อัยการสั่งฟ้องวิทยุชุมชนคลองเตย

สืบเนื่องจากกรณีที่เจ้าหน้าที่ กทช. ได้นำตำรวจ สน.ท่าเรือ เข้าจับกุมการจับกุมนางสุภาพ ตะสูงเนิน ผู้จัดรายการวิทยุ ในสถานีวิทยุชุมชนคลองเตย ในข้อหามีและใช้เครื่องวิทยุคมนาคม และตั้งสถานีวิทยุโดยไม่ได้รับใบอนุญาต และจงใจกระทำให้เกิดการรบกวนวิทยุคมนาคม พร้อมทั้งยึดเครื่องส่งและอุปกรณ์รวมแปดรายการ เมื่อ 27 พฤษภาคม 2551 ที่ผ่านมานั้น

 

ขณะนี้อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 6 (พระโขนง) ได้มีหนังสือถึงผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลท่าเรือ ให้ส่งตัวผู้ต้องหาไปยังพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 6 (พระโขนง) เพื่อฟ้องศาลในวันที่ 30 มีนาคม 2552 เวลา 09.00 . โดยหนังสือลงวันที่ 11 มีนาคม 2552

 

ทั้งนี้อัยการได้พิจารณาแล้วมีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหา ในความผิดฐาน ใช้ซึ่งเครื่องส่งวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต ตาม พ...วิทยุคมนาคม พ.. 2498 มาตรา 4, 6 และ 23 โดยอ้างถึงสำนวนสอบสวนคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงวันที่ 10 ตุลาคม 2551

 

นางสุภาพ ตะสูงเนิน ผู้ต้องหาในคดี กล่าวว่า ตนเองเข้าใจว่าคดีดังกล่าวได้จบไปแล้ว เนื่องจากในช่วงปลายปีที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ท่าเรือได้แจ้งว่าทางได้ส่งสำนวนให้อัยการโดยมีความเห็นไม่สั่งฟ้อง แต่เมื่อได้รับการแจ้งจากเจ้าหน้าที่อีกครั้งว่าทางอัยการสั่งฟ้อง จึงสร้างความแปลกใจให้กับตนเป็นอย่างมาก

 

"การมาจัดรายการวิทยุชุมชนในสถานีฯ ก็ไม่ได้ค่าแรงอะไร แต่มาด้วยใจกันทั้งนั้น คนที่มาจัดรายการบางคนยังเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานรัฐบางแห่ง และสถานีฯนี้ก็ไม่ได้พูดเรื่องการเมือง อีกทั้งสถานีฯ นี้ก็เป็นของชุมชน ถามว่ากังวลกับเรื่องนี้หรือไม่นั้น เราไม่รู้สึกกังวล เพราะคิดว่าสิ่งที่ทำไม่ได้เป็นความผิดอะไร การสื่อสารออกไปก็เป็นประโยชน์กับชุมชน แต่ก็ไม่รู้ว่าไปรบกวนใครบ้าง" นางสุภาพ กล่าวทิ้งท้าย

 

นายสุเทพ วิไลเลิศ เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.) กล่าวว่ากรณีนี้เป็นอีกคดีหนึ่งที่เจ้าหน้าที่ กทช. นำตำรวจเข้าจับกุม โดยใช้ฐานความผิดเดียวกันคือไม่มีใบอนุญาต ทั้งที่ขณะนี้กระบวนการออกใบอนุญาตเป็นหน้าที่ของ กทช. และอยู่ระหว่างดำเนินการออกใบอนุญาตในเมษายนนี้  จึงตั้งข้อสังเกตว่าหากวิทยุชุมชนมีความผิดเรื่องไม่มีใบอนุญาต  กทช. เองก็ควรมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

 

"เมื่อปลายปีที่ผ่านมาคณะอนุกรรมาธิการ วุฒิสภา ได้รับคำชี้แจงและยืนยันจาก กทช. ว่ากรณีร้องเรียนวิทยุชุมชนจะเป็นเรื่องที่อนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์เป็นผู้พิจารณาโดยไม่มีการจับกุม แต่ท้ายสุดก็ไม่ได้เป็นไปตามที่ มีมาตรการออกมา กทช.เองควรจะต้องชี้แจงในกรณีนี้เพราะกฎหมายได้ให้อำนาจการออกใบอนุญาตกับ กทช. ไว้แล้ว" เลขาฯ คปส. กล่าว

 

ทั้งนี้อัยการพิเศษ สำนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพฯ ใต้ เคยมีความเห็นสั่งฟ้องคดีวิทยุชุมชนอ่างทองเป็นคดีแรก ในขณะที่รักษาการแทนรองอธิบดีอัยการเขต 1 เมื่อ 3 กรกฎาคม 2546

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท