Skip to main content
sharethis


 

"อักขราทร-จรัญ"ไม่สน"แม้ว"หาร่วมปฏิวัติ


เว็บไซต์คมชัดลึก - "อักขราทร จุฬารัตน" ไม่สนใจ "ทักษิณ" กล่าวหาร่วมวางแผนปฏิวัติ ด้าน"จรัญ ภักดีธนากุล" ระบุ ไม่มีส่วนร่วมวางแผนปฏิวัติ


 


ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ความเคลื่อนไหวนายอักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครองสูงสุด ซึ่งถูก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กล่าวหาว่า เป็นหนึ่งในร่วมหารือวางแผนปฏิวัติรัฐบาลในปี 2549 กับ พล.อ.สุรยุทธ จุลานนท์ องคมนตรีที่บ้านนายปีย์ มาลากุล นั้น นายอักขราทรได้เตรียมตัวเดินทางไปเยือนประเทศญี่ปุ่นตามคำเชิญของนายทาเคซากิ ฮิโรโนบุ ประธานศาลสูงประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 4 วัน ระหว่างวันที่ 29 มี.ค.-วันที่ 1 เม.ย.นี้ และไม่คิดจะตอบโต้ข้อกล่าวหาของพ.ต.ท.ทักษิณ


 


อย่างไรก็ตามคนใกล้ชิดประธานศาลปกครองสูงสุด เปิดเผยว่า นายอักขราทรได้ติดตามการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ แล้ว แต่ไม่สนใจในข้อกล่าวหาดังกล่าวเลย เนื่องจากเห็นว่าสิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณ และพล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีต รองผอ. กอ.รมน. กล่าวหานั้นไม่เป็นความจริง เพราะที่ไปหารือในที่บ้านนายปีย์ มาลากุล เป็นเพียงไปพูดคุยถึงสถานการณ์ทางการเมืองเท่านั้น ไม่มีการพูดถึงแผนการปฏิวัติแต่อย่างใด


 


นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์หลังร่วมร้องเพลงแถลงข่าวเปิดตัวบันทึกการแสดงดีวีดีและซีดี คอนเสิร์ต "กลับมาเถิดศีลธรรม" ของวงจีวันแบนด์ ต่อกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านวีดีโอลิงก์พาดพิงเป็นหนึ่งในผู้ร่วมวางแผนปฏิวัติ ว่าไม่มีใครจะทำการปฏิวัติโดยเอาคนที่ไม่ประสีประสาในเรื่องนี้เข้าไปร่วมด้วย ตนไม่คิดว่าประชาชนทั่วไปฟังการพูดของอดีตนายกรัฐมนตรีแล้วจะคล้อยตาม จึงไม่ได้ใส่ใจอะไร นอกจากนี้ นายจรัญยังกล่าวด้วยว่า อดีตนายกรัฐมนตรีอย่าเอาตนไปเป็นคู่วิวาท ลำพังเท่าที่มีการทะเลาะกันอยู่ในปัจจุบัน ก็ถือว่าไม่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองอยู่แล้ว การเอาตนไปเกี่ยวข้องยิ่งไม่มีประโยชน์อะไรกับส่วนรวม


 


สำหรับการบันทึกการแสดงครั้งนี้ นายจรัญ เป็นหนึ่งในศิลปินรับเชิญในอัลบั้มดังกล่าว 3 เพลง คือกลียุค 2000 โลกรอดเพราะกตัญญู และ ปิด ปิด ปิด-เปิด เปิด เปิด ซึ่งเป็นบทเพลงจากข้อเขียนท่านพุทธทาสภิกขุ บรรเลงทำนองโดยจีวันแบนด์ นายจรัญ กล่าวว่าบทเพลงในอัลบั้มนี้เป็นการสื่อสารให้ผู้ฟังได้นึกถึงประโยชน์ส่วนรวม ลดประโยชน์ส่วนตัว มีความเสียสละ ดำเนินชีวิตอยู่ในกรอบศีลธรรม จะทำให้ประเทศชาติรอดปลอดภัยได้ บทเพลงหลายเพลงยังสอดคล้องกับสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน ที่การเมืองต้องการคนที่เสียสละเข้ามารับหน้าที่แล้วจะต้องคิดถึงประโยชน์ของประชาชนให้อยู่ดีมีสุขไม่ใช่แย่งชิงผลประโยชน์ และมุ่งทำลายกันเหมือนที่กำลังเกิดขึ้น


 


 


เพื่อไทยบี้ "ปู่ชัย"ยัด กม.ปรองดองเข้าสภา


เว็บไซต์แนวหน้า -  พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่ม 40 ส.ว.คัดค้านพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ ที่พรรคเพื่อไทยร่วมกับ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลบางคนร่วมเสนอต่อประธานสภาฯว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ จึงขอเรียกร้องให้นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เร่งบรรจุระเบียบวาระพิจารณาในที่ประชุมสภาฯ เพราะเป็นมาตรการเดียวที่จะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในสังคมได้ แม้มีการวิพาษณ์วิจารณ์ว่ากฎหมายฉบับนี้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้บางคนนั้นก็สามารถที่จะแก้ไขถ้อยคำได้ เพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับและขณะนี้ประชาชนส่วนใหญ่ต่างเห็นด้วยเพราะทำให้เกิดความปรองดอง



"ที่สำคัญกฎหมายฉบับนี้ได้กำหนดวันนิรโทษกรรมถึงวันที่ 5 พ.ค.ที่ตรงกับวันฉัตรมงคลนั้น พวกเราเห็นว่าวันดังกล่าวสำคัญสำหรับคนไทย จึงถือเป็นฤกษ์ที่ดีที่ทำให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน และเริ่มนับหนึ่งกันใหม่"พ.ต.ท.สมชาย ย้ำ


 


"มาร์ค" ระบุ "แม้ว" โฟนอิน ไม่กระทบการทำงานของรัฐบาล


เว็บไซต์แนวหน้า -นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ช่วงค่ำวานนี้(27มี.ค.)ว่า ไม่กระทบการทำงานของรัฐบาล และเชื่อว่าประชาชนมีวิจารณญาณ ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณเสนอให้รัฐบาลยุบสภา และเลือกตั้งใหม่นั้นว่า นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่แนวทางการแก้ไขปัญหา เพราะการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดคือ การเข้าสู่ระบบปฏิรูปการเมือง โดยให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม


 


ส.ส.ปชป.จี้รัฐบาลสกัด"ทักษิณ"โฟนอิน


เว็บไซต์คมชัดลึก -     ส.ส.ประชาธิปัตย์เรียกร้องรัฐบาลสกัด"ทักษิณ"โฟนอินเพื่อตัวเอง แนะ"แม้ว"ให้ย้อนดูตัวเอง แนะส.ส. "เพื่อไทย" ขึ้นเวที"เสื้อแดง"


 


นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วิธีการพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อคืนวันที่ 27 มี.ค.นี้ เป็นกระบวนการที่น่าจับตามมองว่าใช้วีดีโอลิงค์เป็นรายวัน พรรคอยากเห็นรัฐบาลและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องตอบประชาชนว่า ถ้าเราให้นักโทษหนีคดีทำอย่างนี้ได้แล้ว ต่อไปจะกลายเป็นบรรทัดฐานหรือไม่ ว่าใครก็ตามที่มีเงินพอและร่ำรวยอยากจะทำอะไรก็ทำ ไม่ฟังกระบวนการยุติธรรม ทำแบบนี้จนกลายเป็นเรื่องธรรมดาหรือไม่ เพราะถือว่าเป็นนักโทษที่ถูกตัดสินโดยกระบวนการยุติธรรมไปเรียบร้อยแล้ว


 


อยากให้รัฐบาลดำเนินการตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด เพราะสิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณพยายามเรียกร้องบนเวทีนั้น ล้วนแล้วแต่เรียกร้องเพื่อตัวเองทั้งสิ้น เช่น การให้ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ แม้ว่าตัวเองจะไม่ลงเลือกตั้งก็ตาม ก็แสดงให้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังไม่มองถึงปัญหาอื่นที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ เช่น การเรียกร้องให้ใช้รัฐธรรมนูญปี 40 แทนปี 50 และทุกอย่างที่พ.ต.ท.ทักษิณพยายามส่งสัญญาณ ให้อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยทั้ง 111 คน หรือส.ส.ของพรรคเพื่อไทย มาร่วมบนเวทีประท้วงต่าง ๆ ขอให้พิจารณาข้อกฎหมายให้ดีว่า ถ้าไปร่วมกิจกรรมกับนักโทษหนีคดี จะมีความผิดหรือไม่ สิ่งที่ตนคิดว่าน่าจะไปสอบถาม ร.ต.อ.เฉลิม (อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย) ว่า ทำไมถึงไม่เคยไปขึ้นเวที หรือเข้าร่วมกับกระบวนการของคนเสื้อแดงเลย ดังนั้นบรรดา ส.ส.ทั้งเก่าและใหม่ที่ขึ้นไปบนเวที คนเสื้อแดง น่าจะไปสอบถามข้อกฎหมายจาก ร.ต.อ.เฉลิมเสียก่อนว่า ทำไมจึงไม่ไปเข้าร่วม


 


 "สิ่งที่น่าเป็นห่วงต่อไปคือ การชุมนุมอาจจะมีความรุนแรงเกิดขึ้น จากกลุ่มผู้ชุมนุมเอง เพราะผมได้ยินว่ามีการขนย้ายเรื่องของวัตถุระเบิดจากบรรดาพวกป่าไม้ ซึ่งเคยถูกตรวจสอบไปบ้างแล้ว ดังนั้นสิ่งที่ต้องระวังคือหากการชุมนุมนี้นำไปสู่ความรุนแรง ผู้ที่ควบคุมการชุมนุมต้องแสดงความรับผิดชอบ เพราะก่อนหน้านี้เคยมีความรุนแรงเกิดขึ้นกับผู้ชุมนุมหลายครั้ง แต่ไม่เคยมีใครออกมารับผิดชอบเลยแม้แต่ครั้งเดียว" รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว


 


ขอฝากไปยังนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยและนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยซึ่งมักจะพูดพาดพิงพรรคประชาธิปัตย์เสมอ เช่น มีคนอักษรย่อ "ส." ไปรับเงิน หรือมีส.ส.กทม. 3 คน ต่างจังหวัด 2 คน จะย้ายพรรค ทั้งหมดนี้ไม่เป็นความจริง แต่เป็นการกุข่าวผ่านสื่อ ดังนั้นสื่อเองก็ต้องระวังในการเสนอข่าว และถามทั้ง 2 คนให้ชัดเจนว่าสิ่งที่พูดออกมานั้นคืออะไร ไม่ใช่ออกมากุข่าวรายวันเพราะจนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีความรับผิดชอบอะไรออกมา


 


สิ่งที่อยากฝากไปให้พ.ต.ท.ทักษิณ คือควรจะต้องย้อนกลับมาดูตัวเองด้วยว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา 5-6 ปี พ.ต.ท.ทักษิณได้ทำอะไรให้กับสังคมไทยบ้าง ผมเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะขาดของ 2 สิ่งที่ผมนำมาฝากในวันนี้ คือ กระจกเงา เพราะที่บ้านท่านอาจจะไม่มี ท่านช่วยเอากระจกส่องตัวเองก่อนว่า ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้างและอะไรให้กับสังคมไปบ้าง แทรกแซงอย่างไร ใช้พรรคพวกอย่างไรและความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับสังคมไทย ท่านต้องมองการกระทำของตัวเองที่ผ่านมาก่อน ท่านอาจไม่มีกระจกเงาที่บ้าน


 


ดังนั้นถ้าใครรู้แหล่งหลบซ่อนของพ.ต.ท.ทักษิณ หรือใกล้ชิดดีชนิดโทรศัพท์ไปคุยได้รายวันก็กรุณานำกระจกเงาไปให้ด้วย อีกสิ่งคือ น้ำยาบ้วนปาก เพราะท่านเป็นคนที่พูดจาชนิด "ปากเหม็นขี้ฟัน" ตามสุภาษิตจีน หมายความว่า พูดจาไม่มีสาระ ไม่รู้เรื่อง ผมคิดว่า จำเป็นมากเพราะถ้าท่านพูดอะไรในวันต่อไป ก็ขอให้ใช้บ้วนปากก่อนทุกครั้ง แล้วสาระมันอาจเพิ่มขึ้นได้ ทั้งนี้นายบุญยอดได้ชูกระจกเงาส่องหน้าสีเหลืองและขวดน้ำยาบ้วนปากขึ้นมาโชว์สื่อมวลชนด้วย


 


ด้านนพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงตอบโต้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พูดผ่านวีดีโอลิงค์กับกลุ่มคนเสื้อแดงด้วยการพูดพาดพิงพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษว่า เชื่อว่าประชาชนจะมีวิจารณญาณในการฟัง เพราะสิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณเปิดเผยออกมานั้น ไม่รู้ว่าเป็นความจริงมากน้อยแค่ไหน โดยถ้อยคำส่วนใหญ่พูดแต่เรื่องของตัวเองทั้งที่บ้านเมืองกำลังวิกฤต กลับพูดกับมวลชนของตัวเองในเรื่องที่เป็นอดีต ที่ไม่มีใครรู้ว่าจริงหรือไม่ การที่แสดงความกล้าพาดพิงกล่าวหาคนอื่น ที่อยู่นอกการเมืองและผู้หลักผู้ใหญ่ซึ่งรับใช้เบื้องพระยุคลบาท แต่พ.ต.ท.ทักษิณกลับพูดว่าตัวเองไม่ผิดเลย ไม่ว่าเรื่องใดทั้งที่ผ่านมามีการแทรกแซงองค์กรอิสระ และเอาประโยชน์ให้พวกพ้องและมีผลประโยชน์ทับซ้อน ในตลอดการบริหารประเทศจนทำให้เกิดวิกฤติการเมือง อีกทั้งเป็นผู้ริเริ่มรูปแบบ 2 มาตรฐาน กับบริษัทเครือข่ายตนเอง


 


ยามที่บ้านเมืองดีอยู่พ.ต.ท.ทักษิณ กลับไม่ทำอะไร แต่ครั้งที่บ้านเมืองเจอวิกฤต แต่พ.ต.ท.ทักษิณกลับใช้เวทีนี้ซ้ำเติมประเทศ พรรคประชาธิปัตย์รู้สึกเป็นห่วงคำพูดพาดพิงคำพูดจาบจวง โดยเฉพาะการพูด "รหัส 901" โดยไม่บังควร การกล่าวถึงศาลรัฐธรรมนูญที่เป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญว่า ถูกกดดันให้มีคำพิพากษายุบพรรค ให้ทันวันที่ 4 ธ.ค. 2551 รวมถึงการพูดถึงสถาบันองคมนตรีโดยรวม อีกทั้งบอกว่าองคมนตรีบางคนอยู่ใต้บังคับบัญชาของตัวเองมาก่อน หรือการกล่าวโดยรวมถึงผู้ที่ถวายงานอย่างแอบอ้าง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


 


"ทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้คำอ้างที่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะเป็นผู้สร้างความเข้าใจให้แก่สถาบันอันเป็นที่เคารพรักเอง ผมเชื่อว่าสิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณพูดเรื่องเหล่านี้ประชาชนส่วนใหญ่รับไม่ได้ เพราะกระทบความรู้สึกต่อคนไทยที่มีความเคารพรักสถาบัน และให้ความเคารพรักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ที่ทำงานถวายในหลวง"


 


ตร.เปลี่ยนสถานที่ 21 พธม.มอบตัว


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - ตำรวจเปลี่ยนสถานที่21พธม.รับทราบข้อหาบุกหน้ารัฐสภาจากบชน.เป็นสโมสรตำรวจ   พล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า  หลังพนักงานสอบสวนได้ประชุมพิจารณาแล้ว เห็นควรให้เปลี่ยนสถานที่การเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ในคดีร่วมกันก่อความวุ่นวายหน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ของแกนนำพันธมิตรฯ 21 คน  ในวันที่ 30 มีนาคมนี้ จากกองบัญชาการตำรวจนครบาล ไปเป็นสโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดี เพราะมีความพร้อมมากกว่า ทั้งเรื่องพื้นที่ใช้สอย และความสะดวกในการเดินทาง



อย่างไรก็ตาม เพื่อความไม่ประมาท ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้สั่งการให้กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 เจ้าของพื้นที่ จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยดูแลความเรียบร้อยตลอดช่วงเวลาในการเข้ารับ ทราบข้อกล่าวหา ทั้งพื้นที่โดยรอบสโมสรตำรวจ และบริเวณใกล้เคียง.


