Skip to main content
sharethis

บุญยืน สุขใหม่ ประธานคณะทำงานกลุ่มแรงงานบ่อวินสัมพันธ์ รายงาน


 บริษัท สยามมิชลิน  จำกัด ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง เลขที่ ๘๗/๑๑ หมู่ ๒ ตำบลทุ่งศุขลา  อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ประกอบกิจการผลิตยางรถยนต์มิชลิน ส่งออกต่างประเทศและขายในประเทศไทย บริษัทฯก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๑ ทุนจดทะเบียนแบ่งออกเป็น   ๓,๘๑๗,๐๐๐,๐๐๐ ล้านบาท บริษัทแม่ตั้งอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส บริษัทสยามมิช ลินกรุ๊ป จำกัด เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ และมีบริษัทในเครือ ๙ แห่งในประเทศไทย  มีกรรมการผู้มีอำนาจ ๗ คน คือ ๑ง นายพราชาน พราบู ๒. นายคาร์ล ฟริตท์ ๓. นายเชน ฦาไชย ๔. นายสมชาย สัญวิญญู ๕. นายอองเดร ดงซาลาซ ๖. นายอูเว แจ็คสดัคท์ ๗. นายเฟรดเดอวิด ปาทรคแวงชองท์  มีพนักงาน ประมาณ ๑,๒๐๐ คน การดำเนินกิจการตลอดเวลาร่วม ๒๐ ปี ที่ผ่านมามีผลประกอบการที่มีกำไรมาโดยตลอด


กราฟแสดงรายได้จากการขาย-กำไรสุทธิ และทรัพย์สินของบริษัทฯ 


 


ที่มา: กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพานิชย์


 


พนักงานทำงานด้วยความทุ่มเทให้กับบริษัทฯ มาโดยตลอด พิสูจน์ได้จากการที่สามารถสร้างผลกำไรให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะมีการลดจำนวนพนักงานลงแต่ยอดการผลิตยังคงสูงขึ้น โดยที่สินค้าที่ผลิตออกไปมีต้นทุนที่ถูกและมีคุณภาพและสร้างชื่อเสียงให้กับบริษัทฯ แต่คุณภาพชีวิตของคนงานกลับเป็นไปในทางตรงกันข้าม


ตอลดระยะเวลาร่วม ๒๐ ปีที่บริษัทเปิดดำเนินกิจการมา พนักงานไม่เคยออกมาเรียกร้องสวัสดิการใดๆ ยอมก้มหน้าทำหน้าที่เป็นลูกจ้างที่ซื่อสัตย์ต่อองค์กรมาโดยตลอด ยอมให้นายจ้างละเมิดสิทธิตามกฎหมายในบางอย่าง เช่น การลาป่วยหนึ่งวันต้องแสดงใบรับรองแพทย์ การปรับค่าจ้างสวัสดิการ รวมทั้งการจ่ายโบนัสในแต่ละปีที่ผ่านมาทุกคนต่างก็ไม่ได้รับความเป็นธรรม ไม่มีใครกล้าลุกออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมเนื่องจากกลัวกลั่นแกล้งหรือถูกเลิกจ้าง ไม่มีใครกล้าออกมาเป็นตัวแทนของคนงาน บริษัทฯ มีการขยายกิจการและการลงทุนเพิ่มขึ้นแต่คุณภาพชีวิตของคนงานกลับแย่ลงไปทุกวัน


เมื่อเกิดปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจโลกบริษัทฯ อ้างว่าได้รับผลกระทบทำให้ยอดการสั่งซื้อสินค้าลดลง ในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ บริษัทฯ ได้เรียกประชุมพนักงานทั้งหมดและขอปรับลดค่าจ้างพนักงาน ๑๓.๐๔% โดยให้พนักงานเซ็นชื่อในหนังสือยินยอมให้หักค่าจ้าง หากใครไม่เซ็นชื่อก็ข่มขู่ให้เขียนใบลาออกหรือจะย้ายหน้าที่งาน แต่ผู้บริหารถูกหักค่าจ้างเพียง ๕% มีพนักงานหลายคนไม่ยินยอมให้หักค่าจ้างเนื่องจากในปัจจุบันค่าจ้างที่ได้รับนั้นก็ต่ำแทบจะไม่พอกินอยู่แล้วเมื่อเทียบกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันทุกคนต่างก็ได้รับผลกระทบและได้รับความเดือดร้อนไม่แตกต่างกัน เพราะพนักงานเชื่อว่าน่าที่จะมีทางออกอื่นที่ดีกว่าและพนักงานไม่ได้รับผลกระทบพนักงานจึงได้รวมตัวกันเพื่อก่อตั้งสหภาพแรงงานฯ และได้ได้ลงรายมือชื่อเพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อบริษัทฯ ในวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๒ โดยมีข้อเรียกร้องที่ยื่นต่อบริษัทฯ จำนวน ๖ ข้อ ดังต่อไปนี้


1.      ขอให้บริษัทฯ ยุติการหักค่าจ้าง ๑๓.๐๔% ของพนักงานทั้งหมด


2.      ไม่ให้บริษัทฯ โยกย้ายหรือกลั่นแกล้ง พนักงานที่ไม่ยินยอมและยอนยอมในการหักค่าจ้างตามที่บริษัทฯ เสนอ


3.       ให้บริษัทฯ ยกเลิกสัญญาของผู้ที่ลงลายมือชื่อให้หักเงินค่าจ้าง ๑๓.๐๔% ที่ลงลายชื่อไปแล้วทั้งหมด


