Skip to main content
sharethis


พธม.ไม่ไปรับทราบข้อกล่าวหา

ASTV ผู้จัดการรายวัน - นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกตำรวจออกหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหา ยืนยันว่าจะยังไม่ไปรับทราบข้อกล่าวหาจนกว่าจะมีการเปลี่ยนตัวทีมสอบสวนที่มี พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. พล.ต.ท.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 4 เนื่องจากทั้ง 3 คนมีส่วนได้เสียกับคดี ทั้งยังเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความรุนแรงวันที่ 7 ตุลาคม ที่หน้ารัฐสภาด้วย ซึ่งเรื่องนี้จะเรียกร้องไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และรัฐบาล ให้เปลี่ยนตัว เพราะเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม


 


อย่างไรก็ตาม นายสุริยะใสระบุด้วยว่า ภายใน 2-3 วันนี้จะมีการหารือร่วมกับแกนนำและทีมทนายความว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว


 


รวบหลาน"อารีเพ็ญ"แกนนำป่วนใต้เจ้าตัวปฏิเสธ


เว็บไซต์คมชัดลึก - พ.ต.ท.ปรีชา กิ่มเกลี้ยง สว.นปพ.นราธิวาสที่ 2 พ.ท.ยุทธนา สายประเสริฐ ผบ.ฉก.นราธิวาส 31 สนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารกว่า 50 นาย เข้าปิดล้อมจับกุมตัว นายกูรเนียวัน อุตรสินธุ์ อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 150 ถนนจารุเสถียร หมู่ 1 ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ซึ่งนายกรูเนียวัน ลูกชายของนายรอมลี อุตรสินธุ์ ซึ่งตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีด้านความมั่นคง ในข้อหากบฏแบ่งแยกดินแดน ค่าหัว 1 ล้านบาท และเป็นหลานของนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ อดีต ส.ส.นราธิวาส ระบบบัญชีรายชื่ออดีตพรรคไทยรักไทย


 



ทั้งนี้ นายกูรเนียวัน ตกเป็นผู้ต้องสงสัยพัวพันเหตุป่วนใต้ตามบัญชีรายชื่อของเจ้าหน้าที่ ได้แฝงตัวมากบดานที่บ้านพัก การตรวจค้นบ้านพักของนายกูรเนียวันวน สืบเนื่องมาจากการสอบสวนขยายผลจากนายอารง มามุ อายุ 50 ปี ซึ่งเจ้าหน้าที่บุกจับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยนายอารง ได้ซัดทอดว่านายกูรเนียวัน เป็นแกนนำระดับสั่งการที่รับผิดชอบพื้นที่อำเภอสุไหงปาดีทำหน้าที่พาผู้บาดเจ็บจากการปะทะเจ้าหน้าที่ของรัฐหลบและนำอาวุธปืนไปซ่อนหลังจากกลุ่มมือปืนRKK.ก่อเหตุเสร็จ


 



เจ้าหน้าที่มีหลักฐานชัดเจนจากการขยายผลซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือของนายอารง ที่มีการติดต่อประสานงานกับสมาชิกเครือข่ายต่างๆรวม 92 คน ซึ่งนายกูรเนียวัน เป็น 1 ใน 92 คนที่มีการติดต่อประสานงานประชุมวางแผนเพื่อก่อเหตุร้ายต่างๆขึ้นในพื้นที่อ.สุไหงปาดีและเมื่ออุดมการณ์แบ่งแยกดินแดนประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ นายกูรเนียวัน จะได้รับแต่งตั้งเป็นนายอำเภอประจำรัฐปัตตานีรับผิดชอบพื้นที่อ.สุไหงปาดี


 



นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ยึดคอมผิวเตอร์จำนวน 1 เครื่อง พบว่ามีภาพการต่อสู้ฆ่าฟันกันของประเทศคิวบาจำนวนมาก จึงได้ยึดไว้เป็นหลักฐาน เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวนายกูรเนียวัน พร้อมของกลางไปสอบสวนขยายผลอย่างเคร่งเครียดที่ ฉก.นราธิวาสที่ 31  ในเบื้องต้น นายกูรเนียวัน ยังคงให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา


 


พรรคเพื่อไทยเล็งเลือก"เฉลิม"นั่งนายกฯ 3 มี.ค.