 


"ปัญญา"แจง"เนวิน"รับไม่ได้"ทักษิณ"พาดพิง"ป๋า"


เว็บไซต์คมชัดลึก -  "ปัญญา" ระบุ  "ภูมิใจไทย"-เนวิน รับไม่ได้"ทักษิณ"พาดพิง"ป๋าเปรม"อัดทำแรงเกินไป ลั่นไม่ร่วมสังฆกรรมกับเพื่อไทยแล้ว เชื่อทิ้งไพ่ใบสุดท้ายประกาศ เป็นปฏิปักษ์กับสถาบันองคมนตรี ส่งผลเสียกลับไทยไม่ได้


 


นายปัญญา ศรีปัญญา สส.ขอนแก่น ภูมิใจไทย กล่าวว่า ภายหลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กล่าวพาดพิงพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ แกนนำและผู้ใหญ่ในพรรคหลายคน รวมทั้งนายเนวิน ชิดชอบ ที่ติดตามสถานการณ์ถึงกับออกปากว่ารับไม่ได้และคิดว่า การกระทำของพ.ต.ท.ทักษิณแรงเกินไปไม่ควรเอาผู้ใหญ่และเอาสถาบันองคมนตรีมาเกี่ยวข้อง นายเนวินเองก็ยังบอกกับส.ส.ในกลุ่มว่า รับไม่ได้ที่เป็นอย่างนี้และคงไม่ไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยแน่นอน


 


ทั้งนี้มองกันว่าการออกมาพูดถึงองคมนตรีของพ.ต.ท.ทักษิณเป็นการทิ้งไพ่สุดท้ายที่ต้องการประกาศ เป็นปฏิปักษ์สถาบันองคมนตรี อาจเป็นผลเสียกับพ.ต.ท.ทักษิณเองที่อาจกลับประเทศไม่ได้และอาจทำให้สังคมเกิดความแตกแยกมากกว่านี้โดยเฉพาะเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีผลต่อการชุมนมของเสื้อแดงที่คนจะมาร่วมชุมนุมน้อยลงไปเรื่อยๆ เพราะเห็นชัดว่า เป้าหมายพฤติกรรมพ.ต.ท.ทักษิณต้องการทำลายบ้านเมืองทุกวิถีทางแม้กระทั่งดึงสถาบันองคมนตรีมาเล่นการเมืองในเวทีของม็อบ


 


"ชุมพล"จวก 2 คนตีกันกระทบคนทั้งชาติ


เว็บไซต์ไทยรัฐ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 27 มี.ค. ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ พรรคชาติไทยพัฒนา ได้จัดการประชุมใหญ่ของพรรค ครั้งที่ 2/2552 โดยมีนายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานในที่ประชุม โดยที่ประชุมได้พิจารณารับรองงบการเงิน ทบทวนนโยบายพรรคที่ได้จดแจ้งไว้กับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งที่ประชุมเห็นพ้องว่า จะนำนโยบายของพรรคชาติไทย มาใส่ไว้ในนโยบายของพรรคชาติไทยพัฒนา นายชุมพลให้เหตุผลว่าเมื่อนโยบายของพรรคชาติไทยดีอยู่แล้ว ก็สามารถนำมาปรับใช้กับพรรคชาติไทยพัฒนาได้ กฎหมายไม่ได้ระบุห้าม


 


จากนั้น ที่ประชุมได้เลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จำนวน 10 คน อาทิ นายชุมพล ศิลปอาชา เป็นหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายปรีชา จั่นเพชร เป็นเลขาธิการพรรค นายวัชระ กรรณิการ์ เป็นโฆษกพรรค อย่างไรก็ดี ในการประชุมใหญ่ครั้งนี้ ปรากฏว่า ไม่มีแกนนำของพรรคชาติไทย มาร่วมสังเกตการณ์เหมือนเช่นทุกครั้ง


 


ทั้งนี้ ในช่วงหนึ่งของการประชุม นายชุมพล กล่าวว่า ตั้งแต่มีเหตุการณ์ปิดสนามบินสุวรรณภูมิประเทศชาติเสียหายมาก ไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาท นักท่องเที่ยวลดลงนับล้านคน การส่งออกลำบาก การลงทุนไม่มี แต่ในฐานะ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา จะพยายามแก้ไขให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติด้วยทุกวิถีทาง ทุกรูปแบบ แม้ต้องทุบโต๊ะใน คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ต้องเอา สภาวะตอนนี้แม้จะพิมพ์แบงก์เพิ่ม เพราะเงินทุนสำรองต่างประเทศเราดี แต่ก็ไม่ใช่ทางแก้ ทางแก้ คือต้องทำงบขาดดุล และต้องขาดดุลแบบมหาศาล ประมาณ 3 ปี ถึงจะฟื้นได้ ซึ่งการกู้เงินเพื่อมาลงทุนนั้นสำคัญที่สุด ดังนั้นอย่าไปตำหนิรัฐบาล ทั้งนี้การกู้เงินมาลงทุนจะไม่เห็นในปีสองปี แต่จะเห็นในระยะยาว และเชื่อว่าการท่องเที่ยวจะช่วยประเทศได้ เรื่องการชุมนุมไม่น่ามีปัญหา แต่อย่าปิดสนามบินแล้วกัน


 


นายชุมพล กล่าวต่อว่า การแก้วิกฤติ ถ้าไม่แก้การเมืองก่อน จะแก้วิกฤติอื่นไม่ได้ การเมืองต้องนิ่ง ถ้าไม่นิ่ง แก้เศรษฐกิจอย่างไรก็พัง แต่ตอนนี้แดงเหลืองยังฟัดกันอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเรื่องจริงทั้งหมด เกิดมาจากเอกชนรายหนึ่งมันกัดกับนักการเมืองคนหนึ่ง ซึ่งเคยทำธุรกิจด้วยกัน แล้วก็ซี้กับนักการเมืองคนนั้น แต่ต่อมาก็เสียผลประโยชน์ ก็มาทะเลาะกัน แต่กลับมาเหมาว่าเป็นการเมืองทั้งระบบ ทั้งที่ไม่ใช่ มาล้มการเมืองทั้งกะบิ ล้มรัฐธรรมนูญ เอารัฐธรรมนูญอมาตยาธิปไตยมาให้ รัฐธรรมนูญแบบนี้ไม่ไหวทำงานไม่ได้ ตอนนี้เหลือพรรคเดียวไม่ถูกยุบ คือพรรคประชาธิปัตย์ ก็ไม่รู้วันดีคืนดีอาจถูกยุบก็ได้ แบบนี้ไม่ได้แค้นคนคนเดียว แต่ล้มทั้งหมด เอาคน 65 ล้านคนเข้าไปร่วมด้วย หลักการแบบนี้ไม่มีที่ไหนในโลก มีประเทศไทยเท่านั้น รัฐบาลตอนนี้ทำงานไม่ได้เจรจากับประเทศนั้นประเทศนี้ไม่ได้ กลัวเป็นหนูกลัวแมวต้องเอาเข้ารัฐสภาก่อน ไม่รู้จะมีมาตรา 190 ทำไม "รัฐธรรมนูญปี 50 เฮงซวย รัฐธรรมนูญฉบับนี้สีเหลืองร่างทั้งนั้น เป็นพวกอมาตยาธิปไตย ไปเขียนเพิ่มเติมอย่างละเอียดยิบ รัฐบาลดิ้นไม่หลุด ดังนั้น วิกฤติประเทศต้องแก้ที่การเมืองก่อน หากไม่นิ่ง มีคนคนหนึ่งเต้นฟุตเวิร์ก ป่วนทั้งเมือง ส่งสัญญาณแบบนี้มาตลอด ประเทศเดินไม่ได้ ถามว่ารัฐบาลนี้กลัวไหม กลัวแต่ปากแข็งว่าไม่กลัวการลงทุนความน่าเชื่อถือก็ลดลงไป ตอนนี้ก็เข้าทำเนียบไม่ได้ ก็ไม่รู้ว่าอังคารหน้าไปประชุมที่ไหน เป้าก็ต้องการให้เร่ร่อนเหมือนรัฐบาลของเขา ตราบใดที่คนยังไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญฉบับนี้เอาคนไม่ผิดมาเข้าคุกเข้าตาราง แล้วก็ไปตัดสิทธิ์ทางการเมืองเขาหมดก็ไม่ถูก" นายชุมพลกล่าว


 


นายชุมพล กล่าวอีกว่า ยังเชื่อว่ารัฐบาลชุดนี้น่าจะอยู่ได้ถึงสิ้นปี ถ้าไม่สะดุดขาตัวเองเรื่องทุจริตคอรัปชัน หากมีปัญหานี้ต้องแก้ให้จบ อย่าทิ้งค้าง เพราะงานต้องเดินหน้า นอกจากนี้ อาจจะสะดุดขาตัวเองเรื่องความเป็นธรรมในพรรคร่วมรัฐบาลได้ อย่างโควตารองโฆษกที่ต้องเป็นของพรรคชาติไทยพัฒนา ตนก็ได้เข้าไปเร่งกับนายกฯ


 


จากนั้นนายชุมพล ได้ประกาศจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา คือ 1. เราจะเทิดทูนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตย 2.เชื่อว่าความสามัคคีอันหนึ่งอันเดียวกัน เป็นหัวใจสำคัญในการแก้วิกฤตของชาติขณะนี้ 3.การแก้วิกฤตประเทศต้องแก้วิกฤตทางการเมืองก่อนวิกฤตอื่น 4.การแก้ไขรัฐธรรมนูญบางมาตราเป็นทางออกที่ดีและตรงจุด 5.สังคมต้องมีความเป็นธรรมและให้ความเป็นธรรมกับคนที่ไม่ได้ทำความผิด 6.เชื่อมั่นและเคารพในกระบวนยุติธรรมในสถาบันตุลาการ 7.ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขปัญหาทางการเมืองที่ให้สถาบันพระปกเกล้าทำเรื่อง ปฏิรูปการเมือง ซึ่งตรงกับที่หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่าแก้ไขไม่ตรงจุดแต่เสมือนหนึ่งว่าจง ใจยื้อเวลาไว้เท่านั้น


 


นายชุมพล ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ท่าทีของพรรคไม่เห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมการอิสระฯ ที่สถาบันพระปกเกล้าตั้งขึ้น เพื่อศึกษาการปฏิรูปการเมือง เพราะไม่จำเป็น โดยควรจะต่อยอดรัฐธรรมนูญปี 2540 และ 2550 เป็นตัวตั้ง อะไรดีก็หยิบขึ้นมาแล้วเดินหน้าต่อ อย่าให้ระบบการเมืองชะงัก หรือรัฐบาลขาดเสถียรภาพ ไม่ใช่ไปนั่งงมศึกษากันใหม่


 


เมื่อถามว่ารัฐบาลยังเดินหน้า พรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งร่วมรัฐบาลไม่เห็นด้วยจะมีปัญหาหรือไม่ นายชุมพล กล่าวว่า พรรคมีจุดยืนอย่างนี้ ไม่เกี่ยวกัน ความคิดแตกต่างกันได้ และคงไม่ต้องนำไปคุยกันในพรรคร่วมรัฐบาล แต่หากใครเห็นด้วยกับพรรคก็ขอเชิญมาร่วม เรื่องนี้ไม่ใช่การเดินขนานกับรัฐบาล แต่เห็นว่าต้องแก้รัฐธรรมนูญบางมาตราเสียก่อน เราเป็นตัวของตัวเองในเรื่องนี้ ส่วนกรณีที่มี ส.ส.ของพรรคชาติไทยพัฒนา ไปร่วมลงชื่อสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ ถือเป็นเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ที่ให้อิสระให้สิทธิ์แก่ส.ส. พรรคไม่มีอำนาจบังคับ ซึ่งตรงนี้ทำให้ระบบพรรคเสีย เป็นข้อเสียของรัฐธรรมนูญ แต่ขอไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว


 


หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล ว่า เสื้อแดงมีประโยชน์อะไร และเมื่อถามถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะโฟนอินเปิดเผยถึงผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ นายชุมพล กล่าวว่า ก็โฟนอินไป เขารู้กันมานานแล้วว่าผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญเป็นใคร เป็นเรื่องเก่า ส่วนการที่กลุ่มเสื้อแดงจะกระจายไปตามสถานที่ต่างๆ นั้น นายชุมพล กล่าวว่า ก็คงก็จะทำให้รัฐบาลกังวลใจเล่น แต่เราก็ต้องหนักแน่น จะไปหวั่นไหวทำไม เข้าทำเนียบไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ครั้งที่แล้วก็เข้าไม่ได้


 


เมื่อถามว่าหากกลุ่มเสื้อแดงไปล้อมสนามบินสุวรรณภูมิจะทำอย่างไร นายชุมพล กล่าวว่า ตนก็จะไปด้วย แต่จะไปขอร้องว่าอย่าปิดเลย ขอให้มีรายได้เข้าประเทศเป็นแสนล้านบาทก่อน เมื่อถามว่าหากผู้ชุมนุมเข้าไปปลูกข้าวเหมือนพันธมิตรฯ จะทำอย่างไร นายชุมพล กล่าวว่า คนปลูกข้าวต้องเป็นชาวบ้าน เสื้อแดงมีชาวบ้านน้อย ปลูกไม่เก่งหรอก อย่างไรก็ตาม ตนวิพากษ์วิจารณ์ได้ทั้งสองฝ่าย เพราะเป็นกลาง ไม่เข้าข้างใคร นี่คือพรรคชาติไทยพัฒนา ตนไม่กลัวเพราะไม่ได้ทำผิด


 


กมธ.ทหารฯตามจิกที่ดิน"เขายายเที่ยง"


เว็บไซต์แนวหน้า -พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ยังกล่าวถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ พาดพิงถึงพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี และอดีตนายกฯ กรณีที่ดินเขายายเที่ยง จ.นครราชสีมานั้น ที่มีการปฏิบัติทางกฎหมาย 2 มาตรฐาน เพราะผู้ครอบครองที่ดินบางแปลงถูกศาลตัดสินจำคุก ทั้งที่เป็นแปลงติดกับที่ดินของพล.อ.สุรยุทธ์ ขณะนี้ได้มีเสี่ยอักษรย่อว่า "" เจ้าของสิทธิครอบครองที่ดิน 21 ไร่บนเขายายเที่ยง จ นครราชสีมา มาร้องเรียนว่าในสมัยที่พล.อ.สุรยุทธ์ จุทานนท์ องคมนตรี เป็นแม่ทัพภาคที่ 2 เสี่ย ""ได้วิ่งเต้นขอเปิดสนามม้า ปรากฎว่าสนามม้าก็ไม่ได้เปิด และต้องเสียที่ดิน 21 ไร่ให้คนอื่นไปด้วย จึงต้องการให้ตรวจสอบเพื่อเอาที่ดินแปลงดังกล่าวคืน



"เรื่องนี้จะต้องนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯว่าจะรับเรื่องไว้พิจารณาหรือไม่ เพราะดูเป็นเรื่องส่วนตัวของเสี่ย"" แต่อยากถามว่าพล.อ.สุรยุทธ์ว่าที่ดินบนเขายายเที่ยงที่ครอบครองอยู่ใช้ที่ดิน 21 ไร่ของเสี่ย""หรือไม่ และซื้อมาหรือได้ฟรี รวมถึงจะติดตามงบ 1 พันล้านบาทของกอ.รมน.ด้วยที่อ้างว่าไปใช้พัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง แต่ความจริงแฝงภารกิจสลายเครือข่ายเสื้อแดง"พ.ต.ท.สมชาย ย้ำ


 


เลขาฯสปส.พอใจภาพรวมแจกเช็ควันสุดท้าย


เว็บไซต์คมชัดลึก - เลขาสปส.พอใจ ภาพรวมแจกเช็ควันสุดท้าย เผย อังคารหน้ารายงานผลแจกเช็คครม. เตรียมปูนบำเหน็จ ข้าราชการ-พนักงาน สปส.หลังเสร็จโครงการ พร้อมเตือนผู้ประกันตน อย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ โหนกระแส เช็คช่วยชาติ หลอกเงินชาวบ้าน ด้านบอร์ดสปส.ใจป้ำ ควักเงินส่วนตัว 1 หมื่น ประมูลซื้อเช็คใบแรก


 


นายปั้น วรรณพินิจ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวว่า ภาพรวมการรับเช็คช่วยชาติที่ลานคนเมืองวันสุดท้าย ยังมีผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ในเขตพื้นที่ 1 มาเป็นจำนวนมาก แต่พอใจผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่สามารถให้บริการ ได้เร็วขึ้น ส่วนผู้ประกันตนตามาตรา 39 ในเขตกรุงเทพฯ ในวันนี้มารับเช็คไม่มากนัก สามารถให้บริการจนไม่ต้องรับบัตรคิว ได้ตั้งแต่ช่วง 12.00 น.และปิดรับบริการในเวลา 17.00 น. โดยหลังจากวันนี้ ให้ไปรับเช็คได้ที่สปส.เขตพื้นที่ของตัวเองสังกัด ตั้งแต่ วันพรุ่งนี้ ( 29 มี.ค.)เป็นต้นไป


 


ส่วนผู้ประกันตนตามมาตรา 33 จะปิดรับในเวลา 18.00 น.เนื่องจากต้องเคลื่อนย้ายเช็คไปยังสปส.เขตพื้นที่เพื่อแจกจ่ายในวันพรุ่งนี้ โดยผู้ประกันตนที่ยังไม่มารับเช็คสามารถไปรับได้ที่สมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนสวนกุหลาบ วิทยาลัย ตั้งแต่เวลา 10.00 -20.00 เฉพาะวันพรุ่งนี้ และปรับเวลาเป็น 08.00 - 20.00 น.จนถึงวันทื่ 8 เม.ย. หลังจากนั้นยังสามารถไปรับได้อีกจนถึงวันที่ 15 มิ.ย.ในเวลาราชการ


 


นายปั้น กล่าวอีกว่า หลังจากปิดให้บริการรับเช็คที่ลานคนเมือง และย้ายไปยังสปส.เขตพื้นที่แล้ว ยอมรับว่ายังเป็นห่วงการให้บริการของสปสงในเขตพื้นที่ 8 (เขตพระโขนง คลองเตย) เนื่องจากตัวเลขผู้ประกันตนมากที่สุดถึง 200,000 คน ดังนั้นเพื่อไม่ให้การบริการเกิดปัญหา จึงอยากประชาสัมพันธ์ไปยังสถานประกอบการในเขตพื้นที่ดังกล่าวที่มีผู้มีสิทธิตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป หากต้องการให้สปส.จัดทีมไปให้บริการแจกเช็คช่วยชาติถึงสถานประกอบการ โดยสามารถแจ้งได้ที่สปส.เขตพื้นที่


 


นายปั้น ยังกล่าวด้วยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 31 มีนาคมนี้ สปส.จะรวมรวมข้อมูลตัวเลขผู้ประกันตนที่มาขอรับเช็คตั้งแต่วันที่ 26 -29 มี.ค.จากทั่วประเทศ รวมถึงปัญหาอุปสรรค รายงานให้นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน เพื่อนำเรียนนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ทราบ นอกจากนี้ หลังเสร็จสิ้นโครงการแจกเช็คช่วยชาติ เรียบร้อยแล้ว ตนจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการประกันสังคม รับทราบแนวทางที่สปส.จะพิจารณาความดีความชอบ ให้สิทธิพิเศษ กับข้าราชการและพนักงานราชการของสปส.ทั่วประเทศ ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเหน็ดเหนื่อย เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงาน


 


นายปั้น ยังกล่าวถึง กรณีที่ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพ ฉวยโอกาส จากกระแสของโครงการเช็คช่วยชาติ หลอกลวงประชาชนด้วยการโทรศัพท์ ไปยังผู้ประกันตน อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากสปส.จะทำการคืนเงินสมทบที่ส่งเกินคืนให้ โดยขอทราบเลขประจำตัว 13 หลัก และให้ทำรายการผ่านระบบเอทีเอ็ม ทำให้มีผู้ประกันตนบางคนหลงเชื่อ ถูกหลอกจนสูญเงินในบัญชี ดังนั้นจึงขอเตือนประชาชนอย่าตกเป็นเหยื่อ เพราะสปส.ไม่มีนโยบายในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากมีฐานข้อมูลของบุคคลเหล่านี้ อยู่แล้ว หากต้องการจะคืนเงิน ไม่ว่าจากสิทธิประโยชน์ไม่ว่ากรณีใด สามารถคืนเข้าสู่บัญชีได้ทันที พร้อมย้ำว่า หากผู้ประกันตน มีข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ทางสายด่วน 1506 หรือสำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ หรือจังหวัดได้ทันที


 


นายปั้น กล่าวด้วยว่า ทราบว่าขณะนี้ เช็คช่วยชาติใบแรกที่ นางกงใจ หารไชย อายุ 31 ปี ผู้ประกันตามมาตรา 39 ได้รับจากมือนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา ได้ถูกประมูลซื้อไปแล้ว โดยนายจิตร เต็มเจริญสุข กรรมการประกันสังคม ฝ่ายนายจ้าง ในราคา 10.000 บาท ซึ่งนายจิตร ได้แสดงความต้องการ ติดต่อขอซื้อตั้งแต่แรก ให้เหตุผลว่าจะเก็บไว้เป็นที่ระลึก เพราะชอบเลขสวย เป็นเช็ค หมายเลข 1 อีกทั้งโครงการนี้ยังเป็นใบแรกในประวัติศาสตร์


 


มิจฉาชีพชั่วฉวยโอกาสเกาะกระแสเช็คช่วยชาติตุ๋นเหยื่อสูญเงิน


เว็บไซต์สยามรัฐ - นายปั้น วรรณพินิจ  เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน  กล่าวว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสเกาะกระแสโครงการเช็คช่วยชาติ โทรศัพท์ไปยังผู้ประกันตน อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากสปส.โดยจะคืนเงินสมทบประกันสังคมที่ส่งเกินคืนให้ และขอทราบเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก จากนั้นให้ไปทำรายการผ่านตู้เอทีเอ็ม ซึ่งผู้ประกันตนบางคนหลงเชื่อ ถูกหลอกจนสูญเงินในบัญชี จึงขอเตือนว่าอย่าตกเป็นเหยื่อ สปส.ไม่มีนโยบายในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากมีฐานข้อมูลของผู้ประกันอยู่แล้ว หากต้องการจะคืนเงิน


 


 "หมวดเจี๊ยบ"ปล่อยหนังสือภาค 2 "ทักษิณ Are you O.K"  กองทัพตื่นรีบเรียกแจง 30 มี.ค.


เว็บไซต์แนวหน้า - ร.ท.หญิงสุณิสา  เลิศภควัต นายทหารประจำสำนักงานเลขานุการกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการลับลวง พราง ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 ถึงหนังสือเล่มใหม่ชื่อ ทักษิณ Are you O.K.ว่า หนังสือเล่มนี้ได้เดินทางไปสัมภาษณ์ท่านที่ต่างประเทศบ้าง มีการโทรศัพท์หาท่านบ้าง จึงได้รวบรวมทำมาเป็นหนังสือเพื่ออัพเดทเรื่องราวของท่าน ซึ่งเป็นความต่อเนื่องจาก ทักษิณ Where are you โดยหนังสือเล่มใหม่นี้เป็นชีวิตความเป็นอยู่หลังจากถูกปฏิเสธวีซ่า  ทั้งนี้ คิดว่า ประเทศเราปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ในเรื่องการแสดงความคิดเห็นหรือเสรีภาพการเขียนหนังสือเป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางผู้บังคับบัญชาได้เรียกตนไปพูดคุย และเขียนรายงานชี้แจงเรื่องเกี่ยวกับหนังสือในวันที่ 30 มี.ค.นี้



 "การเลือกบุคคลสัมภาษณ์ทำเป็นหนังสือ จะเลือกคนที่มีแง่มุมน่าสนใจเป็นหลัก ไม่ได้มองว่า เป็นสีแดง หรือไม่ใช่สีแดง แต่บังเอิญเราอยากสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ  และพ.ต.ท.ทักษิณ โอเคกับเรา ทำให้เราได้ร่วมงานกัน ซึ่งหนังสือจะมีทุกเรื่องที่สังคมอยากรู้ทั้งการเมือง ความแค้นและความรัก"ร.ท.หญิงสุณิสา กล่าว


 


เขื่อนแตกในอินโดนีเซียตายอย่างน้อย 77 ราย


เว็บไซต์คมชัดลึก - ตำรวจและทหารอินโดนีเซียหลายร้อยคนช่วยกันขุดดินโคลนและรื้อซากปรักหักพังเพื่อค้นหาร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม จากเหตุเขื่อนดินที่กั้นน้ำในทะเลสาบสิตู กินตังที่อำเภอตังเกรัง ห่างไปทางใต้ของกรุงจาการ์ต้า 50 กิโลเมตร เกิดแตกเมื่อช่วงเช้ามืดวานนี้ ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 77 รายและคาดว่ายอดจะเพิ่มขึ้นอีก สูญหายกว่าร้อยคน บ้านเรือนหลายร้อยหลังพังเสียหาย


 


โรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียงเต็มไปด้วยผู้บาดเจ็บ ขณะที่เช้าวันนี้ น้ำส่วนใหญ่ลดลงแล้ว แต่ถนนยังเต็มไปด้วยโคลนและซากปรักหักพัง


 


ผู้ประสบภัยในพื้นที่กล่าวโทษทางการว่า ไม่ได้ใส่ใจซ่อมเขื่อนและประกาศเตือนภัยล่วงหน้าโดยเขื่อนมีรูรั่วหลายแห่ง ตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุ ขณะที่กระทรวงมหาดไทยระบุว่า จะมีการสอบสวนกรณีที่เกิดขึ้น ฝนตกต่อเนื่องหลายวัน ทำให้เขื่อนดินซึ่งกักเก็บน้ำมากถึง 2 ล้านลูก บาศก์เมตรแตก และน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนในพื้นที่ลุ่มหลายร้อยหลัง ในเขตอุตสาหกรรมที่มีคนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น และเป็นทั้งตั้งของชุมชนแออัดและบ้านของชนชั้นกลาง


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net