Skip to main content
sharethis



คลิปที่ใช้แถลงข่าว (ที่มา: บันทึกโดย คุณ palrakonline)


 



ภาพอีกมุมกล้องจากช่างภาพเนชั่น (ที่มา: รายการข่าว 3 มิติ, 20 เมษายน 2552 เวลา 22.40 น.)



ภาพต่อเนื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากช่างภาพเนชั่น


 


นปช.แถลงเรื่องรัฐบาลใช้ความรุนแรงปราบผู้ชุมนุม


เวลา 13.00 น. วานนี้ (20 เม.ย.) ที่ห้องสีดาโรงแรมรัตนโกสินทร์ แกนนำ นปช. ซึ่งเป็นกลุ่มที่ชุมนุมอยู่ที่สนามหลวง โดยไม่มีแกนนำที่มาจากรายการความจริงวันนี้ แถลงข่าว "ท่าที นปช. ต่อการใช้ความรุนแรง ขั้นสูงสุดปราบปรามผู้ชุมนุม" นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายสรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน และนายเขื่อนเพชร โพนรัมย์ แถลงข่าวโดยมีมวลชนกลุ่มเสื้อแดงสวมเสื้อสีต่างๆเข้าร่วมรับฟังแถลงข่าว ประมาณ 80 คน ทั้งนี้มีสื่อมวลชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก บรรยากาศในงานมีการเรี่ยรายเงินบริจาค โดยนายสมยศขอรับบริจาคเพื่อเป็นค่าเช่าสถานที่แถลงข่าว ซึ่งกลุ่มมวลชนได้บริจาคเงินลงในขันใบใหญ่รวมแล้วประมาณกว่าหมื่นบาท


นายสมยศ กล่าวว่า แกนนำที่มาแถลงมีเพียงแค่นี้ เพราะแกนนำเกือบทั้งหมด ถูกดำเนินคดี ส่วนที่มาในวันนี้ยังไม่โดนหมายจับ จึงได้มาแถลงข่าว ในฐานะแกนนำนปช. รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับชาว กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย.เป็นสิ่งที่ไม่ปรารถนา และจะเป็นบทเรียนให้คนเสื้อแดงเปิดรับการแจ้งข้อเท็จจริงเพิ่มอีก ขณะนี้มีข้อมูลที่ทำให้มีความเชื่อว่า มีการแทรกแทรงและทำลายให้เกิดการจราจล มีกระบวนการที่ทำลายการต่อสู้และข้อเรียกร้องของคนเสื้อแดง ซึ่งจะเป็นบทเรียนในการควบคุมการเคลื่อนไหวไม่ให้ถูกแทรกแทรงจากคนภายนอกที่พยายามปั่นหัวจนเกิดเหตุบานปลาย


 


ชี้รัฐบาลคุกคามสื่อ เรียกร้องยุติการคุกคามทั้งเหลือง-แดง


สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ภาพของคนเสื้อแดงติดลบเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลมีท่าทีต่อเสื้อแดงด้วยการดำเนินการแบบ 2 มาตรฐาน นายอภิสิทธิ์ โกหกหลอกลวงคนไทยทั้งประเทศว่าไม่มี 2 มาตรฐาน ขณะที่ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งตนเชื่อว่าเป็นเครื่องมือปราบปรามประชาชน ละเมิดสิทธิเสรีภาพ นายอภิสิทธิ์ คือเผด็จการฟาสซิสต์ตัวจริงของจริง รัฐบาลคุกคามสื่อของคนเสื้อแดง ทั้งดีสเตชั่น และวิทยุชุมชน จึงเป็นเผด็จการอย่างชัดเจน ขณะนี้นปช.กำลังฟอร์มทีมใหม่ เพราะนอกจากแกนนำทั้งหมดจะถูกดำเนินคดีแล้ว ยังมีบางคนที่ถูกคุกคาม เช่นนายสุรชัย แซ่ด่าน ถูกรถจักรยานยนต์และรถกระบะวิ่งผ่านโยนระเบิดเพลิงเข้าบ้าน จึงขอเรียกร้องให้มีการคุ้มกันฝ่ายนปช.ด้วย


นายสมยศ กล่าวต่อไปว่า ตนขอเรียกร้องให้ยุติการคุกคามทั้งฝ่ายเหลืองและแดง พร้อมกันนี้ขอยกย่องการตัดสินใจของนายวีระ มุสิกพงษ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และผู้ที่อยู่ในห้องขังจากเหตุชุมนุม เพราะคนเหล่านั้นเสียอิสระภาพ เพื่อไม่ให้เกิดการล้อมปราบ นองเลือด จึงได้ตัดสินใจรับความทุกข์ทรมานด้วยตนเอง รวมทั้งยกย่องนักต่อสู้ทุกจังหวัดที่ถูกหมายจับ


นายสมยศ กล่าวด้วยว่า นายอภิสิทธิ์ ใช้ทหารเข้าสลายงฝูงชนในการชุมนุมของคนเสื้อแดง แทนที่จะใช้ตำรวจปราบจราจล แสดงว่านายอภิสิทธิ์ ถูกครอบงำ ชักใยโดยอมาตยาธิปไตย ใช้ทหารซึ่งไม่มีความชอบธรรม เหมือนเหตุการณ์พฤษาทมิฬ ซึ่งมีผู้สูญหาย 187 ศพ แต่หาไม่เจอสักศพ ที่พูดเรื่องการเก็บศพ เพราะเราเชื่อว่าเหตุการณ์ชุมนุมช่วง 12-14 เม.ย.ที่ผ่านมามีการเก็บศพออกไปจริงๆ


 


เผยคลิปคนใส่เสื้อแดงถูกลากจากรถเมล์สาย 64 อ้างถูกยิง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากนั้น นายสมยศได้เปิดคลิปวีดีโอความยาว 5 นาที โดยตอนต้นของคลิปเป็นภาพจากสำนักข่าวต่างประเทศ เช่น บีบีซีและสำนักข่าวของจีน ที่เสนอภาพทหารกำลังปฏิบัติการในเหตุการณ์สลายการชุมนุม จากนั้นเป็นภาพคลิปที่บันทึกเหตุการณ์ชายสวมเสื้อแดงคนหนึ่งถูกดึงลงมาจากรถเมล์สีฟ้า-ขาว สาย 64 โดยมีเจ้าหน้าที่ ยืนอยู่ด้านล่างเยื้องประตูรถเมล์ จากนั้นชายเสื้อแดงคนดังกล่าวทรุดตัวลงท่ามกลางการเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ประมาณ 4-5 นาย


ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่มีเสียงปืนที่ดังขึ้น แต่การบันทึกภาพไม่มีความชัดเจนว่าชายคนนั้นทรุดตัวลงด้วยการถูกทุบ หรือถูกยิงด้วยปืน ท่ามกลางเสียงในคลิปที่มีการตะโกนว่า ไอ้เหี้ย และคำว่า ยิงประชาชน จากนั้น กล้องที่บันทึกภาพได้ไหวไปมา และจับภาพเหตุการณ์อีกครั้งเป็นภาพชายเสื้อแดงถูกลากขึ้นรถเก๋งสีบลอนเงิน และคลิปวีดีโอได้ซูมทะเบียนเป็นภาพนิ่ง


ทั้งนี้ภาพขณะมีการลากตัวชายเสื้อแดงขึ้นรถเก๋ง ดูจะเป็นการลากขึ้นประตูหน้าด้านขวา ซึ่งโดยทั่วไปเป็นประตูฝั่งคนขับ จากนั้นภาพได้ซูมออกให้เห็นบริเวณรอบในมุมกว้าง เป็นที่น่าสังเกตุว่าบริเวณดังกล่าว เป็นสถานที่คล้ายป้ายรถเมลล์ประจำทางหน้า กองทัพภาค 1 ตรงข้ามกับวังปารุสกวันซึ่งเป็นเขตของกองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยผู้บันทึกภาพน่าจะอยู่ในเขตรั้วของวังปารุส และบันทึกภาพจากมุมสูง


 


เผยเตรียมทำบุญที่สามเหลี่ยมดินแดง จัดชุมนุมที่สมุทรสาคร


ทั้งนี้บรรยากาศผู้เข้าร่วมฟังแถลงข่าว ซึ่งเป็นมวลชนเสื้อแดงให้ความสนใจและส่งเสียงฮือ พร้อมกันนั้นก็หันหน้ามาด่าสื่อมวลชน ทั้งทีวีและหนังสือพิมพ์ที่มาทำข่าวด้วยความโกรธว่า "พอใจหรือยังสื่อรับใช้ใครอยู่ พอใจไหม" จากนั้นนายสมยศ พูดผ่านไมค์ขอให้ผู้ร่วมการแถลงข่าวควบคุมอารมณ์ พร้อมกล่าวว่า ไม่ทราบว่าชายผู้นี้ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ แต่ทั้งภาพและเสียงซึ่งปรากฏวิธีการลากศพที่ทำอย่างมืออาชีพ มีทหารส.ห.ปิดล้อมไม่ให้ปรากฏและชายคนนั้นก็หายไป หากใครรู้เห็นเหตุการณ์เช่นนี้ขอให้แจ้งมาที่ นปช.


สำหรับกำหนดการต่อไป คนเสื้อแดงจะไปทำบุญอุทิศส่วนกุศล ที่สามเหลี่ยมดินแดง วันที่ 21 เม.ย. เวลา 10.00 น. และจะจัดชุมนุมใหญ่ ในวันเสาร์ที่ 25 เม.ย.ที่จังหวัดสมุทรสาคร เวลา 18.00 -23.00 น. หากทางจังหวัดไม่อนุญาต ก็จะหาที่ชุมนุมใหม่ เพื่อคัดค้านการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อชุมนุมครบ 10 จังหวัด ก็จะมาชุมนุมที่กรุงเทพฯ


นายสมยศ กล่าวถึงคลิปวีดีโอ ว่าคนที่อยู่ใกล้เหตุการณ์บันทึกและส่งมอบให้นปช. ส่วนภาพเหตุการณ์และรายละเอียดอื่นๆ จะแถลงให้ทราบอีกครั้งในวันจันทร์ "ใครเอาชีวิตเป็นเดิมพันว่าไม่มีใครเสียชีวิตก็ขอฝากคลิปวีดีโอนี้ไปให้คนนั้นด้วย ให้ทั้ง พล.อ.อนุพงษ์ และนายอภิสิทธิ์" นายสมยศกล่าวและว่า ส่วนรถเมล์ที่ถูกยึดเรายังงง เพราะการยึดรถเมล์ไม่เป็นที่รับรู้ของแกนนำ ฝากสื่อไปถาม พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ผู้มีประสบการณ์จากพฤษภาทมิฬ ว่าวิธีการแบบนี้เคยใช้เป็นกลยุทธิ์ในการปลุกปั่นความวุ่นวายหรือไม่ เรื่องแบบนี้ทหารทำเก่ง ทำดีหรือไม่ ฝากถาม พล.อ.พัลลภ ว่าวิธีการแบบนี้ทำอย่างไรซึ่งอาจนำกลับมาใช้ในยุคนี้


 


วอนยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะไม่ทำให้สังคมสงบ เผยเสียใจสนธิถูกยิง


ด้านนายสรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน แกนนำ นปช. กล่าวว่าข้อเท็จจริงต้องได้รับการสะสาง เหตุการณ์นี้สังคมไทยได้รับบทเรียนร่วมกัน ตนขอยืนยันว่าสิทธิพลเมืองของภาคประชาชนต้องมีครบถ้วน ไม่ว่าผู้ถืออำนาจรัฐจะใช้กฎหมายฉบับใด ขอให้ผู้มีอำนาจรัฐยกเลิกการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินโดยเร็ว เพราะหมดความจำเป็นแล้ว การประกาศใช้ไม่ได้ทำให้สังคมสงบลง รวมทั้งขอเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติตั้งกรรมาธิการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ปรากฏ ใครทำผิดควรได้รับโทษ เราไม่เกรงกลัว ขอให้ใช้กฎหมายอย่างเสมอภาค เท่าเทียม "อย่าโยงว่านายสนธิเป็นเสื้อเหลือง แล้วต้องถูกเสื้อแดงใช้ความรุนแรง เพราะเราไม่ทำความรุนแรงแม้ทัศนะทางการเมืองจะแตกต่างกัน พร้อมกันนี้ ขอเสดงความเสียใจต่อการบาดเจ็บของนายสนธิและผู้ติดตาม เราปรารถนาจะสู้ด้วยเหตุผล"


นายสรรเสริญ กล่าวด้วยว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก ถ้ามั่นใจว่าเป็นเสียงข้างมาก ความชอบธรรมก็ยังมีอยู่ การลาออกจึงเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ในช่วงวันปีใหม่ไทย


