เสื้อแดงขอนแก่นประกาศชัยชนะระดมบริจาคหนุนเสื้อแดงทำเนียบ

11 เม.. 52 - กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงกว่า 500 คน ได้นั่งบนรถกระบะ และเดินเท้า และกล่าวปราศรัยโจมตีรัฐบาลและประกาศชัยชนะ หลังจากที่กลุ่มคนเสื้อแดงสามารถบุกเข้าไปในที่ประชุมของผู้นำอาเซียน และทำให้มีการยกเลิกการประชุมไป  ขบวนดังกล่าวเคลื่อนไปตามถนนหน้าเมือง และผ่านไปถนนเหล่านาดี ด้านหน้าสนามกีฬา ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปรวมตัวกันที่ หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น  เส้นทางการเคลื่อนขบวนดังกล่าวได้ผ่านหน้าบ้าน ของนายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งตั้งอยู่ริมบึงแก่นนคร อ.เมือง จ.ขอนแก่น แต่ไม่มีการกระทบกระทั่งอะไร

หลังการเดินรณรงค์ได้มาชุมนุมกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ได้มีการตั้งจุดรับบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภคและเงินเพื่อนำไปสนับสนุนการเคลื่อนไหวของสมาชิกกลุ่มบางส่วนที่ชุมนุมอยู่บริเวณทำเนียบ แกนนำในที่ชุมนุมได้ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวที และกล่าววิพากษ์วิจารณ์บทบาทของรัฐบาลและองคมนตรีอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่การดูแลรักษาความปลอดภัยศาลากลางนั้น ได้มีการปิดประตูทั้ง ๔ ด้านอย่างแน่นหนา และมีเจ้าหน้าที่ อปพร. เฝ้าระวังอยู่กว่า 20 นาย

 

ในช่วงเย็นเริ่มมีคนทยอยเข้าร่วมหนาตาประมาณ 3,000 คนซึ่งการชุมนุมโดยปรกติจะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 1,000 คน เมื่อสอบถามผู้เข้าร่วมจึงได้คำตอบว่าเกิดจากกระแสข่าวมีการประทะและมีการบาดเจ็บของคนเสื้อแดงที่พัทยาทำให้ผู้ที่ไม่พอใจเริ่มออกมาชุมนุม ผู้เข้าร่วมชุมนุมได้เริ่มสลายตัวเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.

 

นอกจากการขึ้นกล่าวปราศรัยโดยนักการเมืองจากพรรคเพื่อไทยจังหวัดขอนแก่นอาทิเช่น นายภูมิ สาระผล นายเรืองเดช สุพรรณฝ่ายและนายจักรินทร์ พัฒนดำรงจิต แล้วยังมีนักวิชาการและนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นขึ้นกล่าวปราศรัยบนเวทีด้วยได้แก่ รศ.นพ. เชิดชัย ตันติศิรินทร์ จากคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่นและ นายยรรยง ผิวผ่อง นักศึกษาคณะสัตว์แพทย์ ปี 5  อดีตนายกองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

เบื้องหลังของความไม่ชอบธรรมในการขึ้นมาบริหารประเทศของนายอภิสิทธิ์ เป็นประเด็นที่ ยรรยง ผิวผ่อง นักศึกษาคณะสัตว์แพทย์ ปี 5 ม.ข.  ขึ้นกล่าวปราศรัย อีกประเด็นที่นักศึกษาและนักกิจกรรมการเมืองแสดงความไม่พอใจได้แก่บทบาทของผู้บัญชาการเหล่าทัพ ซึ่งเคยแสดงบทบาทแทรกแซงการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลที่ผ่านมาโดยตลอดนับจากการออกมาทำรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 จนถึงการออกมาแถลงข่าวกดดันให้ นายสมชาย วงสวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีคนก่อนลาออก แต่กลับแสดงท่าทีปกป้องรัฐบาลอภิสิทธิ์อย่างออกนอกหน้า

 

ชัยอนันต์ ทินกูล ผู้ประสานงาน นปช.จังหวัดให้สัมภาษณ์กับประชาไทว่า"พวกเราชุมนุมโดยสงบไม่ได้มีเจตนาปิดกั้นทางจราจรแต่เนื่องจากวันนี้มีประชาชนเข้าร่วมเยอะจึงสร้างความติดขัดในการสัญจรไปมาบ้าง" ต่อข้อซักถามถึงเป้าหมายในการชุมนุมผู้ประสานงาน นปช.ขอนแก่นกล่าวว่าต้องการให้รัฐบาลนำรัฐธรรมนูญปี 40 มาใช้เป็นตัวตั้งในการปฏิรูปการเมืองและอยากให้รัฐบาลอภิสิทธิ์คืนอำนาจให้ประชาชน  ซึ่งหากได้รับเลือกตั้งกลับมาด้วยเสียงข้างมากคนขอนแก่นก็ยินดียอมรับ  ชัยอนันต์ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าการปฏิรูปการเมืองใหม่จะต้องเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ที่มาของ สสร.จะต้องมาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน  ที่มาขององค์กรอิสระ และศาลจะต้องยึดโยงกับประชาชนและสถาบันองคมนตรีจะต้องไม่เข้ามาข้องเกี่ยวทางการเมืองทั้งโดยลับและเปิดเผย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท