Skip to main content
sharethis


เมื่อค่ำวันที่ 27 มี.ค. ที่วัดกู่เต้า ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีพิธีเปิดงานประเพณีปอยส่างลอง ซึ่งเป็นประเพณีงานบวชของชาวไทใหญ่ที่จัดต่อเนื่องกันมาเป็นครั้งที่ 7  โดยมี ร.อ.(หญิง)ดร.เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เดินทางไปเป็นประธานเปิดงาน และมีผู้ร่วมงานทั้งพระภิกษุสงฆ์และคณะศรัทธาที่ส่วนใหญ่เป็นแรงงานอพยพชาวไทใหญ่ไปร่วมงานเป็นจำนวนมาก


งานปอยส่างลองวัดกู่เต้า มีกำหนดจัดตั้งแต่วันที่ 27 - 29 มี.ค.นี้ มีส่างลอง (สำหรับบวชเป็นสามเณร) 43 รูป และจางลอง (สำหรับบวชเป็นพระภิกษุ) อีก 2 รูป โดยพิธีรับส่างลอง มีขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 27 มี.ค. และพิธีบรรพชาอุปสมบทจะมีขึ้นในช่วงบ่ายของวันที่ 29 มี.ค.ซึ่งในช่วงเช้าจะมีการจัดขบวนแห่ส่างลอง-จางลองจากสนามกีฬาเทศบาลไปยังวัดกู่เต้า ส่วนส่างลองและจางลอง ที่เตรียมรับการบวชเป็นพระภิกษุสามเณรส่วนใหญ่เป็นบุตรหลานของแรงงานอพยพไทใหญ่ที่ทำงานอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่



โดยงานภายในบริเวณวัดมีการจัดทำซุ้มที่พักส่างลองเป็นแห่งๆ และมีการตั้งวงตีกลองก้นยาวพร้อมมีการฟ้อนรำศิลปะการต่อสู้ หรือ ก้าลาย ของวัยรุ่นชาวไทใหญ่เป็นจุดๆ อย่างสนุกสนาน ส่วนภายในสนามกีฬาเทศบาลที่อยู่ติดกับหลังวัดกู่เต้า มีการจัดล็อกจำหน่ายอาหาร ชุดเสื้อผ้า หนังสือ และซีดีเพลงไทใหญ่จำนวนมาก นอกนั้นมีเวทีแสดงลิเก หรือ จ๊าตไต ตั้งให้ชมด้วย ซึ่งในบริเวณนี้มีแรงงานอพยพไทใหญ่จากที่ต่างๆ ไปเที่ยวเดินจับจ่ายซื้อของกันอย่างเนืองแน่น



อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภายในงานจะมีแรงงานอพยพไปเที่ยวร่วมทำบุญกันอย่างเนืองแน่น แต่เมื่อเทียบกับปีก่อนแล้วมีจำนวนลดลงไปมาก เนื่องจากแรงงานส่วนใหญ่ไม่กล้าที่จะไปร่วมงาน เพราะหวั่นเกรงเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม  



สำหรับงานปอยส่างลอง อันเป็นงานบวชสำคัญของชาวไทใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่ปีนี้มีกำหนดจัดขึ้นหลายแห่ง โดยในวันที่ 1 -3 เมษายน จะจัดขึ้นที่วัดติยะสถาน (ไทใหญ่) อ.แม่แตง / วันที่ 3 - 5 เมษายน จะจัดขึ้นที่วัดเกาะกลาง ต.ป่าแดด อ.เมือง / วันที่ 4 - 6 เมษายน จัดขึ้นที่วัดป่าเป้า ต.ศรีภูมิ อ.เมือง และ ในวันที่ 21 - 25 เมษายน 2552 จะจัดขึ้นที่วัดเปียงหลวง ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง ซึ่งที่วัดเปียงหลวงนี้มีรายงานว่า มีกำหนดจัดเป็นงานใหญ่ซึ่งขณะนี้มีผู้ที่จะเข้ารับเป็นส่างลองและจางลองแล้วร่วม 100 รูป


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net