ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2552

 





การเมือง - สังคม

 

"ประสพสุข"เตรียมถก "ปู่ชัย"ด่วน หลังนักการเมือง เสนอเป็นคนกลาง ดันร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติเว็บไซต์แนวหน้า - นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภาให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงกรณีที่นักการเมืองเสนอให้ประธานวุฒิสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นคนกลางในการเสนอร่าง พ.ร.บ.ความปรองดองแห่งชาติว่ายังบอกไม่ได้ว่าจะรับเป็นคนกลางหรือไม่ เพราะต้องดูรายละเอียดและข้อวิพากษ์วิจารณ์ของร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ก่อนว่าเห็นด้วยหรือไม่ นอกจากนี้ ยังไม่ได้รับการประสานจากนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรในเรื่องนี้ ทั้งนี้ ในวันที่16 ก.พ.นี้ มีกำหนดการประชุมสหภาพสมัชชารัฐสภาอาเซียน อาจะมีการหารือกับนายชัยในเรื่องนี้นอกรอบ ผู้สื่อข่าวถามว่า กลัวว่าประธานวุฒิสภาจะตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองหรือไม่ เพราะกฎหมายฉบับนี้ผู้ที่ได้ประโยชน์คือนักการเมือง นายประสพสุขกล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียดข้อเท็จจริงของกฎหมาย

ขณะที่นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ปฎิเสธว่ายังไม่ทราบเรื่องที่มีนักการเมืองจะให้ตนเป็นตัวกลางในการเสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ยังไม่รู้ยังไม่เห็นอะไรทั้งสิ้น เมื่อถามว่ามีนักการเมืองประสานมาหรือยัง นายชัย กล่าวว่า ยังไม่ประสานงานมา ส่วนจะคุยกับนายประสพสุขหรือไม่นั้น ก็ไม่ทราบต้องรอดูก่อน ทั้งนี้ มีกำหนดการประชุมสหภาพสมัชชารัฐสภาอาเซียนในวันที่ 16 ก.พ.นี้ ในเวลา09.00น.ที่รัฐสภา ในส่วนของหน่วยสหภาพรัฐสภาอาเซียนของรัฐสภาไทย โดยมีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนฯ ประธานวุฒิสภา พร้อมรองประธานสภาและ ส.ส.ที่เป็นสมาชิกสหภาพรัฐสภาอาเซียน เข้าร่วมประชุม

อดีตเลขาฯ คมช.ลั่น"ทักษิณ"ต้องตายทั้งเป็น
เว็บไซต์คมชัดลึก - พ.อ.จิตตสักก์ เจริญสมบัติ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง การโฟนอินของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่าจะกลับเข้าประเทศไทยทุกเวลาถึงแม้จะถูกฆ่าตายคาแผ่นดินอีสานก็ยอมว่า คงไม่มีใครไปลอบฆ่าท่านหรอก มีแต่ตัวท่านเองและพรรคพวกของ พ.ต.ท. ทักษิณ จะเป็นคนฆ่าตาย อยากให้พ.ต.ท. ทักษิณ ทดลองไม่ให้เงินกับบริวารเหล่านั้นดู แล้วท่านจะรู้ว่าใครที่เป็นเพื่อนแท้จริง จะมีบ้างหรือไม่ "การลอบฆ่านั้นก็ถือว่าทำให้ พ.ต.ท. ทักษิณ หมดกรรม ให้ท่านอยู่ไปนานๆเพื่อชดใช้กรรมดีกว่า คนอย่าง พ.ต.ท. ทักษิณ ต้องตายทั้งเป็นอยู่อย่างทุกข์ทรมาน"

"เสธ.สนั่น"หนุนปฏิรูปการเมืองแต่ควรทำหลังแก้เศรษฐกิจ
เว็บไซต์คมชัดลึก - "พล.ต.สนั่น" ขอโอกาสให้รัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจ-สังคมระยะหนึ่ง แล้วค่อยมาคิดเรื่องการปฏิรูปการเมือง ย้ำควรให้คณะองคมนตรีทำหน้าที่สรรหาคณะกรรมการปฏิรูปฯ โดยให้ใช้นักวิชาการที่อายุมาก อ้างรุ่นใหม่เลือดร้อน "เสธฯหนั่น"มั่นใจรบ.สอบผ่านไม่หวั่นกรณีฝ่ายค้านซักฟอก

 พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงเรียกร้องให้นำรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับมาบังคับใช้ว่า ทางนายกรัฐมนตรีได้ประกาศแล้วว่าจะปฏิรูปการเมือง ดังนั้น หากมีส่วนไหนในรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่ไม่ดีก็ต้องมาแก้ไขกัน โดยต้องหาคนที่เป็นกลางเข้ามาทำหน้าที่ และที่สำคัญควรเป็นนักวิชาการที่มีประสบการณ์และมีอายุจะดีกว่า เพราะหากเอานักวิชาการรุ่นใหม่มา เกรงว่าจะมีหัวรุนแรงและเป็นไปอย่างรัฐธรรมนูญปี 2550

 "ไม่ใช่คิดแล้ว พรุ่งนี้ มะรืนนี้ จะทำได้ทันที ต้องหารือกัน และผมเห็นว่า ควรให้รัฐบาลทำงานให้เข้าที่ แก้ปัญหาสังคมและเศรษฐกิจให้สำเร็จก่อน สัก 1 ไตรมาส แล้วมาค่อยทำเรื่องการปฏิรูปการเมือง ที่ผมบอกว่าให้ใช่คนแก่ ไม่ใช่คนหนุ่มไม่ดี แต่คนหนุ่มเลือดมันร้อน แต่การปฏิรูปการเมืองก็ควรทำในรัฐบาลนี้ ไม่เช่นนั้นจะผูกพันในการเลือกตั้งคราวหน้า" พล.ต.สนั่นกล่าว





เศรษฐกิจ

 

พาณิชย์ตั้งเป้า 3 เดือนสร้างธุรกิจแสนราย
เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - อลงกรณ์เปิดมหกรรมแฟรนไชส์ตั้งเป้า3เดือนสร้าง ผู้ประกอบการรายใหม่แสนรายแสนธุรกิจ   นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการเป็นประธานเปิดการสัมมนาแฟรนไชส์ มหกรรมแฟรนไชส์เฟรชมาร์ท ไทยช่วยไทย ว่า มหกรรมแฟรนไชส์เฟรชมาร์ท เป็นหนึ่งในโครงการเรนโบว์โปรเจ็คต์ ที่ต้องการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับประชาชนในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ โดยได้ตั้งเป้าภายใน 3 เดือน คือ เดือนกุมภาพันธ์ - เมษายน จะสามารถสร้างผู้ประกอบการได้ 100,000 ราย ใน 100,000 ธุรกิจ

นอกจากนี้ยังจะมีการตั้งศูนย์ศึกษาธุรกิจ เพื่อให้คำปรึกษาปัญหาด้านธุรกิจต่างๆ พร้อมทั้งจะมีการขยายธุรกิจต่างๆ ไปยัง 10 ประเทศอาเซียน ประเทศจีน กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง อินเดีย และแอฟริกา โดยจะเริ่มเดินทางเพื่อไปเจาะตลาดธุรกิจแฟรนไชส์ในจีนเป็นประเทศแรก ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มช่องทางในการขายสินค้าทางการเกษตร อุตสาหกรรม ได้เป็นอย่างดี ซึ่งกลุ่มธุรกิจที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือธุรกิจอาหาร

นายอลงกรณ์ กล่าวอีกว่า มีกำหนดเดินทางไปประเทศเวียดนามระหว่างวันที่ 15 - 17 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อกระชับความร่วมมือเรื่องการส่งออกข้าว ให้สามารถร่วมกันในการกำหนดราคาข้าว พร้อมทั้งสร้างเสถียรภาพราคาข้าวให้เกษตรกรสามารถมีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นได้

ก.เกษตรฯประกาศปิดอ่าวไทยห้ามจับสัตว์น้ำฤดูวางไข่
เว็บไซต์เดลินิวส์
- 15 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกาศปิดอ่าวไทย บริเวณจ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. - 15 พ.ค.นี้ เป็นระยะเวลา 3 เดือน เพื่อให้สัตว์น้ำบางชนิดวางไข่และฟักตัวในวัยอ่อน โดยห้ามใช้เครื่องมืออวนลาก อวนติดตา และอวนล้อมที่ใช้กับเรือกลจับสัตว์น้ำ

 





ต่างประเทศ

 

สภาคองเกรสสหรัฐอนุมัติแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ
เดลินิวส์ - เมื่อคืนวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ หรือตรงกับวันเสาร์ในไทย  สภาคองเกรสสหรัฐอนุมัติแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 787,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 27.5 ล้านล้านบาทแล้ว นับเป็นชัยชนะทางการเมืองครั้งยิ่งใหญ่ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา

โดยการลงมติรับรองดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างแผนกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้ โดยไม่มีสมาชิกจากฝ่ายรีพับลิกันออกเสียงสนับสนุนเลย อย่างไรก็ตาม วุฒิสภา ได้ลงมติเห็นชอบผ่านร่างแผนเศรษฐกิจฉบับนี้ด้วยคะแนน 60 ต่อ 38 เสียง ซึ่งรวมถึงเสียงสนับสนุนของวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน    3 เสียงด้วย ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรที่พรรค   เดโมแครตครองเสียงข้างมากรับรองแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ของประธานาธิบดีโอบามาด้วยคะแนน 246 ต่อ 183 เสียง

จากนั้นจะนำเสนอต่อประธานาธิบดี โอบามา เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป ซึ่งคาดว่า ผู้นำสหรัฐจะลงนามรับรองร่างแผน  ดังกล่าวในเร็ว ๆ นี้ ให้ทันเส้นตายที่ขีดเอาไว้ในวันที่ 16 ก.พ. สำหรับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ประกอบด้วยการลดภาษี ซึ่งคาดว่า จะสร้างประโยชน์ต่อครอบครัวชาวอเมริกันถึงร้อยละ 95 การช่วยเหลือชาว อเมริกันที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจ  การลงทุนในภาคสาธารณูปโภค การศึกษา และพลังงาน ที่จะนำไปสู่การจ้างงาน 3.5 ล้านอัตรา

ด้าน สเตนี โฮเยอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเดโมแครตกล่าวว่า เราได้ผ่านการอนุมัติแผนกระตุ้นเศรษฐกิจตาม คำขอของประธานาธิบดีโอบามาแล้ว ดังนั้นเราจะเริ่มผลักดันชาวอเมริกันให้กลับเข้าทำงานอีกครั้ง

 

จนท.UN เตือน'หญิงมุสลิม'เผชิญวิกฤต ยังต้องประสบ'ความรุนแรง-ไม่เท่าเทียม'
เอเอฟพี - ผู้หญิงชาวมุสลิมทั่วโลกกำลังเผชิญกับ "วิกฤตที่ขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ" ขณะที่รัฐบาลของเหล่าประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามประสบความล้มเหลวในการปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมเพื่อยุติความไม่เสมอภาคและความรุนแรงต่อพวกเธอ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเอ็นกล่าวเตือน

ยากิน เออร์เติร์ก ผู้นำเสนอรายงานต่อสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรื่องความรุนแรงต่อสตรีกล่าวในที่ประชุมนานาชาติ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า พวกผู้หญิงจะต้องเรียกร้องให้รัฐบาลของตนเองปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาต่าง ๆ ในการมอบสิทธิอันเท่าเทียมและรับประกันความปลอดภัยของพวกเธอ

"ไม่มีเวลาให้พูดพร่ำทำเพลงอีกแล้ว เพราะวิกฤตครั้งนี้กำลังขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ" เจ้าหน้าที่หญิงของยูเอ็นผู้นี้บอกภายหลังขึ้นกล่าวสุนทรพจ์ต่อที่ประชุมนานาชาติเรื่อง "ความเท่าเทียมและความยุติธรรมในครอบครัวชาวมุสลิม"

"ผู้หญิงต้องเรียกร้องให้รัฐบาลของตนเองปฏิบัติตามข้อตกลงต่าง ๆ เรื่องสิทธิและความเสมอภาค ตลอดจนยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง ซึ่งแม้จะได้รับการลงนามแล้ว แต่กลับยังไม่เคยมีการปฏิบัติ" เออร์เติร์กกล่าว

"ในประเทศมุสลิมเหล่านี้ พวกที่พูดในนามของศาสนาอิสลาม ยังคงเห็นเป็นเรื่องชอบธรรมในหลาย ๆ อย่าง เช่นการขว้างก้อนหินใส่หรือการสังหารผู้หญิงด้วยเหตุผลอย่างนั้นอย่างนี้ เป็นส่วนหนึ่งศาสนาอิสลาม ฉันเคยได้ยินคำพูดเหล่านี้มาแล้วจากเจ้าหน้าที่แทบทุกระดับ" เออร์เติร์กกล่าว โดยไม่ได้ตำหนิประเทศใดประเทศหนึ่งอย่างเฉพาะเจาะจง

"จริงอยู่ ความรุนแรงต่อสตรีไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ในประเทศอิสลามเพียงเท่านั้น แต่ชาติมุสลิมถูกตราหน้าว่า เป็นสังคมของพวกเกลียดชังผู้หญิง ซึ่งต่อต้านผู้หญิงมาแต่ไหนแต่ไร"

เออร์เติร์กบอกว่า บ่อยครั้งกฎหมายคุ้มครองสตรี ไม่ถูกนำมาบังคับใช้หรือถูกทำให้อ่อนแอลง เนื่องจากแรงกดดันขององค์กรทางศาสนา

ทรรศนะเหล่านี้ของเออร์เติร์กได้รับการรับรองจากผู้แทนจากนานาชาติมากกว่า 200 คน ซึ่งเข้าร่วมการประชุม 4 วันของ "มูซาวาห์" กลุ่มเคลื่อนไหวสากลแห่งใหม่ ซึ่งรณรงค์เรื่องความยุติธรรมและความเสมอภาคในครอบครัวชาวมุสลิม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท