Skip to main content
sharethis

ปภ.เชียงใหม่จัดรณรงค์หวังลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์


บรรยากาศเตรียมความพร้อมเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่เมืองที่ จ.เชียงใหม่ นั้น วานนี้ (3 เม.ย.) จังหวัดเชียงใหม่ก็ได้ร่วมกับหน่วยงานราชการทั้งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัด สำนักงานขนส่งจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด และองค์การบริหารส่วนจังหวัด เชียงใหม่ แถลงโครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ภายใต้ ขับขี่ปลอดภัย ม่วนใจ๋ปี๋ใหม่เมือง หวังลดอุบัติเหตุสงกรานต์ปีนี้ให้เหลือน้อยสุด


 


โดยสงกรานต์เมื่อปี 2551 จ.เชียงใหม่มีผู้เสียชีวิต 15 ราย เกิดอุบัติเหตุกว่า 200 ครั้ง ส่งผลสูญเสียชีวิตและ ทรัพย์สินจำนวนมาก โดยพิธีเปิดโครงการจะจัดที่ลานน้ำพุช้าง ศูนย์การค้าเซ็นทรัล แอร์พอร์ต ในตัวเมืองเชียงใหม่ จะมีการแปรขบวนของหน่วยงานตำรวจ การปล่อย ขบวนรถที่ร่วมรณรงค์ ไปตามเส้นทางในเขตเมืองเชียงใหม่ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวทราบกันอย่างถ้วนหน้า โดยเฉพาะเมาแล้วขับ การไม่ปฏิบัติตามกฎจราจรบนท้องถนน


 


นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ ในฐานะองค์กรสนับสนุนกิจกรรมสำคัญกล่าวว่า สงกรานต์ปีนี้ที่เชียงใหม่ จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อหวังกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว หลังซบเซาจากปัญหาหมอกควัน และวิกฤตเศรษฐกิจ โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นตามจุดต่างๆ ทั้งบริเวณเวียงกุมกาม วัดเจ็ดยอด ศูนย์การค้าเซ็นทรัลแอร์พอร์ตพลาซ่า วัดโลกโมฬี เพื่อนำเสนอตำนาน มหาสงกรานต์ 4 ภาค โดยแต่ละแห่งจะนำเอาความเป็นประวัติศาสตร์เชียงใหม่ ที่มีมาอย่าง ยาวนาน 700 ปี สู่สายตานักท่องเที่ยว สร้างความประทับใจในความเป็นเอกลักษณ์ของนครล้านนาแห่งนี้


 


นายบุญเลิศ ในฐานะที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ยังกล่าวว่า ขณะนี้เขาทราบว่ายอดจองห้องพักตามโรงแรมต่างๆ ถูกจองมาแล้วร้อยละ 60 ซึ่งยังมีห้องพักเหลือรองรับนักท่องเที่ยวอีกจำนวนมากเพราะรวมทุกระดับแล้ว มีกว่า 2-3 หมื่นห้องที่จะรองรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามา ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ราคาห้องพักก็ไม่แพงไม่ว่าจะอยู่ในเขตเมืองหรือเขตรอบนอก และจังหวัดเชียงใหม่ยังได้เน้นความปลอดภัย ให้กับนักท่องเที่ยวด้วยการเข้มงวด ในมาตรการความปลอดภัยช่วงสงกรานต์ 3ม 2ข 1ร อย่างเต็มที่ด้วย


 


 


ประปาเชียงใหม่ติดตั้งประปาหยอดเหรียญที่ท่าแพ-กาดสวนแก้ว


ก่อนหน้านี้ เมื่อ 2 เม.ย. 52 ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ ว่าที่ร้อยโทสุรศักดิ์ ลิ้มเจริญ ผู้จัดการประปาเชียงใหม่ ได้นำเจ้าหน้าที่ออกติดตั้งเครื่องประปาแบบหยอดเหรียญเพื่อบริการประชาชนและ นักท่องเที่ยว ทั้งนี้เพื่อรองรับเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ที่จะมาถึง โดยแต่ละปีจะมี นักท่องเที่ยวนับแสนเดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทางการประปา เชียงใหม่ได้สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำสงกรานต์ ว่าจะเล่นน้ำสงกรานต์ ที่ใสสะอาด และสามารถดื่มได้


 


ว่าที่ร้อยโทสุรศักดิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นประปาเชียงใหม่ได้มีการติดตั้ง เครื่องประปาแบบหยอดเหรียญในจุดที่สำคัญที่นักท่องเที่ยวนิยมเล่นน้ำ สงกรานต์ จำนวน 16 จุด ทั้งที่บริเวณถนนท่าแพ หน้าอุทยานการค้ากาดสวนแก้ว และบริเวณข่วง ประตูท่าแพ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเล่นน้ำได้อย่างมั่นใจ โดยเสียค่าบริการเพียง 1 บาท เท่านั้นจะได้น้ำ 20 ลิตร นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งประปาดื่มฟรี ให้แก่ประชาชนในย่าน แหล่งท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน


 


ขณะที่ในวันนี้ (4 เม.ย.) ด้านกลุ่มรักเชียงใหม่"51 ได้ประกาศผ่านวิทยุชุมชน FM 92.5 MHz ว่าทุกๆ ปีเทศบาลนครเชียงใหม่จะมีการทำความสะอาดและขุดลอกคูเมืองเพื่อเตรียมความพร้อมช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่ในปีนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ดังนั้น ในสัปดาห์หน้าจะเดินทางไปยื่นหนังสือที่สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ถ.วังสิงห์คำ ขอให้ทางเทศบาลดำเนินการทำความสะอาดและขุดลอกคูเมืองดังกล่าว


 


 



พื้นที่ห้ามเดินรถระหว่างเวลา 12.00-18.00 น. วันที่ 13-15 เม.ย. และพื้นที่จอดรถ ได้แก่ ห้างคาร์ฟูร์ บิ๊กซี แมคโคร กาดสวนแก้ว สถานีรถไฟ แอร์พอร์ตพลาซ่า กาดฟ้าธานี


 


ผู้การสมหมายเผยห้ามรถเข้า ถ.ห้วยแก้ว - คูเมือง 12.00-18.00 น. ช่วง 13-15 เม.ย.


ขณะที่ พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เผยเมื่อ 3 เม.ย. ว่า ในช่วงงานสงกรานต์เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.2552 นี้ได้มีการประชุมหารือกับหน่วยงานต่างๆ แล้วจะมีการจัดการจราจรห้ามรถทุกชนิดเข้าไปภายในเขตคูเมืองเชียงใหม่ทั้ง ชั้นนอกและชั้นใน ระหว่างเวลา 12.00-18.00 น.โดยจะอนุญาตให้เข้าได้เฉพาะรถขนส่งสาธารณะเพื่อรับส่งคนและผู้ที่มีความจำ เป็น เช่น มีบ้านพักอาศัยเท่านั้น เพื่อลดความแออัดของการจราจร และเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเดินเล่นน้ำสงกรานต์ในเขตคูเมือง เชียงใหม่ได้อย่างสนุกสนานสบายใจ ทั้งนี้ผู้ที่ต้องการเข้าไปเล่นน้ำในเขตคูเมืองนั้น ได้มีการจัดพื้นที่จอดรถเอาไว้ให้ทั้ง 4 มุมเมือง เช่น ห้างคาร์ฟูร์ บิ๊กซี แม็คโคร กาดสวนแก้ว สถานีรถไฟ แอร์พอร์ตพลาซ่า กาดฟ้าธานี เป็นต้น โดยสามารถนำรถไปจอดได้แล้วใช้บริการรถขนส่งสาธารณะ


 


