อริสมันต์ถูกจับ ขณะนี้นำตัวขึ้น ฮ. ไปค่ายนเรศวร ประจวบฯ - จักรภพแถลงสื่อตปท.




ที่มาภาพ: mcot.net

นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำเสื้อแดงซึ่งบุกเข้าไปในโรมรอยัลคลิฟบีช รีสอร์ต วานนี้ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมแล้วที่บ้านพักเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ขณะนี้แกนนำคนเสื้อแดงที่เหลืออยู่บนเวทีหลักที่หน้าทำเนียบรัฐบาลประกาศระดมกำลังเพื่อไปที่หน้าศาลอาญา โดยประกาศว่าหากกระบวนการยุติธรรมเป็นไปตามกฎหมายจะต้องนำตัวมาฝากขังที่ศาลอาญา มิเช่นนั้นถือว่ารัฐบาลมีเจตนาเป็นอื่น


รองผบช.น.รับคุมตัว"อริสมันต์"จริง

มติชนออนไลน์รายงานว่า พล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก บชน.กล่าวยืนยันว่า มีการจับกุมตัว นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำนปช.ที่นำกลุ่มคนเสื้อแดงไปบุกสถานที่ประชุมผู้นำสุดยอดอาเซียนจริง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่บ้านพักย่านตลิ่งชัน ฝั่งธนบุรี โดยนายอริสมันต์ได้พยายามขับรถหลบหนี  จนได้รับบาดเจ็บที่ข้อศอก  ทางเจ้าหน้าที่จึงนำไปรักษาพยาบาลที่คลินิก  ก่อน นำตัวไปควบคุมไว้ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน  แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดใดๆ ในขณะนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะนี้ที่ตชด.ภาค1 คลอง 5 จ.ปทุมธานี มีการเตรียมพร้อมรับตัวนายอริสมันต์ โดยเฉพาะบริเวณหน้าทางเข้าเริ่มมีกลุ่มคนเสื้อแดงและสื่อมวลชนจำนวนมาก และมีรายงานด้วยว่า นายอริมันต์ถูกควบคุมตัวอยู่ที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ถนนพหลโยธิน สะพานควาย ก่อนที่จะถูกนำตัวมาคุมขังที่ ตชด.ภาค1 คลองห้า ต่อไป

สำหรับข้อกล่าวหานั้น รายงานข่าวจากไทยรัฐระบุว่าหลังมีกระแสข่าวว่า ตำรวจออกหมายจับและจับกุมในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (3) ยุยงให้จับกุมนายกรัฐมนตรี


เสื้อแดงขุ่มาร์คเตรียมเจอสงครามกลางเมือง หากขังอริสมันต์-จตุพร ไม่มีหมายศาล-หมายจับ

นานณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำเสื้อแดง ประกาศที่หน้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อเวลา 13.17 น. ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าศาลไม่รับคำร้องขอฝากขังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ขณะนี้ได้นำตัวนายอริสมันต์ได้นำตัวนายอริสมันต์ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปควบคุมตัวไว้ที่ค่ายนเรศวรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยจตุพร พรหมพันธ์ อยู่ในเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวด้วย "หากมีการควบคุมตัวนายจตุพร พรหมพันธ์โดยมิได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ ให้อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะกำลังเตรียมตัวก่อสงครามกลางเมือง"

อริสมันต์ โทรกลับที่การประชุมหน้าทำเนียบ กระจายข่าวสื่อต่างประเทศ 

เมื่อเวลาประมาณ 13.20 น. นายอริสมันต์ได้โทรศัพท์เข้ามายังแกนนำที่ประจำอยู่หน้าทำเนียบรัฐบาลซึ่งทำการบันทึกเสียงและเผยแพร่แก่ผู้ร่วมชุมนุมเสื้อแดงว่า "เมือเช้าบอกว่าจะไป บชน. แล้วเปลี่ยนเอาไปที่ตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 จับตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ และเปลี่ยนกลางทาง กำลังจะเอาไปไหนไม่ทราบ มีทหาร ช่วยรายงานให้ละเอียดแล้วบอกผู้สื่อข่าวต่างประเทศให้รับทราบว่ารัฐบาลดำเนินการจับแกนนำ โดยไม่มีขั้นตอนตามกฎหมาย"

เวลา 13.30 น. นายจักรภพ เพ็ญแขแถลงข่าวกับผู้สื่อข่าวต่างประเทศต่อกรณีการจับกุมนายอริสมันต์ และการพาตัวนายอริสมันต์ไปยังค่ายนเรศวร จ.ประจวบคีรีขันธ์

ล่าสุดเวลา 14.50 น. นายจตุพรปรากฏตัวบนเวทีเสื้อแดงแล้ว

เว็บไซต์มติชนรายงานว่า

คุมตัว"อริสมันต์"ถึงค่ายนเรศวรแล้ว สีหน้าเครียด

จาก กรณีเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 12 เมษายน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าควบคุมตัวนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง อดีต ส.ส.พรรคพลังประชาชน แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ( นปช.) ตามหมายจับศาลอาญาลงวันที่ 11 เมษายน เลขที่ 983/2552 ข้อหากระทำการด้วยวาจาและยุยงให้ประชาชน จับกุมตัวนายกรัฐมนตรี และนำกลุ่มเสื้อแดงก่อเหตุการณ์ความวุ่นวายในที่ป็นสถานที่จัดการประชุมสุด ยอดผู้นำอาเซียนและคู่เจรจาระหว่างการจัดประชุมอาเซียนซัมมิท ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช พัทยา จนทำให้การประชุมต้องล้มเลิก นั้น

หลังจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวนายอริสมันต์ไปสอบสวนที่กองบัญชาการ ตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 (ปทุมธานี) โดยมี พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโม รองผบช.น.เป็นหัวหน้าชุดในการสอบสวน

ต่อมาเมื่อเวลา 15.00 น.วันเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายอริสมันต์เดินทางโดย เฮลิคอปเตอร์มาลงที่ กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ก่อนขึ้นรถตู้ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเดนทางจากลานจอดเฮลิคอปเตอร์ มายังกองบังคับการ

โดยนายอริสมันต์ซึ่งถูกจับกุมสวมเสื้อโปโลสีแดง และถูกใส่กุญแจมือไขว้หลัง มีสีหน้าเคร่งเครียดและไม่เอ่ยปากพูดจาแต่อย่างใด หลังจากลงรถตู้นายอริสมันต์ถูกควบคุมตัวขึ้นไปยังห้องควบคุมตัวในอาคารกอง บัญชาการ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนในเครื่องแบบพร้อมอาวุธครบมือกว่า 10 นายทำการควบคุมตัวอย่างใกล้ชิด และยืนระวังเฝ้าเหตุที่บริเวณหน้าบันไดทางขึ้น และรอบอาคารอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ กองบังคับการฯ ค่ายนเรศวรได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามจราจลพร้อมโล่และ กระบองจำนวน กว่า 100 คนเตรียมความพร้อมเพื่อรับเหตุที่ไม่คาดหมายด้วย

นครบาลยันไม่ได้จับ"จตุพร"แต่ขอตามไปส่ง"กี้"

พล. ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวยืนยันขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ออกหมายจับ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เพียงคนเดียวเท่านั้น ส่วนนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มเสื้อแดง อีก 1 คน ได้ขอเจ้าหน้าที่ตำรวจขึ้นเฮลิคอปเตอร์ติดตามไป นายอริสมันต์ที่ถูกควบคุมตัวจากกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 จ.ปทุมธานี ไปที่ค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี เพื่อนำตัวไปพักก่อนที่จะครบกำหนดฝากขังใน 48 ชั่วโมง

ขณะเดียวกัน นายคารม พลทะกลาง ทนายความกลุ่มคนเสื้อแดง เดินทางมาที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อทวงถามถึงความชัดเจนในการควบคุมตัว นายอริสมันต์โดย พล.ต.ต.สุพร ได้ให้ความชัดเจนก่อนจะเดินทางกลับไปที่ทำเนียบรัฐบาลทันที

นครบาลบุกจับอริสมันต์ข้อหายุยงคนไปจับตัวนายกฯ

พล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยเมื่อวันที่ 12 เมษายนว่า สืบเนื่องจากฝ่ายกฎหมายของ บช.น. ได้รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ จากการดำเนินการต่างๆ ของกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง พฤติการณ์ดังกล่าวได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานและนำเสนอขออนุมัติต่อศาล และได้มีคำสั่งออกเป็นหมายจับนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำคนเสื้อแดง โดยขอไปหลายคนแต่ศาลอนุมัติเพียงคนเดียวเพราะพฤติการณ์เข้าข่าย ส่วนรายอื่นๆ ศาลพิเคราะห์ว่ายังไม่ชัดเจน จึงยังไม่อนุมัติให้

โฆษก บช.น. กล่าวต่อ เมื่อเช้าที่ 12 เมษายนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ไปขอหมายค้นบ้านพักนายอริสมันต์ เจ้าตัวพยายามปีนหลบหนี ระหว่างปีนหลบหนีได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่ข้อศอก เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมตัวได้ตามหมายจับ ขณะนี้ได้นำตัวนายอริสมันต์ไปดำเนินการสอบสวนที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชาย แดนภาค 1 จว.ปทุมธานี เป็นสถานที่ ตร.จัดไว้สำหรับการดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องที่จับกุมได้กรณีที่ ไม่มามอบตัว โดยมีพนักงานสอบสวนภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.เพื่อทำการสอบสวนปากคำผู้ต้องหาตาม หมายศาลอาญา เลขที่ 983/2552 ลงวันที่ 11 เม.ย. ข้อหา กระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมาย แห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

พล.ต.ต.สุพร กล่าวอีกว่า กล่าวง่ายๆ คือ มีพฤติการณ์ยุยงให้ประชาชนไปจับกุมตัวนายกรัฐมนตรี อันนี้เป็นการเกินเลยกว่าการชุมนุมตามกรอบของกฎหมายรัฐธรรมนูญ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าออกหมายจับได้  คดีนี้เป็นคนละส่วนกับการกระทำที่พัทยา ชลบุรี อันนั้นต้องว่ากันอีกกรรม  ตนทราบจากฝ่ายรับผิดชอบกฎหมายว่า ศาลใช้เวลาในการพิเคราะห์เป็นเวลานานพอสมควร

สำหรับการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยภายหลังจากนี้ก็ดำเนินการต่อไปตามปกติ มีแผนรองรับอยู่แล้ว

เนื้อหาเพิ่มเติมจาก มติชนออนไลน์ และไทยรัฐออนไลน์ แก้ไขเมื่อเวลา 16.59 น.

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท