Skip to main content
sharethis

ส.ส.มุสลิมชายแดนใต้ตั้งพรรคใหม่ ชื่อ "มาตุภูมิ" ดัน "พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน" เป็นหัวหน้า ส.ส.มุสลิมร่วมแถลงจุดยืนทางการเมืองในอนาคต แสดงเอกภาพต่อรองอำนาจ ผลักดันนโยบายดับไฟใต้

นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (..) ระบบสัดส่วน ในนามพรรคราษฎร เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการรวมกลุ่มกันของ .. มุสลิมจำนวนหนึ่ง เพื่อจัดตั้งพรรคใหม่ ชื่อว่า พรรคมาตุภูมิ ซึ่งก็คือการเปลี่ยนชื่อพรรคราษฎรเป็นพรรคมาตุภูมินั่นเอง ขณะนี้ได้แจ้งชื่อใหม่ไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว  

 

นายอารีเพ็ญ กล่าวว่า เมื่อ กกต.แจ้งกลับมาว่าสามารถใช้ชื่อใหม่ได้ ก็จะมีการประชุมพรรคเป็นครั้งแรกเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคทันที จากนั้นก็จะเร่งหาสมาชิกพรรคทั่วประเทศให้ได้ 5 พันคน ตามกฎหมายภายใน 1 ปี โดยพรรคนี้จะเป็นพรรคของมุสลิมอย่างแท้จริง 

 

นายอารีเพ็ญ เปิดเผยด้วยว่า สำหรับ ..ที่จะเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคมาตุภูมิ มีหลานคนแล้ว เช่น นายนัจมุดดีน อุมา ..นราธิวาส นายฟารีดา สุไลมาน ส่วนนายนิมุคตาร์ วาบา และ นายยุซรี สูซารอ สังกัดพรรคเพื่อแผ่นดิน ก็จะเข้ามาสังกันพรรคมาตุภูมิในการเลือกตั้งสมัยหน้า นอกจากนี้ยังมี ..อีกหลายคนที่จะเข้ามาร่วมด้วย แต่ยังไม่พร้อมที่จะเปิดตัว 

 

นายอารีเพ็ญ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า จะให้พล..สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผู้บัญชาการทหารบก เป็นหัวหน้าพรรคนั้น ก็เป็นสิทธิของสมาชิกที่จะเสนอใครเข้ามาก็ได้ ส่วนจะเป็นหัวหน้าพรรคก็ต้องเป็นมติของที่ประชุมพรรค 

 

นายนัจมุดดีน อุมา ..นราธิวาส พรรคราษฎร กล่าวว่า ขณะนี้การจัดตั้งพรรคใหม่ ยังต้องหารือกันอีกหลายครั้ง แต่ขอปฏิเสธว่า พรรคมาตุภูมิจะมีพล..สนธิ เป็นหัวหน้าพรรค ส่วนจะชัดเมื่อไหร่นั้นจะเปิดแถลงข่าวอีกครั้ง 

 

ก่อนหน้านี้ สถาบันอิศรา รายงานว่า เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2552 ที่ห้องประชุมโรงแรม ซี เอส ปัตตานี ได้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นมุสลิม ได้ร่วมแถลงถึงจุดยืนทางการเมืองในอนาคต ว่า จะยังคงยึดแนวทางรวมตัวเป็นกลุ่มเพื่อแสดงถึงเอกภาพ ในการต่อรองอำนาจทางการเมือง เพื่อผลักดันนโยบายการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ไม่ได้เคลื่อนไหวในนามชื่อกลุ่มวะดะห์เก่า  

 

โดยประกอบด้วย นายอารีเพ็ญ นายนัจมุจดีน นางฟารีดา สุไลมาน สังกัดในนามพรรคราษฎร นายนิมุคตาร์ และ นายยุซรี นอกจากนั้นยังมีอดีตผู้สมัครและอดีตผู้บริหารพรรคไทยรักไทย เข้าร่วมแถลงในครั้งครั้งนี้ด้วย เช่น นายเด่น โต๊ะมีนา อดีตรัฐมนตรี นายไวโรจน์ พิพิธภัคดี นายทวีศักดิ์ อับดุลบุตร นายมะรีเป็ง จะปากียา เป็นต้น 

 

นายอารีเพ็ญ กล่าวว่า ปัญหาความไม่สงบในประเทศไทยไม่เพียงแค่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัจจุบันยังมีกลุ่มเสื้อแดง กลุ่มเสื้อเหลือง ที่ออกมาเคลื่อนไหว ก็เพราะความไม่ยุติธรรม การบังคับใช้กฎหมายไม่เท่าเทียมกัน ดังนั้น การรวมตัวของกลุ่ม ..มุสลิมในครั้งก็เพื่อที่จะแสดงจุดยื่นทางการเมืองว่าเราจะยึดเรื่องความยุติธรรม การเสมอภาคในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน 

 

นายนัจมุจดีน กล่าวว่า การร่วมกลุ่มของ ..มุสลิมในครั้งนี้แม้จะยังมาไม่หมดแต่ก็จะพยายามให้เข้ามามีส่วนร่วมในการที่จะผลักดันนโยบายการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ โดยเฉพาะในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ที่มีกฎหมายซับซ้อนถึง 3 ฉบับด้วยกัน และผลักดันเพื่อให้มีการยกเลิกการใช้ ...ฉุกเฉิน กฎอัยการศึก โดยใช้กฎหมายพระบัญญัติความมั่นคงแห่งชาติปี 2551แทน เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาการบังคับใช้กฎหมายทั้งสองฉบับไม่สามารถแก้ไขปัญหาความไม่สงบได้ 

 

นางฟารีดา กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาชายแดนเป็นปัญหาที่ทุกคนให้ความสำคัญแต่กลับไม่มีรัฐมนตรีในพื้นที่ เพื่อเข้ามาแก้ปัญหาโดยตรง ซึ่งมีความขัดแย้งกับผลการศึกษาของคณะกรรมมาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้ทำการศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหานานถึง 6 ปี ว่าจะต้องมีรัฐมนตรีอย่างน้อย 1 คน เพื่อการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ เพราะปัญหาในพื้นที่ไม่ได้เกี่ยวกับปัญหาเรื่องปากท้องอย่างเดียว แต่ปัญหาทางการเมืองก็ควรได้รับการแก้ไขด้วย 

 

นายนิมุคตาร์ กล่าวว่า ในโอกาสหน้าเราจะมี ..มุสลิมเพิ่มอีก 1 พรรค แต่ยังเปิดเผยไม่ได้ แต่ทั้งนี้ ในอนาคตเราจะเปลี่ยนสังกัดภายใต้พรรคเดียว คือ พรรคมาตุภูมิ โดยมี พล..สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผู้บัญชาการทหารบก เป็นหัวหน้าพรรค ตอนนี้เราจะพยายามสร้างให้เกิดเอกภาพ แต่ไม่ได้ใช้ชื่อกลุ่มวะดะห์เหมือนครั้งที่แล้ว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net