Skip to main content
sharethis


นายสมโชค สุวรรณมาส นายอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า หลังจากได้เข้าพบนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่บ้านพักในอำเภอหาดใหญ่ และได้รับมอบหมายให้เข้มงวดกับโรงงานอุตสาหกรรมที่ทำผิดกฎหมายและทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ โดยเฉพาะโรงงานถุงมือยางของบริษัท ไฮแคร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และโรงงานของบริษัท อินโนเวทีฟ โกลฟส์ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลควนลัง ที่ได้ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงไปก่อนที่จะได้รับอนุญาต

 


นายสมโชค เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้อง พบว่า สำหรับโรงงานของบริษัท ไฮแคร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ยังมีการปล่อยฝุ่นและกลิ่นเหม็น จนขณะนี้ได้ทำให้ประชาชนเดือดร้อน จากการตรวจสอบพบว่า บริเวณรอบโรงงานมีเขม่าขี้เถา ติดตามใบไม้และมีฝุ่นละอองตกหล่นติดตามพื้นบ้านของประชาน เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บหลักฐานและนำหลักฐานไปให้โรงงานดู เพื่อให้ทราบว่าชาวบ้านเดือดร้อนอย่างไร


 


นายสมโชค เปิดเผยต่อว่า หลังจากนั้นได้นัดฝ่ายโรงงานและชาวบ้านเพื่อประชุมหารือถึงแนวทางแก้ไขเมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองควนลัง ซึ่งในที่สุดทางโรงงานก็ยอมรับความจริง ที่ประชุมจึงลงมติว่า เนื่องจากสถานที่เก็บกองขี้เถ้าถ่านหินอยู่บริเวณข้างโรงงานและอยู่ในที่โล่ง เมื่อลมพัดแรงๆ ก็ทำให้ขี้เถ้าฟุ้งกระจาย ทางโรงงานจะทำหัวฉีดน้ำพ่นบนกองขี้เถ้าถ่านหิน เพื่อป้องกันการฟุ้งกระจาย


 


นายสมโชค เปิดเผยต่อว่า ในระยะยาวทางโรงงานจะปลูกหญ้าและจะทำสถานที่เก็บขี้เถ้าแบบระบบปิด ส่วนเขม่าควันที่ออกมาจากปล่องท่อ ทางบริษัทฯ จะทำความสะอาดเป็นประจำ และในระยะยาวทางบริษัทฯ อาจจะเปลี่ยนไปใช้เชื้อเพลิงอย่างอื่นแทนถ่านหิน


 


นายสมโชค เปิดเผยต่อว่า นอกจากนี้ ทางบริษัทฯได้เสนอ การเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยจะนำแพทย์มาสุ่มตรวจร่างกายและสุขภาพภายในเดือนมี.ค. นี้


 


นายสมโชค เปิดเผยต่อว่า ส่วนกรณีการปล่อยน้ำเสียจากโรงงานนั้น ขณะนี้ทางบริษัทฯ ก็ได้ทำการเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ และส่งผลการตรวจไปยังเทศบาลเมืองควนลังและทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมที่ 16 เป็นประจำทุกเดือน


 


นายสมโชค เปิดเผยอีกว่า ขณะที่การปล่อยกลิ่นเหม็นนั้น ทางโรงงานชี้แจงว่า ไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไรกันแน่ ทางโรงงานจึงเสนอให้ชาวบ้านเข้าไปตรวจสอบภายในโรงงานเพื่อให้แน่ใจอีกครั้งหนึ่ง


 


นายสมโชค เปิดเผยด้วยว่า ที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการในการติดตามและตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว 15 คนประกอบด้วย ตัวแทนชาวบ้าน 4 คน ตัวแทนโรงงาน 3 คน และตัวแทนเทศบาลเมืองควนลัง และจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเป็นที่ปรึกษา เช่น สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(มอ.) ทั้งนี้ ในเบื้องต้นคณะกรรมการชุดนี้ได้กำหนดให้โรงงานต้องแก้ไขปัญหาทั้งหมด ภายใน 15 วันและคณะกรรมการกำหนดให้มีการประชุมเพื่อเฝ้าระวังผลกระทบที่จะเกิดขึ้นเดือนละ1 ครั้ง


 


นายอำเภอหาดใหญ่เปิดเผยด้วยว่า ส่วนกรณีโรงงานถุงมือยางของบริษัท อินโนเวทีฟ โกลฟส์ จำกัด ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลานั้น ต้องสอบถามไปยังสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลาเอง เพราะเป็นหน้าที่โดยตรงของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา แต่ตนเห็นว่าทางโรงงานกับชาวบ้านก็มีความสัมพันธ์กันดี


 


แหล่งข่าวระดับสูงในสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า สำหรับบริษัท อินโนเวทีฟ โกลฟส์ จำกัด ที่ได้ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงอยู่นั้น ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลายังไม่ได้อนุญาตให้ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง แต่ขณะนี้เห็นว่าทางโรงงานยังใช้ถ่านหินอยู่ ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา จึงได้ส่งหนังสือเตือนไปยังบริษัท อินโนเวทีฟ โกลฟส์ จำกัด ถึง 2 ครั้งแล้ว ซึ่งหากทางบริษัทฯ ยังแอบใช้ถ่านหินอยู่อีก ทางสำนักงานอุสาหกรรมจังหวัดสงขลา จะดำเนินการตามกฎหมายในเร็วๆ นี้


 


แหล่งข่าว เปิดเผยด้วยว่า ส่วนโรงงานถุงมือยางของบริษัท ไฮแคร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่ได้ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงด้วยนั้น ล่าสุดทางบริษัท ไฮแคร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ได้รับอนุญาตให้ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงแล้วเมื่อเร็วๆ นี้


 


นายภาณุ เรืองจันทร์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อินโนเวทีฟ โกลฟส์ จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทฯ ไม่ได้ขออนุญาตขยายโรงงาน แต่เป็นการขอเปลี่ยนการใช้เชื้อเพลิงเท่านั้น ดังนั้น กรณีนี้ทางโรงงานไม่จำเป็นต้องขออนุญาตเปลี่ยนเชื้อเพลิงจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา เพียงแต่แจ้งให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชาวบ้านในพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบทราบเท่านั้น


 


นายภาณุ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของชาวบ้านนั้น ได้มีการตั้งกรรมการจากชาวบ้านหมู่ที่ 4 ตำบลควนลัง และหมู่ที่ 1 ตำบลทุ่งตำเสา รวม 18 คน ได้มาประชุมร่วมกับทางโรงงาน 2 แล้วที่สำนักงานเทศบาลเมืองควนลัง โดยเป็นกรรมการที่ทางเทศบาลเมืองควนลังตั้งขึ้นซึ่งประกอบด้วย ตัวแทนชาวบ้านชุดดังกล่าว สมาชิกสภาเทศบาลเมืองควนลังทั้งหมด และตัวแทนสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 โดยที่ประชุมเมื่อวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมามีมติให้ทางเทศบาลเมืองควนลังนำเข้าที่ประชุมสภาเทศบาลเมืองควนลังเพื่อพิจารณาเห็นชอบที่จะให้โรงงานใช้ถ่านหินเป็นเชื่อเพลิงหรือไม่


 


นายภาณุ  เปิดเผยด้วยว่า นอกจากนี้เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมาทางโรงงานได้สุ่มตรวจสุขภาพชาวบ้าน 10 ราย รอบๆ โรงงาน ซึ่งเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ผลการตรวจสุขภาพออกมาว่า ไม่พบความผิดปกติของระบบทางเดินหายใจแต่อย่างใด และในวันเดียวกันแพทย์ก็ได้ให้คำแนะนำชาวบ้านเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตให้ปลอดภัยจากมลภาพิษด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net