Skip to main content
sharethis





กิจกรรมนี้เกิดขึ้นจากทีมนักแปลอาสาสมัครที่อยากให้สาธารณชนได้บริโภคข่าวสารอย่าง รอบด้าน เนื่องเพราะเห็นว่าสื่อสารมวลชนของไทยมีปัญหาเรื่องการทำงานในสถานการณ์ วิกฤตินี้ เราจึงเลือกแปลข่าวของสื่อต่างชาติที่ยังสามารถทำงานตามหลักการวิชาชีพได้ โดยไม่มีอคติต่อฝ่ายใด และไม่มีอำนาจรัฐมาครอบงำ 


 


ทีมแปลข่าวเฉพาะกิจ


แปลจาก : Les Thaïlandais sont fâchés contre les émeutiers, by Olivier Grivat, Swissinfo.ch, April 18, 2009


 


 


ดาเนียล เบรลาส์ นายกเทศมนตรีเมืองโลซาน สมาชิกสภาสมาพันธรัฐสวิส ได้รับเชิญให้มาเยือนประเทศไทย ทบทวนสถานการณ์เมืองไทยหลังความรุนแรง โดย ดาเนียลมองว่ามาตรการที่กำหนดให้นักเดินสวิสมีความระแวดระวังในเมืองไทยเพื่อความปลอดภัยนั้น เปรียบได้กับ "ลูกเห็บที่ตกหลังการเก็บเกี่ยวองุ่น"


 


 


ดาเนียลและลูกชายในตึกระฟ้าที่กรุงเทพฯ (ที่มา: Olivier Grivat)


 


Swissinfo : คิดเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์หลังความรุนแรงในเมือง


ดาเนียล : ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีตึกรามมากกว่า 100,000 หลัง มีอาคารเพียงสองแห่งที่ถูกวางเพลิงโดยกลุ่มผู้การจลาจล ดังนั้นจึงไม่มีความเสียหายเท่าไร เมื่อพินิจดูอีกที ก็เห็นว่าการประกาศภาวะฉุกเฉินไม่ได้เป็นไปในทางปฏิบัติอย่างแท้จริงโดยผู้มีอำนาจ และนี่ก็ไม่เกี่ยวกับความสงบที่เกิดขึ้น มีเพียงทหารไม่กี่คนที่เดินไปมาบริเวณพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมไม่ต่างกับสถานที่ราชการอย่างสำนักงานรัฐมนตรี


 


ความจริงที่ต้องตระหนักคือ สามในสี่ของผู้ประท้วงฝ่ายเสื้อแดงบนท้องถนนเดินทางมาจากต่างจังหวัดโดยรถบัส ชาวชนบทเหล่านี้ไม่มีเงินกันทุกคนที่จะจ่ายค่ารถโดยสารเพื่อเดินทางมายังกรุงเทพฯ สมาชิกพรรคของอดีตนายกรัฐมนตรีเป็นผู้อุดหนุนการเดินทางของคนเหล่านี้ คนกลุ่มนี้คือคนจนจากภาคเหนือที่อดีตนายกรัฐมนตรีเคยซื้อเสียง


 


Swissinfo : คนจนนี้น่ะหรือที่จะได้รับความชอบจากนักการเมืองพันล้าน


ดาเนียล : ใช่ มีตัวอย่างอื่นๆ เช่น คริสตอฟ บโลแชร์ ในสวิสเซอร์แลนด์ หรือซิลวีโย แบร์ลุสโกนี ในอิตาลี หรือพวกมหาราชาในประเทศอินเดียเมื่อก่อน สำหรับประเทศไทย ยิ่งไปกว่านั้นคือรัฐบาลเองเป็นผู้อุดหนุนค่าเดินทางกลับบ้าน และส่วนมากมีบ้านอยู่ไกลจากกรุงเทพฯ เป็นหลายร้อยกิโลเมตร


 


เมื่อมีการประชุม G8 ที่เอวียองเมื่อปี พ.ศ. 2546 มีผู้มาชุมนุมต่อต้านการประชุม มาจากรัฐโว และรัฐเจนีวา ยังมากกว่าฝ่ายเสื้อแดงที่กรุงเทพฯ ถึง 10 และ 15 เท่าเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรในกรุงเทพฯทั้งหมด


 


Swissinfo : ประเทศไทยประสบความทุกข์ยากจากเหตุนี้หรือไม่


ดาเนียล : ใช่ ผลประทบไม่ต่างกับเมื่อมีการประท้วงนายบโลแช์ที่โลซาน หรือ G8 ภาพพจน์ที่ออกมากระทบกระเทือนกว้างขวาง มีทีวีอเมริกันที่นำภาพไปออกอากาศหลายช่อง ซึ่งอาจเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวไม่มาเล่นสกีที่ภูเขาแอลป์ตลอดฤดูหนาว


 


ณ วันนี้ ความจริงคือว่าชาวไทยส่วนมากโกรธผู้ก่อความไม่สงบ คงจะต้องมีผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างแรงโดยเฉพาะด้านธุรกิจท่องเที่ยว ประเทศไทยเสียหน้าเมื่อต้องยกเลิกการประชุมสูงสุดของผู้นำประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่พัทยา


 


Swissinfo : ในความคิดเห็นของคุณ การที่ประเทศฝรั่งเศสและสวิสเซอร์แลนด์แนะนำประชาชนเปลี่ยนความคิดที่จะเดินทางไปยังประเทศไทยนั้น  เหมือนกับเรารีบวาดปิศาจบนผนังเร็วไปหรือเปล่า


 


ดาเนียล : มาตรการนี้ออกมาตอนที่เหตุการณ์รุนแรงผ่านไปแล้วด้วยซ้ำ เขาน่าจะขอให้ประชาชนเปลี่ยนใจหนึ่งสัปดาห์ก่อนเกิดเหตุการณ์ นี้น่าจะมีเหตุผลกว่า นี้เหมือนกับการที่ลูกเห็บตกแต่ไม่โดนองุ่นเพราะได้เก็บเกี่ยวไปแล้ว คือสิ่งที่เราเรียกว่าพฤติกรรมอันไม่ประมาท เพื่อที่ว่าคนจะได้ไม่กล่าวหาว่าเราไม่ทำสัญญาณเตือนภัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net