Skip to main content
sharethis

30 มี.ค. 52 นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีที่นายนวมินทร์ วิทยกุล ได้แจ้งข้อกล่าวหากับนายโชติศักดิ์ และนางสาวชุติมา เพ็ญภาคว่า มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือ คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพว่า ในวันนี้ (30 มี.ค.) พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา กรุงเทพใต้ ได้นัดฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องคดี โดยพนักงานอัยการฯ ได้ขอเลื่อนการประกาศคำสั่งไปเป็นวันที่ 26 พ.ค.นี้

นายโชติศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทราบมาว่าทางอัยการกำลังอยู่ระหว่างมอบหมายให้ตำรวจในพื้นที่ขอความเห็นโต๊ะอิหม่ามใน 3 จังหวัด รวมถึงสำนักจุฬาราชมนตรีในกรณีของนางสาวชุติมา ซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม และใช้ประเด็นดังกล่าวเป็นข้อต่อสู้
"นี่พิสูจน์ชัดเจนว่าการพูดของอภิสิทธิ์นั้นเป็นการขายผ้าเอาหน้ารอด ถ้าดูสิ่งที่อภิสิทธิ์พูด เขาพยายามทำให้คนฟังเข้าใจว่ากฎหมายหมิ่นฯ ก็ไม่ต่างจากกฎหมายหมิ่นประมาทธรรมดา ต่างกันแค่ไม่ต้องให้เจ้าทุกข์ฟ้อง แต่ความจริงไม่ใช่อย่างนั้น กรณีผมก็ถูกทำให้รู้สึกว่าไม่ผิดก็ยกเลิกไปเอง พยายามบอกว่ายกเลิกไปแล้วทั้งที่กระบวนการทั้งหมดยังทำต่อไป" โชติศักดิ์กล่าวถึงการกล่าวปาฐกถาของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่วิทยาลัยเซนต์จอห์น ออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการระบุว่าคดีของโชติศักดิ์นั้นยุติไปแล้ว
เมื่อถามถึงความเห็นเกี่ยวกับกระแสปฏิรูปมาตรา 112 ที่เกิดขึ้น นายโชติศักดิ์กล่าวว่า กฎหมายมาตรานี้ควรยกเลิกไป เพราะแม้ไม่มีมาตรานี้ ก็มีกฎหมายเรื่องการหมิ่นประมาทบุคคลธรรมดาอยู่แล้วซึ่งกำหนดโทษทั้งทางแพ่งและทางอาญา หากมีการวิพากษ์วิจารณ์พระมหากษัตริย์ในทางเสียหายก็ต้องมีความผิดฐานหมิ่นประมาท แต่มาตรา 112 นั้นสร้างปัญหามากเพราะไม่ว่าใครก็สามารถฟ้องได้ และมีการกำหนดโทษที่หนักเกินสมควร
ทั้งนี้ คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 50 นายนวมินทร์ วิทยกุล ได้ขว้างปาข้าวโพดคั่วและกระดาษใส่นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง และนางสาวชุติมา เพ็ญภาค เนื่องจากทั้งสองไม่ยืนขึ้นเมื่อมีการบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์แห่งหนึ่ง นายโชติศักดิ์และนางสาวชุติมา จึงฟ้องนายนวมินทร์ วิทยกุล ในข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกายไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายและจิตใจ, ทำร้ายร่างกายโดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ หมิ่นประมาทและดูหมิ่นซึ่งหน้า, ทำให้เสียทรัพย์, ร่วมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดฯ, และทะเลาะกันอื้ออึงในที่สาธารณสถานฯ หลังจากนั้นนายนวมินทร์ได้ฟ้องนายโชติศักดิ์ และนางสาวชุติมากลับด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ("ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี") ต่อมาวันที่ 19 ก.ย.51 พนักงานอัยการได้มีคำสั่งไม่ฟ้องนายนวมินทร์ ในข้อหา ร่วมกันทำร้ายร่างกายฯ และวันที่ 20 ต.ค.51 ตำรวจได้ส่งสำนวนคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพให้อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา กรุงเทพใต้
 
เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net