Skip to main content
sharethis

กองบัญชาการตำรวจนครบาล ประกาศไม่มีเจตนาสลาย ยันตำรวจไม่ใช้อาวุธ มีแต่โล่ นปช. ด้าน ผบช.น.ขู่สลายชุมนุมหากขวาง ครม.เข้าออกทำเนียบ ปณิธาน เผยพรุ่งนี้ ครม.ประชุมตามปกติ แต่สถานที่ยังไม่แน่นอน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพล...สุพรพันธุ์เสือ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช..) ในฐานะโฆษก บช.น. แถลงชี้ประกาศกองบัญชาการตำรวจนครบาล เรื่อง การชุมนุมของกลุ่ม นปช. เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ว่า เป็นการประกาศให้ทราบ ไม่มีนโยบายหรือเจตนารมณ์ให้สลายการชุมนุม ยืนยันว่า เมื่อช่วงเช้าเป็นการเตรียมการป้องกันเพราะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะไปปฏิบัติหน้าที่ที่ยูเอ็น อาจจะมีการเข้าใจผิดขึ้น รวมทั้งการปิดกั้นโดยล้อมทำเนียบรัฐบาลถือเป็นการชุมนุมโดยไม่สงบ ซึ่งศาลปกครองกลางเคยมีคำสั่งไว้ว่า การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ปิดล้อมรัฐสภาเมื่อวัน ที่ 7 ตุลาคม 2551 ไม่ชอบแล้ว จึงมีการประกาศเตือนให้ทราบ ถ้ามีการขัดขวางก็เป็นการชุมนุมโดยไม่สงบเท่านั้นเอง

โฆษก บช.น. กล่าวต่อว่า ได้ประสานงานให้แกนนำได้รับทราบแล้ว ฝากสื่อมวลชนช่วยยืนยันด้วย เพราะตำรวจไม่ใช้อาวุธมีแต่โล่ ไม่ใช้กระบอง สำหรับเรื่องการส่งเสบียงให้ผู้ปฏิบัติ ได้ประสานทำความเข้าใจกันกับกลุ่มผู้ชุมนุม และทยอยส่งเสบียงเข้าไปแล้ว แต่ละคนทำตามหน้าที่ และยืนยันว่าเราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน ซึ่งพล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น.ได้กำชับเรื่องความอดทนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่ามีอารมณ์ร่วม ปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบ และเป็นกลาง ทั้งนี้เพื่อไม่ให้มีการก่อเหตุรุนแรงตลอดจนนำอาวุธเข้ามาในการชุมนุม พล.ต.ท.วรพงษ์ สั่งให้ตั้งด่านตรวจค้น ป้องกันไม่ให้นำอาวุธเข้ามาในการชุมนุม ส่วนอาวุธใกล้ตัวอยู่ที่การข่าวและการประเมินสถานการณ์ว่าจะรุนแรงหรือไม่
 
สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันที่31 มีนาคม นั้นพล...สุพรกล่าวว่าเราประเมินสถานการณ์อยู่ถ้าสามารถดำเนินการได้ก็ไม่มีปัญหาถ้าไม่ได้ต้องประสานกลับไปยังรัฐบาลให้ทราบเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมต่อไป   ขณะที่ศูนย์เฝ้าระวังได้ฟังการโฟนอินของพ...ทักษิณชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรีและตรวจสอบอยู่ยังไม่ยืนยันว่าเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูงแต่เรื่องหมิ่นตัวบุคคลมีทั้งนี้ยังไม่มีการร้องทุกข์กล่าวโทษแต่ได้บันทึกถ้อยคำไว้ทั้งหมดทุกครั้งที่มีการโฟนอินเข้ามา
 
ผบช..ขู่สลายชุมนุมหากขวาง ครม.เข้าออกทำเนียบ
เมื่อเวลา11.00 . พล...วรพงษ์ชิวปรีชาผบช.. กล่าวว่ากองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ออกเตือนไปยังผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือนปช.ให้ชุมนุมโดยสงบหากมีการปิดล้อมปิดกั้นประตูซึ่งเป็นเส้นทางเข้าออกทำเนียบรัฐบาลขัดขวางการเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ราชการของนายกรัฐมนตรีและคณะทำงานเมื่อไหร่ถือว่าเป็นการชุมนุมที่ไม่สงบไม่อยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย..2550 มาตรา63 และถือว่าเป็นพฤติการณ์ทำนองเดียวกันกับการที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ปิดล้อมรัฐสภาเมื่อวันที่7 ตุลาคม2551 ซึ่งศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวว่าเป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบตามรัฐธรรมนูญเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงมีอำนาจหน้าที่ที่จะเข้าสลายการชุมนุมได้ส่วนมาตรการดูแลความสงบเรียบร้อยการจัดกำลังตำรวจดูแลความปลอดภัยพื้นที่โดยรอบทำเนียบฯนั้นตำรวจนครบาลจะประชุมประเมินสถานการณ์ในช่วงบ่าย2 โมงวันนี้
 
ปธ.วิปรบ.วอนเสื้อแดงเปิดทางให้ ครม.ประชุมอังคารนี้
นายชินวรณ์บุณยเกียรติ..นครศรีธรรมราชพรรคประชาธิปัตย์ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) แถลงภายหลังการประชุมว่าวิปรัฐบาลได้หารือถึงชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงและการวีดิโอลิงค์ของ...ทักษิณชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรีที่มีการยกระดับความรุนแรงเพิ่มขึ้นซึ่งปลุกระดมให้ประชาชนมาชุมนุมที่หน้าศาลากลางจังหวัดและกล่าวพาดพิงสถาบันและองคมนตรีโดยเฉพาะ...ทักษิณวิดิโอลิงค์ผ่านดาวเทียมเข้ามาในที่ชุมนุมรัฐบาลไม่สามารถเข้าไปควบคุมเนื้อหาได้ซึ่งการพูดแบบปลุกระดมแล้วนำไปสู่ความรุนแรงถามว่าพ...ทักษิณจะรับผิดชอบการปลุกระดมครั้งนี้หรือไม่เพราะที่ผ่านมาก็พูดอยู่ตลอดว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

ประธานวิปรัฐบาลกล่าวว่าขอเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมเปิดทางให้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารที่31 มี..นี้เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ทำหน้าที่ของตัวเองและอยากให้.. ที่ไปแสดงบทบาทขึ้นเวทีกลุ่มผู้ชุมนุมระมัดระวังเพราะอาจจะเป็นการส่งสัญญาณทางลบว่ารัฐสภามีความขัดแย้งกันทั้งที่การทำงานก็ไปได้ดี
 
พรุ่งนี้ ครม.ประชุมตามปกติ แต่สถานที่ยังไม่แน่นอน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (30 มี.ค.) นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันที่ 31 มี.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามปกติ แต่เรื่องของสถานที่คงต้องพิจารณาจากผู้เกี่ยวข้องก่อน ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเข้าเป็นประธานการประชุมหรือไม่นั้น ต้องรอพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (31 มี.ค.) นายกฯ มีภารกิจเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขณะที่ช่วงเที่ยงจะต้องเดินทางไปประชุม จี20 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
 
 
 
 
.............................
ที่มา: มติชนออนไลน์ และเดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net