Skip to main content
sharethis



ที่มาภาพ: SHAN


(SHAN 28/02/52) - แหล่งข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 - 26 กุมภาพันธ์ 2552 ที่ผ่านมา พระสงฆ์ในรัฐฉาน ซึ่งเป็นพระนักวิปัสสนาในเครือ "ชมรมมหาสติวิปัสสนากรรมฐาน" ได้ร่วมกันจัดงานปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานขึ้นที่วัดกรรมฐานแห่งเมืองแจ้ล้าน  อำเภอเืมืองหมู่่แจ้ รัฐฉานภาคเหนือ โดยงานนี้มีพระสงฆ์ ซึ่งเป็นพระนักวิปัสสนาจากวัดต่างๆ ทั่วรัฐฉาน พร้อมด้วยอุบสก อุบาสิกา เข้าร่วมกว่า 16,000 คน


ในส่วนผู้เข้าร่วมแบ่งเป็นพระนักเทศน์กว่า 300 รูป พระนักวิปัสสนาจากวัดต่างๆ ทั่วรัฐฉานกว่า 7,000 รูป ที่เหลือเป็นอุบาสก อุบาสิกา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทยใหญ่จากทั่วรัฐฉานและจากแคว้นสิบสองปันนาและใต้คงของจีน


ทั้งนี้ งานปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานในรัฐฉาน ได้ถูกจัดขึ้นทุกปี ภายใต้การนำของกลุ่มพระนักวิปัสสนา โดยมีการสลับสับเปลี่ยนสถานที่ไปตามเมืองต่างๆ โดยเมื่อปีที่ผ่านมา ได้จัดขึ้นที่วัดกรรมฐานเมืองสาด รัฐฉานภาคตะวันออก ซึ่งมีผู้เข้าร่วมปฏิบัติธรรมอย่างคับคั่งเช่นเดียวกัน


สำหรับชมรมนักปฏิบัติวิปัสสนา หรือ ชมรมมหาสติวิปัสสนากรรมฐาน มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองลางเครือ รัฐฉานตอนใต้ ก่อตั้งขึ้นโดยพระครูมหานายก ปัญญาพอกะ พระนักวิปัสสนาชื่อดังแห่งวัดเมืองหนอง อดีตประธานสำนักเรียนและแปลบาลีแห่งรัฐฉาน ปัจจุบันได้มรณภาพแล้ว






 


สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net