Skip to main content
sharethis

"เทพเล็ก" ไม่ตลกด้วย กรณี "สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์" แกนนำ นปช. แต่งชุดเลียนทหารป่า สวมหมวกดาวแดงเข้ามอบตัว อัดเป็นกระบวนการคอมมิวนิสต์หลงยุคสังคมไทยรับไม่ได้ เป็นไดโนเสาร์ เป็นพวกเหิมเกริมท้าทายอำนาจรัฐ จี้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

 

14 แกนนำ นปช. เข้ามอบตัวคดีชุมนุมที่พัทยา

(28 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี แกนนำ นปช. ทยอยเดินทางเข้ามอบตัวกับ พล.ต.ต.นิวัฒน์ รัตนาธรรมวัฒน์ รอง ผบช.ภ.2 หลังศาลจังหวัดพัทยา ออกหมายจับคดีมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กรณีบุกเข้าล้มการประชุมอาเซียนซัมมิต ที่จัดขึ้น ณ โรงแรมรอยัลคลิฟบีช รีสอร์ทพัทยา

 

โดยกลุ่มคนเสื้อแดงกว่า 200 คน นำรถเครื่องขยายเสียงและดอกไม้มาให้กำลังใจอย่างคับคั่ง และมีกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ คอยดูแลรักษาความปลอดภัยกว่า 100 นาย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาให้กำลังใจแล้วมีนายนที สุทินเผือก หรือกรุง ศรีวิไล ส.ส.สมุทรปราการ เขต 2 นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง และ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ เดินทางมาให้กำลังใจด้วย

 

สำหรับรายชื่อผู้เข้ามอบตัวเบื้องต้นประกอบด้วย 1.นายนิสิต สินธุไพร 2.นายสำเริง ประจำเรือ อายุ 44 ปี 3.นายนพพร นามเชียงใต้ 4.นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ 5.นายสมญศฆ์ พรมมา 6.นายสิงทอง บัวชุม 7.นายธนกฤต หรือวันชนะ ชะเอมน้อย หรือเกิดดี อายุ 42 ปี 8.นายวรชัย เหมะ อายุ 55 ปี 9.พ.ต.อ.สมพล รัฐกาญจน์ อายุ 66 ปี 10.นายพายัพ ปั้นเกตุ 11.พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ 12.นายธรชัย ศักมังกร 13.นายศักดา นพสิทธิ์ 14.นายวัลลภ ยังตรง ส่วนนายพิเชษฐ์ สุขจินดาทอง กับ นางศิริวรรณ์ นิมิตรศิลปะ ยังไม่ได้มาเข้ามอบตัว

 

 

ตำรวจตั้ง 6 ข้อหา ด้าน ส.ส.เพื่อไทยใช้ตำแหน่งประกันตัว

ด้านตำรวจได้ตั้งข้อกล่าวหาร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กระทำอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ร่วมกันกระทำด้วยประการใดๆให้ทางสาธารณอยู่ในลักษณะอันน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อการจราจร และกระทำการให้ปรากฏต่อประชาชนอันด้วยวาจาอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือ ติชมโดยสุจริต เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

 

ร่วมกันขัดคำสั่งเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกมั่วสุม ร่วมกันบุกรุกโดยขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ร่วมกันเดินแถวหรือเป็นขบวนแห่ หรือเป็นขบวนใดๆในลักษณะที่เป็นการขีดขวางการจราจร ร่วมกันวางตั้ง ยืน หรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประ การใดๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร

 

หลังจากนั้นโดยนายนที สุทินเผือก หรือ กรุง ศรีวิไล ส.ส.สมุทรปราการ เขต 2 และนายสมคิด บาลไธสง สส.อุดรธานี ได้ใช้ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ประกันตัวแกนนำที่เข้ามอบตัว 2 คน ส่วนที่เหลือใช้เงินสดคนละ 5 แสนบาท ประกันตัวออกไป

 

เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น.วันนี้ (28 เม.ย.) นายมานะ พันธ์ไพบูลย์ หรือดีเจ ป.เป็ด และนายไพบูลย์ ชูชัย หรือดีเจลุงบุญ ซึ่งเป็น 2 ใน 5 แกนนำเสื้อแดงเชียงใหม่ที่ถูกออกหมายจับจากกรณีนำมวลชนและรถสี่ล้อแดงรับ จ้างปิดถนนรอบประตูท่าแพ กลางเมืองเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.52 ได้เดินทางเข้ามอบตัวที่สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่โดยมีนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย พร้อมกลุ่มผู้สนับสนุนเสื้อแดงในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวนหนึ่งเดินทางมาให้กำลังใจด้วย

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ฐานความผิดตามหมายจับว่าร่วมกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่การกระทำภายใต้ความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อให้เกิดความ ไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรหรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และหยุดหรือจอดรถในลักษณะที่ไม่ปลอดภัยและเป็นการกีดขวางการจราจร โดยตั้งวงเงินประกันตัวผู้ต้องหาไว้รายละ 100,000 บาท ซึ่งนายสุนัยได้ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัวให้

 

นายสุนัยกล่าวว่า การเดินทางมาในครั้งนี้ เนื่องจากผู้ต้องหาได้ร้องขอไปที่พรรคเพื่อไทยว่าไม่มีหลักทรัพย์ประกันตัว ทางพรรคจึงได้ส่งให้ตนเองมาช่วยดูแล ซึ่งก็ได้ใช้ตำแหน่ง ส.ส.สัดส่วนประกันตัวให้ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับเคียดแค้นและรู้สึกว่าไม่ได้ รับความเป็นธรรมจากการที่ต้องถูกออกหมายจับ

 

สำหรับผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับจากการกระทำความผิดในครั้งเดียวกัน นั้น มีด้วยกัน 5 คน ได้แก่ นายสิงห์คำ นันติ, นายไพบูลย์ ชูชัย, นายมานะ พันธ์ไพบูลย์, นายธานิน ประดิษฐพันธ์ และนายสุรพล ศุภางครัตน์ ซึ่งนายสิงห์คำ และนายธานิน หรือดีเจ ย.ยุ้ย ได้เข้ามอบตัวแล้วก่อนหน้านี้ ขณะที่นายสุรพลยังไม่ได้เข้ามอบตัว แต่ได้ติดต่อมาว่ากำลังทำธุรกิจอยู่ที่ประเทศลาวและจะเดินทางมามอบตัวใน เร็วๆ นี้ นอกจากนี้ มีรายงานข่าวว่าเจ้าหน้าที่เตรียมออกหมายจับผู้ต้องหาในความผิดเดียวกันนี้ อีก 1 คน คือ ดีเจหนึ่ง โดยกำลังอยู่ระหว่างสืบหาชื่อจริง นามสกุลจริง

 

 

นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ขณะเข้ามอบตัวเมื่อ 27 เม.ย. ที่มาของภาพ: ASTVผู้จัดการออนไลน์

 

 

สุรชัย แซ่ด่านแต่งคอสเพลย์ทหารป่าสวมหมวกดาวแดงมอบตัว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวานนี้ (27 เม.ย.) ที่ห้องประชุมชั้น 2 บก.ภ.จ.นครศรีธรรมราช เมื่อเวลา 13.45 น. นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน) หนึ่งในแกนนำ นปช. ได้แต่งกายคอสเพลย์ ในชุดคล้ายทหารในของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย โดยสวมชุดทหารป่าสีเขียวทับเสื้อยืดคอโปโลตัวใน และสวมหมวกเขียวติดดาวแดง พร้อมทนายความและผู้สนับสนุน เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.สราวุธ พีรานนท์ ผบก. ภ.จ.นครศรีธรรมราช มอบตัวในคดีที่ถูกตำรวจออกหมาย จับคดีร่วมกับกลุ่มคนเสื้อแดงบุกรุกโรงแรมรอยัล คลีฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา จ.ชลบุรี สถานที่จัดการประชุมอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา จนทำให้การประชุมต้องล้มเลิกไป และคดีที่ถูกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยภาคใต้ แจ้งความดำเนินคดีข้อหาชักปืนข่มขู่หน้าเวทีเสื้อแดง ข้างศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา

 

พล.ต.ต.สราวุธ พีรานนท์ ผบก.ภ.จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า สั่งการให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช แจ้งข้อกล่าวหาคดีใช้อาวุธปืนข่มขู่กลุ่มพันธมิตรฯ เนื่องจากเหตุเกิดในท้องที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เท่านั้น ส่วนคดีบุกรุกโรงแรมที่พัทยา หลังแจ้งข้อหาของ สภ.เมืองนครศรีธรรมราชแล้ว ในเย็นวันนี้จะส่งตัวนายสุรชัยไปให้ สภ.พัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ท้องที่เกิดเหตุรับตัวไปดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

 

 

เทพเล็กไม่ตลกด้วย อัดสุรชัยเป็นพวกเหิมเกริมท้าทายอำนาจรัฐ

นายเทพไท เสนพงษ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ วิเคราะห์ว่าที่กลุ่ม นปช.ระบุว่าจะปรับเปลี่ยนการต่อสู้โดยไม่อิงกับ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่จะเปลี่ยนมาชูคนบ้านเลขที่ 111 เช่น นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายภูมิธรรม เวชยชัย นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริยะเดช และนายเกรียงกมล เลาหะไพโรจน์แทน เนื่องจากบุคคลเหล่านี้ในอดีตเคยผ่านการต่อสู้เป็นทหารป่ามาก่อน พร้อมทั้งจะปรับเปลี่ยน ยุทธวิธีการต่อสู้ โดยจะใช้ทุกรูปแบบ ทั้งแบบกองโจร จรยุทธ์ หรือจับอาวุธขึ้นต่อสู้ ล้วนเป็นการอธิบายในตัวเองอยู่แล้วว่า เป็นการดำเนินการ ตามแผนตากสิน ที่มีแนวคิดล้มทุน ล้มปืน และล้มเจ้า เพื่อบรรลุสู่เป้าหมาย ตามปฏิญญาฟินแลนด์ ที่โยงถึงสถาบัน ทั้งหมดนี้สอดรับกับกรณีที่ นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำ นปช. ที่หลบหนีคดีอยู่ให้สัมภาษณ์สื่อต่างชาติอย่างบีบีซี ว่า คนเสื้อแดงจะสู้ทุกรูปแบบ เพื่อล้มรัฐบาลให้มีการเลือกตั้งใหม่ให้ได้ จึงชัดเจนแล้วว่า เป็นความต้องการที่จะมีการใช้ความรุนแรงเปลี่ยนโครงสร้างของสังคมไทยเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

 

ที่ชัดเจนที่สุด ก็คือกรณีที่ นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ซึ่งเป็นอดีตแนวร่วมของพลพรรคแนวคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) ได้แต่งชุดทหารป่า ประดับดาวแดงเต็มยศเข้ามอบตัวเพื่อสู้คดีจากเหตุการณ์จลาจลช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมากับ เจ้าหน้าที่ จ.นครศรีธรรมราช ก็แสดงให้เห็นชัดแล้วว่า เป็นกระบวนการ คอมมิวนิสต์ หลงยุคที่สังคมไทยยอมรับไม่ได้ หรือแม้กระทั่งสังคมโลกเองก็ไม่ยอมรับเพราะ มีการพิสูจน์แล้วว่าการปกครองด้วยระบอบสังคมนิยม สุดท้ายก็ไปไม่รอด และก็มีการปรับเปลี่ยน ดังนั้นการต่อสู้ของคนเหล่านี้จึงเป็นเพียงการต่อสู้ของพวกไดโนเสาร์หลงยุค การแต่งชุดทหารป่าของ นายสุรชัย เป็นการแสดงความเหิมเกริม ท้าทายอำนาจรัฐ ซึ่งจำเป็นที่เจ้าหน้าที่บ้านเมือง และฝ่ายความมั่นคงจะต้องดำเนินการ ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไปอย่างเด็ดขาด

 

 

แกนนำเสื้อแดงเชียงใหม่มอบตัวสู้คดีปิดถนนเพิ่ม 2 ราย

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. วานนี้ (28 เม.ย.) ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นายมานะ พันธ์ไพบูลย์ หรือดีเจ ป.เป็ด และนายไพบูลย์ ชูชัย หรือดีเจลุงบุญ ซึ่งเป็น 2 ใน 5 แกนนำเสื้อแดงเชียงใหม่ที่ถูกออกหมายจับจากกรณีนำมวลชนและรถสี่ล้อแดงรับ จ้างปิดถนนรอบประตูท่าแพ กลางเมืองเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.52 ได้เดินทางเข้ามอบตัวที่สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่โดยมีนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย พร้อมกลุ่มผู้สนับสนุนเสื้อแดงในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวนหนึ่งเดินทางมาให้กำลังใจด้วย

 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ฐานความผิดตามหมายจับว่าร่วมกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่การกระทำภายใต้ความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อให้เกิดความ ไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรหรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และหยุดหรือจอดรถในลักษณะที่ไม่ปลอดภัยและเป็นการกีดขวางการจราจร โดยตั้งวงเงินประกันตัวผู้ต้องหาไว้รายละ 100,000 บาท ซึ่งนายสุนัยได้ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัวให้

 

นายสุนัยกล่าวว่า การเดินทางมาในครั้งนี้ เนื่องจากผู้ต้องหาได้ร้องขอไปที่พรรคเพื่อไทยว่าไม่มีหลักทรัพย์ประกันตัว ทางพรรคจึงได้ส่งให้ตนเองมาช่วยดูแล ซึ่งก็ได้ใช้ตำแหน่ง ส.ส.สัดส่วนประกันตัวให้ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับเคียดแค้นและรู้สึกว่าไม่ได้ รับความเป็นธรรมจากการที่ต้องถูกออกหมายจับ

 

สำหรับผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับจากการกระทำความผิดในครั้งเดียวกัน นั้น มีด้วยกัน 5 คน ได้แก่ นายสิงห์คำ นันติ, นายไพบูลย์ ชูชัย, นายมานะ พันธ์ไพบูลย์, นายธานิน ประดิษฐพันธ์ และนายสุรพล ศุภางครัตน์ ซึ่งนายสิงห์คำ และนายธานิน หรือดีเจ ย.ยุ้ย ได้เข้ามอบตัวแล้วก่อนหน้านี้ ขณะที่นายสุรพลยังไม่ได้เข้ามอบตัว แต่ได้ติดต่อมาว่ากำลังทำธุรกิจอยู่ที่ประเทศลาวและจะเดินทางมามอบตัวใน เร็วๆ นี้ นอกจากนี้ มีรายงานข่าวว่าเจ้าหน้าที่เตรียมออกหมายจับผู้ต้องหาในความผิดเดียวกันนี้ อีก 1 คน คือ ดีเจหนึ่ง โดยกำลังอยู่ระหว่างสืบหาชื่อจริง นามสกุลจริง

 

 

ที่มา: เรียบเรียงจากไทยรัฐ คมชัดลึก และ ASTVผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net