Skip to main content
sharethis

14 มิ.ย.52 เวลา 9.30 น.ทหารขยับประชิดกลุ่มผู้ชุมนม นปช.ที่อยู่บริเวณทำเนียบรัฐบาล และทยอยสนธิกำลังเสริมที่บริเวณลานพระรูป และจุดต่างๆ โดยรอบทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่แยกยมราช แยกกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) แยกลานพระบรมรูปทรงม้า และแยก จปร. โดยทหารได้ตั้งแถวพร้อมเตรียมอุปกรณ์โล่ กระบอง แก๊สน้ำตา รถหุ้มเกราะ รถพยาบาลและรถถัง เข้ามาสมทบ โดยมีสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างชาติคอยสังเกตการณ์อย่างต่อเนื่อง


 


พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก แถลงแจ้งการสลายกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว โดยการฉีดน้ำ แก๊สน้ำตา และยิงปืนขึ้นฟ้า ขณะที่บนเวทีที่ชุมนุมยังคงมีการปราศรัยอยู่เป็นระยะสลับกับการเปิดเพลง


 

ก่อนหน้านี้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า ผู้ชุมนุมไม่หนักใจ แม้จะทราบว่าทหารได้มีการสกัดทุกเส้นทาง เพื่อไม่ให้กลุ่มเสื้อแดงเข้ามายังสะพานชมัยมรุเชฐ ซึ่งเป็นที่มั่นสุดท้ายได้ เพราะหลังจากนี้จะมีกลุ่มเสื้อแดงต่างจังหวัดทยอยมาสมทบ และหากมีการสกัดการส่งเสบียง เชื่อว่าอาจต้องมีการแหวกวงล้อมทหารออกไป



นายจตุพร กล่าวว่า วันนี้จะยังไม่เคลื่อนพลไปไหน เพราะหากออกจากที่มั่น อาจมีอันตรายกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้ ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมีการชี้แจงกับสื่อต่างประเทศแทนสื่อมวลชนไทย เพราะสื่อถูกครอบงำ การนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนไทยมีการรายงานข้อมูลที่บิดเบือน และเหตุการณ์ในขณะนี้คล้ายกับเหตุการณ์ 6 ตุลา ที่สื่อมวลชนไม่สามารถทำหน้าที่ได้ ต้องอ้างอิงข้อมูลจากสื่อต่างประเทศเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net