Skip to main content
sharethis







ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่จังหวัดขอนแก่น ที่หน้าศาลากลางจังหวัด ผู้ชุมนุมยังคงหนาแน่นและคึกคัก โดยหมอลำเสถียรน้อย ลมแดง โฆษกประจำกลุ่ม "แดงอีสาน 19" กล่าวว่า แดงอีสานเป็นการรวมประชาชนเสื้อแดงระดับภาคอีสาน 19 จังหวัดมีประธานคือ นายซาบีน่า ชาห์ (โจ้) และได้จัดแถลงข่าวเปิดตัวไปเรียบร้อยแล้วก่อนหน้านี้

ทั้งนี ผู้ชุมนุมเสื้อแดงขอนแก่นที่กำลังชุมนุมอยู่หน้าศาลากลางขณะนี้ประกอบไปด้วย
1.กลุ่มรากหญ้าทักษิณ 40 2.กลุ่มขอนแก่น 51 3.กลุ่มสถาบันเสื้อแดง และ 5.กลุ่มแม่บ้านตำรวจ ทั้งหมดนี้รวมกันกว่า 500 คน ได้เข้าสังกัดภายใต้กลุ่ม "แดงอีสาน 19" ทั้งหมด


หมอลำเสถียรน้อย ลมแดง กล่าวต่อว่า ทางกลุ่มจะชุมนุมต่อไปเรื่อยๆ โดยจัดให้มีการปราศรัยในช่วงเย็นตั้งแต่ 18.00 น. เป็นต้นไปสลับการแสดงดนตรีหมอลำ โดยในช่วงกลางวันก็จัดการถ่ายทอดสดดาวเทียมดีทีวีเพื่อติดตามการชุมนุมของ นปช.ส่วนกลาง จะชุมนุมอย่างนี้จนถึงวันที่ 5 แล้วจึงจะกำหนดการเคลื่อนไหวอีกครั้ง"


สำหรับกำหนดการเดินทางเข้ากรุงเทพ หมอลำเสถียรน้อย ลมแดงเปิดเผยว่า "ถ้าหากรัฐบาลไม่ยุบสภาในวันที่ 5 ทางแดงอีสาน 19 จะยกพลเข้ากรุงเทพฯ ในวันที่ 9 โดยรถยนต์ส่วนตัว


ต่อมา เวลาประมาณ 21.30 น.  นายยรรยง ผิวผ่อง นายกองค์การบริหารนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี 51 ขึ้นปราศรัยบนเวที โดยชี้ให้เห็นถึงความไม่ชอบธรรมขององคมนตรีที่เข้ามาข้องเกี่ยวกับการเมืองทำให้การเมืองในระบบเป็นอัมภาต

"ระบอบประชาธิปไตยกำลังถูกรุกไล่โดยระบบอำมาตยาธิปไตยซึ่งนั่นหมายถึงอำนาจประชาชนกำลังถูกย่ำยีโดยอำนาจปืนและยศถาบรรดาศักดิ์ ซึ่งไม่เป็นประชาธิปไตย" นายยรรยง กล่าว


ต่อข้อเสนอทางของการแก้ปัญหาการเมืองอดีตนายกองค์การบริหารนักศึกษา ม.ข. เห็นว่า "รัฐบาลควรประกาศยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ให้ประชาชนตัดสิน และควรมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ 50 บางมาตรา"


สำหรับการมาร่วมกับเสื้อแดงในครั้งนี้ยรรยงเปิดเผยว่าเป็นการมาโดยส่วนตัวพร้อมกับกลุ่มเพื่อนที่เรียนด้วยกันอีกกว่า 10 คน แต่ไม่ใช่ตัวแทนมหาวิทยาลัย และยืนยันจะมาเข้าร่วมในโอกาสต่อไป


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net