Skip to main content
sharethis

(SHAN 27/03/52) - ทางการพม่าเริ่มเปิดรับการพิสูจน์สัญชาติแรงงานอพยพแล้ว โดยสำนักงานจัดหางานของไทยได้ประกาศแจ้งให้นายจ้างนำลูกจ้างไปยื่นเรื่องเพื่อรับการพิสูจน์ ขณะที่แรงงานอพยพส่วนใหญ่ยังสับสนขั้นตอนและหวาดระแวงที่จะเปิดเผยข้อมูลตัวเอง


 


เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ แผนกการพิสูจน์สัญชาติ เปิดเผยว่า ทางการพม่าได้ประกาศรับทำการพิสูจน์สัญชาติให้กับแรงงานอพยพจากพม่า ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 2552 เป็นต้นมา โดยสำนักงานจัดหางานได้ประกาศแจ้งให้แรงงานที่อยู่ในกรุงเทพฯ ไปติดต่อรับการพิสูจน์สัญชาติได้ที่ชั้น 2 ของห้างฟิวเจอร์พาร์ค ส่วนต่างจังหวัดให้ติดต่อได้ที่สำนักงานจัดหางาน


 


ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานเปิดเผยว่า ได้ประกาศให้นายจ้างนำลูกจ้างไปรับการพิสูจน์สัญชาติแล้ว แต่ขณะนี้ยังมีผู้ไปติดต่อไม่มากนักซึ่งในแต่ละวันมีไม่ถึง 100 คน


 


โดยขั้นตอนการยื่นเรื่องพิสูจน์สัญชาติแรงงานนั้น ให้แรงงานถ่ายเอกสารใบอนุญาตทำงาน หรือ ทร.38/1 หรือ เอกสารใบรับคำขอจดทะเบียน บัตรประจำประชาชนพม่า (มาดปุ่งติ่น) อย่างละ 1 ใบ และนำรูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว 2 ใบ ไปติดต่อขอแบบฟอร์มที่สำนักงานจัดหางาน โดยให้กรอกมูลลงแบบฟอร์มที่ได้รับเฉพาะภาษาพม่าและภาษาอังกฤษ


 


หลังจากกรอกข้อมูล พิมพ์ลายนิ้วมือ และแนบเอกสารประกอบแล้ว ให้ไปยื่นกับเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานจัดหางาน ซึ่งทางสำนักงานจัดหางานจะยื่นเรื่องไปยังกงสุล หรือ สถานทูตพม่าประจำประเทศไทย และหลังจากทางการพม่าได้ทำการพิสูจน์สัญชาติแล้วเสร็จจะแจ้งกลับให้ทางสำนักงานจัดหางานเพื่อแจ้งให้แรงงานทราบอีกที ซึ่งระยะเวลาในการดำเนินการทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับการทำงานของทางการพม่าว่าจะใช้เวลานานเพียงใด


 


แต่อย่างไรก็ตาม แรงงานอพยพส่วนใหญ่ยังคงมีความสับสนในขั้นตอนการยื่นเรื่องเพื่อพิสูจน์สัญชาตินี้อยู่ เนื่องจากการไม่เข้าถึงและไม่เข้าใจภาษาสื่อ ขณะที่แรงงานบางส่วนมีความกังวลที่จะเปิดเผยข้อมูลตนเอง เพราะเกรงว่าจะถูกเจ้าหน้าที่พม่าไปข่มขู่รีดไถเงินจากครอบครัว


 


แรงงานอพยพคนหนึ่ง ที่ทำงานเป็นลูกจ้างอยู่ในโรงงานเย็บผ้าแห่งหนึ่งในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2552 ที่ผ่านมา นายจ้างได้พาตนพร้อมเพื่อนแรงงานรวม 20 คน ไปยื่นเรื่องพิสูจน์สัญชาติแล้ว ซึ่งขั้นตอนในการยื่นเรื่องนี้พวกตนไม่รู้ หากนายจ้างไม่พาไป เพราะว่าอ่านภาษาไทยไม่ออก


 


ขณะที่แรงงานอีกคนกล่าวว่า ที่ไปพิสูจน์สัญชาติก็ทำตามคำเรียกร้องของนายจ้างเท่านั้น ซึ่งใจจริงไม่อยากไปเพราะไม่อยากเปิดเผยข้อมูลตัวเอง และไม่รู้ว่าหลังจากนี้จะมีผลกระทบต่อครอบครัวหรือเปล่า เพราะที่ผ่านมาเคยได้ยินว่า มีครอบครัวของคนที่เข้ามาทำงานในเมืองไทยถูกเจ้าหน้าที่พม่าไปข่มขู่รีดไถเงินครั้งละหลายหมื่นจั๊ต โดยกล่าวหาว่าบุตรหลานลักลอบออกนอกประเทศ


 


ทางการไทยกับพม่าได้หารือเรื่องการพิสูจน์สัญชาติแรงงาน เพื่อออกหนังสือพาสปอร์ตให้ทำงานถูกต้องตามกฎหมาย ตั้งแต่ปี 2549 โดยที่ทางการพม่าได้กำหนดจุดออกพาสปอร์ตตามแนวชายแดนไทยไว้ 3 จุด ได้แก่ ที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จังหวัดเมียวดี ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และจังหวัดเกาะสอง (เกาะตอง) ตรงข้ามจังหวัดระนอง


 


 


ที่มาของข่าว: โดยสำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net