Skip to main content
sharethis

วานนี้ (18 ก.พ.) เวลา 12.45 น. บริเวณหน้าอาคารอับดุลราฮิม ถนนพระราม 4 ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงาน สำนักงานกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข,) ถนนพระรามสี่ ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงของบริษัทรอยัล ปอร์ชเลน ซึ่ง กบข. เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ รวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการกบข. เรียกร้องความเป็นธรรมกรณีถูกเลิกจ้างและได้รับการปฏิบัติไม่เป็นธรรม


แรงงานทั้ง 51 คนได้ยื่นหนังสือและเรียกร้องให้ กบข. ได้ปฏิบัติตามนโยบายและแนวทางการดำเนินธุรกิจโดยการช่วยเหลือลูกจ้างที่เป็นแรงงานจ้างเหมาทำงานในบริษัท รอยัล ปอร์ชเลน จำกัด (มหาชน) หรือ RPC เป็นการด่วน เพื่อให้ลูกจ้างได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานตามที่กฎหมายกำหนด รวมถึงค่าเสียหายและเงินชดเชยต่างๆตามสิทธิอันพึงมีพึงได้ เนื่องจาก กบข เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท รอยัล ปอร์ชเลน จำกัด (มหาชน) รวมถึงการเรียกร้องให้ กบข ดำเนินการธุรกิจตามหลักจรรยาบรรณด้านคุณธรรม การไม่ลงทุนในธุรกิจที่สร้างเงื่อนไขทำให้เกิดความขัดแย้งและความรุนแรงทางสังคม การจ้างงานชั่วคราว/เหมาช่วง/เหมาค่าแรงในเงื่อนไขที่เป็นการเลือกปฏิบัติและเอารัดเอาเปรียบต่อคนงาน


ทั้งนี้ ลูกจ้างทั้ง 51คน เป็นแรงงานจ้างเหมาทำงานในบริษัท รอยัล ปอร์ชเลน จำกัด (มหาชน) หรือ RPC โดยมี กบข. เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ โรงงานตั้งอยู่ ณ ตำบลตาลเดี่ยว อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ซึ่งไม่ได้รับความเป็นธรรมและถูกเอารัดเอาเปรียบในการจ้างงานโดยลูกจ้างกลุ่มดังกล่าวระบุรายละเอียดดังนี้ 


1. ลาป่วยถูกหักค่าจ้างหรือไม่จ่ายค่าจ้างในการลาป่วยไม่ว่ากรณีใดๆและไม่เคยได้รับเงินชดเชย


2. ไม่เคยได้รับสิทธิในการลาพักผ่อนประจำปีและไม่เคยได้รับเงินชดเชยในกรณีนี้


3. ถูกเลิกจ้างโดยไม่ได้รับเงินชดเชยการเลิกจ้างและมีความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินชดเชย


4. นายจ้างให้หยุดงานโดยอ้างภาวะเศรษฐกิจโดยไม่จ่ายค่าจ้างตามมาตรา 75 แห่ง พรบ.คุ้มครองแรงงาน


5. ถูกลิดรอนสิทธิด้านอายุงานและค่าจ้างหรือเงินชดเชย ซึ่งนายจ้างพยายามโอนถ่ายหรือโอนย้ายลูกจ้าง โดยให้ลูกจ้างลาออกหรือต้องทำสัญญาจ้างใหม่ในอัตราค่าจ้างที่ลดลงและไม่นับอายุงานต่อเนื่อง


6. คนงานหญิงตั้งครรภ์ ถูกบังคับให้ทำงานจนถึงวันคลอด และจ่ายเงินสำหรับการลาคลอดเพียง 1 เดือน


7. มีการปล่อยเงินกู้ให้กับลูกจ้างในอัตราที่สูงกว่ากฎหมายกำหนด 


เวลาประมาณ 13.00 น.เจ้าหน้าที่ของ กบข. ลงมารับหนังสือ และกล่าวกับแรงงานว่าอย่าทำตัววุ่นวายมิฉะนั้นจะไม่ได้รับความช่วยเหลืออะไรเลย จากนั้นแรงงานทั้ง 51 คนเดินทางไปเยี่ยมสหภาพแรงงานแคนาดอล ซึ่งเป็นพนักงานของบริษัท แคนาดอล เอเชีย จำกัด ผู้ผลิตท่อส่งก๊าซและท่อน้ำมัน นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ได้ปักหลักชุมนุมอยู่ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลเป็นเวลากว่าสัปดาห์เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาการเลิกจ้างงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net