นักวิชาการเสนอตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการรัฐประหาร

นายสมชาย ปรีชาศิลปกุล อดีตคณบดีนิติศาสตร์ ม.เชียงใหม่ กล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบันว่า เป็นความขัดแย้งทางการเมืองที่พัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ หลังรัฐประหาร 19 กันยา และได้ขยายมาเป็นความขัดแย้งทางสังคมระหว่างคนแต่ละกลุ่มมากยิ่งขึ้นเป็นลำดับ

ในปัจจุบัน การกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารเป็นประเด็นร้อนที่จะมีการพูดถึงกันต่อไปอย่างไม่มีข้อยุติ ดังนั้นสังคมไทยต้องช่วยกันหาทางออก ข้อเสนอคือควรตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ แสวงหาข้อเท็จจริง ซึ่งคณะกรรมการต้องประกอบด้วยหลายฝ่าย ทั้งตัวผู้กล่าวหาเองและผู้ถูกกล่าวหา ที่สำคัญต้องมีการเปิดเผยข้อมูลและผลการสืบสวนข้อเท็จจริงต่อสาธารณะชนเป็นระยะ เพื่อให้ประชาชนหมดความคลางแคลงใจ

 

"สิ่งที่คุณทักษิณพูดไม่ได้มีความสำคัญว่า ใครเป็นคนพูด แต่ความสำคัญอยู่ที่ประเด็นนี้เป็นปัญหาของระบอบประชาธิปไตยอย่างสำคัญ ประชาธิปไตยไทยต้องล้มลุกคลุกคลานมาส่วนหนึ่งเพราะการรัฐประหาร สังคมควรทำให้เกิดความกระจ่างขึ้นมามิใช่ปล่อยให้ผ่านเลยไปเฉยๆ " นายสมชายกล่าว  

 

ต่อประเด็นการชุมนุมของคนเสื้อแดง นายสมชายกล่าวว่า การชุมนุมของคนเสื้อแดงขณะนี้มีความหลากหลาย มีทั้งคนชั้นกลาง และส่วนหนึ่งก็ไม่ใช่ต่อสู้เพื่อคุณทักษิณอย่างเดียว แต่กลุ่มคนชั้นกลางจะเห็นว่าต่อสู้กับระบอบอำมาตยาธิปไตย ขณะเดียวกันชนชั้นล่างเข้าร่วมก็ไม่น้อย ดังนั้นการต่อสู้คนเสื้อแดงไม่ใช่เฉพาะคนรากหญ้า แต่มีทั้งกลุ่มคนชั้นกลางและชั้นล่าง แต่คน 2 กลุ่มนี้มีความแตกต่างกันทางอุดมการณ์การเมือง

 

จึงเห็นว่าการต่อสู้ของคนเสื้อแดงในช่วง 3-4 วัน โดยเฉพาะคนชั้นกลางเป็นคนที่ต่อสู้ไม่เอากับระบอบอำมาตยาธิปไตยอย่างชัดเจนซึ่งจะเห็นได้จากแกนนำที่คุมการเคลื่อนไหวซึ่งพุ่งเป้าไม่เอาระบอบอำมาตยาธิปไตย ส่วนชนชั้นล่างนั้น มีทั้งชื่นชมคุณทักษิณ และไม่ชื่นชม 

 

"หากเข้าใจการต่อสู้การเมืองของกลุ่มคนเสื้อแดง ก็จะรู้ว่า เขาไม่ได้มาเพราะนิยมทักษิณอย่างเดียว แต่มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และหลากหลายที่เข้าร่วม" นายสมชาย กล่าว

 

นายสมชาย กล่าวต่ออีกว่า หากมองไปข้างหน้า การเมืองไทยจะอยู่ในสภาพแบบนี้อีก 4-5 ปี ที่สังคมไม่ลงรอยกัน แม้จะมีรัฐบาลบริหารประเทศ แต่ก็มีกลุ่มหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยออกมาคัดค้าน เช่นที่ผ่านมารัฐบาลอภิสิทธิ์ไปลงพื้นที่ต่างจังหวัดก็จะมีประชาชนกลุ่มเสื้อแดงออกมาขับไล่

 

นอกเหนือจากการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการรัฐประหารแล้ว นายสมชาย เห็นว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการปฏิรูปทางการเมืองอย่างจริงจังไม่ใช่ทำแค่เพียงโยนให้สถาบันพระปกเกล้าไปทำ หากแก้ได้ง่ายขนาดนั้นก็ไม่ควรถูกเรียกว่าเป็นวิกฤติทางการเมือง ที่ผ่านมาปรากฏการณ์ของคุณอภิสิทธิ์ ก็ทำเพียงว่าจะปฏิรูปทางการเมือง แต่ก็ไม่ได้มุ่งมั่นจะเข้าไปแก้ความขัดแย้ง ซึ่งในฐานะของรัฐบาลควรจะต้องเข้ามารับผิดชอบปฏิรูปทางการเมืองเอาจริงเอาจังด้วย

 

"ผมเห็นว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์ยังไม่มุ่งมั่นจะเข้ามาปฏิรูปทางการเมือง หรือแม้แต่พรรคการเมืองร่วมรัฐบาล ก็ปัดไม่เข้าร่วมถ้าให้สถาบันพระปกเกล้าฯรับไปดำเนินการแทน"นายสมชาย กล่าวย้ำ

 

 

 ...............................................

ที่มา : เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ และสัมภาษณ์เพิ่มเติมโดยประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท