Skip to main content
sharethis

สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชากล่าวถึงผู้นำไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย อ้างอิงถึงคำปราศรัยของนายกษิตที่เรียกตนเองว่า "นักเลง" พร้อมตอกไม่ได้ขึ้นมาเป็นนายกโดยการปล้นอำนาจ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศแก้ต่าง คาดแปลภาษาคลาดเคลื่อนทำให้ฮุนเซ็นเข้าใจผิด

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชากล่าวถึงผู้นำไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย อ้างถึงคำปราศรัยของนายกษิตที่เรียกตนเองว่า "นักเลง" เป็นการดูหมิ่น พร้อมตอกไม่ได้ขึ้นมาเป็นนายกโดยการปล้นอำนาจ

นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวกับผู้สื่อข่าว ระบุถึงกรณีที่สมเด็จฮุนเซ็น กล่าวโจมตีนายกรัฐมนตรีไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ว่าเป็นเรื่องความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในการแปลเนื้อหาจากภาษาไทย ซึ่งอาจทำให้สมเด็จฮุนเซ็นเข้าใจผิด พร้อมระบุว่ากระทรวงการต่างประเทศจะทำความเข้าใจผ่านช่องทางการทูตต่อไป

นายธฤตกล่าวถึงการเคลื่อนกำลังทหารตามชายแดนไทย- กัมพูชา โดยยืนยันว่า ฝ่ายไทยจะหลีกเลี่ยงการใช้กำลังและใช้ความอดกลั้นอย่างถึงที่สุด เน้นการเจรจาเป็นสำคัญ ซึ่งมีกลไกต่างๆ แก้ไขปัญหานี้อยู่แล้ว ขอให้ทุกฝ่ายยึดมั่นในแนวทางนี้ต่อไป อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงการต่างประเทศมั่นใจว่า รายงานข่าวดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อกำหนดการการเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการ ของนายอภิสิทธิ์ ในวันที่ 18 เมษายนนี้

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 31 มีนาคม ว่านายกรัฐมนตรีกัมพูชา สมเด็จฮุนเซ็นได้ออกมากล่าวเตือนประเทศไทยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าไทยอาจจะต้องเผชิญกับการต่อสู้หากไทยละเมิดพื้นที่พิพาทอีก

ทั้งนี้ สมเด็จฮุนเซ็นได้เท้าความถึงการรุกเส้นเขตแดนบริเวณใกล้เขาพระวิหารโดยกองกำลังฝ่ายไทยจำนวนกว่า 100 คน เมื่อปีที่ผ่านมา โดยครั้งนั้นส่งผลให้เกิดการยิงต่อสู้กันและเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต

"ผมบอกคุณนะ หากคุณรุกล้ำเข้ามาอีก เราจะต่อสู้ กองกำลังบริเวณชายแดนได้รับคำสั่งแล้ว" ฮุนเซ็นกล่าวและว่า "ผมเป็นผู้นำของกัมพูชาซึ่งมาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน ไม่ใช่ได้มาโดยการปล้นอำนาจ" เขากล่าวเพิ่มเติมโดยพาดพิงไปถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่ขาดเสถียรภาพของไทย โดยระบุว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะเดินทางมาเยือนกัมพูชาในวันที่ 18 เม.ย. ทั้งได้กล่าวโจมตีนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศต่อกรณีที่นายกษิตเคยกล่าวหมิ่นประมาทเขามาก่อน  

"เขาดูหมิ่นผม เขาเรียกผมว่านักเลง จะเกิดอะไรขึ้นถ้าผมดูหมิ่นกษัตริย์ของคุณ หรือหากผมดูหมิ่นนายกรัฐมนตรีของคุณ หรือบรรพบุรุษของคุณ ผมไม่โกรธคุณ แต่กรุณาใชhถ้อยคำที่ให้เกียรติกัน"

เนื้อหาเพิ่มเติมจาก http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1238503386&grpid=00&catid=01

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net