Skip to main content
sharethis

29 มี.ค. 52 - น.ส.รสนา โตสิตระกูล วุฒิสมาชิก กล่าวว่า ช่วงสงกรานต์เป็นช่วงที่เกิดอุบัติเหตุมากจากความมึนเมา การหยุดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงสมควรดำเนินการอย่างยิ่ง อย่างน้อยคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ที่จะประชุมกันในวันที่ 30 มี.ค. นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล ควรมีมาตรการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 3  วัน เพราะการห้ามเพียงวันเดียว ถือเป็นนโยบายผักชีโรยหน้า หากมีมติห้ามจำหน่ายเพียงวันที่ 13 เม.ย. และให้ร้านค้าผู้มีใบอนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำหน่ายได้ช่วงเวลา 18.00-24.00 น. ย่อมแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่จริงจังในการทำงาน


"ที่สำคัญจะสะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจน้ำเมามีอิทธิพลสูงมาก จนทำให้นักการเมืองไม่กล้าออกนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนได้เลย และท้ายสุดสิ่งที่ปรากฏต่อสังคมคือการที่รัฐบาลต้องรับภาระความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากเหยื่อน้ำเมา จากมาตรการที่ไม่จริงจัง ดิฉันเห็นว่าถ้าใครมีธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แล้วมาให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรการในการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คงเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม อีกทั้งจะทำให้สังคมมองได้ว่าไม่เป็นกลาง การอ้างว่าจะระทบกับการท่องเที่ยวไม่เป็นความจริง เพราะนักท่องเที่ยวมาเมืองไทย เพราะศิลปะ วัฒนธรรม ไม่ใช่มาดื่มเหล้า"น.ส.รสนา กล่าว


นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายป้องกันภัยแอลกอฮอล์ กล่าวว่า แม้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความแล้วว่า  การห้ามขายเหล้าสงกรานต์ ไม่ขัดกับกฎหมายเดิม แต่ความพยายามที่จะทำให้มาตรการนี้แท้งหรือพิการยังมีอยู่ โดยนักการเมืองและกลุ่มทุนที่ร่ำรวยบนความเจ็บตายของคนไทย การประกาศว่าจะประชุมคณะกรรมการฯ ที่ทำเนียบฯ ซึ่งมีผู้ชุมนุมล้อมอยู่ จึงไม่อาจเข้าไปปฏิบัติงานได้ คือการถ่วงเวลาไม่ให้มีการพิจารณามาตรการนี้ ให้ประกาศใช้ได้ทันสงกรานต์ ทั้งๆที่สามารถย้ายไปประชุมที่อื่นได้ ภาคประชาชนขอเตือนว่า มาตรการห้ามขายเหล้าสงกรานต์ กลายเป็นประเด็นสาธารณะที่สังคมกำลังจับตา หากมาตรการนี้ต้องแท้งไป หรือตัดสินใจในทางเลือกที่อ่อนแอที่สุด  เช่นห้ามขาย 1 วัน แต่มีข้อยกเว้น ทุกคำถามก็จะถาโถมเข้าใส่รัฐบาลอย่างหนักหน่วงที่สุด


"โดยเฉพาะหลัง 7 วันอันตราย ตัวเลข สถิติทั้งหลายจะบ่งชี้ ว่าการตัดสินใจทางนโยบายครั้งนี้ผิดพลาดหรือไม่ ที่สำคัญคนที่เจ็บ-ตายสงกรานต์  ญาติพี่น้องผู้สูญเสีย และภาคประชาชน  ก็จะร่วมกันขับเคลื่อนในเรื่องนี้ เพื่อทวงความรับผิดชอบกับฝ่ายนโยบาย ซึ่งเครือข่ายทั่วประเทศจะลงพื้นที่เก็บข้อมูล ผลกระทบจากน้ำเมา ช่วง 7 วันอันตราย นำมาตีแผ่ให้สาธารณชนทราบข้อเท็จจริง เป็นการตอกย้ำหากมีความผิดพลาดทางนโยบาย ที่ยอมเอาชีวิตความเป็นความตายของประชาชน ไปแลกกับคำกล่าวอ้างลอยๆเรื่องเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว"นายคำรณ กล่าว


รายงานข่าวแจ้งว่า คณะกรรมการนโยบายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มี พล.ต.สนั่น เป็นประธาน ยังคงยืนยันจะประชุมเพื่อพิจารณามาตรการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันสงกรานต์ ทีทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 30 มี.ค. นี้ แม้จะมีกลุ่มเสื้อแดงชุมนุมปิดล้อมอยู่ก็ตาม


 


ที่มา: เว็บไซต์แนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net