Skip to main content
sharethis

ทหารพม่าหนีทัพถูกจับหลังเข้าไปในเขตบังกลาเทศ


เมื่อวันเสาร์ที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา ทหารพม่า 3 นาย ประกอบด้วยนายหม่องหม่อง ต่าน นายโซทวย และนายตานเทหล่าย ถูกทางการบังกลาเทศจับตัวได้ในหมู่บ้าน Hay Ra Man Maung Shwe Sein เมือง Thenchi จังหวัดBandarban ของบังกลาเทศ โดยทหารพม่าทั้ง 3 นายซึ่งสังกัดกองพันทหารราบ 538 ที่ประจำอยู่ในเมืองราทีดอง รัฐอาระกัน ให้การว่าทำอาวุธหายระหว่างที่ตรวจตราตามชายแดน และหวาดกลัวว่าจะถูกลงโทษ จึงหลบหนีออกจากกองทัพพม่าเข้ามายังเขตบังกลาเทศ


ด้านทางการบังกลาเทศได้สอบสวนจากทหารทั้งสามนายอย่างหนักเพราะต้องการรู้ความเคลื่อนไหวและท่าทีทางฝั่งพม่า


ก่อนหน้านี้ทางการบังกลาเทศได้จับกุมวัยรุ่นชาวพม่ามาแล้ว 2 คนขณะถ่ายรูปเมืองชายแดนบังกลาเทศ -พม่า


ความตึงเครียดระหว่างทั้งสองประเทศเริ่มขึ้นอีกครั้งหลังพม่าทำการก่อสร้างรั้วกั้นชายแดนระหว่างพม่า - บังกลาเทศยาวกว่า 200 กิโลเมตรเมื่อเร็วๆ นี้ (Narinjara)


 


เหยื่อนาร์กิสประท้วงเหตุยังไม่ได้บ้านใหม่


ชาวบ้านในเขตกรุงย่างกุ้งที่สูญเสียบ้านในระหว่างเกิดเหตุพาไซโคลนนาร์กิส ออกมาประท้วงหน้าสำนักงานสภากาชาด เนื่องจากทางการพม่ายังไม่สร้างบ้านใหม่ให้จนถึงขณะนี้


ก่อนหน้านี้ทางการพม่าในเมืองตวนเทประกาศว่าจะสร้างบ้านใหม่ที่มีมูลค่า 400, 000 จั๊ตให้กับชาวบ้านที่ต้องสูญเสียบ้านในระหว่างที่เกิดพายุไซโคลนนาร์กิส อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านจำนวน 22 คนจากหมู่บ้านเซพิวกง และหมู่บ้านอ่องเซดีได้ออกมาประท้วงหน้าสำนักงานสภากาชาดในเมืองตวนเท โดยกล่าวว่าพวกเขายังไม่ได้รับการช่วยเหลือจนถึงขณะนี้


ชาวบ้านกลุ่มนี้ได้ร้องเรียนว่า ชาวบ้านที่ทางการจะสร้างบ้านใหม่ให้ ส่วนใหญ่เป็นคนที่ใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ของทางการพม่า ซึ่งมีการรวบรวมรายชื่อแล้วเสร็จไปเมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา


ชาวบ้านคนหนึ่งกล่าวว่า "เจ้าหน้าที่ทางการพม่าในหมู่บ้านของเราจะรวบรวมชื่อของชาวบ้านที่สนิทกับพวกเขาเท่านั้น ส่วนชื่อของพวกเรานั้นถูกละทิ้ง เราต้องอาศัยอยู่ตามที่ทิ้งขยะ ซึ่งเมื่อก่อนเคยเป็นบ้านพวกเรามาเป็นปีแล้ว โดยที่ทางการไม่ได้ให้ความช่วยเหลือพวกเราเลย"


ขณะที่หญิงชราวัย 68 ปีคนหนึ่งกล่าวว่า เธอไม่กลัวหากว่าจะถูกจับเนื่องจากออกมาประท้วงครั้งนี้ โดยเธอให้เหตุผลว่าคงไม่มีอะไรเลวร้ายไปกว่าการที่ต้องอยู่โดยที่ไม่มีที่พักและไม่มีอาหารเพียงพอประทังชีวิตเช่นที่เธอประสบอยู่ตอนนี้


ด้านสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีได้ออกมาช่วยเหลือและเป็นผู้ประสานงานส่งจดหมายร้องเรียนไปยังสภากาชาดแทนชาวบ้านที่มาประท้วง โดยสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีที่เป็นชายหนุ่มจำนวน 20 คนได้คอยคุ้มกันให้กับชาวบ้านขณะประท้วงซึ่งยุติลงในสามชั่วโมงต่อมา เมื่อเจ้าหน้าที่สภากาชาดพม่าในกรุงย่างกุ้งได้พบปะกับแกนนำประท้วงเพื่อรับทราบข้อร้องเรียน (DVB)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net