Skip to main content
sharethis




5 เม.. 52 - ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ที่ศูนย์ราชการกระทรวงแรงงาน จ. ลำพูน แรงงานผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และ มาตรา 38 ออกมาใช้สิทธิรับเช็คช่วยชาติอย่างคึกคัก ซึ่งคาดว่าจากการแจกจ่ายเช็คช่วยชาตินี้ จะมีเม็ดเงินหมุนเวียนใน จ. ลำพูน กว่า 149 ล้านบาท จากผู้มีสิทธิได้รับเช็คช่วยชาติถึง 7.4 หมื่นคน


โดยนอกจะมีการแจกจ่ายเช็คช่วยชาติแล้ว ยังมีการจัดจุดบริการแลกเช็คเป็นเงินสดในสถานที่เดียวกันนี้อีกด้วย ซึ่งจากการสังเกตุการณ์พบว่า ส่วนใหญ่แล้วผู้ที่ได้รับเช็คช่วยชาติมาแล้วจะนำไปแลกเป็นเงินสดโดยทันทีก่อนเดินทางกลับบ้าน


ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคิดเห็น แรงงานที่ได้รับเช็คช่วยชาติ ใน จ. ลำพูน ดังนี้..


.. ยุวดี ศรีคำชัย พนักงานเก็บเงิน (แคชเชียร์) กล่าวว่า เป็นนโยบายที่ชาวลำพูนให้ความสนใจมาก ตั้งแต่มีการแจกจ่ายเช็คงวดแรกเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมาก็มีคนคึกคัก ในส่วนของตนเองคิดว่าเป็นนโยบายที่ดีอันหนึ่งของรัฐบาล


นายเอ (นามสมมติ) พนักงานในกิจการอู่ซ่อมรถ กล่าวว่าปัจจุบันเศรษฐกิจย่ำแย่และคนตกงานมาก ซึ่งตนเองก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะถึงคราวตนเอง จึงอยากให้รัฐช่วยเหลือคนที่ตกงานมากกว่านี้


นายสุริยัน กันทะวง พนักงานบริษัทขายเครื่องใช้ไฟฟ้า กล่าวว่าก่อนหน้านี้ ในบริษัทบอกว่าจะมีการโอนเงินจำนวนนี้เข้าทางบัญชีธนาคารแห่งหนึ่ง ซึ่งตนเองก็ได้เสียเวลาและเสียเงินไปเปิดบัญชี จากนั้นกลับมาบอกว่าจะจ่ายเช็ค ทั้งนี้สำหรับคนที่ได้เงินเดือนระดับ 4,000 - 7,000 บาท ซึ่งเป็นแรงงานส่วนใหญ่ในลำพูนเงิน 2,000 บาท ในช่วงวิกฤตนี้ถือว่าสำคัญ แต่คนที่ได้เงินเดือน 10,000 - 14,999 บาท ตนคิดว่าควรสละเงินเหล่านี้ช่วยคนที่ได้เงินเดือนน้อยกว่า แต่ทั้งนี้ตนเองก็พร้อมที่จะนำเงินจำนวนนี้ไปใช้ให้เต็มที่ "จะสนองนโยบายรัฐบาลเต็มที่ โดยเอาไปใช้จ่ายให้หมด" สุริยันกล่าว


โดยก่อนหน้านั้นเมื่อปลายเดือน มี.. ที่ผ่านมาสำนักงานประกันสังคมจังหวัดลำพูน ได้แจกจ่ายเช็คที่สถานประกอบการ ในเขตนิคมอุตสาหกรรม จ.ลำพูน มาแล้ว ทั้งนี้สำหรับจังหวัดลำพูนมีจำนวนผู้รับสิทธิ์เช็คฯ ช่วยชาติทั้งหมด จำนวนทั้งหมด 7.4 หมื่นคน เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 จำนวน 6.6 หมื่นคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงาน ในเขตนิคมอุตสาหกรรม, มาตรา 39 จำนวน 4 พันคน และมาตรา 38 จำนวน 3 พันคน เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 149 ล้านบาท โดยทางสำนักงานประกันสังคม จ.ลำพูน คาดว่าจะสามารถแจกจ่ายเช็คฯ แล้วเสร็จก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้


นอกจากนี้ทาง จ. ลำพูน ยังมีกิจกรรม Big Lamphun Grand Sale ครั้งที่ 1 โดยจะมีการลดราคาสินค้าใน จ.ลำพูน ทั้งเมือง ระหว่างวันที่ 8-12 เมษายน 2552 ณ กาดลำพูนจตุจักร อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน โดยจะนำสินค้าจากโรงงานในเครือสหพัฒน์ สินค้าเครือ ซีพี. มอเตอร์โชว์ กลุ่มธงฟ้า ห้างแจ่มฟ้า โอทอปล้านนา เฟอร์นิเจอร์บ้านม้า และพืชผลทางการเกษตรและเกษตรแปรรูป ซึ่งในงานสามารถใช้เช็คช่วยชาติจับจ่ายซื้อของ และมีโปรโมชั่นจากร้านค้าที่เพิ่มมูลค่าให้เช็คมากกว่า 2,000 บาทอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net