Skip to main content
sharethis


 



นายชาญชัย ฉายบุ นายสุโศภะ เพ็ญสมโภช นายธีระวัฒน์ หวานแก้ว นักศึกษา ม.รังสิต และผู้สมัครคณะกรรมการสโมสรนักศึกษา ม.รังสิต พรรค "คนละไม้ คนละมือ" ประท้วงการเลือกตั้งคณะกรรมการสโมสรนักศึกษา ม.รังสิต ด้วยการสวมเสื้อแดงประชด โดยนายสุโสภะ เพ็ญสมโภช (สวมเสื้อขาว) ยังใช้น้ำแดงราดตัวเพื่อประท้วงการเลือกตั้งดังกล่าว


(ที่มาของภาพ: http://www.oknation.net/blog/ginfreeces/2009/02/18/entry-1)


 


 


นักศึกษา ม.รังสิต ราดน้ำแดงประท้วงการเลือกตั้ง


เมื่อเที่ยงวานนี้ (17 ก.พ.) นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรังสิต ประกอบด้วย นายชาญชัย ฉายบุ อดีตนายกสโมสรนักศึกษาปี 2549 พรรค "ต้นกล้าประชาธิปไตย" และอดีตสมาชิกสมัชชาแห่งชาติปี 2549 นายสุโศภะ เพ็ญสมโภช นักศึกษาวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม นายกสโมสรนักศึกษาปี 2551 พรรค "ต้นกล้าประชาธิปไตย" และนายธีระวัฒน์ หวานแก้ว ผู้สมัครนายกสโมสรนักศึกษาปี 2552 พรรค "คนละไม้ คนละมือ" ได้ชุมนุมประท้วง เรียกร้องให้ดำเนินการกับคณะอาจารย์ ที่ร่วมกับผู้สมัครรับเลือกตั้งทุจริตการเลือกตั้งคณะกรรมการ สโมสรนักศึกษาประจำปี 2552


 


โดยนักศึกษากลุ่มนี้ได้แต่งชุดสีแดง แห่ขบวนรถกระบะไปรอบๆ มหาวิทยาลัย ก่อนที่จะหยุดลงบริเวณหน้าสำนักอธิการบดี อาคาร ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ แล้วจึงวางพวงหรีด โดยนายสุโศภะ เพ็ญสมโภช นายกสโมสรนักศึกษาปี 2551 หนึ่งในนักศึกษาได้ใช้น้ำแดงราดตัวเอง เพื่อประท้วงและเรียกร้องความเป็นธรรมต่อนายอาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว


 


นักศึกษากลุ่มนี้ให้เหตุผลของการเคลื่อนไหวว่า ในช่วงที่มีการเลือกตั้งและการหาเสียงเลือกตั้งสโมสรนักศึกษา ม.รังสิต ประจำปี 2552 เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการลงสมัครรับเลือกตั้ง


 


 


ซัด กกต. ไม่เป็นกลางเอื้อคู่แข่ง เป็น "การเมืองเก่า-ประชาธิปไตยจอมปลอม"


นักศึกษากลุ่มดังกล่าวได้ทำหนังสือร้องเรียนต่อ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต (ดูล้อมกรอบ) ระบุตอนหนึ่งว่า การเลือกตั้งนายกสโมสรนักศึกษาที่เกิดขึ้น อาจารย์บางท่านที่เป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ไม่เป็นกลาง ช่วยเหลือและเข้าข้างผู้สมัครบางพรรคอย่างมาก


 


"พวกข้าพเจ้า อันประกอบด้วยทีมงานพรรค คนละไม้ คนละมือ ผู้สมัครเบอร์ 1 ได้ทำหนังสือฉบับนี้ขึ้น เพื่อร้องเรียนในความไม่เป็นธรรม ที่เกิดขึ้นดังกล่าว แม้ว่าพรรคของข้าพเจ้า รวมถึงเสียงที่เลือกตั้งพรรคกว่า สองพันหนึ่งร้อย เสียง จะไม่ได้รับเลือกเป็นสโมสรนักศึกษา ล้วนเป็นสิ่งที่ยอมรับได้หากการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ โปร่งใส ยุติธรรม เป็นกลาง ไม่มีการเข้าข้างพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่การกระทำของ คณะกรรมการการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น ไม่ได้บริสุทธิ์ โปร่งใส กลับส่งเสริมการทุจริต คดโกง เข้าข้างบางพรรคอย่างเห็นได้ชัด เป็นที่สงสัยแก่บุคคลทั่วไปถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งที่หวังผลประโยชน์ต่างตอบแทนเมื่อเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง หากปล่อยให้กระบวนการการเลือกตั้งจบสิ้นลงและรับรองผู้สมัครที่ชัดเจนว่ามีผลประโยชน์ร่วมกันกับคณะกรรมการการเลือกตั้งนี้ จะกลายเป็นจุดด่างพร้อยในประวัติศาสตร์ของการเลือกตั้งสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัย รวมถึงหากแม้นผู้ใดได้รับทราบ ย่อมดูแคลนมหาวิทยาลัยรังสิต และหาว่าเป็น "ประชาธิปไตยจอมปลอม" "การเมืองแบบเก่า" ได้ และเป็นความไม่สง่างามของผู้ได้รับเลือกเป็นสโมสรนักศึกษา รวมถึงความเสื่อม คุณค่า ชื่อเสียง ของคณาจารย์ที่เป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งนี้" ตอนหนึ่งของหนังสือร้องเรียนระบุ


 


โดยท้ายของหนังสือร้องเรียนได้เรียกร้องไปยังอธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ขอให้มีการพิจารณาโทษสูงสุด และขอความรับผิดชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้งทั้งหมด และปรับเปลี่ยนอาจารย์กรรมการการเลือกตั้งที่ไม่เป็นกลางเป็นบุคคลที่ผู้สมัครทุกพรรคเห็นพ้องต้องกัน รวมถึงเป็นที่ยอมรับถึงความเป็นกลางอีกด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ยื่นหนังสือถึงอธิการบดีในเรื่องของความไม่เป็นธรรมมา แล้ว


 


"หากไม่สามารถมีการแสดงความรับผิดชอบอย่างสูงสุดจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง พวกข้าพเจ้า และนักศึกษาที่เชื่อมั่นในการเมืองภาคประชาชนอย่างแท้จริง ย่อมมีความชอบธรรมในการออกมาเคลื่อนไหวกดดันคณะกรรมการการเลือกตั้ง และหากจำเป็น อาจต้องทำให้สังคมเห็นถึงความอยุติธรรมของคณาจารย์ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ในครั้งนี้" หนังสือถึงอธิการบดี ม.รังสิต ฉบับดังกล่าวระบุ


 


 


แถลงการณ์ประชาคมชาวรังสิตชี้เป็นการเลือกตั้งที่น่าอับอาย


นอกจากนี้ยังมีการออกแถลงการณ์ในนามประชาคมชาวรังสิต "เรื่อง สังคมประชาธิปไตย สิทธิ เสรีภาพเราอยู่ไหน?" โดยเนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่า "การเลือกตั้งตัวแทนนักศึกษาของมหาวิทยาลัยรังสิตครั้งนี้ช่างเป็นการกระทำอันน่าอับอายอย่างมากเมื่อกรรมการการเลือกตั้งได้มุ่งประเด็นทำลายกลุ่มนักศึกษาที่มีความเห็นต่างจากทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยรังสิตเพราะเหตุเพียงว่านักศึกษากลุ่มนั้นรักษาผลประโยชน์ของนักศึกษา ของสังคม ของประชาชนเป็นหลัก อีกทั้งได้ปิดกั้นการแสดงออกทางการเมืองของนักศึกษาที่เห็นต่างจากแนวทางของมหาวิทยาลัย"


 


แถลงการณ์ดังกล่าวมีข้อเรียกร้อง 4 ข้อ ได้แก่ 1. ห้ามมหาวิทยาลัยแทรกแซงกลไกการเลือกตั้งตัวแทนนักศึกษาอย่างเด็ดขาด 2. ให้ออกกฎระเบียบให้ความคุ้มครองนักศึกษาที่แสดงออกทางความคิดที่มิได้กระทำการอันขัดต่อกฎหมาย โดยมหาวิทยาลัยรังสิตต้องเป็นมหาวิทยาลัยต้นแบบมาตรการนี้ 3. ให้ลงโทษต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ดูแลการเลือกตั้งนี้ทั้งหมดที่บังอาจทำลายระบอบประชาธิปไตยของมวลมหาประชาคมชาวรังสิต และ 4. ต้องสนับสนุนการแสดงออกทางการเมืองของนักศึกษาทุกๆ ฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน


 


 


ผู้สมัครอุปนายกฯ พรรค "คนละไม้ คนละมือ" ระบุเป็นการเลือกตั้งสกปรก


ด้านนายชเนษฎ์ ศรีสุโข นักศึกษาแพทย์ปี 4 ผู้สมัครตำแหน่ง อุปนายกสโมสรนักศึกษา คนที่ 1 กลุ่ม "คนละไม้ คนละมือ" กล่าวถึงความไม่ชอบมาพากลของการเลือกตั้งสโมสรนักศึกษา ม.รังสิต ดังกล่าวผ่านเว็บบล็อก ginfreeces ของตนเองโดยโพสต์ในวันที่ 11 ม.ค. [1] [2] ว่า "ความจริงส่วนหนึ่งของการเลือกตั้ง ต้องยอมรับว่าประเทศไทย เคยได้รับการติดอันดับคอรัปชัน มากเกือบที่สุดของโลก แม้แต่ระดับนักศึกษา ก็มีเรื่องความสกปรกของการเลือกตั้ง และการบริหารงานสโมฯ จำนวนมาก ไม่ต่างอะไรกับการเมืองระดับประเทศเลยครับ ในการเลือกตั้งสโมสรนักศึกษานั้น มีตั้งแต่การสาดโคลน ใส่สีตีไข่ สร้างเรื่องใส่ความคู่ต่อสู้ ทำลายป้ายโฆษณา มีการ ข่มขู่ ทำร้ายจิตใจฝ่ายตรงข้าม ใช้จิตวิทยา มีทั้งการ สัญญาว่าถ้าได้เข้าไปทำงานแล้ว จะให้เงิน, การจัดตั้งคะแนนเสียง, หัวคะแนน, การซื้อเสียงในรูปแบบต่างๆ มีการติดสินบน กรรมการการเลือกตั้ง เข้าข้างผู้สมัครบางพรรค บางเบอร์ อย่างออกนอกหน้า และช่วยเหลือทุกทางเพื่อให้ได้เป็นสโมสรฯ


 


ทั้งหมดนี้ ล้วนเพื่อผลประโยชน์ คือ งบประมาณ ที่สโมสรนักศึกษา บริหารงาน ประมาณปีละ 5-6 ล้านบาทครับ มีการคอรัปชันอยู่หลายครั้ง บ้างแอบเอาเงินไปจำนวนมากเข้ากระเป๋าตนเอง บ้างแอบเอาเงินไปหมุนทำธุรกิจ บ้างเอาเงินไปซื้อเสียงเตรียมลงครั้งหน้า ฯลฯ"


 


 


เชื่อว่ายังมีความเป็นธรรมเพราะอธิการบดีย้ำเสมอเรื่องธรรมาภิบาล-การเมืองใหม่ปลอดทุจริต


นายชเนษฎ์ ยังให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมด้วยว่า สาเหตุที่นักศึกษาออกมารณรงค์เพราะเห็นว่าคณาจารย์บางรายที่เป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งไม่เป็นกลาง และเลือกปฏิบัติกับกลุ่มนักศึกษาที่ลงสมัครเลือกตั้ง มีการใช้โทรทัศน์ช่อง U-Channel ของมหาวิทยาลัยให้พรรคคู่แข่งรณรงค์หาเสียง แต่พรรคอื่นไม่ได้ใช้ นอกจากนี้เมื่อถึงวันเลือกตั้งยังมีการทุจริตการเลือกตั้งด้วย


 


นายชเนษฎ์กล่าวว่า กลุ่มนักศึกษาที่รณรงค์ได้เตรียมหลักฐานร้องเรียนไว้แล้ว แต่ไม่เชื่อถือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ของมหาวิทยาลัยจึงไม่ส่งหลักฐานให้ แต่จะรอจนกว่า ดร.อาทิตย์ อุไรรักษ์ อธิการบดี ม.รังสิต จะให้ความเป็นธรรมและร้องขอหลักฐาน นักศึกษากลุ่มนี้จึงจะส่งหลักฐาน โดยหวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากอธิการบดีซึ่งนักศึกษาให้ความนับถือเหมือน "คุณพ่อ"


 


"กกต. ต้องเป็นกลาง และอธิการบดีก็พูดเสมอในเรื่องธรรมาภิบาล และเรื่องการเมืองใหม่ที่จะต้องไม่มีการทุจริต แต่ถ้ามหาวิทยาลัยยังมีเรื่องแบบนี้ ก็คงไปไม่ถึงปลายทางที่ตั้งเป้าหมายไว้" นายชเนษฎ์กล่าว


 


ผู้สมัครอุปนายกฯ ผู้นี้ยังเชื่อว่าสาเหตุที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจาก กกต. ในการเลือกตั้ง ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่ตัวเขาไปมีส่วนรวมในกิจกรรมทางเมืองระดับชาติเมื่อปีก่อน และเขากล่าวว่าการรณรงค์นี้ต้องการให้มีการสอบสวนเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการเลือกตั้ง ไม่ได้ต้องการให้มีการยกเลิกการเลือกตั้งแต่อย่างใด


 


 


ฝ่ายกิจการนักศึกษา ม.รังสิต ชะลอการรับรองการเลือกตั้ง


สำหรับการเลือกตั้งสโมสรนักศึกษา ม.รังสิต ประจำปี 2552 มีผู้สมัครจากสามพรรคได้แก่ หมายเลข 1 "คนละไม้ คนละมือ" มีนายธีระวัฒน์ หวานแก้ว คณะนิติศาสตร์ ปี 2 ผู้สมัครตำแหน่ง นายกสโมสรนักศึกษา นายชเนษฎ์ ศรีสุโข คณะแพทยศาสตร์ ปี 4 ผู้สมัครตำแหน่ง อุปนายกสโมสรนักศึกษา คนที่ 1 และ นายเอกรินทร์ มินสุวรรณ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี 2 ผู้สมัครตำแหน่งอุปนายกสโมสรนักศึกษา คนที่ 2


 


หมายเลข 2 "รังสิตสโมสร" มีนายวายุธร ชูจบ คณะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ ปี 3 ผู้สมัครตำแหน่ง นายกสโมสรนักศึกษา นายพิพัฒน์พงศ์ ยาลังกาญจน์ คณะบริหารธุรกิจ ปี 3 ผู้สมัครตำแหน่ง อุปนายกสโมสรนักศึกษา คนที่ 1 นายวชิรวิชญ์ พิทักษ์โกศล คณะเภสัชศาสตร์ ปี 3 ผู้สมัครตำแหน่ง อุปนายกสโมสรนักศึกษา คนที่ 2


 


ส่วนหมายเลข 3 "ลูกพระอาทิตย์" มีนายมานะ มูณีมูสี นักศึกษาวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ปี 2 ผู้สมัครตำแหน่ง นายกสโมสรนักศึกษา นายปิยะพงศ์ แกะประจักษ์ คณะนิเทศศาสตร์ ปี 2 ผู้สมัครตำแหน่ง อุปนายกสโมสรนักศึกษา คนที่ 1 นายธีระชัย สิริล้อสกุลเพชร วิทยาลัยดนตรี ปี 4 ผู้สมัครตำแหน่ง อุปนายกสโมสรนักศึกษา คนที่ 2


 


โดย RSU On Campus รายงานว่า จากการเลือกตั้งคณะกรรมการสโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปีการศึกษา 2552 เมื่อ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่า ผู้สมัครจาก "รังสิตสโมสร" เบอร์ 2 ได้คะแนนสูงสุด 2,773 คะแนน ส่วน "คนละไม้ คนละมือ" ได้ 2,119 คะแนน และเบอร์ 3 ทีมลูกพระอาทิตย์ ได้ 765 คะแนน มีบัตรงดออกเสียง 727 ใบ มีบัตรเสีย 114 ใบ มีนักศึกษามาใช้สิทธิ 6,498 คน คิดเป็นร้อยละ 34.81 จากนักศึกษาราว ส่วนในปีก่อน มีผู้มาใช้สิทธิ 6,002 คน จากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 16,075 คน คิดเป็นร้อยละ 37.34


 


โดยทีมผู้สมัครสโมสรนักศึกษา ม.รังสิต ที่ได้รับการเลือกตั้ง ได้แก่กลุ่ม "รังสิตสโมสร" หมายเลข 2 แต่ที่ประชุมคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาคณะ ของ ม.รังสิต ระงับการรับรองผลการเลือกตั้งออกไปอย่างไม่มีกำหนด


 


 


1.เอกสาร "ขอร้องเรียน ปัญหาคุณภาพ และความไม่เป็นกลางของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในการเลือกตั้งสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต ปีการศึกษา 2552" โดย พรรคคนละไม้ คนละมือ






ขอร้องเรียน ปัญหาคุณภาพ และความไม่เป็นกลางของคณะกรรมการการเลือกตั้ง


ในการเลือกตั้งสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต ปีการศึกษา 2552


 


19 มกราคม 2552


 


เรียน      อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต


เรื่อง      ขอร้องเรียน ปัญหาคุณภาพ และความไม่เป็นกลางของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในการเลือกตั้งสโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต ปีการศึกษา 2552


 


                                                                                               


ปัจจุบัน ในสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทย ที่กำลังพัฒนาเข้าสู่ "การเมืองใหม่" ที่ภาคประชาชนมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดขึ้น มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนแนวหน้าของประเทศไทย ที่ยืนต่อสู้เคียงข้างพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด อย่างไม่เกรงกลัวต่อความอยุติธรรม หรืออำนาจมืดของฝ่ายตรงข้าม การเคลื่อนไหวของท่านอธิการบดี ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ที่ได้รับการยกย่องจากประชาชนมาตั้งแต่ในอดีต ว่าเป็นวีรบุรุษประชาธิปไตย ไม่ว่ากี่ยุคสมัย ท่านก็ยังคงอุดมการณ์ และการกระทำที่ล้วนเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน สังคม และประเทศชาติ ให้คงไว้ถึงระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข ในวิกฤตทางการเมืองครั้งล่าสุด ปี2549-2551 ที่ผ่านมา "คุณพ่อ" ของพวกเรา ได้ออกนำหน้าผู้ใหญ่หลายๆท่านในบ้านเมือง นำคณาจารย์ นักศึกษาผู้มีความสามารถ และมีจิตสำนึกในการต่อสู้เพื่อความถูกต้อง ร่วมกันจนเกิดความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ดังกล่าวขึ้น


 


คำชื่นชมถึง "คุณพ่อ" ของพวกเรานั้น ทำให้พวกเรามีความภาคภูมิใจ ในการเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต โดยมิได้เกินจริงแต่อย่างไรหากจะกล่าวว่า "คุณพ่อ" เปรียบเสมือนต้นแบบอย่างของประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เป็นผู้บริหารที่มีคุณธรรม วิสัยทัศน์ที่ก้าวไกลในการพัฒนายกระดับการศึกษาสู่การปฏิบัติจริง และใส่ใจกับปัญหาของบ้านเมือง ของประชาชน มาโดยตลอด


 


ในการนี้เชื่อว่า ท่านอธิการบดี มหาวิทยาลัยรังสิต คณาจารย์ และนักศึกษาที่มีความคิดอันดีต่อประเทศเรานั้น ต่างมีเป้าหมายเจตนารมณ์เดียวกัน คือพัฒนามหาวิทยาลัยรังสิต ให้เป็นที่ยอมรับของสังคม มีชื่อเสียง ควบคู่ไปกับการพัฒนาประชาธิปไตยตั้งแต่ระดับนักศึกษา รวมถึงการปลูกฝังให้นักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม และตลอดระยะเวลา 20 ปี ที่มหาวิทยาลัยรังสิตได้ก่อตั้งขึ้นนั้น ก็สร้างสรรค์ และหล่อหลอมในการสร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีความรู้ความสามารถ ตลอดจนคุณธรรม จริยธรรม รวมถึงจิตสำนึกในการพัฒนา สร้างประโยชน์แก่ประเทศชาติ สังคม การเมือง ส่งเสริมประชาธิปไตย


 


แต่แล้ว ในการเลือกตั้งสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต ปีการศึกษา 2552 ที่มีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม 2552 ที่ผ่านมานั้น กลับมีสิ่งที่ผิดแปลก และเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประชาธิปไตยของมหาวิทยาลัยรังสิตเป็นอย่างยิ่ง เพราะเกิดการประพฤติตัวของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ไม่เป็นกลาง ช่วยเหลือและเข้าข้างผู้สมัครบางพรรคอย่างมาก รวมถึงไม่มีความเป็น "อาจารย์" ที่ดี ความประพฤติดังกล่าวนี้มีขึ้น ตั้งแต่ประมาณเดือนพฤศจิกายน 2551 จนถึงปัจจุบัน


 


พวกข้าพเจ้า อันประกอบด้วยทีมงานพรรค คนละไม้ คนละมือ ผู้สมัครเบอร์ 1 ได้ทำหนังสือฉบับนี้ขึ้น เพื่อร้องเรียนในความไม่เป็นธรรม ที่เกิดขึ้นดังกล่าว แม้ว่าพรรคของข้าพเจ้า รวมถึงเสียงที่เลือกตั้งพรรคกว่า สองพันหนึ่งร้อย เสียง จะไม่ได้รับเลือกเป็นสโมสรนักศึกษา ล้วนเป็นสิ่งที่ยอมรับได้หากการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ โปร่งใส ยุติธรรม เป็นกลาง ไม่มีการเข้าข้างพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่การกระทำของ คณะกรรมการการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น ไม่ได้บริสุทธิ์ โปร่งใส กลับส่งเสริมการทุจริต คดโกง เข้าข้างบางพรรคอย่างเห็นได้ชัด เป็นที่สงสัยแก่บุคคลทั่วไปถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งที่หวังผลประโยชน์ต่างตอบแทนเมื่อเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง หากปล่อยให้กระบวนการการเลือกตั้งจบสิ้นลงและรับรองผู้สมัครที่ชัดเจนว่ามีผลประโยชน์ร่วมกันกับคณะกรรมการการเลือกตั้งนี้ จะกลายเป็นจุดด่างพร้อยในประวัติศาสตร์ของการเลือกตั้งสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัย รวมถึงหากแม้นผู้ใดได้รับทราบ ย่อมดูแคลนมหาวิทยาลัยรังสิต และหาว่าเป็น "ประชาธิปไตยจอมปลอม" "การเมืองแบบเก่า" ได้ และเป็นความไม่สง่างามของผู้ได้รับเลือกเป็นสโมสรนักศึกษา รวมถึงความเสื่อม คุณค่า ชื่อเสียง ของคณาจารย์ที่เป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งนี้


 


พวกข้าพเจ้า ได้ทำการร้องเรียน ท่านนายกสโมสรนักศึกษา ปีการศึกษา 2551 นายสุโศภะ เพ็ญสมโภช ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการการเลือกตั้ง ท่านได้ตอบรับ และพร้อมจะยืนอยู่กับพลังนักศึกษาที่แท้จริง ท่านชี้แจงถึงความไม่เป็นธรรม ไม่เป็นกลางของคณะกรรมการการเลือกตั้ง และท่านไม่สามารถทำอะไรผู้คนเหล่านั้นได้ ท่านขอรับผิดชอบขั้นสูงสุดโดยการไม่รับเกียรติยศ เกียรติบัตรรับรองนายกสโมสรนักศึกษา และเกียรติอื่นใดใด และพร้อมจะออกมาเคลื่อนไหวร่วมกับพวกข้าพเจ้า ในฐานะพลังนักศึกษา


 


ในโอกาสนี้ เมื่อไร้ที่พึ่งพิง คณะกรรมการการเลือกตั้งท่านอื่นก็ล้วนไม่เป็นกลาง พวกข้าพเจ้า จึงใคร่ขอกราบร้องเรียน ท่านอธิการบดี "คุณพ่อ" ของพวกข้าพเจ้า อำนาจความยุติธรรม ศักดิ์สิทธิ์ ที่พึ่งพิงสุดท้าย ของพวกเรานักศึกษา


 


ขอเรียกร้องให้


1.      มีการพิจารณาโทษสูงสุด และขอความรับผิดชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้งทั้งหมด


2.      ปรับเปลี่ยนคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ไม่เป็นกลาง เป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ผู้สมัครทุกพรรคเห็นพ้องต้องกัน รวมถึงเป็นที่ยอมรับของสังคมถึงความเป็นกลาง


 


หากไม่สามารถมีการแสดงความรับผิดชอบอย่างสูงสุดจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง พวกข้าพเจ้า และนักศึกษาที่เชื่อมั่นในการเมืองภาคประชาชนอย่างแท้จริง ย่อมมีความชอบธรรมในการออกมาเคลื่อนไหวกดดันคณะกรรมการการเลือกตั้ง และหากจำเป็น อาจต้องทำให้สังคมเห็นถึงความอยุติธรรมของคณาจารย์ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ในครั้งนี้


 


ทั้งนี้ได้แนบเอกสารที่เกี่ยวข้องมา ดังกล่าว


 


เรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา


 


 


พรรคคนละไม้ คนละมือ เบอร์ 1


และตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต กว่าสองพันหนึ่งร้อยชีวิต


 


 


2.แถลงการณ์โดย ประชาคมชาวรังสิต เรื่อง สังคมประชาธิปไตย สิทธิ เสรีภาพเราอยู่ไหน?






แถลงการณ์


โดย ประชาคมชาวรังสิต


เรื่อง สังคมประชาธิปไตย สิทธิ เสรีภาพเราอยู่ไหน?


วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552


ณ มหาวิทยาลัยรังสิต


 


สภาวะภาพการปกครองบ้านเมืองในปัจจุบันที่ล้วนแล้วแต่มองไปแห่งหนใดก็เจอแต่ความขัดแย้งทางความคิดของประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศไทย เจ้าของรัฐธรรมนูญซึ่งให้สิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกไว้เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานเหมือนกับที่ประชาคมโลกให้ไว้ตามรัฐธรรมนูญของประชาชนผู้เป็นเจ้าของรัฐธรรมนูญโดยแท้จริง


 


ครั้งหนึ่งในอดีตการแสดงออกทางความคิดของนิสิต-นักศึกษาต้องกระทำบนความเสี่ยงของห่ากระสุนปืน การล้อมปราบของเผด็จการทหารแต่พวกเราก็สู้ และสู้เพื่อประชาชน เพื่อการลดความแบ่งแยกทางชนชั้น และเพื่อประเทศอันที่เป็นที่รักยิ่งของพวกเรา พวกเราทุกคนโดยเนื้อแท้แล้วต้องการเห็นความสงบสุขของประชาชนเหนือสิ่งอื่นใดและเพราะความต้องการเช่นนั้นบ่อยครั้งที่ต้องเห็นต่างจากรัฐบาล ขัดแย้งกับชนชั้นปกครอง ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแล้วแต่เพราะเราเชื่อว่าสิ่งที่พวกชนชั้นปกครองนั้นทำผิด พวกนี้ไม่เคยมุ่งแสวงสรรสร้างสิทธิและเสรีภาพใดๆ ก็แล้วแต่ให้ได้เท่าเทียมพวกมัน ลัทธิบูชานายทุน การค้าเสรี อำนาจเงินเป็นใหญ่ ส่วนตัวต้องมาก่อนส่วนรวม สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ทำลายระบบศีลธรรมของพวกเรา เป็นสิ่งที่สร้างค่านิยมทางวัตถุ ค่านิยมมองคุณค่าเพื่อนมนุษย์โดยใช้เงินเป็นตัวตัดสิน และท้ายที่สุดทุกอย่างแก้ปัญหาด้วยเงิน คนไม่มีเงินคือคนที่ผิดตลอด…


 


นักศึกษาหายไปไหนหมดในสถานการณ์ปัจจุบัน พวกเราไม่ได้หายไปไหนหรอกเพียงแต่เพื่อนๆของพวกเรานอกจากโดยทำลายกระบวนการคิดสำนึกจิตสาธารณะจากระบบทุนนิยมเงินยิ่งใหญ่ ยังมาถูกกระทำซ้ำซ้อนจากระบบการศึกษาไทยที่กระทรวงศึกษาธิการยัดเหยียดให้กับเพื่อนๆของเราทั้งๆที่เขามีหน้าที่ดูแลพวกเรา ให้สิทธิ เสรีภาพแก่พวกเราตามรัฐธรรมนูญที่ว่า "การจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้ จะกระทำมิได้" แต่เนื้อแท้แล้วพวกเขากับไม่ทำตามนั้น หลายๆครั้งที่เพื่อนของพวกเราใช้สิทธิ เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญแล้วโดนทางผู้บริหารของมหาวิทยาลัย วิทยาลัย โรงเรียนหรือสถานเพื่อการศึกษาอื่นๆคุกคาม กลั่นแกล้ง รวมถึงบ้างครั้งก็ไล่พวกเราออกจากสถานศึกษาด้วยโดยวิธีการที่พวกเขาอ้างว่าเป็นระเบียบของทางสถานศึกษา นี่แหละคือเหตุผลว่าทำไมนิสิตนักศึกษาหายหัวไปไหนกันหมด


 


การเลือกตั้งตัวแทนนักศึกษาของมหาวิทยาลัยรังสิตครั้งนี้ช่างเป็นการกระทำอันน่าอับอายอย่างมากเมื่อกรรมการการเลือกตั้งได้มุ่งประเด็นทำลายกลุ่มนักศึกษาที่มีความเห็นต่างจากทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยรังสิตเพราะเหตุเพียงว่านักศึกษากลุ่มนั้นรักษาผลประโยชน์ของนักศึกษา ของสังคม ของประชาชนเป็นหลัก อีกทั้งได้ปิดกั้นการแสดงออกทางการเมืองของนักศึกษาที่เห็นต่างจากแนวทางของมหาวิทยาลัย


 


พวกเรามีเจตจำนงอันบริสุทธิ์ว่ามหาวิทยาลัยรังสิตแห่งนี้และที่อื่นๆต้องมีข้อบังคับคุ้มครองเสรีภาพทางการแสดงความคิดของนักศึกษาตามรัฐธรรมนูญ ทุกๆ เรื่องเพื่อให้พวกเราได้เสนอทางออกแก่สังคมด้วยพลังบริสุทธิ์อันยิ่งใหญ่ไม่ว่าเรื่องนั้นจะขัดแย้งผลประโยชน์ของมหาวิทยาลัยที่ตัวเองศึกษาอยู่หรือไม่ก็ตาม โดยขอเสนอแนวทางดังนี้


 


1. ห้ามมหาวิทยาลัยแทรกแซงกลไกการเลือกตั้งตัวแทนนักศึกษาอย่างเด็ดขาด


2. ให้ออกกฎระเบียบให้ความคุ้มครองนักศึกษาที่แสดงออกทางความคิดที่มิได้กระทำการอันขัดต่อกฎหมาย โดยมหาวิทยาลัยรังสิตต้องเป็นมหาวิทยาลัยต้นแบบมาตรการนี้


3. ให้ลงโทษต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ดูแลการเลือกตั้งนี้ทั้งหมดที่บังอาจทำลายระบอบประชาธิปไตยของมวลมหาประชาคมชาวรังสิต


4. ต้องสนับสนุนการแสดงออกทางการเมืองของนักศึกษาทุกๆ ฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน


 


ด้วยสำนึกสาธารณะ


ประชาคมชาวรังสิต มหาวิทยาลัยรังสิต


 


ข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


http://www.oknation.net/blog/kittinunn/2009/02/18/entry-2

http://www.oknation.net/blog/ginfreeces/2009/02/18/entry-1

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net