Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 มี.ค. พ.ต.อ.ขิง วิเศษชัยชาญ ผกก.สน.ชนะสงคราม พ.ต.ท.เอกรัตน์ เปาอินทร์ รอง ผกก. (ป.) นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 50 นาย และเจ้าหน้าที่เทศกิจ 30 นาย เข้าตรวจค้นเต็นท์กลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ท้องสนามหลวง แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร จำนวน 5 เต็นท์ พบของกลางเป็นระเบิดแสวงเครื่อง ชนิดขวด จำนวน 2 ลูก ระเบิดปิงปอง 2 ลูก มีดปลายแหลม 7 ด้าม คัตเตอร์ 2 เล่ม แป๊ปกลมยาว 1 เมตร จำนวน 5 อัน ไม้ด้ามธงยาว 1 เมตร 1 อัน เสื้อกั๊กสีแดงใส่ฉนวนเหล็กทำเป็นเสื้อเกราะ 1 ตัว หนังสติ๊ก 2 อัน หน้ากากกันแก๊สน้ำตา 1 อัน กระบอกทรงกลมอะลูมิเนียม 2 ขวด เศษนอตซึ่งคาดว่าเตรียมนำไปใช้เป็นสะเก็ดระเบิด 20 ชิ้น ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 02.00 น. ที่ผ่านมา ร.ต.ต.พงศธร เฉลาประโคน ผบ.1 สน.ชนะสงคราม รับแจ้งมีเหตุเสียงดังคล้ายระเบิดที่เต็นท์เก็บของผู้ชุมนุมจึงไปตรวจสอบคาด ว่าเป็นประทัดยักษ์ จึงนำกำลังเข้าตรวจค้นและพบของกลางดังกล่าว


 


เวลา 13.40 น. ที่ บช.น.พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. แถลงข่าวผลการระดมกวาดล้างปิดล้อมตรวจค้นของ บก.น.1 โดย สน.ชนะสงคราม สามารถจับกุม ผู้ต้องหารวม 6 คน ประกอบด้วย นายบรรธง สมคำ อายุ 35 ปี นายประนอม จันทน์เทศ อายุ 34 ปี นายสมพร เขียวอ่อน อายุ 29 ปี นายยอดรัก แท่นศิลา อายุ 33 ปี นายสมยศ ศรีลา อายุ 36 ปี และนายจรัญ เส็งมา อายุ 32 ปี  พร้อมของกลาง ประกอบด้วย ระเบิดแสวงเครื่อง รูปทรงขวด ขนาด สูง 4 นิ้ว จำนวน 2 ลูก ตรวจพบในกระเป๋าสะพายสีน้ำเงินวางในเต็นท์  2.ระเบิดปิงปอง ทรงกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 2 ซ.ม. จำนวน 2 ลูก ตรวจพบในกระเป๋าสัมภาระสีดำ ซึ่งวางอยู่ในเต้นท์   3.วัตถุทรงกระบอก จำนวน 7 ลูก ตรวจพบอยู่ในถุงพลาสติก ภายในเต้นท์สีเหลือง ที่กางอยู่เต็นท์ที่เกิดเหตุ  4.ลูกยางสีดำ ภายในบรรจุน็อต จำนวน 9 ตัว ตรวจพบในถุงพลาสติก ในเต็นท์สีเหลือง ที่เกิดเหตุ  5.อาวุธมีดขนาดต่างๆ รวม 8 เล่ม ซุกซ่อนอยู่ภายในเต็นท์  6.แซ่เหล็กมีตุ้มเหล้กถ่วงน้ำหลัก จำนวน 4 อัน ซุกซ่อนในเต็นท์  7.ท่อนเหล็ก และท่อนไม้ รวม 10 อัน ซุกซ่อนอยู่ในเต็นท์  8.เสื้อกั๊ก ดัดแปลงเหมือนเสื้อเกาะกันกระสุน 1 ตัว  9.หน้ากากกันแก๊ส 1 อัน  10.หลังสติ๊ก 3 อัน  โดยกล่าวหาว่าร่วมกันมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จับกุมได้ที่บริเวณท้องสนามหลวงด้านทิศเหนือ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กทม. ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ


 


ผบช.น.ระบุว่า ของกลางต่างๆ เหล่านี้ ตำรวจตรวจพบเจอในเป้ ในเต็นท์ที่อยู่สนามหลวงฝั่งทิศเหนือ คดีนี้ไม่มีการชุมนุม ไม่มีเวทีของฝ่ายใด จึงระบุว่าเป็นของผู้ชุมนุมไม่ได้ เขาอ้างว่าเช่าเต็นท์อยู่ สิ่งของที่เป็นของกลางเขาระบุว่าเก็บได้บ้าง เอาไว้ป้องกันตัว ผู้ต้องหาอ้างว่ามีอาชีพค้าขายบ้างไม่มีอาชีพบ้าง


 


ที่มา: เว็บไซต์ข่าวสด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net