สำหรับการห้ามรถเข้าในเขตคูเมืองช่วงสงกรานต์นั้น ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เชื่อมั่นว่า จะไม่ทำลายบรรยากาศหรือทำให้ความสนุกสนานของการเล่นน้ำสงกรานต์รอบคูเมืองลดน้อยลงแต่อย่างใด แต่ในทางตรงข้ามกลับจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่มาเล่นน้ำสงกรานต์ สามารถเดินเล่นน้ำได้อย่างสบายใจมากขึ้น เพราะไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับอุบัติเหตุ ซึ่งก็มีตัวอย่างให้เห็นมาแล้ว อย่างเช่นที่ถนนข้าวสาร กรุงเทพฯ หรือ ถนนข้าวเหนียว จังหวัดขอนแก่น ที่มีการปิดถนนเช่นกัน แต่ก็ได้รับความนิยมอย่างมาก และเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน พร้อมทั้งยืนยันว่า การห้ามรถเข้าคูเมืองไม่ได้เป็นปัญหากับคนใช้รถใช้ถนนแต่อย่างใด เพราะตามปกติในช่วงดังกล่าวก็ไม่สามารถนำรถเข้าไปได้อยู่แล้วเนื่องจากการ จราจรแออัดมาก


 


ร.อ.หญิงเดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ ยังเปิดเผยระหว่างแถลงข่าวการจัดงานประเพณีปีใหม่เมืองเชียงใหม่ เมื่อ เมื่อ 31 มี.ค. แยกแจ่งศรีภูมิ ถึงแยกฟ้าธานี ตั้งด่านตรวจผู้ร่วมงาน และจะห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้างานโดยเด็ดขาด


 


ด้านศูนย์อุบัติเหตุของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ก็ได้มีการซ้อมรับแผนอุบัติภัยหมู่ในกรณีระบบสารสนเทศ หรือ SMI ของโรงพยาบาลเกิดขัดข้อง โดยจำลองเหตุการณ์ว่า มีรถบัสโดยสารขนาด 40 ที่นั่ง ชนกับรถบรรทุกทหาร จำนวน 50 นาย บริเวณสี่แยกสะเมิง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 19 คน และ ผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ 50 คน แต่ระบบคอมพิวเตอร์ในโรงพยาบาลไม่สามารถทำงานได้ ทำให้ต้องใช้ระบบธรรมดาในการให้บริการผู้ป่วย ซึ่งแม้ว่า จะไม่สะดวก รวดเร็วเท่ากับระบบ SMI แต่จากการทำงานร่วมกันขององค์กรต่างๆ โดยมีการเตรียมการรองรับเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้การประสานงานเป็นไปด้วยความราบรื่น ทั้งนี้ปัจจุบันโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้ปรับปรุงศูนย์อุบัติเหตุ ให้สามารถรับจำนวนผู้ป่วยพร้อมๆ กันได้ถึง 100 คน และสามารถระดมแพทย์มาร่วมปฏิบัติงานพร้อมกันในห้องฉุกเฉินได้ถึง 40 คน ซึ่งเป็นอีกด้านหนึ่งที่เป็นการเตรียมการรองรับอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์


 


 


ยอดจองห้องพักยังอยู่ที่ 50-55%


ด้านนายเฉลิมศักดิ์ สุรนันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวภาคเหนือ เขต 1 เปิดเผยว่า สำหรับเทศกาลสงกรานต์ของ จ.เชียงใหม่ ในปีนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะเป็นคนไทยร้อยละ 70 ซึ่งเดินทางมาเป็นครอบครัวโดยรถยนต์ส่วนตัว ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติคาดว่าจะเริ่มคึกคักในไตรมาส 3 เป็นต้นไป ขณะนี้อัตราการจองห้องพักนักท่องเที่ยวจองมาแล้ว 50 - 55 เปอร์เซ็นต์


 


การท่องเที่ยวภาคเหนือเขต 1 คาดว่าช่วงวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวันในช่วงสงกรานต์ของ จ.เชียงใหม่ จะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 700 ล้านบาท เฉลี่ยเป็นค่าใช้จ่ายวันละประมาณ 3,500 บาท ต่อหัวต่อคน แต่ทั้งนี้ทาง จ.เชียงใหม่ จะต้องชูจุดขายด้านวัฒนธรรม ประเพณีล้านนา เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว และกระตุ้นไทยเที่ยวไทยเป็นหลัก


 


 


เรียบเรียงข่าวบางส่วนจาก: สำนักข่าวไทย และไทยนิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net