4.      .ในกรณีที่บริษัทฯ ประสบปัญหาเกี่ยวกับสภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ ไม่ให้บริษัทฯ เลิกจ้างลุกจ้างแต่ให้หาวิธีลดค่าใช้จ่ายอย่างอื่นโดยมีตัวแทนของบริษัทฯ และตัวแทนของพนักงานมาร่วมประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน


5.      ไม่ให้บริษัทฯ โยกย้ายหรือกลั่นแกล้งและเลิกจ้างพนักงานที่ลงลายชื่อสนับสนุนข้อเรียกร้อง


6.      ให้บริษัทฯ จ่ายเงินโบนัสพิเศษให้กับพนักงานทุกคนไม่ต่ำกว่า ๒.๗๕ เท่าของฐานเงินเดือนของแต่ละคน


 



เพื่อนผู้ใช้แรงงาน-ประชาชน-และสื่อมวลชนที่รักทุกท่านครับ ช่างเป็นเรื่องที่น่าเศร้าครับวันนี้เกิดอะไรขึ้นกับขบวนการในการบังคับใช้กฎหมายของไทย เพราะข้อเรียกร้องทั้งหมดที่พนักงานบริษัทสยามมิชลิน จำกัด ยื่นต่อบริษัทฯ นั้น เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่พนักงานทุกคนจะต้องได้รับการคุ้มครองตามกหมายอยู่แล้ว แต่วันนี้พนักงานกลับต้องมายื่นข้อเรียกร้องเพื่อขอให้นายจ้างปฏิบัติตามกฎหมาย เมื่อเป็นเช่นนี้ผู้ใช้แรงงานจะฝากความหวังและอนาคตอันแสนมืดมนนี้ไว้กับใครได้.......


ลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่มีการยื่นข้อเรียกร้อง


1.      วันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๒ พนักงานได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อบริษัทฯ จำนวน ๖ ข้อ


2.      บริษัทฯ ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อผู้แทนลูกจ้างเช่นเดียวกัน ดังมีข้อเรียกร้อง คือ


·            ขอปรับลดค่าจ้างจากเดิมเป็น ๓๕%


·            หักเงินช่วยเหลือการเดินทางจาก ๓๖ บาท เหลือ ๒๘ บาทต่อวัน


·            ลดจำนวนวันพักร้อนเหลือเพียง ๖ วันตามกกหมาย


·            ยกเลิกการลากิจทั้งหมด


3.      พนักงานที่เป็นตัวแทนในการเจรจาข้อเรียกร้อง นายจ้างไม่ให้เข้าทำงานแต่จ่ายค่าจ้างให้ตามปกติ และข่มขู่ให้ลุกจ้างถอนรายชื่อจากการสนับสนุนข้อเรียกร้อง


4.      บริษัทฯ ส่งผู้ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจมาร่วมเจรจา


5.      วันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๕๒ การเจรจาไม่สามารถตกลงกันได้ผู้แทนฝ่ายลูกจ้างแจ้งเป็นข้อพิพาทแรงงานต่อเจ้าพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานจังหวัดชลบุรี


6.      วันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๕๒ นายจ้างได้ออกประกาศทั้งหมด ๓ ฉบับ คือ


·         เรื่องการหยุดการผลิตชั่วคราวตั้งแต่วันที่ ๒๔-๒๖ มีนาคม ๒๕๕๒


·         เรื่องใช้สิทธิ์ปิดงานเฉพาะส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้องทั้งสิ้น ๓๘๓ คน ตั้งแต่วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๒ ตั้งแต่เวลา ๑๒.๐๐ น. เป็นต้นไป


·         ยกเลิกคำสั่งมอบหมายงานให้กับผู้แทนเจรจาฝ่ายลูกจ้างทั้งหมดฯ


7.      วันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๕๒ มีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงานแต่มาสมารถตกลงกันได้ และมีการนัดเจรจาไกล่เกลี่ยกันอีกครั้งในวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๒


 


วันนี้พนักงานงานบริษัทสยามมิชลิน จำกัด ที่ถูกนายจ้างประกาศปิดงานเฉพาะส่วนยังคงชุมนุมอยู่ที่หน้าบริษัทฯ ที่นิคมอุตาสาหกรรมแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมตามกฎหมาย มายังบริษัทฯ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ดังนี้


1.             ขอให้บริษัทฯ ยุติการหักค่าจ้าง ๑๓.๐๔% ของพนักงานทั้งหมด


2.             ให้ส่งผู้มีอำนาจในการตัดสินใจฝ่านายจ้างมาเจรจาข้อเรียกร้องกับลูกจ้าง


3.             ให้ยุติการแทรกแซงการดำเนินงานและยุติการขัดขวางการเข้าเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานของพนักงาน


4.             ให้หน่วยงานของรัฐเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา เพื่อหาข้อยุติโดยเร็ว


5.             ห้ามมิให้นายจ้างกลั่นแกล้งหรือกระทำการโดยทางตรงหรือทางอ้อมอันอาจทำให้ลุกจ้างไม่สามารถทนทำงานอยู่ต่อไปได้


 







 


หมายเหตุ วันนี้และวันต่อๆ ไปอยากเห็นผู้ที่มาลงทุนในประเทศไทยมีความรับผิดชอบต่อสังคมให้มากขึ้น ที่ผ่านมาการละเมิดกฎหมายจากทั้งส่วนของลูกจ้างและนายจ้างมีให้เห็นมากมายไปหมด แต่ในขณะเดียวกันต่างฝ่ายต่างก็เรียกร้องที่จะให้ทุกคนเคารพและปฏิบัติตามกฎหมาย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเลียบเลียงจากการสอบถามกรรมการสหภาพแรงงานฯ และบางส่วนนำมาจากแถลงการณ์ของสหภาพแรงงานฯ ส่วนประเด็นการแสดงความคิดเห็นเป็นความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนเอง


 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net