รายงาน: นักศึกษาเสื้อแดง..เขาคือใครหนอ เขามาจากไหน?

ทีมข่าวการเมือง

 

 

 

ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย "นักศึกษา" เป็นกลุ่มคนสำคัญที่มีบทบาทนำในการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเสมอ กระทั่งเคยถูกเขม่นว่า "ล้ำหน้ามวลชน" แต่หลังจากทศวรรษ 2510 บทบาทของพวกเขาก็ค่อยๆ ลดน้อยถอยลง จนถึงวันนี้ผู้ใหญ่ยุคตุลา พฤษภา ทั้งหลายพากันส่ายหัว "พวกเด็กไร้รากยุคโพสต์โมเดิร์น ! "

 

จะว่าไป เขาก็ไม่ได้หายไปเสียทีเดียว หลังการรัฐประหารครั้งล่าสุดที่สังคมไทยแตกเป็นสีเหลือง-แดง (ที่ไม่ใช่ธรรมศาสตร์) ก็เห็นหนุ่มๆ สาวๆ วัยกระเตาะออกมาแสดงออก ร่วมกิจกรรมทางการเมืองหลากหลายกลุ่ม ไม่ว่า กลุ่มเครือข่ายเยาวชนกู้ชาติ หรือ Young PAD, กลุ่มประชาธิปไตยไม่ใช่แค่กิ๊ก (กปก.), สนนท. อมธ. ฯ เป็นการเปลี่ยนรูปจากขบวนการที่ยิ่งใหญ่อหังการ มาเป็นกลุ่มเล็กๆ กระจัดกระจาย ชัดเจน และทำให้การเมืองไม่แห้งแล้งเกินไปนัก

 

สำหรับ นปช. การชุมนุมครั้งล่าสุดที่กำลังดำเนินอยู่ แม้จะเห็นคนชั้นกลางเพิ่มมากขึ้น แต่แรงสนับสนุนส่วนใหญ่ยังคงเป็นประชาชนจากจังหวัดต่างๆ ที่เข้ามาปักหลักกันหลายวัน และดูเหมือนจะพร้อมปักหลักไปอีกหลายวัน ในบรรดาคนเหล่านั้น เราเห็นซุ้มของนักศึกษากลุ่มหนึ่ง พวกเขากำลังแจกใบสมัครอะไรบางอย่าง และมีบริการเพ้นท์หน้ารูปธงชาติฟรีให้กับเด็กๆ ที่มาร่วมชุมนุม ป้ายประจำซุ้มด้านบนเขียนว่า "เสรีปัญญาชน ... เยาวชนรักประชาธิปไตย ไม่เอาเผด็จการ" 

 

ในยุคที่เราเริ่มสับสนกับคำว่า "ปัญญาชน" และหดหู่ต่อการเพิกเฉยของนักศึกษาในเรื่องการเมือง เราจึงไม่รอช้าที่จะเข้าไปพูดคุยกับกลุ่มเยาวชนที่แสดงตัว "แดง" อย่างไม่กระมิดกระเมี้ยนกลุ่มนี้

 

 

 

กลุ่มนี้เป็นมายังไง?

"อ๋อ ตอนเริ่มมันเริ่มจากนักศึกษาไม่กี่คน จากหลายๆ สถาบัน ประธานกลุ่มมาจากรามฯ  ผมมาจากราชมงคล แล้วก็อีกประมาณ 5-6 คน รวมๆ แล้วก็ประมาณ 10 คน  แต่ตอนนี้มีคนสมัครสมาชิก 300 กว่าแล้ว"

 

อัคพง กำแพงทอง นักศึกษาวัย 23 ปี จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ในฐานะรองประธานกลุ่มอาสาเล่าเรื่อง

 

น่าสนใจ และทั้งน่าประหลาดใจที่นักศึกษากลุ่มนี้เกิดขึ้นมาบนความแตกต่างหลากหลายอย่างไม่น่าไปกันได้ บางคนสนใจการเมืองมาก่อน บางคนไม่ได้มีพื้นการเมืองเลย บางคนเป็นเสื้อแดง บางคนเป็นเสื้อเหลือง บางคนพ่อแม่เป็นเสื้อแดง บางคนพ่อแม่เป็นเสื้อเหลือง บางคนแม่เป็นเสื้อเหลือง พ่อเป็นเสื้อขาว ฯลฯ 

 

"บางคนก็มาจากฝั่งพันธมิตรฯ เคยฟังเอเอสทีวีมาก่อน แต่ก็เปลี่ยนใจเพราะเค้าเริ่มใช้ความรุนแรง มันเหมือนไม่ใช่ม็อบธรรมดาแล้วอะ (ชี้มือไปที่เพื่อนอีกคนหนึ่ง) อย่าง มาริโอ้ (นามสมมติ) นี่ก็เพื่อนเค้าเป็นเสื้อเหลืองหมด"

 

มาริโอ้ เด็กหนุ่มจากมหาวิทยาลัยราชภัฏวลัยลงกรณ์ ผู้ซึ่งนิยามตัวเองว่าเป็น "คนบ้าคอม" และเคยใฝ่ฝันจะเป็นแฮกเกอร์เล่าว่า ใช้ชีวิตรวมหมู่กับเพื่อนเหมือนเด็กทั่วไป และกลุ่มเพื่อนมักไปนอนค้างที่บ้านเพื่อนคนหนึ่งซึ่งที่บ้านเปิดเอเอสทีวีตลอดเวลา ทั้งหมดจึงคล้อยตาม ยกเว้นตัวเขา

 

"รู้สึกฟังดูหลายทีมันไม่เป็นเหตุเป็นผล แล้วก็รู้สึกว่าเค้าใช้จิตวิทยาตลอดเวลา อย่างเวลาอ้างเรื่องสถาบัน คนแก่ๆ ที่ถูกปลูกฝังเรื่องนี้มาเยอะก็จะฮึกเหิมมากแล้วก็ไม่ฟังอย่างอื่นแล้ว แต่ผมไม่เชื่อเท่าไหร่ตอนนั้น แล้วพอมาฟังฝั่งแดงรู้สึกว่าอธิบายได้ดีกว่า ไม่บิ้วท์มาก เท่าที่ฟังดูมันก็ไม่ได้พูดหมิ่นเหมือนอย่างที่เค้าบอก...เพื่อนๆ นี่เวลาคุยกันเค้าก็ไม่อธิบายอะไรนอกจากบอกว่าสนธิบอก อะไรๆ ก็สนธิ...หลังๆ นี่ปิดสนามบิน รู้สึกว่ามันไปกันใหญ่ ไม่เข้าใจ ทำประเทศเสียหายเยอะแล้วก็ได้ดีในรัฐบาล"

 

ฟังมาริโอ้เล่าไปเล่ามา ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจคือ เขามีแนวโน้มชอบนโยบายของรัฐบาลไทยรักไทยอยู่แล้ว เพราะมาจากครอบครัวฐานะค่อนข้างลำบาก ซึ่งมาลืมตาอ้าปากได้จากบางโครงการของรัฐบาลไทยรักไทย

 

อย่างไรก็ดี การที่พวกเขาเหล่านี้มาเจอกันได้ ไม่ใช่จากการรับน้องในรั้วมหาวิทยาลัย หรือการเข้าชุมนุม ชมรมใด แต่เป็นสายสัมพันธ์ใน "ที่ทำงาน" และกระจายไปตามสายสัมพันธ์ส่วนบุคคล

 

อัคพง เล่าว่า ตัวเขา จบ ปวส. ในขณะที่เรียนมหาวิทยาลัยก็ทำงานพิเศษเป็นติวเตอร์ไปด้วยในช่วงวันเสาร์ - อาทิตย์ และเมื่อได้พูดคุยกับเพื่อนนักศึกษาที่ทำงานด้วยกันก็มีความรู้สึกว่าคิดคล้ายๆ กัน จากนั้นจึงไปดึงเพื่อนของเพื่อนที่คิดคล้ายๆ กันต่อๆ กันมา

 

ที่ว่าไปคุยกับเพื่อนแล้วคิดคล้ายๆ กันนี่ คิดแบบไหน ?

"เราอาศัยจุดร่วมกันตรงที่ว่า พวกนี้มีคำถามว่า ทำไม ทำไม ทำไม และทำไม ทำไมพูดไม่ได้ (วะ) ทำไมต้องปิดหูปิดตา ทำไมต้องยัดเยียดเอเอสทีวีให้ เพราะบางมหาลัยงี้เปิดตลอด พอเราพูดเรื่องพวกนี้ มันก็ "เออ" รู้สึกเหมือนกัน"

 

"สื่อเองก็ทำให้เรารู้สึกเหมือนกัน สื่อก็เสนอข่าวข้างเดียวเยอะ  อย่างทีวีบอกว่า นปช.ออกมาไม่กี่พัน แต่เรามาเห็นมันหลายหมื่น ผมเรียนวิศวะ ถ้าคำนวณพื้นที่ตามตารางเมตรมันไม่ใช่ไม่กี่พันแน่ๆ เราก็เห็นอยู่กับตา"

 

"ที่สำคัญ นักศึกษาเสื้อแดงเค้าไม่มีกลุ่ม ไม่กล้าแสดงออกในมหาลัย ในโรงเรียน"

 

อ้าว ทำไมล่ะ?

"ต้องยอมรับว่าทั้งอธิการบดี อาจารย์ส่วนมากเป็นเสื้อเหลือง มันมีกรณีของนักเรียนที่ xx โดนภาคทัณฑ์เพราะมาขึ้นเวที นปช. โดนก่อนจะตั้งกลุ่มนะ แล้วจากจุดนั้นก็เห็นแล้วว่าไม่ใช่แล้ว ทำไมนักเรียน นักศึกษาจะแสดงจุดยืนของเค้าไม่ได้ แล้วทำไมขึ้นเวทีพันธมิตรฯ ขึ้นได้ ขึ้นเวทีพันธมิตรฯ อาจารย์กลับนิยมชมชอบ แต่ขึ้นเวทีนปช.โดนภาคทัณฑ์ จริงๆบางคนที่มารวมกลุ่มกันนี้ก็ไม่กล้าแสดงออกมากเพราะกลัวเรื่องสถานศึกษา แต่จากจุดนี้ก็ยิ่งทำให้มีแรงผลักดันขึ้นมา ยิ่งเค้าห้ามเรายิ่งสนใจ ยิ่งมีแรงปะทุ แล้วก็รู้สึกว่าเราควรมีสิทธิในการแสดงออก"

 

แล้วจะทำไงกับกรณีแบบนี้ ?

"เราก็พยายามสร้างเวที มารวมๆ กัน แล้วก็อยากจะเข้าไปช่วยเรียกร้องกับมหาลัย โรงเรียน กรณีที่มีนักศึกษาถูกลงโทษเพราะความเห็นทางการเมือง เพราะเราไม่ได้ทำผิดอะไร เราแค่พูดในสิ่งที่เราคิด แล้วมันก็ไม่ได้หยาบคายอะไรด้วย ไม่ได้พูดเกินจริง อย่างเราบอกว่าคนออกมาเป็นแสน มันก็เป็นแสนจริงๆ เราบอกว่าพลเอกเปรมเกี่ยวพันกับรัฐประหาร ก็วิเคราะห์เอาได้จากข่าว จากปรากฏการณ์ทางการเมืองที่เห็น"

 

แล้วจุดยืนของกลุ่มคืออะไร ?

"จุดยืนของกลุ่มก็อย่างที่ประกาศไปเมื่อวาน (30 มี.ค.) บนเวที (เวทีปราศรัยของ นปช.) เรามีตัวแทนขึ้นไป 50 กว่าคน อย่างแรกคือเชิดชูประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข อย่างที่สองอยากกระตุ้นนักศึกษาให้มีส่วนร่วม มีความคิดเห็นทางการเมือง"

 

รวมกลุ่มกันมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ?

"รวมกันออกมาเป็นทางการได้ประมาณเดือนนึง"

 

อะไรนะ !

"เดือนนึงจริงๆ แต่ได้แนวร่วมที่เป็นเยาวชนเยอะ คงเพราะโดนปิดหูปิดตามาตลอด พอมีที่ปุ๊บก็พร้อมจะออกมา"

 

แล้วพีอาร์กลุ่มยังไง ?

เราก็ไปเชิญชวน ติดต่อกันทางไฮไฟเยอะมาก ตอนนี้ยังไม่มีเว็บไซต์เพราะยังไม่มีทุน ถ้าระดมทุนได้ก็คงจะทำเว็บกันด้วย ตอนนี้สมาชิกมีประมาณ 300 กว่าคน จากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ทั้งจุฬา ธรรมศาสตร์ มหิดล เกษตร ศิลปากร ราชภัฏหลายๆ ที่ มีนักศึกษาเพิ่งจบจากเมืองนอกก็มาสมัคร เยอะอยู่นะ ไม่กี่วัน (ชี้ไปที่แฟ้มใบรับสมัคร)" 

 

อัคพง เล่าว่า ด้วยเพราะเพิ่งฟอร์มตัวกันอย่างเป็นทางการได้เดือนเดียว ดังนั้น กิจกรรมนอกเหนือจากพยายามรวมกลุ่มก้อน สร้างที่ทางแล้ว ก็มีเพียงการจัดเสวนาการเมืองวงเล็กๆ ไปครั้งเดียวไม่นานมานี้ โดยทุนที่พวกเขาเปิดรับบริจาค และควักกระเป๋ากันกันเอง

 

เพื่อนๆ นักศึกษาส่วนใหญ่ที่ได้สัมผัส มีความเห็นทางการเมืองยังไง ?

"นักศึกษาส่วนมากไม่มีสี อยู่ไปเฉยๆ อยู่กับเกมส์ เพื่อนฝูง และการเรียน เด็กเรียนก็เรียนหัวหกก้นขวิด ไม่รู้จะเอาเกรดไปทำไม ถ้าเศรษฐกิจพัง การเมืองพัง เกรดมันก็ไม่มีความหมาย"

 

แล้วคิดยังไงกับทักษิณ ?

"ทักษิณก็คือคนที่ถูกระบอบอำมาตยาธิปไตยรังแก แต่เราทำทั้งหมดไม่ใช่เพื่อทักษิณคนเดียว ในกลุ่มของเราหลายคนก็ไม่ชอบทักษิณ หลายคนก็ชอบ แต่จุดร่วมเดียวกันคือ ต้องการประชาธิปไตยแท้จริง ไม่ใช่มาจากรัฐประหาร เผด็จการทหาร"

 

ประชาธิปไตยคือการเลือกตั้งเฉยๆ เหรอ ทางพันธมิตรฯ ก็ยืนยันเหมือนกันว่าการเมืองใหม่เป็นประชาธิปไตย ?

"คือ ผมต้องขอแก้ก่อนนะ ที่เค้าพูดอย่างนั้น เพราะเค้าอยากให้ประชาชนเห็นว่าประชาธิปไตยไม่ดี นักการเมือง ส.ส.เป็นคนไม่ดี แต่เราพูดเหมารวมแบบนั้นไม่ได้ มันก็มีทั้งดีและไม่ดีในทุกวงการ แล้วถ้ามันไม่ดีจริงๆ 4 ปีคุณก็เลือกใหม่ ประเทศพัฒนาแล้วไหนๆ เค้าก็ต้องทำแบบนี้ แต่พันธมิตรฯ เค้าไม่เอาแบบนี้ จะเอาแต่งตั้ง 70 มันไม่ใช่ประชาธิปไตย มันเป็นเผด็จการแต่งตั้งมากกว่า"

 

แล้วคิดยังไงกับประเด็นสาธารณรัฐ ?

"ผมต้องการประชาธิปไตย แต่อยากให้เป็นแบบรัฐสวัสดิการ ที่รัฐให้ความช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ อย่างทั่วถึง แต่ไม่ใช่คอมมิวนิสต์นะ เพราะประชาชนจะไม่มีส่วนร่วม"

 

มาทำงี้ ที่บ้านไม่ห่วงเหรอ ?

"ความจริงแม่ผมเป็นพันธมิตรฯ พ่อผมเป็นกลางๆ แม่ก็ไม่อยากให้มา แต่เราเห็นแล้วมันไม่ใช่ เราได้มาเดินเอง มาเปรียบเทียบทั้งสองม็อบ ผมก็เลยมา แม่ไม่รู้"

 

ได้แลกเปลี่ยนกับแม่มั้ย ?

"แม่เขาไม่เชื่อ ไม่ฟังหรอก เหมือนถูกฝังหัวเลย ก็....เราก็ไม่คุยเรื่องการเมืองในบ้าน"

 

อยากเพิ่มเติมอะไรมั้ย ?

"บางคนว่านักศึกษาพวกนี้โง่ ถูกคนอื่นเป่าหู ปั่นหัว ผมจบ ปวส. กำลังเรียนปริญญาตรีสองใบ วิศวะใบนึง บริหารใบนึง ปีหน้าจะรับปริญญาวิศวะที่ราชมงคล ผมก็ว่าผมไม่โง่นะ"

 

"อ้อ พี่…ฝากประชาสัมพันธ์หน่อย (หัวเราะ) เยาวชนที่สนใจสมัครสมาชิกได้ที่

http://saereepanyachon.hi5.com, Akkapong.k@hotmail.com แนวคิดเหมือนกันก็มาร่วม แนวคิดไม่เหมือนกันก็ไม่เป็นไร"

 

 

 

ตามนั้น !

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท