้หนี้ ธ.ก.ส. รวมถึงหนี้นอกระบบร้อยละ 1 บาท/เดือนอีกด้วย ดังนั้น จากความเดือดร้อนดังกล่าว หากถึงเวลาแล้วไม่มีเงินใช้หนี้ก็จะงดใช้หนี้ พร้อมทั้งเกษตรกรแม่ลาวหลายร้อยคนจะรวมตัวกันไปชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลต่อไป โดยจะไม่ปิดถนนในพื้นที่ แต่พวกเราจะไปที่บ้านของนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี" น.ส.ธนภัทร กล่าว


 


ด้านนางนิทรา ปันนวล ส.อบต.หมู่ 8 ต.แม่ลาว อ.เชียงคำ กล่าวเสริมว่า ถ้าพวกเราไม่มีเงินใช้หนี้ก็คงต้องงดใช้หนี้ธ.ก.ส.ไปก่อน อาจจะต้องรวมตัวกันชุมนุมประท้วงรัฐบาลขอความช่วยเหลืออย่างแน่นอน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net