นายสรรเสริญ ยังกล่าวต่อว่า น่าสังเกตว่าเหตุการณ์ที่เพชรบุรี ซอย 7 และนางเลิ้ง เป็นการสร้างสถานการณ์นำไปสู่การล้อมปราบเหมือน 6 ตุลาคม 2519 หรือไม่ สิ่งนั้นเกิดได้อย่างไร มีการโหมว่าจะเผามัสยิด ทั้งที่ในยามสงครามศาสนสถานย่อมได้รับการคุ้มครอง ในความรู้สึกย่อมไม่มีใครแตะต้องศาสนสถาน


 


คลิปอีกมุมจากเนชั่น เผยชายเสื้อแดงถูกตีหัว ก่อนถูกลาก


เมื่อเวลาประมาณ 22.40 น. ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 รายงานข่าวการนำเสนอคลิปเหตุการณ์เมื่อบ่ายวันที่ 14 เม.ย. ซึ่งนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นำมาเปิดเผยเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (20 เม.ย.) โดยระบุว่ามีการยิงผู้ชุมนุม นปช. ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวช่อง 3 ได้รายงานว่า ขณะเกิดเหตุ พบว่ามีนายอนุชา ศักดาอุโฆษกุล ช่างภาพของสำนักข่าวเนชั่นบันทึกภาพอยู่ด้วย จึงติดต่อสอบถาม และได้ภาพจากอีกมุมหนึ่ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ชายเสื้อแดงดังกล่าวถูกทหารใช้ของแข็งตีที่ศีรษะจนล้มลงและถูกทหารที่มีอาวุธปืนลากออกไป


 


ด้าน พล.อ.สรรเสริญ แจงเป็นคนขับรถเมล์ปลอมตัวมาชิงรถ ทหารเข้าใจผิดจึงตี


จากนั้น ผู้สื่อข่าวช่อง 3 ได้สัมภาษณ์ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ทางโทรศัพท์ เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว พ.อ.สรรเสริญ ชี้แจงว่า เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 14 เมษายน ในช่วงบ่าย ชายดังกล่าวชื่อนายเทียนชัย สกุลทหาร เป็นพนักงานขับรถเมล์ สาย 64 อู่ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 14 ช่วงสาย คนเสื้อแดงชิงรถเมล์แถวราชภัฏสวนสุนันทา ให้ผู้โดยสารลงตรงหอสมุดแห่งชาติ แล้วเอามาจอดที่ลานพระรูป และคนขับรถเมล์ติดต่อไปยังเจ้าของอู่เรื่องรถเมล์ เจ้าของอู่บอกว่ายังไงก็ได้ให้เอารถกลับมาให้ได้ คนขับรถเมล์จึงหาเสื้อแดงมาสวม เมื่อคนขับรถเมล์เห็นรถเมล์ที่จอดด้านหน้ารถเมล์ของตนถูกเผา จึงตัดสินใจขึ้นไปขับรถเมล์สาย 64 ออกจากบริเวณดังกล่าว แต่ไม่เจอทางออกจึงขับวนไปวนมาหลายรอบ ด้านทหารเข้าใจว่าเป็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่พยายามก่อเหตุวุ่นวาย เพราะในช่วงเช้า ผู้ชุมนุมบางรายพยายามใช้ระเบิดเพลิง พยายามขับรถแท็กซี่ ขับรถเมล์ชนทหารตำรวจจนได้รับบาดเจ็บมาแล้ว ก็เลยมีการบุกเข้าเข้าชาร์จคนขับรถเมล์ โดยไม่มีการใช้อาวุธ


 


ต้องมีกระทบกระทั่งบ้าง เพราะไม่ใช่การจับคนเล่นไพ่


การบุกเข้าจับตัวผู้ก่อความวุ่นวายซึ่งเราเข้าใจในขณะนั้น ย่อมมีการกระทบกระทั่งกันบ้าง เพราะไม่ใช่การจับคนเล่นไพ่ เล่นการพนัน มันคนละบรรยากาศกัน และเป็นที่ประจักษ์ทั้งผู้สื่อข่าวไทยและเทศว่า ไม่มีใครได้รับอันตรายจากการใช้อาวุธ


ซึ่ง พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่าหลังเหตุการณ์ดังกล่าว พนักงานขับรถผู้นี้ก็ได้ให้สัมภาษณ์รายการทีวีช่องหนึ่งด้วย แต่จำไม่ได้ว่าเป็นข่าวช่องไหน และเขาบอกว่า ในสถานการณ์เช่นนั้น ใครก็ต้องเข้าใจผิดว่าเขาพยายามจะขับรถชน เพราะเขาขับวนไปวนมาเพื่อหาทางออก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net