ประสานตำรวจสากลล่า ขึ้นบัญชี "หมายแดง" ทักษิณ

วันนี้ (15 เม.ย.) นาย ปณิธาน วัฒนายากร รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยได้รับแจ้งจากกระทรวงการต่างประเทศ ว่าเพิกถอนหนังสือเดินทางทั้งหมด ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แล้ว โดยหนังสือเดินทางแบบธรรมดา หรือ เล่มน้ำตาล ได้ยกเลิกแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่หนังสือเดินทางทูต หรือ เล่มแดง ได้ยกเลิกแล้วก่อนหน้านี้นั้น

 

นาย ปณิธาน กล่าวต่อว่า การยกเลิกหนังสือเดินทางดังกล่าว เป็นไปตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศ พ.ศ.2548 มาตรา 3 วรรค 7 ที่ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศสามารถเรียกคืนหนังสือเดินทาง ของผู้ที่อยู่ต่างประเทศ แล้วทำความเสียหายให้กับประเทศชาติ อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ทักษิณยังคงมีสัญชาติไทย

 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของ ไทยได้ประสานไปยังองค์การตำรวจสากล (Interpol) ที่ไทยเป็นสมาชิกอยู่ เพื่อให้ติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งหลบหนีคดีทุจริตที่ดินรัชดาภิเษก มาถึงกรณีล่าสุด ถูกรัฐบาลออกหมายจับ ข้อหายุยง ส่งเสริมให้เกิดเหตุรุนแรง นำไปสู่ข้อหาการล้มล้างรัฐบาล โดยถูกขึ้นบัญชี "หมายแดง" หรือ Red Notice ไว้ในเว็บไซต์ขององค์การตำรวจสากลแล้ว

 

ก่อนหน้านี้ นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การที่รัฐบาลออกหมายจับพ.ต.ท.ทักษิณ กรณีเกี่ยวข้องการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในการก่อเหตุวุ่นวายและรุนแรงนั้น คงไม่ใช่ เพราะอดีตนายกรัฐมนตรีแค่วิดีโอลิงก์ และโฟนอินเข้ามาพูดคุยกับผู้ชุมนุม ส่วนการออกหมายจับนั้น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ต้องนำหมายไปจับกุมตัวในต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม หมายจับคงไม่มีผลกระเทือนต่อการเดินทางของพ.ต.ท.ทักษิณ ในเร็วๆ นี้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะทำหนังสือชี้แจง ส่งไปยังสำนักข่าวต่างประเทศต่างๆ หรืออาจเป็นแถลงการณ์ลงในเว็บไซต์อีกครั้ง

 

"ผมทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะชี้แจงข้อเท็จจริงของเรื่องที่เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ โดยอาจจะทำหนังสือส่งไปยังสำนักข่าวในต่างประเทศ หรือแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์" นายนพดล กล่าว และปฏิเสธไม่ทราบว่าเวลานี้ พ.ต.ท.ทักษิณ พำนักอยู่ในประเทศอะไร

 

บัวแก้วรับ ตรวจไม่ได้ว่าประเทศอื่นให้พาสปอร์ต "ทักษิณ" หรือไม่

 

เนชั่น - นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ยกเลิกหนังสือเดินทางบุคคลทั่วไปของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตีรี แล้วเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2552 เพื่อไม่ต้องการให้มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่จะเป็นภัยต่อประเทศ โดยได้แจ้งการดำเนินการดังกล่าวให้รัฐบาลประเทศต่างๆ ได้รับทราบแล้ว

 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การยกเลิกหนังสือเดินทางดังกล่าวทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนในต่างประเทศได้อีก แต่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ตามกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ามีประเทศใดบ้างที่ให้ อภิสิทธิ์หนังสือเดินทางพิเศษแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ บ้างหรือไม่

 

"องค์กรมุสลิม" เตรียมยื่นหนังสือวอนเจ้านคร "ดูไบ" ไม่ให้ที่อยู่ "ทักษิณ"

           

เนชั่น - นายสมัย เจริญช่าง ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในพรุ่งนี้ (16) เวลา 13.00 น. ตนเองในฐานะชาวมุสลิมและองค์กรชาวมุสลิมหลายองค์กร อาทิ สภาองค์กรมุสลิมแห่งประเทศไทย คณะกรรมการกลางอิสลามกรุงเทพฯ สมาคมสื่อสารชาวมุสลิม จะร่วมกันไปยื่นหนังสือถึงเอกอัครราชทูตของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรต เพื่อเรียกร้องขอให้ทางสถานทูตของประเทศดังกล่าวส่งเรื่องความเดือดร้อนที่ ชาวมุสลิมในกทม.ได้รับผลกระทบจากการกระทำของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และลูกน้องกลุ่มผู้สนับสนุนของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ส่งคนมาทำร้ายชาวมุสลิมตั้งแต่สมัยที่ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี ไล่ตั้งแต่การจัดหน่วยไล่ล่าสังหารชาวมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ การอุ้มฆ่าโต๊ะอิหม่ามและการหายตัวไปของนายสมชาย นีละไพจิตร ทนายความชาวมุสลิมที่ช่วยคดีพี่น้องมุสลิมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

รวมถึงเหตุการณ์ที่เพิ่งผ่านไปเมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่กลุ่มม็อบเสื้อแดงก่อจลาจลในกรุงเทพฯ แล้วมาทำลายทรัพย์สินและทำร้ายชาวบ้านมุสลิมที่ถนนเพชรบุรี ซอย 7 โดยเฉพาะการยิงปืนใส่มัสยิดสัญลักษณ์ของศาสนาอิสลาม ทั้งที่ชาวมุสลิมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อจลาจลครั้งนี้แต่อย่างใด แสดงถึงจุดประสงค์ต้องการก่อกวน ป่วนเมืองเพื่อให้เกิดความขัดแย้ง และความไม่สงบในประเทศไทยของกลุ่มผู้สนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณ

 

"การยื่นหนังสือครั้งนี้จะให้เอกอัครราชทูตของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตได้ รับทราบและรายงานความเดือนร้อนของพี่น้องมุสลิมในประเทศไทย ไปยังเจ้าผู้ครองนครแห่งเมืองดูไบ ซึ่งเป็นชาวมุสลิมเช่นกัน เพื่อที่จะให้พระองค์ได้ทราบถึงพฤติกรรมของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่จองเวรต่อชาวมุสลิมไทย และเพื่อไม่ให้พ.ต.ท.ทักษิณได้ใช้เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตเป็นฐานในการเคลื่อนไหวและเป็นที่พำนัก อีกทั้งไม่ให้สนับสนุนกิจการใดๆ ของพ.ต.ท.ทักษิณอีกต่อไป เพราะการทำลายมัสยิดก็เหมือนการทำร้ายชาวมุสลิมทั่วโลก"

 

 

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์, เนชั่นแชนแนล

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท