Skip to main content
sharethis

(9 ก.พ. 52) นส.สุรีรัตน์ แต้ชูตระกูล แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก ผู้คัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินทับสะแก จ.ประจวบฯ ของ กฟผ. ได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ขณะนี้ได้ข่าวอย่างไม่เป็นทางการว่ากระทรวงพลังงานจะนำแผนการปรับปรุงแผนพีดีพี 2007 ที่ถูกท้วงติงจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในที่ประชุม กพช. มาเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน โดยจะทำในวันที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ที่สโมสรกองทัพบกและขณะนี้ปิดการเสนอชื่อผู้เข้าร่วมเวทีไปแล้ว


 


"น่าแปลกใจเพราะจากการตรวจสอบเว็บไซต์ของกระทรวงพลังงานไม่มีการประชาสัมพันธ์กำหนดการหรือเปิดเผยข้อมูลร่างพีดีพีดังกล่าว หากเรื่องนี้เป็นจริงก็แสดงให้เห็นว่า กระบวนการรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ไม่โปร่งใส ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลพื้นฐานที่จะรับฟังความคิดเห็นต่อสาธารณะ เหมือนกับเจตนาทำเพื่อให้ครบกระบวนการมากกว่าจะเปิดกว้างเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณะอย่างแท้จริง 


   


นส.สุรีรัตน์ กล่าวว่า ที่จริงในขณะนี้มีนักวิชาการอิสระทำการศึกษาพบว่า ในพีดีพีปี 2007 มีการวางแผนสร้างโรงไฟฟ้าใหม่เกินความจำเป็นถึง 10,000 เมกกะวัตต์ และการสร้างโรงไฟฟ้าเกินความจำเป็นเป็นปัญหากว่า 10 ปีมาแล้ว เป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องถูกตรวจสอบและตั้งคำถาม รวมทั้งประเด็นการใส่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไปในทุกๆ ทางเลือกเท่ากับการยัดเยียดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์มาให้คนไทยแบบมัดมือชก


  


แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแกย้ำว่า เราไม่ยอมรับผลการประชุมและจะรณรงค์ประจานกระบวนการที่ไม่ชอบธรรมไปเรื่อยๆ ในทุกโอกาสที่มี นอกจากนี้ ยังเชิญชวนนักศึกษาคณะต่างๆ ในทุกมหาวิทยาลัย ที่สนใจเรื่องหลักธรรมมาภิบาลกับการเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชน ใช้กรณีนี้เป็นกรณีศึกษาเพื่อเยาวชนไทยได้เรียนรู้และจะได้ไม่เอาเยี่ยงอย่าง ทั้งนี้ กลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก จะส่งจดหมายท้วงติงเพื่อตั้งคำถามถึงนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานชาติถึงเรื่องดังกล่าวด้วย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net