Skip to main content
sharethis

นายเชาวนะ ไตรมาศ รองเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แถลงว่า ตามที่ได้มีการถ่ายทอดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยเมื่อวันที่ 20 มี.ค. น.ส.วิสาระดี เตชะธีระวัฒน์ ส.ส. เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายในความตอนหนึ่งว่า "...สุดท้ายนี้ค่ะ ต้องเรียนต่อท่านประธานว่า วันนี้ที่ดิฉันมาอยู่พรรคเพื่อไทย เพราะว่าอดีตพรรคของดิฉันต้องถูกยุบไป ถูกทางศาลรัฐธรรมนูญกลั่นแกล้ง แต่มาถึงวันนี้ ดิฉันและพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเชียงราย ต้องขอฝากขอบคุณไปยังศาลรัฐธรรมนูญที่ยุบพรรคพลังประชาชนไป..."



 


นายเชาวนะ กล่าวว่า การพูดดังกล่าวได้มีการถ่ายทอดภาพและเสียง ผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย และสถานีวิทยุทั่วประเทศ เรื่องนี้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาเห็นว่า การกล่าวข้อความข้างต้นทำให้ศาลรัฐธรรมนูญเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง จึงได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสน.พระราชวัง ให้ดำเนินคดีแก่ น.ส.วิสาระดี ในความผิดฐานดูหมิ่นศาล หรือผู้พิพากษาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198 และฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ซึ่งกระทำการตามหน้าที่ หรือเพราะได้กระทำการตามหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา136 แล้ว


 


อย่างไรก็ตามในทางส่วนตัวในขณะนี้ยังไม่มีตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญคนใด แสดงความประสงค์จะเอาความ จึงไม่ได้มีการแจ้งความร้องทุกข์ในฐานความผิดหมิ่นประมาท หรือดูหมิ่นด้วยการโฆษณา


 


ด้าน น.ส.วิสาระดี กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดที่โดนยื่นฟ้อง ต้องกลับไปดูรายละเอียดคำอภิปรายในสภาอีกครั้ง โดยจะต้องปรึกษากับผู้ใหญ่ในพรรคและให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคเข้ามาช่วยดูแลในเรื่องคดี อย่างไรก็ตาม เรื่องที่อภิปรายในสภานั้น ส่วนตัวเธอเชื่อในสิ่งที่ได้อภิปรายไป นอกจากนี้ ในวันดังกล่าวเห็นว่ามี ส.ส.หลายคนพูดถึงมาก่อนหน้านี้ จึงแปลกใจว่าเหตุใดเมื่อเธออภิปรายกลับจะมีการดำเนินคดี



เวลานี้กำลังรอดูความชัดเจนของคดี และหาข้อมูลเตรียมรับมือ จึงยังไม่ทราบว่า จะตอบคำถามอย่างไรดี เพราะเพิ่งทราบข่าวได้ไม่นาน ตนเป็นส.ส.สมัยแรกในสภาก็เจอประท้วง ข้างนอกสภาก็โดนฟ้องร้อง คิดว่า เป็นประสบการณ์อีกอย่าง แต่ตนก็ได้ทำใจแล้วว่า เข้ามาสู่การเมืองก็ต้องพร้อมเผชิญหน้า ซึ่งก็ยินดีรับผิดชอบทุกคำพูดที่ได้อภิปราย


 


ทั้งนี้ ยอมรับว่า หลุดปากไปเอง ยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาหมิ่นใครหรือองค์กรใด อย่างไรก็ตามตนเป็นตัวแทนของประชาชน เมื่อเห็นอะไรที่ไม่ถูกต้องก็ต้องเป็นปากเป็นเสียงแทนประชาชน



เมื่อถามว่าเพิ่งมีข่าวดีจะแต่งงานในเร็วๆแต่วันนี้มาเจอข่าวร้ายรู้สึกเครียดหรือไม่ น.ส.วิสาระดี กล่าวว่า ส่วนตัวไม่รู้สึกวิตกมาก แต่คนรอบข้างจะให้ความเป็นห่วงมาก ตลกดีและรู้สึกแปลกใจที่เวลาไม่กี่วันตนเจอข่าวเยอะมาก แต่ก็ยังดีใจที่หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจได้เป็นที่รู้จัก ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนจำนวนมาก ส่วนข่าวดีก็ยังไม่แน่นอนต้องดูหลายอย่าง รวมถึงสถานการณ์การเมืองด้วย ถ้าการเมืองยังไม่นิ่งก็อาจเลื่อนเข้าหรือเลื่อนออก


 


 


 


ที่มา: เรียบเรียงจากเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ, เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net