Skip to main content
sharethis

แถลงการณ์  "หยุดป่วนเมืองและจลาจลเมืองไทย"


 


โดย กลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมือง


 


ฉบับที่ ๔ วันที่ ๑๓ เมษายน ๒๕๕๒


 


สถานการณ์จลาจล ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล มีการใช้ความรุนแรง ได้ทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวล กลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมือง  ขอเรียกร้องดังต่อไปนี้


 


๑. ขอให้รัฐใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเท่าที่มีความจำเป็นและไม่ใช้ความรุนแรงกับประชาชน ขอให้รัฐบาลอดทนอดกลั้นต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น


 


๒. ขอให้แกนนำกลุ่มนปช. รับผิดชอบการใช้ความรุนแรงในสถานที่ต่าง ๆของผู้ชุมนุม รับผิดชอบต่อชีวิตประชาชนผู้ร่วมชุมนุม หยุดเรียกร้องให้ประชาชนมาร่วมชุมนุมเพราะไม่ใช่การชุมนุมเพื่อประชาธิปไตย แต่มีเป้าหมายเบื้องหลังที่ต้องการให้มีการรัฐประหาร ดังที่คุณทักษิณ ชินวัตร ได้ประกาศให้ทหารออกมารับผิดชอบ หยุดก่อการจลาจลในสถานที่ต่าง ๆ หยุดพฤติกรรมทำร้ายร่างกายแก่บุคคลต่าง ๆ ดังเช่นที่เกิดขึ้นแก่เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำลายทรัพย์สินรัฐและเอกชน พร้อมหยุดการกระจายการชุมนุมที่ไม่มีผู้นำ นปช.รับผิดชอบ


 


๓. เรียกร้องให้ตัวแทนของรัฐและผู้นำการชุมนุมของนปช. เปิดเวทีการเจรจา เพื่อหาทางออกยุติสถานการณ์อย่างเร่งด่วน


 


๔. เรียกร้องให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ยุติการสนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มนปช. และเปิดประชุมสภาเพื่อหาทางออกเรื่องนี้เป็นการเร่งด่วน


 


๕. เรียกร้องให้โทรทัศน์ทุกช่องหยุดรายการปกติและสื่อสารข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะ รวมทั้งสื่อมวลชนทุกแขนงต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนการรายงานข่าว


 


กลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมือง ประกอบด้วยเครือข่ายภาคประชาสังคมจากหลากหลายส่วน อาทิ เครือข่ายผู้บริโภค เครือข่ายผู้ติดเชื้อ เครือข่ายครอบครัว เครือข่ายสุขภาพ เครือข่ายภาคีองค์กรงดเหล้า เครือข่ายสลัมสี่ภาคเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก เครือข่ายนักศึกษา ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย(YPD) อดีตสมาชิกวุฒิสภา เป็นต้น (ผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม: นายนิมิตร์ เทียนอุดม, น.ส. สารี อ๋องสมหวัง, นาย วีรพงษ์ เกรียงสินยศ)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net