Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. รศ.ใจ อึ๊งภากรณ์ อดีตนักวิชาการรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันพำนักอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ได้ส่งจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องให้กลุ่มเสื้อแดง "รักเชียงใหม่ 51" เคารพสิทธิเสรีภาพของคนรักเพศเดียวกัน จากกรณี ที่ได้ทราบว่า ทางกลุ่มดังกล่าวได้ทำการจัดรายการวิทยุในจังหวัดเชียงใหม่ แล้วออกอากาศคำพูดเชิงยั่วยุให้กระทำรุนแรงต่อบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ทำให้หลายคนเกิดความหวาดกลัว


 


"ผมอยากจะเรียกร้องให้เสื้อแดง กลุ่มรักเชียงใหม่ ออกมาประกาศอย่างชัดเจนว่าจะเคารพสิทธิเสรีภาพของคนรักเพศเดียวกัน เพื่อพิสูจน์ว่าเราเป็นคนรักประชาธิปไตย เป็นคนอารยะ และเราต้องการศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้พลเมืองทุกคนครับ พวกเราต้องต่างจากเสื้อเหลืองพันธมิตรที่ป่าเถื่อน" จดหมายระบุ


 


ทั้งนี้ หลังจากที่งาน "เชียงใหม่เกย์ไพรด์ ครั้งที่ 2" เมื่อ 21 ก.พ. 52 กลุ่ม "รักเชียงใหม่ 51" ได้มายับยั้งการเดินขบวนและปิดล้อมบริเวณที่จัดงาน จากนั้นผ่านไป 1 เดือน ในวันที่ 21 มี.ค. 52 กลุ่มเสาร์ซาวเอ็ด ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของ 27 องค์กรซึ่งทำงานสร้างความเข้าใจด้านเอดส์ ด้านสุขภาพ และความหลากหลายทางเพศ เพื่อจัดรณรงค์ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขึ้น เพื่อเรียกร้องให้เกิดความยุติธรรมในสังคมไทย ในประเด็นการยุติการใช้ความรุนแรงต่อบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ โดยกลุ่มดังกล่าวแถลงว่าจะทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องในทุกๆ เดือนต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net