เว็บไซต์สยามรัฐ - นายพร้อมพงศ์  นพฤทธิ์  โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการสรรหาตัวบุคคล เพื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า การประชุมพรรควันที่ 3 มี.ค. เวลา 14.00 น. จะนำเรื่องนี้มาหารือ ซึ่งคาดว่า จะมีความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว โดยเบื้องต้นผู้ที่คาดว่าจะได้รับการเสนอชื่อ คือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคเพื่อไทย


 



เหลิมไม่มีความเห็นเหนาะค้านเป็นนายกฯ


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อกรณีที่นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ออกมาคัดค้านการเสนอชื่อตนเป็นนายกรัฐมนตรี ในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้าน โดยร.ต.อ.เฉลิม ได้แต่หัวเราะอย่างอารมณ์ดี และกล่าวเพียงสั้นๆ ว่าไม่มีความคิดเห็น


 



นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย พร้อมนำข้อท้วงติงของนายเสนาะ ที่แสดงความไม่เห็นด้วย กรณีฝ่ายค้านเตรียมเสนอชื่อ ร.ต.อ.เฉลิม เป็นนายกรัฐมนตรี ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ขณะที่ฝ่ายค้านเองมีตัวเลือกบุคคลอื่นเตรียมไว้เช่นกัน อาทิ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน และนายเสนาะ พร้อมกันนี้ตนยอมรับว่า การเสนอ ร.ต.อ.เฉลิม มีทั้งข้อดี และข้อเสีย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า สถานการณ์บ้านเมืองเช่นนี้ จำเป็นที่ฝ่ายค้านต้อง เลือก ร.ต.อ.เฉลิม เป็นผู้นำในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์สูง และมีข้อมูลเชิงลึกที่จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลได้


 



ก่อนหน้านี้ นายเสนาะ ได้ออกมาท้วงติงพรรคเพื่อไทยว่า อย่าทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เพราะสถานการณ์ของบ้านเมืองยังวิกฤต หากเสนอชื่อ ร.ต.อ.เฉลิม ให้เป็นนายกรัฐมนตรี จะยิ่งเท่ากับเป็นการเอาน้ำมันไปราด ยิ่งทำให้เกิดความขัดแย้ง ทั้งนี้ การแก้ปัญหาบ้านเมืองจะต้องเอาสิ่งดีไปหักล้างสิ่งไม่ดี ไม่ใช่เอาสิ่งไม่ดีมาหักล้างกัน


 



"เทพไท" มั่นใจ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ฮ่องกง ย้ำชัดรบ.เร่งจับกุมเพื่อความศักดิ์สิทธิ์ของกระบวนยุติธรรม


นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะกล่าวสุนทรพจน์ให้กับสมาคมนักข่าวต่างประเทศที่ประเทศฮ่องกงว่า หลังจากการประเมินสถานการณ์แล้วสรุปว่า ข่าวดังกล่าวน่าจะเป็นเรื่องของการโปรโมทเพื่อชิงพื้นที่ข่าวปิดกระแสการประชุมอาเซียน ซัมมิท ของรัฐบาล และเชื่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณ คงไม่กล้าแสดงตนในฐานะที่เป็นองค์ปาฐกของสมาคมฯ อย่างแน่นอน ซึ่งในที่สุดก็เป็นจริงตามที่คาดการณ์และก็ไม่เป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมาย


 


ในเรื่องนี้นายเทพไท กล่าวชี้แจงถึงการที่มีสมาชิกพรรคเพื่อไทยหลายคนออกมาตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการดำเนินการของรัฐบาลที่ว่า พรรคประชาธิปัตย์กลัวพ.ต.ท.ทักษิณจนเกินเหตุ จึงเร่งรัดให้มีการจับกุมพ.ต.ท.ทักษิณ อีกทั้ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ได้กล่าวในลักษณะที่ว่า รัฐบาลอาฆาตมาดร้ายต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น เรื่องนี้ตนเห็นว่าเรื่องทั้งหมดนี้ไม่เป็นความจริงตามที่สมาชิกพรรคเพื่อไทยกล่าวหา เนื่องจากในวันนี้มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีถิ่นพำนักที่แน่นอนคือประเทศฮ่องกง และมีกำหนดการแน่นอนว่าจะไปกล่าวสุนทรพจน์ที่ฮ่องกง อีกด้วย นอกจากนี้พ.ต.ท.ทักษิณยังมีกิจกรรมที่เปิดเผยต่อสาธารณชนและอย่างเป็นทางการ และ การเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการเคลื่อนไหวแบบท้าทายอำนาจรัฐ ดังนั้นรัฐบาลจึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ ตามแนวทางที่รัฐบาลได้เคยประกาศเอาไว้ว่าจะใช้นิติรัฐในการแก้ปัญหาชาติบ้านเมือง


 


เพื่อแผ่นดินฟากประชาไม่ร่วมซักฟอกครม.มาร์ค


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ -  เพื่อแผ่นดินฝั่งประชาไม่รวมซักฟอกครม.มาร์คไม่มีข้อมูลบริหารงานผิดพลาด   นายวัลลภ ไทยเหนือ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน และแกนนำกลุ่ม 9 คนในพรรค นำโดย พล.อ.ประชา พรหมนอก กล่าวว่า ทางกลุ่มได้มีการหารือกันในเรื่องญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคเพื่อไทย ที่จะมีการยื่นในกลางเดือนนี้ว่า ไม่เห็นด้วย เนื่องจากทางพรรคไม่มีข้อมูลที่ระบุถึงการบริหารงานผิดพลาดของรัฐบาล หรือการทุจริตในการปฏิบัติหน้าที่ จึงยังไม่ร่วมในการอภิปรายครั้งนี้ และทางกลุ่มได้แจ้งมติของกลุ่มให้ทางพรรคเพื่อไทยรับทราบแล้ว


 



ทั้งนี้ พรรคเพื่อแผ่นดินมี ส.ส.ทั้งหมด 26 คน โดยเป็น ส.ส.ที่สนับสนุนรัฐบาล 17 คน ส่วน 9 คนอยู่ในกลุ่มของ พล.ต.อ.ประชา ที่ประกาศจุดยืนของกลุ่มก่อนหน้านี้ว่าไม่ใช่ฝ่ายค้าน และพร้อมสนับสนุนรัฐบาลในเรื่องที่เห็นว่าถูกต้อง.


 


พธม.จันท์จัดเวทีย่อยแสดงจุดยืนกำจัดระบอบทักษิณ-สร้างการเมืองใหม่


ASTV ผู้จัดการรายวัน -กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมืองจันทบุรี เปิดเวทีชุมนุมย่อย แสดงจุดยืนทางการเมืองต้านระบอบทักษิณ เดินหน้าสู่การเมืองใหม่ โดยมีกลุ่มเสื้อแดง เปิดเวทีประชัน แต่ไม่มีเหตุการณ์รุนแรง


 


"สนธิ"ตั้งกองทุนผุดวิทยุชุมชน-ติดASTVเหนือตอนล่าง "สมเกียรติ"ลั่นบุกเชียงรายหลังจับตัวการฆ่า"ชิปปิ้งหมู"


ASTV ผู้จัดการรายวัน - "สนธิ"ประกาศชัด กลางเวทีเมืองสองแคว "การเมืองใหม่คือเทียนแห่งธรรม" เดินหน้าตั้งกองทุนวิทยุชุมชน-ติดจาน ASTV 9 จังหวัดเหนือล่าง ปลดแอกแผ่นดิน 9 จังหวัดเป็นอิสระจากเสื้อแดง-ระบอบแม้ว แนวพม่า "สมเกียรติ"ย้ำบุกเชียงราย-เชียงใหม่แน่นอน เมื่อมีคนถูกจับคดี "ชิปปิ้งหมู"


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net